Theo đó, điểm mới đáng chú ý của dự thảo là nâng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở các lớp 10, 11, 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12).
- Giải bài toán thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao
- Gia Lâm phấn đấu 100% số trường thuộc huyện được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia
- Từ học trò miền núi đến thủ khoa ngành Quan hệ quốc tế của nữ sinh HV Ngoại giao
- Trường THPT Sóc Sơn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
- Sở GD TPHCM: Các khoản thu đầu năm phải công khai bằng văn bản tới phụ huynh
Một trong những vấn đề đặt ra là, việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập ở lớp 10, 11 và 12 lên 50% có khiến “vấn đề” tô vẽ hồ sơ học tập tăng lên không? Việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lên 50% ảnh hưởng như thế nào đến việc dạy và học ở bậc phổ thông?
Bạn đang xem: Tỷ lệ điểm học bạ xét tốt nghiệp nên dưới 50% để học sinh có động lực thi
Ông Võ Thành Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc – Ảnh: NVCC
Thầy Võ Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 gồm 4 môn, trong đó có 02 môn bắt buộc: Toán, Văn, 02 môn tự chọn là Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ thông tin và Công nghệ.
Trong đó, chỉ có môn Văn là thi dưới hình thức tự luận, các môn còn lại thi dưới hình thức trắc nghiệm.
Dự thảo quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11, 12 lên 50% khiến giáo viên và học sinh bất ngờ.
Theo tôi, việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lên 50% ở lớp 10, 11 và 12 là hợp lý, vì dù các trường có muốn làm đẹp bảng điểm lớp 10 và 11 thì cũng không thể thực hiện kịp.
Việc sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp phổ thông trung học sẽ tác động tích cực đến quá trình dạy và học của cả học sinh và giáo viên.
Học sinh sẽ phải phấn đấu học tập và rèn luyện ngay từ lớp 10, từ các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ; mỗi bài kiểm tra đánh giá đều ảnh hưởng đến kết quả tốt nghiệp sau này.
Xem thêm : Ứng viên GS duy nhất ngành Thủy lợi: Đã công bố 133 bài báo khoa học
Các trường muốn có tỷ lệ tốt nghiệp cao thì phải chú trọng chỉ đạo, triển khai sâu rộng việc dạy và học ngay từ lớp 10, chứ không phải đợi “nước ngập chân mới nhảy”.
Theo tôi, việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lên 50% ở lớp 10, 11, 12 khi xét tốt nghiệp THPT năm 2025 là phù hợp cho kỳ thi và xét tốt nghiệp.
Để cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, cần có các kỳ thi phân hóa theo trình độ nhận thức phù hợp hơn so với các kỳ thi trước đây.
Cô giáo Trần Song Hào, giáo viên trường THPT Võ Thị Sáu – Ảnh: NVCC
Cô giáo Trần Song Hào, giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Dự thảo quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lên 50% ở lớp 10, 11, 12 là điều khá bất ngờ, bởi tỷ lệ này vào năm 2024 chỉ là 30% và chỉ tính ở lớp 12.
Theo tôi, việc sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11 và 12 là phù hợp vì đó là điểm tích lũy của học sinh trong ba năm phổ thông.
Điểm số trong ba năm phổ thông phản ánh sự đánh giá toàn bộ quá trình nỗ lực, phấn đấu và cố gắng của học sinh.
Hàng năm, các môn học đều trải qua nhiều đợt đánh giá và nhiều hình thức đánh giá, do đó có thể đánh giá toàn diện hơn về nhiều mặt, nhiều phẩm chất của người học. Do đó, đánh giá ba năm sẽ toàn diện hơn đánh giá một năm lớp 12 theo quy định cũ.
Sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11 và 12 khi xét tốt nghiệp, học sinh xác định rằng mình phải cố gắng, phấn đấu và nỗ lực khi mới vào lớp 10.
Ngoài ra, việc sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11, 12 khi xét tốt nghiệp cũng đòi hỏi giáo viên phải thay đổi cách đánh giá sao cho phù hợp với chương trình năm 2018 và cấu trúc đề thi thử của Bộ đã có từ sớm, giúp học sinh làm quen sớm nhất.
Xem thêm : Môn tự chọn không bắt buộc, trường xếp TKB đừng để thành “miễn cưỡng tự nguyện”
Theo tôi, tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập ở các lớp 10, 11, 12 nên giảm xuống dưới 50%, để kỳ thi tốt nghiệp THPT trở nên thực tế hơn, buộc học sinh phải cố gắng tập trung ôn tập, học tập quyết tâm hơn.
Thầy Nguyễn Trung Duẩn, giáo viên Trường THPT Châu Thành – Ảnh: NVCC
Thầy Nguyễn Trung Duẩn, giáo viên Trường THPT Châu Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Dự thảo quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lên 50% ở lớp 10, 11, 12 khi xét tốt nghiệp là nội dung mới đối với chúng tôi.
Theo tôi, việc sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11, 12 để xét tốt nghiệp là phù hợp hơn so với việc chỉ sử dụng kết quả lớp 12 như trước đây.
Tuy nhiên, việc sử dụng kết quả đánh giá học tập ở lớp 10, 11 và 12 với tỷ lệ lên đến 50% khi xem xét tốt nghiệp theo tôi là cao. Nếu hạ xuống dưới 50% thì sẽ phù hợp hơn.
Nhiều giáo viên cũng cho rằng nên giảm tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lớp 10, 11, 12 khi xét tốt nghiệp xuống dưới 50% là hợp lý hơn, giúp học sinh có “động lực” khi ôn thi, phân hóa kết quả thi tốt hơn, phù hợp với xét tuyển đại học.
Tài liệu tham khảo:
[1]https://img.Giaoduc.net.vn/Uploaded/thuylinh/2024_08_31/du-thao-quychethi-2126.pdf
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/ty-le-diem-hoc-ba-xet-tot-nghiep-nen-duoi-50-de-hoc-sinh-co-dong-luc-thi-post245213.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục