Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT quy định Chuẩn mực đối với cơ sở giáo dục đại học, gồm 6 tiêu chuẩn và 20 tiêu chí. Đây là những yêu cầu tối thiểu về điều kiện đảm bảo chất lượng và các chỉ số đánh giá kết quả hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.
- 2 tuần “chạy đua” giành huy chương Vàng IMSO 2024 của nữ sinh Trường Olympia
- Đa phần ý kiến ủng hộ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gồm môn Toán, Văn và Ngoại ngữ
- Dự thảo Luật Nhà giáo: Chính sách nào đã rõ và đề xuất gì còn gây tranh cãi?
- Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?
- Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội mong tân sinh viên nỗ lực để chinh phục tri thức
Mục đích của Tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học là làm căn cứ cho việc quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học; đánh giá, giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng và thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của pháp luật.
Bạn đang xem: Yêu cầu 70% GV được bố trí chỗ làm việc riêng, ít nhất 6m2/người: Có cần thiết?
Trong đó, quy định ít nhất 70% giảng viên cơ hữu được bố trí không gian làm việc riêng, diện tích tối thiểu 6m2/giảng viên.
Nội dung này nhận được nhiều ý kiến khác nhau, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề lĩnh vực cụ thể cần linh hoạt để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học bố trí theo điều kiện thực tế của từng trường.
Không gian làm việc riêng biệt là rất cần thiết.
Trao đổi với Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM chia sẻ, Thông tư 01 quy định tối thiểu 70% giảng viên cơ hữu phải bố trí không gian làm việc, bàn ghế riêng, đây là thách thức đối với một số cơ sở giáo dục.
Đặc biệt đối với những trường có số lượng giảng viên đông hoặc những trường ở thành phố lớn có diện tích hạn chế, để có không gian làm việc riêng, các trường cần bố trí bàn ghế, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên.
Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu của giảng viên, vì có thể lãng phí nếu giảng viên chỉ đến trường khi có giờ giảng dạy. Ngoài giờ giảng dạy, giáo viên thường đến trường khi có cuộc họp do khoa, phòng hoặc trường lên lịch. Ngoài ra, giáo viên hiện có thể làm việc từ xa và trong một số ngành nghề, giáo viên sẽ làm việc trong phòng thí nghiệm và thực hành.
“Tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, trường có hơn 1.000 giảng viên, nên nếu phải bố trí cho mỗi giảng viên một không gian, phòng làm việc riêng thì đây là một thách thức đối với nhà trường.
Ở trường, giáo viên sẽ làm việc tại văn phòng khoa hoặc phòng ban. Một số nhóm nghiên cứu sẽ có văn phòng hoặc giảng viên sẽ tận dụng làm việc trong phòng thí nghiệm và phòng thực hành.
Về lâu dài, nếu nhà trường được hỗ trợ chính sách đất đai, nhà trường sẽ có lộ trình, mục tiêu xây dựng để phục vụ đội ngũ giảng viên. Tuy nhiên, với số lượng giảng viên đông, quy định này tại Thông tư 01 vẫn là khó khăn đối với nhà trường”, ông Nhân chia sẻ.
Theo TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, về tiêu chuẩn giảng viên, Thông tư 01 quy định ít nhất 70% giảng viên cơ hữu được bố trí chỗ làm việc và bàn làm việc riêng tại trường, theo phòng chung hoặc phòng riêng nhưng không dưới 6m2/người, đây là điểm tích cực về điều kiện làm việc của giảng viên.
Xem thêm : Tập đoàn MHGroup hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương thực tập tại Hàn Quốc
Quy định này là hợp lý và cần thiết vì khi số lượng giảng viên nhiều nhưng cơ sở vật chất lại hạn chế, giảng viên không có đủ không gian làm việc, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, đào tạo.
Ảnh minh họa. HCMUT
Cùng quan điểm, theo GS, TS Phạm Tất Đông – cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam, quy định trên là cần thiết để các trường học, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng có cơ sở thiết kế công trình xây dựng đảm bảo đạt chuẩn của các cơ sở giáo dục đại học.
Giảng viên cần có không gian riêng để làm những việc khác ngoài việc giảng dạy. Giảng viên đại học không chỉ giảng dạy rồi về nhà mà còn tiếp sinh viên, nghiên cứu, tham gia hoạt động chuyên môn, trao đổi với đồng nghiệp.
Việc tạo điều kiện và môi trường làm việc cho giảng viên là cần thiết. Bố trí không gian làm việc thoải mái, đầy đủ tiện nghi sẽ tạo điều kiện cho giáo viên làm việc tốt tại đơn vị cũng như đội ngũ giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển bản thân, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tuy nhiên, đối với những trường gặp khó khăn về diện tích đất, việc bố trí không gian làm việc riêng cho giảng viên gặp nhiều thách thức trong khâu sắp xếp, chưa kể đến nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạn hẹp.
Theo chuyên gia giáo dục – PGS, TS Nguyễn Thiện Tòng, việc quy định 6m2/người cho trường học là thách thức lớn mặc dù điều kiện làm việc của giảng viên đang được cải thiện và tiến bộ rất nhiều.
Ngoài ra, cần làm rõ nội dung và định nghĩa về “nơi làm việc riêng” đối với giảng viên. Ở một số quốc gia, giáo sư, phó giáo sư có nơi làm việc và phòng riêng, có không gian tách biệt với nơi làm việc của các giảng viên khác, thậm chí có khu vực nghỉ ngơi như uống nước, ngủ trưa.
Tuy nhiên, theo ông Tống, quy định phải bố trí 6m2 cho mỗi giảng viên là chưa hợp lý trong tình hình hiện nay. Với thời đại phát triển như hiện nay, giáo viên hoàn toàn có thể làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc.
Do đó, ông Tống đề xuất thay vì tập trung bố trí không gian riêng cho giảng viên, cần bố trí không gian làm việc riêng cho giáo sư, phó giáo sư. Đồng thời, cần cân nhắc bổ sung thêm trợ giảng cho họ. Nhờ đó, giáo sư, phó giáo sư có thể tập trung hơn vào các nhiệm vụ quan trọng như nghiên cứu khoa học, hướng dẫn học viên cao học, tiến sĩ, qua đó từng bước nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu.
Xem thêm : Phó GĐ Phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp tại tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chuẩn PGS
Trên thực tế, một trong những nhiệm vụ tốn thời gian nhất đối với giảng viên là chấm bài. Có trợ lý giảng dạy hỗ trợ giáo sư và phó giáo sư có thể giảm bớt khối lượng công việc này.
Nhờ đó, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn như nghiên cứu khoa học, hướng dẫn nghiên cứu sinh, tiến sĩ,… Qua đó, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học sẽ từng bước được nâng cao.
Áp dụng linh hoạt theo điều kiện thực tế của từng trường
Về quy định tối thiểu 6m2/giảng viên, ông Nhân chia sẻ, để có phòng làm việc thì việc quy định diện tích tối thiểu là cần thiết vì ngoài thời gian làm việc, giáo viên còn tiếp học sinh, sinh hoạt chuyên môn, nghỉ ngơi.
Tuy nhiên, không nên có quy định “cứng” tối thiểu 6m2 cho mỗi giảng viên mà có thể linh hoạt áp dụng tùy theo điều kiện thực tế của từng cơ sở giáo dục.
Đồng quan điểm, GS, TS Phạm Tất Đông cũng cho rằng, giảng viên không thể chỉ ngồi chờ giờ lên lớp mà còn phải tham gia công tác trao đổi học thuật, hướng dẫn sinh viên… Do đó, các trường cần có lộ trình tính toán, bố trí nơi làm việc phù hợp.
Trong điều kiện hiện nay, thay vì quy định diện tích làm việc cho từng giảng viên, nên có cơ chế khuyến khích hình thành các phòng nghiên cứu trong trường để giảng viên có thể nghiên cứu, phục vụ cho việc hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh…
Theo TS Lê Viết Khuyến, cần bố trí đủ bàn ghế cho mỗi giảng viên, diện tích cụ thể cần linh hoạt để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học bố trí theo điều kiện thực tế của từng trường. Đồng thời, quy định này cần có lộ trình để các trường có thể ứng phó kịp thời.
Theo ông Tống, một số trường chưa đủ điều kiện bố trí nơi làm việc riêng cho giảng viên để bố trí phòng làm việc, phòng thí nghiệm nghiên cứu hoặc khung thời gian phù hợp để giảng viên thuận tiện trao đổi, hướng dẫn sinh viên, học viên cao học…
Quan trọng hơn, cần nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, đồng thời tạo môi trường để giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, có điều kiện tích lũy và phát triển bản thân.
Thanh Thủy
https://giaoduc.net.vn/yeu-cau-70-gv-duoc-bo-tri-cho-lam-viec-rieng-it-nhat-6m2nguoi-co-can-thiet-post245642.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục