Gần đây, các giáo viên cốt cán cấp THCS, THPT đã được tập huấn xây dựng đề thi định kỳ môn Ngữ văn.
- Phải đấu thầu trong kiểm định chất lượng giáo dục là rào cản lớn đối với CSGDĐH
- Tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”
- Điều động, luân chuyển để giải quyết bài toán thừa – thiếu GV cục bộ
- Tháo gỡ rào cản thể chế đối với các cơ sở giáo dục đại học tự chủ
- Thành phố Hồ Chí Minh: Vinh danh 14 Nhà giáo ưu tú
Người viết là giáo viên Ngữ văn xin tổng hợp một số nội dung chính liên quan đến việc sử dụng tài liệu ngữ văn “ngoài sách giáo khoa” để đặt câu hỏi trắc nghiệm theo tinh thần của các Công văn: Công văn 3175/BGDDT-GDTrH và Công văn 3935 /BGDDT-GDTrH dành cho cấp trung học cơ sở.
Bạn đang xem: Xây dựng đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn THCS, THPT giáo viên cần lưu ý gì?
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn.
Lựa chọn tài liệu để xây dựng câu hỏi kiểm tra định kỳ
Tiêu chí lựa chọn tài liệu để xây dựng câu hỏi kiểm tra định kỳ:
Đầu tiên: Tài liệu phải là văn bản hoặc trích đoạn mới nhưng tương đương với thể loại, loại văn bản đã học trong Chương trình.
Thứ hai: Tài liệu có kích thước phù hợp đảm bảo học sinh có đủ thời gian để đọc và suy nghĩ khi làm bài thi/bài kiểm tra.
Thứ ba: Kho văn bản cần chứa các phần tử đại diện cho loại/thể loại của văn bản cần đánh giá.
Thứ Tư: Tài liệu ngôn ngữ phù hợp với kinh nghiệm, khả năng nhận thức và đặc điểm tâm lý, sinh lý của người học; có giá trị độc đáo về nội dung, nghệ thuật, chuẩn mực và tính sáng tạo trong ngôn ngữ.
Thứ năm: Tài liệu ngôn ngữ phải có nguồn gốc chính thống đã được cơ quan có thẩm quyền trong nước kiểm duyệt.
Xử lý dữ liệu dùng để xây dựng câu hỏi kiểm tra định kỳ:
– Với những đoạn văn ngắn, ngôn ngữ gần gũi với học sinh hoặc những đoạn trích có nội dung tương đối độc lập so với toàn văn, giáo viên không cần phải “can thiệp” khi xây dựng đề thi và đánh giá. giá.
Khi xử lý đoạn trích cần tóm tắt hoặc giới thiệu tác phẩm để học sinh không hiểu sai hoặc hiểu một cách hời hợt nội dung đoạn trích.
– Đối với những đoạn văn dài không thể trích dẫn, giáo viên có thể dùng một đoạn văn ngắn để giới thiệu tác phẩm. Nội dung đoạn mở bài này cần vừa đủ để cung cấp thông tin về văn bản, làm cơ sở để hiểu nội dung đoạn trích.
Xem thêm : Học sinh THCS, THPT nghỉ học ngày thứ Bảy thuận cho cả thầy và trò
– Sử dụng chú thích (có thể ở dạng chú thích cuối trang) để giải thích các từ, từ điển, ký hiệu mà học sinh khó hiểu.
– Trường hợp tài liệu có từ ngữ, đoạn văn không phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh, người ra đề thi có thể lược bỏ nhưng phải đánh dấu thiếu sót trong dấu ngoặc vuông. […]
Một số lưu ý khi sử dụng tài liệu trong kiểm tra, đánh giá định kỳ
Công văn 3175 quy định: “Khi đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ, cuối năm học, cuối cấp học, tránh sử dụng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm tài liệu để xây dựng đề thi đọc hiểu và kiểm tra. đánh giá chính xác năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Như vậy, có thể thấy, Thông tư 22, Chương trình Giáo dục phổ thông cũng như Công văn 3175 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều không đưa ra tiêu chuẩn về cấu trúc, hình thức, hình thức đánh giá. định kỳ cho học sinh.
Vì vậy, không nhất thiết phải áp dụng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT vào yêu cầu của kỳ thi định kỳ.
Cần lưu ý, Chương trình Ngữ văn năm 2018 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích phát triển câu hỏi mở nhằm phát huy khả năng sáng tạo của học sinh.
Điều này có nghĩa là giáo viên vẫn được phép sử dụng lại các văn bản đã học để làm tài liệu đánh giá học sinh trong các bài kiểm tra định kỳ dưới các hình thức linh hoạt như dự án học tập, bài tập nghiên cứu khoa học,… thảo luận, tranh luận,… đặc biệt với mục đích hình thành và phát huy tư duy phản biện cho học sinh
Để tránh áp lực cho giáo viên trong việc tìm tài liệu phục vụ các bài kiểm tra đánh giá, tài liệu có thể được tìm và sử dụng theo những cách sau:
Dữ liệu từ các sách giáo khoa khác:
Cách hiệu quả và thuận tiện nhất là sử dụng tài liệu từ các bộ sách khác để xây dựng bài kiểm tra đánh giá định kỳ. (Đây là nội dung mới nhất so với quy định gần đây – ghi chú của tác giả).
Ví dụ, học sinh học bộ Cánh diều có thể thi bằng tài liệu của bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống hoặc Chân trời sáng tạo nếu những tài liệu này không trùng lặp với tài liệu trong sách giáo khoa của bộ sách. Diều và học sinh chưa học được.
Hiện nay có 03 bộ sách giáo khoa Ngữ văn đang được triển khai giảng dạy ở bậc THCS và THPT. Mỗi trường/cơ sở giáo dục (thậm chí mỗi địa phương) chỉ học một bộ sách nên khi kiểm tra, đánh giá định kỳ, giáo viên chỉ cần tránh sử dụng lại tài liệu ngữ văn gốc đã học trên lớp.
Các tài liệu ngoại ngữ ngoài sách giáo khoa:
Xem thêm : Bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Để lựa chọn kho ngữ liệu mới cần phân biệt sự khác nhau giữa các thể loại văn bản trong cùng một thể loại (ví dụ cùng là một tác phẩm tự sự nhưng truyện ngắn khác với tiểu thuyết, tiểu thuyết hiện đại khác với tiểu thuyết nhiều tập) . cổ điển) để đảm bảo lựa chọn được những tài liệu có giá trị; giúp xây dựng hệ thống câu hỏi phân hóa, nhằm đánh giá mức độ hoàn thành yêu cầu của Chương trình.
Đề tài tham khảo văn học 9
Câu hỏi 1. Xác định vấn đề được thảo luận trong văn bản.
Câu hỏi 2. Chỉ ra lập luận được trình bày ở đoạn (1).
Câu hỏi 3. Phân tích làm rõ vai trò của những lập luận, dẫn chứng điển hình trình bày ở đoạn (2), (3) trong việc làm sáng tỏ luận điểm.
Câu hỏi 4. Nêu tác dụng của việc chọn kiểu câu trong đoạn văn sau:
(1) Khi quyết định về một phía như vậy, thoạt nhìn thì có vẻ rất dễ dàng, nhưng thực chất quyết định đó chỉ là sự gắn bó25 với những gì bạn đã chọn. (2) Nếu bạn đã chọn điều này là tốt thì mọi thứ ngoài nó đều là xấu. (3) Nếu bạn cho rằng A đúng thì B sẽ sai. (4) Nói một cách cực đoan, điều này cũng ẩn chứa những rủi ro tiềm ẩn.
Câu hỏi 5. Ở đoạn văn (4), tác giả nói rằng “Điều quan trọng là không chỉ đơn giản quyết định “tốt – xấu” cho sự vật, sự việc”. Hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của quan điểm trên trong bối cảnh hiện nay khi mỗi cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau về một sự việc, sự kiện cụ thể.
Nguồn: Tài liệu tập huấn xây dựng đề thi định kỳ môn Văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Có thể thấy, từ năm học 2024-2025, giáo viên THCS (và THPT) sẽ bớt áp lực hơn trong việc ra đề kiểm tra định kỳ (giữa học kỳ, cuối học kỳ) vì được phép sử dụng dữ liệu từ các bộ sách khác để phát triển các câu hỏi đánh giá.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/xay-dung-de-kiem-tra-dinh-ki-mon-ngu-van-thcs-thpt-giao-vien-can-luu-y-gi-post246609.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục