Ngày 30/9, Ủy ban Thường vụ Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, dự kiến chương trình công tác năm 2025 và kế hoạch ngân sách. Ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
- Một Trưởng khoa Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên là ứng viên PGS ngành Văn hoá
- Giáo viên góp ý dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông
- Kiến nghị có bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tạp chí khoa học trong nước
- Trường Đại học Công đoàn khai giảng năm học mới 2024-2025
- Phát động phong trào tập luyện môn bơi trong trường học
Đến dự có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội: Nguyễn Thị Mai Hoa, Tạ Văn Hà, Đinh Công Sỹ, Nguyễn Viết Lương; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương; Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục; lãnh đạo các vụ, cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bạn đang xem: UB Văn hóa, Giáo dục sắp giám sát chuyên đề phát triển nhân lực chất lượng cao
Quang cảnh tác phẩm
Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Văn hóa, Giáo dục Quốc hội đánh giá nhiều kết quả tích cực của ngành Giáo dục năm học 2023-2024.
Tức là chú trọng hoàn thiện thể chế, pháp luật; tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 để tiếp tục triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW; Tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, dự án, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ năm học của ngành. Chuẩn bị kỹ lưỡng dự án Luật Nhà trình Quốc hội.
Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 19/8/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết. Triển khai Kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được giao, bảo đảm lộ trình, tiến độ và chất lượng công việc. Theo đó, 12 đơn vị trực thuộc Bộ được phân công cụ thể chủ trì thực hiện 25 nhóm nhiệm vụ; Phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai 3 nhóm nhiệm vụ và giao rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành 22 văn bản quy phạm pháp luật.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thường trình bày báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại cuộc họp
Công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo được đổi mới, phát huy quyền tự chủ, đổi mới quản trị đối với các cơ sở giáo dục; Thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Các địa phương đã chủ động thực hiện phân cấp, phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực, tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
Mạng lưới, quy mô trường học, lớp học tiếp tục được quan tâm đầu tư; Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục, sáp nhập các trường học, tinh giản đơn vị quản lý, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non trong các khu công nghiệp, khu chế xuất được quan tâm ở một số địa phương. đã đầu tư xây dựng trường mầm non công lập tại các khu công nghiệp; bổ sung phòng học cố định và bán kiên cố; Chú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non và Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018.
Tỷ lệ trẻ em đến trường tiếp tục tăng, đạt 72,6% (tăng 2,2% so với năm học trước). phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được củng cố và duy trì; Các địa phương quan tâm phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, từng bước phấn đấu đạt chuẩn cao hơn. Huy động trẻ em trong độ tuổi tiểu học, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật. Năm học 2023 – 2024, tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi đạt 99,7%; Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào trung học cơ sở đạt 98,17%.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Quốc hội Đinh Công Sỹ trình bày báo cáo đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, các địa phương đã chủ động rà soát, đánh giá tiêu chuẩn an toàn theo quy định.
Chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục phổ thông và giáo dục trọng điểm tiếp tục được nâng cao, học sinh Việt Nam tham gia các cuộc thi và đạt nhiều giải thưởng quốc tế cao; Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em được chú trọng.
Quyền tự chủ giáo dục đại học đang dần trở nên hiện thực hơn, gắn với việc thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định; Hệ thống quản lý trường học được ưu tiên cải tiến.
Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới tiếp tục được đẩy mạnh. Số lượng cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo được quốc tế công nhận và số lượng bài báo quốc tế của các nhà khoa học trong nước ngày càng tăng.
Điều kiện đảm bảo chất lượng ngày càng được các cơ sở giáo dục đại học quan tâm, số lượng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo được kiểm định tăng mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành chip bán dẫn tại Việt Nam. Các cơ sở giáo dục đại học đã chủ động, tích cực và có trách nhiệm triển khai nhiều giải pháp để chuẩn bị tốt cho việc đào tạo nhân lực cho ngành chip bán dẫn tại Việt Nam.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, lãnh đạo và dạy và học. Đến nay, 100% cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông đã được hoàn thiện.
Chủ trương xã hội hóa giáo dục đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; Một số doanh nghiệp xây dựng trường mầm non phi lợi nhuận tại các khu nhà ở trong khu công nghiệp, khu chế xuất để phục vụ con em công nhân; Các cơ sở mầm non tư thục, tư thục ngày càng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh. Một số địa phương có chính sách riêng nhằm thu hút phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Bên cạnh việc đề cập đến những hạn chế, bất cập của ngành Giáo dục, một số vấn đề cũng được Ủy ban Thường vụ Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội thảo luận và yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ, liên quan. đến dạy tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài; sự khác biệt trong việc lựa chọn tổ hợp thi tốt nghiệp THPT; Dần dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; xây dựng văn hóa trường học; liêm chính trong học tập; vấn đề giải ngân và đầu tư cho giáo dục; xây dựng Luật Nhà giáo; dạy thêm và học thêm; Tuyển sinh vào lớp 10… Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương cùng đại diện các vụ, cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ, làm rõ những vấn đề này.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh một số kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm qua. Trong đó có tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập…
Xem thêm : Sẽ ban hành khung năng lực số cho người học
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Theo Bộ trưởng, kết quả đạt được đi kèm với sự hỗ trợ quan trọng từ Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.
Làm rõ một số vấn đề được Ủy ban Thường vụ Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội quan tâm như lộ trình thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị; tinh giản, hướng nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10; công tác giải ngân; nhiệm vụ đào tạo nhân lực bán dẫn… Bộ trưởng cũng chia sẻ về công tác, nhiệm vụ của ngành Giáo dục năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.
“Năm 2025 vẫn còn nhiều nhiệm vụ phía trước, đặc biệt là nhóm thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, triển khai Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, tổng kết giai đoạn I triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018… Còn nhiều mặt công việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Ủy ban Văn hóa – Giáo dục. đầu tiên”, Bộ trưởng nói.
Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, buổi làm việc trên tinh thần làm rõ các vấn đề giáo dục; Có vấn đề trước mắt, có vấn đề lâu dài, cùng nhau đánh giá, đề xuất giải pháp và lộ trình thực hiện.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh kết luận cuộc họp
Đánh giá những kết quả tích cực của ngành Giáo dục năm học 2023-2024, ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao nỗ lực, kết quả của toàn ngành và cảm ơn sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của các tập thể cán bộ, nhân viên. , giáo viên, nhân viên giáo dục.
Về một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát các chủ trương, chính sách, chiến lược về giáo dục và đào tạo; tiếp tục kiên trì thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị; kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tập trung quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết các vấn đề nảy sinh, bức xúc. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục xây dựng văn hóa học đường; bảo đảm sự bình đẳng trong giáo dục; Tiếp tục đẩy lùi bệnh thành tích, thực hiện quan niệm học thật, thi thật, tài thật.
Sắp tới, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội sẽ thực hiện giám sát chuyên ngành về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục trong hoạt động giám sát này.
Linh An
https://giaoduc.net.vn/ub-van-hoa-giao-duc-sap-giam-sat-chuyen-de-phat-trien-nhan-luc-chat-luong-cao-post245886.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục