Ngày 26/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Khung chính sách, pháp lý đối với nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa – Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam”. Nam giới”.
- Xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh, lạm thu có chấm dứt?
- Giáo viên gợi ý lời giải cho câu hỏi khó nhất trong đề tham khảo môn Sinh học
- Các chuyên gia bàn về đào tạo giáo viên trước tác động của công nghệ số và AI
- Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ loạt sai phạm ở Trường Đại học Trà Vinh
- Cô giáo trẻ Nguyễn Khánh Ly lan tỏa giá trị nhân văn
Hội thảo “Khung chính sách, pháp lý đối với giáo viên trong bối cảnh toàn cầu hóa – Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam”. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tại hội nghị, Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến đã trình bày về “Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị về chính sách, pháp luật đối với giáo viên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa”. Theo Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến, trong bối cảnh hiện nay, đang có những thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò của người giáo viên hiện nay trước yêu cầu phát triển giáo dục trong một thế giới đang thay đổi. nhanh chóng và không thể đoán trước.
Câu hỏi đặt ra là trong bối cảnh đó, kinh nghiệm thế giới có thể gợi ý gì cho việc xây dựng, phát triển chính sách, pháp luật về nhà giáo ở Việt Nam.
Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Về tác động đến vai trò, vị thế, chính sách đối với nhà giáo ở Việt Nam, theo ông Tiến, 10 năm qua chúng ta đã thực hiện cải cách căn bản, toàn diện giáo dục, đó là chuyển đổi giáo dục. giáo dục trong bối cảnh Việt Nam.
Cùng với quan điểm chuyển đổi giáo dục đó, chính sách nhà giáo theo Nghị quyết 29 đã phát triển đội ngũ nhà giáo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, đạt trình độ giáo dục. tiên tiến trong khu vực và thế giới.
Và ở mỗi giai đoạn đổi mới giáo dục, theo xu hướng giáo dục toàn cầu, các văn bản quy chuẩn đã được ban hành nhằm nâng cao năng lực và động lực của nhà giáo khi vai trò của nhà giáo ngày càng trở nên phức tạp. với tư cách là người hỗ trợ, người hỗ trợ và người sáng tạo tri thức.
Trình bày kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về nhà giáo, theo Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến, UNESCO và ILO là những tổ chức quốc tế đầu tiên khởi xướng đưa ra các khuyến nghị vào năm 1966 và 1997 về địa vị của nhà giáo.
Bên cạnh đó, trong những năm đầu thế kỷ 21, với ngày càng nhiều bằng chứng khoa học về vai trò quyết định của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục: Nhiều tổ chức quốc tế khác như Ngân hàng Thế giới, OECD, UNICEF, EI (Tổ chức Giáo dục Quốc tế) đã chung tay làm rõ hàng loạt vấn đề mà chính sách phát triển nhà giáo cần quan tâm.
Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, với xu hướng giáo dục toàn cầu liên tục nổi lên và các sáng kiến thúc đẩy chuyển đổi giáo dục: Các nghiên cứu, khuyến nghị về chính sách giáo viên phát triển rất mạnh mẽ.
Vì vậy, một kho tàng kiến thức phong phú và đáng tin cậy đã được hình thành làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách giáo viên.
Xem thêm : Cả nước có 6 thứ tiếng dân tộc thiểu số được dạy chính thức
Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng chính sách nhà giáo có hiệu quả nhất khi được xây dựng theo cách tiếp cận tổng thể, toàn diện; làm rõ những vấn đề cần giải quyết, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cùng những thách thức, rào cản trong việc thiết kế và tổ chức thực hiện các chính sách trước đây về nhà giáo. Nó không nhất thiết phải là một văn bản chính sách hoàn toàn mới mà chỉ là một văn bản tổng hợp các chính sách cá nhân và thành công trước đây về giáo viên trong một khuôn khổ pháp lý thống nhất.
Đội ngũ giảng viên Việt Nam dù đã có nhiều tiến bộ so với trước nhưng do yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao và phức tạp nên đội ngũ này vẫn còn thiếu về số lượng. Do cơ cấu chưa hợp lý, chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến cũng đưa ra một số kiến nghị cụ thể về xây dựng chính sách, pháp luật đối với nhà giáo ở Việt Nam như sau:
Một là, xây dựng chính sách nhà giáo theo cách tiếp cận toàn diện, toàn diện, phù hợp với các quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục;
Thứ hai, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo định hướng chuyển đổi, đi trước một bước để sẵn sàng cho việc chuyển đổi cách dạy và học trong các cơ sở giáo dục;
Thứ ba, xác định và khắc phục những tồn tại, rào cản trong tuyển dụng, sử dụng và giữ chân giáo viên;
Thứ tư, nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề dạy học;
Thứ năm, cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên trên cơ sở xây dựng văn hóa học đường tích cực;
Thứ sáu, bảo đảm tiền lương, thù lao và khen thưởng cho nhà giáo tương xứng với vị trí, vai trò, trách nhiệm và hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo;
Thứ bảy, phát huy trách nhiệm của nhà giáo trong phát triển chuyên môn;
Tám là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác quốc tế về giáo viên;
Thứ chín, xây dựng cơ chế quản lý giáo viên thống nhất trong toàn ngành giáo dục.
Với tư cách là đơn vị đào tạo, tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đề xuất, dự thảo cần xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, có năng lực tiếp cận yêu cầu. nhu cầu quốc tế. Chất lượng giáo viên phải gắn với việc học tập và rèn luyện suốt đời nhằm đáp ứng những thay đổi và tác động của bối cảnh.
Cùng với năng lực, đạo đức nhà giáo, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM quan tâm, theo đó, nhà giáo phải đi đầu trong việc thực hiện pháp luật và gương mẫu trong ứng xử.
Theo nhà giáo Nguyễn Đức Phương, một giảng viên tại Lào mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành quy định về biệt phái giáo viên và chính sách hợp tác quốc tế giữa Chính phủ quốc tế và Việt Nam trong dự thảo Luật Nhà giáo. . Đồng thời, quy định đầy đủ hơn các chế độ, chính sách đối với giảng viên giảng dạy người Việt Nam ở nước ngoài.
Đánh giá cao cách tiếp cận của dự thảo Luật Nhà giáo, nhất là sau khi sửa đổi, bổ sung, có những điểm tương đồng với pháp luật về nhà giáo ở các nước trên thế giới, PGS,TS. Bùi Xuân Hải – Hiệu trưởng Đại học Hải Phòng có ý kiến bổ sung về việc tuyển dụng giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học công lập; Lưu ý chính sách lương giáo viên đối với các cơ sở giáo dục đại học tự chủ và không tự chủ; thu hút giảng viên, chế độ dành cho giảng viên nước ngoài.
Xem thêm : Nên có cơ chế linh hoạt đối với GS, PGS kéo dài thời gian làm việc sau nghỉ hưu
Để thu hút giáo viên nước ngoài, theo bà Nguyễn Kim Dung – Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại Đại học Anh, cũng cần có những điều chỉnh phù hợp để tạo điều kiện cho giảng viên sang Việt Nam thực tập.
Về chính sách thu hút giáo viên, chính sách hiện nay mới chỉ ở mức độ thu hút giáo viên trong nước, chưa có chính sách thu hút người tài hay thu hút giáo viên nước ngoài có trình độ cao về Việt Nam giảng dạy tại Việt Nam. nghề mới mà xã hội cần. Trong khi đó, Việt Nam có rất ít giảng viên đáp ứng được nhu cầu này
Vì vậy, bà Dung đề xuất miễn giấy phép lao động, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho giảng viên nước ngoài.
Ngoài ra, hiện nay trình độ chuẩn của giáo viên trong nước và quốc tế có sự khác nhau. Nếu ở Việt Nam giáo viên phải có bằng cử nhân Giáo dục hoặc các chứng chỉ liên quan thì các nước như Mỹ, Úc chỉ cần bằng cử nhân.
“Vì vậy, giáo viên ở nước ngoài rất hạn chế trong việc được cấp giấy phép giảng dạy ở nước ta dù họ có đủ trình độ chuyên môn, trình độ”, bà Dung nói.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương cho rằng, với quan điểm xây dựng luật xây dựng khung pháp lý, nhiều vấn đề chi tiết sẽ được trình bày trong các văn bản dưới đây. pháp luật.
Trao đổi về 5 vấn đề, Thứ trưởng nhấn mạnh, trước tiên, các nước tiến bộ, có truyền thống giáo dục thì xác định vai trò, vị trí của nhà giáo trong sự thịnh vượng của dân tộc. Đầu tư vào giáo dục và phát triển giáo viên là đầu tư vào sự phát triển cho hiện tại và tương lai.
Thứ hai, xây dựng chính sách theo hướng tăng cường và thuận lợi nhất để thu hút và phát triển đội ngũ giáo viên. Đó không chỉ là vấn đề tiền lương mà còn là điều kiện làm việc, không gian sáng tạo… Đây không phải là những ưu đãi, đãi ngộ đặc biệt dành cho giáo viên mà là những chính sách cơ bản, có kinh nghiệm quốc tế. đã chứng minh.
Thứ ba, chính sách tuyển dụng và quản lý giáo viên theo hướng phân cấp theo hệ thống ngành dọc.
Thứ tư, thời gian tới, trong quá trình tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng tới xây dựng chính sách phát triển nhà giáo.
Thứ năm, ghi chép, tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến của các chuyên gia, giảng viên trên tinh thần khoa học, có chọn lọc, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/xay-dung-chinh-sach-phap-luat-ve-nha-giao-nhin-tu-kinh-nghiem-quoc-te-post247371.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục