Thời gian gần đây, câu chuyện về quỹ lớp, quỹ trường ở nhiều trường học đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của dư luận trên các diễn đàn xã hội. Nhiều người đề xuất và đồng tình với mô hình “trường không quỹ lớp, quỹ trường”. Là một giáo viên có gần 30 năm làm giáo viên chủ nhiệm, người viết xin chia sẻ đôi điều.
- Thực chất và công bằng hơn
- Học ngành Sư phạm tiếng H’Mông, sinh viên được hưởng vô vàn chính sách hỗ trợ
- Loạt thành tích ấn tượng của thủ khoa đầu ra Trường ĐH Giao thông vận tải
- Tăng mức độ phân hóa đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
- GAIA Hải Phòng vào trường công lập ở thành phố dạy kỹ năng sống bằng cách nào?
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net
Chưa có quy định về quỹ lớp, quỹ trường
Trước hết cần làm rõ hiện nay chưa có văn bản, quy định nào về việc thu quỹ lớp, quỹ trường. Vì vậy, nhiều trường học hiện nay không có hai loại quỹ này.
Được biết, ở nhiều lớp cấp 2, cấp 3, học sinh hàng tuần, hàng tháng đều đóng góp tiền vào quỹ lớp để chi trả cho các hoạt động nhỏ diễn ra trong lớp.
Theo quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT, Ban đại diện phụ huynh mỗi lớp có kinh phí từ nguồn hỗ trợ của phụ huynh học sinh trong lớp. Số tiền thu được từ hoạt động hỗ trợ tự nguyện này gọi là “chi phí hoạt động”, nhiều người gọi là “phí thành viên”.
“Phí chức năng” sẽ được Ban đại diện phụ huynh nhà trường khấu trừ. Có lẽ vì thói quen, nhiều người gọi những quỹ này là “quỹ lớp, quỹ trường”?
Tại sao phụ huynh lại ủng hộ hỗ trợ tự nguyện?
Quỹ hội là sự đóng góp tự nguyện của phụ huynh. Vì là đóng góp tự nguyện nên tại sao nhiều phụ huynh lại phản đối?
Xem thêm : Nữ hiệu trưởng suốt 30 năm miệt mài xây dựng “trường học hạnh phúc”
Với tư cách là một giáo viên và cũng là một phụ huynh đã từng tham dự vô số buổi họp phụ huynh các cấp, người viết xin chia sẻ một số lý do khiến phụ huynh phản đối.
đầu tiêngiáo viên ở các lớp này đã không thực hiện đúng tinh thần Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT về việc phụ huynh tự nguyện hỗ trợ mà đưa ra một khoản tiền cụ thể để phụ huynh đóng (tự nguyện buộc đóng). buộc, không trả thì không trả).
Một số người sẽ thắc mắc tại sao giáo viên không cho phụ huynh hỗ trợ một cách tự nguyện mà thay vào đó phải hỗ trợ ở mức tối thiểu? Trên thực tế, nhiều giáo viên đã làm như vậy nên nhiều phụ huynh lấy lý do gia đình khó khăn, đông con là lý do không đủ điều kiện hỗ trợ. Các bậc cha mẹ khác chỉ hỗ trợ 50.000 hoặc 100.000 là nhiều.
Bản thân các giáo viên cũng đang phải chịu áp lực từ phía nhà trường. Nếu không kêu gọi được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, lớp sẽ không có kinh phí hoạt động và không thể trích một phần phí thành viên để trả lại cho nhà trường.
Thứ hai, Số tiền thu được từ quỹ không được sử dụng đúng mục đích là vì lợi ích của sinh viên mà được chi vào một số khoản bị cấm tại Thông tư 55. Ví dụ như việc tiêu phong bì vào các dịp lễ, Tết cho giáo viên quá nhiều hoặc Chi phí sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lớp học, trường học.
Thứ ba, Một số gia đình học sinh đông con có hoàn cảnh khó khăn, phải đóng số tiền lớn cũng dẫn đến bức xúc.
Thứ Tư, Với suy nghĩ lo sợ con mình gặp rắc rối, một số phụ huynh không chia sẻ hoặc mạnh dạn đưa ra ý kiến tại các buổi họp phụ huynh để giáo viên, nhà trường và phụ huynh giải quyết mà thay vào đó chọn cách đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội. lễ hội.
Tại sao phụ huynh lớp em luôn vui vẻ quyên góp phí thành viên?
Đã nhiều năm nay, lớp tôi chủ nhiệm năm nào cũng nhận được sự ủng hộ thành viên nhiệt tình của rất nhiều phụ huynh lớp.
Lý do được phụ huynh tin tưởng và ủng hộ. Trong cuộc họp, tôi đã đưa ra dự toán chi phí hàng năm cho phụ huynh. Nguồn kinh phí dự kiến sẽ phục vụ trực tiếp cho sinh viên.
Xem thêm : Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong đó bao gồm tiền mua quà Trung thu cho học sinh trong lớp, photocopy tài liệu ôn tập, giấy luyện viết, bánh kẹo, đồ uống vào một số ngày lễ, Tết, v.v.
Tôi đã đọc cho phụ huynh nghe về Điều 10 Thông tư 55 và nói rõ rằng phí thành viên là hoàn toàn tự nguyện, không có mức sàn và không có mức hỗ trợ ngang nhau. Hỗ trợ tùy theo tấm lòng, tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.
Vì vậy, có người ủng hộ 500, có người ủng hộ vài trăm, có người thậm chí ủng hộ cả trăm. Đặc biệt, có phụ huynh đã quyên góp tới hơn một triệu đồng.
Nếu tính tổng số tiền hỗ trợ của phụ huynh so với toàn trường thì lớp em cũng nằm trong top những lớp được hỗ trợ nhiều nhất.
Mọi chi phí được thanh toán thông qua hội phụ huynh của lớp. Sau một học kỳ, tại cuộc họp phụ huynh cuối học kỳ đầu tiên, các khoản chi phí sẽ được công khai cho tất cả phụ huynh cùng xem. Và, cuối học kỳ 2, tại buổi họp phụ huynh cuối năm, quỹ cũng sẽ được công bố và thu.
Qua thực tế, tôi nhận thấy hầu hết phụ huynh đều không phản đối việc có quỹ lớp hoặc quỹ hiệp hội để hoạt động. Nhưng hoạt động phải rõ ràng, minh bạch, thu thập trên tinh thần tự nguyện và chỉ đúng mục đích phục vụ lợi ích riêng của trẻ em. Tránh tình trạng thu quá nhiều tiền và dùng số tiền thu được để trả cho giáo viên vào các ngày lễ, Tết. Vì thiếu minh bạch nên phụ huynh nhiều trường, lớp đã phản ánh với báo chí như mới đây.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Thuận Phương
https://giaoduc.net.vn/vi-sao-phu-huynh-lop-toi-luon-vui-ve-ung-ho-tien-quy-hoi-cha-me-hoc-sinh-post246490.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục