Việc phát triển giáo dục mầm non cho các lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn như: Việc quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục mầm non trong các khu công nghiệp chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động. ; Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn một số hạn chế, đặc biệt là trẻ em ở các trường mầm non…
- Gần 100 tác phẩm dự cuộc thi “Hà Nội trong tôi”
- Bộ GD-ĐT lý giải việc giữ quan điểm không công khai sai phạm của nhà giáo
- Lễ khai giảng đặc biệt của sinh viên khóa 5 VinUni
- Ngành GD TPHCM đề ra 15 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học mới
- Đề xuất Nhà nước có chính sách ưu tiên về thủ tục visa cho sinh viên quốc tế
Hiện nay, một số địa phương có nhiều khu công nghiệp như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên… đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo điều kiện học tập cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em. trẻ em ở các khu công nghiệp.
Bạn đang xem: Xây trường mầm non ở khu công nghiệp là nhu cầu cấp bách, cần chính sách hỗ trợ
Không có sự phân biệt giữa trẻ em có nơi tạm trú và thường trú khi đăng ký học mầm non
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Chiến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nhận định về sự cần thiết phải đưa con em công nhân đến trường mầm non. ngày càng cao.
Hiện thị xã Việt Yên có 27 trường mầm non, trong đó có 19 trường công lập và 8 trường tư thục. So với những năm trước, năm nay số lượng trường mầm non tư thục giảm do một cơ sở tạm ngừng tuyển sinh để xây dựng mới.. Vì vậy, để tránh tình trạng quá tải, các cơ quan quản lý đã và đang phối hợp chặt chẽ để cân đối số lượng trẻ đăng ký vào các trường mầm non. Bởi vì, khi số lượng công ty trong khu công nghiệp tăng lên và lực lượng lao động từ khắp mọi nơi đổ về thì nhu cầu chăm sóc trẻ em sẽ tăng lên.
Ông Nguyễn Văn Chiến (phải) – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử thị trấn Việt Yên, tỉnh Bắc Giang)
Theo ông Chiến, một trong những khó khăn mà người lao động thường gặp phải là việc chăm sóc trẻ dưới 6 tháng tuổi. Hầu hết người lao động phải trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản, đồng thời, đối với nhiều gia đình từ nơi khác chuyển đến sẽ khó có thể nhờ người thân hỗ trợ. Vì vậy, nhiều phụ huynh muốn cho con đi học mẫu giáo từ rất sớm nhưng thực tế một số cơ sở thường ngần ngại tiếp nhận vì trẻ còn quá nhỏ.
“Hiện nay ở thị xã Việt Yên không có sự phân biệt giữa trẻ em có hộ khẩu tạm trú và thường trú trong việc đăng ký học tại các trường mầm non. Đây là chính sách rất nhân văn, công bằng, đảm bảo mọi trẻ em đều có quyền được học tập, không phân biệt hoàn cảnh gia đình, tình trạng cư trú. Chính sách này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho con cái người lao động mà còn giúp người lao động yên tâm làm việc, tập trung hoàn toàn vào công việc, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương”, ông Chiến nhấn mạnh.
Cũng thảo luận về vấn đề này, ông Vũ Đình Lập – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương khẳng định các khu công nghiệp có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và cả nước. nước nói chung. Đây cũng là nơi mang lại cơ hội việc làm cao cho người lao động. Vì vậy, lượng lớn công nhân từ khắp các tỉnh đổ về làm việc và sinh sống dẫn đến nhu cầu chăm sóc con em công nhân ngày càng tăng. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng trường mầm non trong các khu công nghiệp để phục vụ con em công nhân đã trở thành vấn đề cấp bách được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi thực tế cho thấy, nhiều gia đình công nhân chấp nhận gửi con vào trường mầm non tư thục với chi phí cao để thuận tiện đi lại vì trường mầm non công lập nằm xa khu công nghiệp.
Tuy nhiên, ông Lập cho rằng, để hiện thực hóa việc xây dựng trường mầm non trong các khu công nghiệp vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó, thiếu quỹ đất dành riêng cho giáo dục mầm non vì tại các khu công nghiệp, quỹ đất chủ yếu được sử dụng để phát triển nhà máy, xí nghiệp và cơ sở hạ tầng liên quan. Các dự án trường mầm non phải cạnh tranh gay gắt với các mục đích sử dụng đất khác, trong khi ngân sách xây dựng và phát triển giáo dục mầm non còn hạn chế.
Ngoài ra, cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng trường mầm non tại các khu công nghiệp còn thiếu đồng bộ, rõ ràng. Mặc dù Nhà nước có chính sách khuyến khích đầu tư vào giáo dục nhưng vẫn chưa đủ để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời, tiêu chuẩn xây dựng trường mầm non trong các khu công nghiệp cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm của khu vực. Ngoài ra, việc điều chỉnh giờ hoạt động của các trường mầm non trong khu công nghiệp cần linh hoạt hơn để phù hợp với ca làm việc của phụ huynh.
Cần thêm chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp là bước quan trọng nhằm giải quyết khó khăn mà người lao động đang gặp phải. Theo đó, người thu nhập thấp sẽ được tiếp cận các chính sách, dịch vụ phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Vì vậy, cần có thêm chính sách hỗ trợ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp.
Ngoài ra, việc xây dựng trường mầm non công lập gần khu công nghiệp không chỉ giúp giải quyết tình trạng quá tải ở các trường học hiện nay mà còn giúp đảm bảo rằng tất cả trẻ em, kể cả trẻ em công nhân, đều có cơ hội tiếp cận nền giáo dục chất lượng ngay từ những giai đoạn đầu đời. Đồng thời, cha mẹ cũng giảm bớt phần nào áp lực kinh tế, từ đó giúp các em yên tâm lao động, sản xuất.
Thị trấn Việt Yên có khoảng 27 trường mầm non, trong đó có 19 trường công lập và 8 trường tư thục. (Ảnh minh họa: Website Trường Mầm non Thị trấn Nềnh, Thị trấn Việt Yên)
Xem thêm : 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội: Bứt phá mạnh mẽ, khẳng định vị thế dẫn đầu
Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Thanh Trọng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cho biết, nhiều người lao động cũng mong muốn có được môi trường giáo dục chất lượng cho con em mình. Bởi lẽ, nhu cầu của cha mẹ không chỉ mong muốn cho con có thời gian đi làm mà còn mong muốn con mình được rèn luyện kỹ năng, hình thành nhân cách tốt. Bên cạnh đó, khi trường mầm non được xây dựng gần nơi làm việc của công nhân, họ sẽ dễ dàng đưa đón con hơn và dành thời gian, công sức còn lại tập trung vào công việc để kiếm thu nhập. mạng sống.
“Đây là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh vì phần lớn công nhân làm việc theo ca hoặc tăng ca, nếu trường quá xa thì việc đưa đón con rất khó khăn. Hiện nay, các trường mầm non công lập thành lập trên địa bàn vẫn đảm bảo số lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, khi các khu công nghiệp mọc lên dễ gặp tình trạng quá tải. Từ đó, chất lượng dạy học không những bị ảnh hưởng mà còn tạo áp lực lên giáo viên mầm non vốn đang thiếu nhân lực.
Một trong những lý do khiến nhiều gia đình lao động muốn cho con học trường công là học phí thấp, phù hợp với khả năng tài chính. Tuy nhiên, một số phụ huynh khác vẫn lựa chọn mô hình trường tư thục vì nhiều lý do như đăng ký dễ dàng, thời gian đưa đón linh hoạt… Đổi lại, phụ huynh phải chấp nhận chi phí hàng tháng khá cao. hơn và đối với nhiều gia đình công nhân thu nhập thấp, điều này có thể tạo áp lực tài chính cho họ”, ông Trọng nêu rõ.
Theo ông Trọng, việc xây dựng trường mầm non gần khu công nghiệp có thể gặp khó khăn do thiếu quỹ đất. Vì vậy, cần có chính sách điều chỉnh từ cấp trung ương để quy hoạch, phân bổ lại đất đai, ưu tiên cho các dự án giáo dục tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, thu hút nguồn tài chính từ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để xây dựng và vận hành trường mầm non cũng là giải pháp khả thi. Trên thực tế, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn đã triển khai mô hình mầm non nội bộ cho con em công nhân nhưng con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
“Xây dựng trường mầm non gần các khu công nghiệp là giải pháp cấp bách nhằm giảm tải cho các trường công lập hiện có, đồng thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc con cái cho các gia đình công nhân. Theo đó, người lao động có thể yên tâm làm việc khi con cái họ được chăm sóc trong môi trường an toàn, chất lượng nhờ sự quan tâm sâu sắc của chính phủ đối với phúc lợi của người lao động.
Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ngành là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong các chính sách hỗ trợ về đất đai, tài chính cũng như ưu đãi học phí cho các gia đình công nhân có thu nhập thấp. Các chính sách này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động mà còn tạo động lực giúp họ gắn bó lâu dài, từ đó hình thành cộng đồng lao động ổn định, bền vững tại các khu công nghiệp. ngành”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên bày tỏ.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=9833
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/xay-truong-mam-non-o-khu-cong-nghiep-la-nhu-cau-cap-bach-can-chinh-sach-ho-tro-post246519.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục