Mới đây, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết phản ánh sự bức xúc của phụ huynh ở nhiều trường công lập về việc các môn tự chọn (STEM, kỹ năng sống, tiếng Anh với giáo viên nước ngoài…) được đưa vào lịch học chính quy.
- 2 năm qua, trường tôi không có GV nào được thăng hạng I, II vì hết chỉ tiêu
- Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết “Sống đẹp”
- Các cấp có cần thiết phải tổ chức quá nhiều tiết thao giảng chuyên đề?
- 17 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học châu Á 2025
- KDI Education có gì đặc biệt để trúng nhiều gói thầu giảng dạy STEM trường công?
Đáng chú ý, số học sinh các trường công lập tự nguyện đăng ký lên tới 99,8%.
Bạn đang xem: Trường tư không xếp môn tự chọn xen lẫn thời khóa biểu chính khóa
Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia giáo dục lo ngại, nếu việc sắp xếp các môn tự chọn vào thời khóa biểu thông thường tạo ra tình trạng “miễn cưỡng tham gia” của phụ huynh thì nhà trường cần phải điều chỉnh. .
Trao đổi về vấn đề này, đại diện một số cơ sở giáo dục tư nhân đã chia sẻ một số kinh nghiệm khi triển khai các môn tự chọn ở trường phổ thông.
Các môn học tùy chọn được sắp xếp riêng biệt
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trần Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Việt Anh 5 (Trà Vinh) thông tin và thời khóa biểu năm học 2024 -2025 của trường được sắp xếp như sau :
Tiểu học: 35 tiết/tuần, 5 ngày/tuần, 7 tiết/ngày.
Trung học cơ sở: 40 tiết/tuần, 5 ngày/tuần, 8 tiết/ngày.
Theo đó, lớp 1 và 2 tăng 8 tiết/tuần, lớp 3 tăng 7 tiết/tuần, lớp 4 và 5 tăng 5 tiết/tuần. Lớp THPT tăng 11 tiết/tuần so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về số tiết/tuần đối với các môn học. Các tiết học bổ sung chủ yếu là các môn Tiếng Việt/Văn, Toán và Tiếng Anh.
Đối với các môn tự chọn, khối 1 và 2 có Tin học và Tiếng Anh; Trường THCS có môn tự chọn là Kỹ năng sống.
Các lớp học thêm và các môn tự chọn nằm trong kế hoạch giảng dạy của nhà trường, được niêm yết công khai trong thời khóa biểu, tất cả học sinh của trường đều tham gia và nhà trường không thu học phí riêng.
Việc triển khai dạy học STEAM ở trường hiện nay chưa tổ chức thành các bài học riêng biệt mà chủ yếu dạy tích hợp trong các môn học hoặc tổ chức dưới hình thức hoạt động ngoại khóa do giáo viên trong trường chủ trì.
Xem thêm : Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025:Lưu ý điểm mới về đề thi
Bà Trần Thị Hà (phải), Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Việt Anh 5 (Trà Vinh). Ảnh: NVCC.
Bà Nguyễn Thị Mộng Hoa – Phó hiệu trưởng trường THPT Hà Huy Tập (Quảng Nam) cho biết, ngoài số lớp quy định trong chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh sẽ được học thêm tiếng Anh. các môn năng khiếu và thế mạnh. Đối với các môn năng khiếu, nhà trường không sắp xếp các em theo lịch thường lệ mà sẽ dạy riêng vào cuối tuần.
Đối với hoạt động STEM, ở cấp THPT sẽ không dạy riêng mà kết hợp với các môn khác do giáo viên phụ trách. Nhà trường sẽ tổ chức ngày hội để học sinh trưng bày các sản phẩm STEM. Những sản phẩm có chất lượng tốt sẽ được chọn lọc để sinh viên báo cáo và trình bày. Điều này tạo ra rất nhiều hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.
“Lịch học được sắp xếp hàng tuần, cân đối giữa các môn học để tránh tình trạng quá tải, chương trình năng khiếu dạy học sinh lớp 10 và tiếng Anh tăng cường cho học sinh lớp 10, 11.
Theo tôi, thời gian biểu cần cân đối với khung thời gian và nguồn lực của nhà trường để tránh xung đột về thời gian, đòi hỏi sự linh hoạt, điều chỉnh và cân đối. Đặc biệt, không nên xếp lớp quá nhiều để giảm áp lực cho học sinh” – cô Hoa chia sẻ.
Phó hiệu trưởng nói thêm: “Chúng tôi linh hoạt sử dụng đội ngũ giảng viên của cơ sở và giáo viên thuê từ bên ngoài. Nếu giáo viên của trường đảm nhiệm được việc dạy tiếng Anh chuyên sâu và các môn năng khiếu thì nhà trường không cần thuê đội bên ngoài. Chỉ khi thiếu hụt thì thôi. nguồn lực mà trường phải thuê.
Với chương trình tiếng Anh nâng cao, chúng tôi kết hợp cả giáo viên của cơ sở với giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ từ các trung tâm tiếng Anh uy tín trong nước.”
Bà Hoàng Thị Kim Khánh – Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS, THPT Văn Lang (Quảng Ninh) bày tỏ: “Với Kỹ năng sống, nhà trường không dạy một nội dung riêng mà lồng ghép vào hoạt động giáo dục. Còn đối với các hoạt động giáo dục khác , khi nhà trường tổ chức luôn thu hút được đa số học sinh tham gia. Các em đều rất hào hứng và thích thú với các hoạt động này.
Bởi vì, trước khi chúng ta dự định đưa bất kỳ hoạt động giáo dục nào vào nhà trường, vì mục đích gì… đều có sự cân nhắc, lựa chọn, tính toán nên phải thiết thực và đảm bảo tính hấp dẫn. Ngoài ra, giáo viên luôn đổi mới, sáng tạo, thay đổi linh hoạt phương pháp giảng dạy để quá trình giảng dạy trở nên hấp dẫn hơn.
Đối với các môn STEM, giáo viên của trường trực tiếp tham gia giảng dạy nên không cần thuê đối tác bên ngoài. Thời gian đầu, đội ngũ giảng viên gặp một số khó khăn vì phải tiếp cận, làm quen, nghiên cứu phương pháp giảng dạy. Hiện tại, chúng tôi không có vấn đề gì về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ giảng viên STEM.”
Trường Tiểu học, THCS, THPT Văn Lang (Quảng Ninh) là một trong số ít trường sớm triển khai giáo dục STEM tại Hạ Long. Ảnh: Website của trường.
Giao tiếp rõ ràng với phụ huynh ngay từ đầu năm học, không có hiện tượng “miễn cưỡng tham gia tình nguyện”
Bà Trần Thị Hà cho biết: “Trong quá trình hoạt động (từ năm học 2023-2024 đến nay), nhà trường chưa ghi nhận ý kiến phản hồi của phụ huynh về kế hoạch giảng dạy trên. Nhà trường không gặp khó khăn khi thực hiện kế hoạch giảng dạy, bởi vì trường tổ chức dạy cả ngày (học sinh ăn và trưa tại trường), đảm bảo về thời gian và giáo viên.”
Xem thêm : Không được tăng chỉ tiêu nếu trên 30% SV thất nghiệp, trường ĐH thấy hợp lý
Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh, do Trường Tiểu học, THCS, THPT Việt Anh 5 là trường tư thục nên khi chọn trường cho con theo học, phụ huynh đã nghiên cứu và nhận được sự tư vấn rất kỹ lưỡng. về hoạt động cũng như môn học của trường nên không xảy ra tình trạng “tự nguyện miễn cưỡng”.
Học sinh trường Tiểu học, THCS, THPT Việt Anh 5 (Trà Vinh). Ảnh: NTCC
Với trường THPT Hà Huy Tập (Quảng Nam), cô Nguyễn Thị Mộng Hoa bày tỏ: “Đầu năm học, nhà trường sẽ tư vấn cho phụ huynh và học sinh lựa chọn kết hợp môn học cũng như môn năng khiếu”. .
Chúng tôi triển khai 6 môn năng khiếu gồm: mỹ thuật, võ thuật, thanh nhạc, cờ vua, vũ công và MC. Học sinh tự đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích và được sự xác nhận của phụ huynh.
Một mặt, vì là trường tư thục, có nguồn kinh phí riêng nên chúng tôi chủ động sắp xếp và triển khai việc giảng dạy các môn năng khiếu, tiếng Anh nâng cao. Mặt khác, những môn học này phù hợp với nhu cầu của học sinh nên các em tự nguyện đăng ký.
Đây là năm đầu tiên nhà trường triển khai chương trình năng khiếu nên chưa phát sinh vấn đề gì. Chỉ có một vấn đề nhỏ là số lượng học sinh ở mỗi lớp năng khiếu không đồng đều, có môn thì nhiều, có môn lại ít. Trong thời gian tới, trường có thể tách các lớp quá đông thành 2-3 lớp tùy theo điều kiện kinh phí.”
Học sinh trường THPT Hà Huy Tập (Quảng Nam). Ảnh minh họa: Website của trường.
Theo bà Hoàng Thị Kim Khánh, do là trường tư thục nên Trường Tiểu học, THCS, THPT Văn Lang (Quảng Ninh) có thể chủ động triển khai các hoạt động giáo dục.
“Ở trường, chúng tôi cố gắng sắp xếp sao cho hài hòa, hợp lý để phụ huynh và học sinh vui vẻ, đáp ứng, giáo viên cũng được tạo điều kiện thuận lợi, không gặp trở ngại gì.
Các vấn đề liên quan đến tuyển chọn kết hợp và các môn tự chọn đều được nhà trường triển khai và công bố rõ ràng tại các buổi họp phụ huynh. Chỉ sau khi thống nhất với phụ huynh thì mới tiến hành thực hiện” – bà Khánh nói thêm.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/truong-tu-khong-xep-mon-tu-chon-xen-lan-thoi-khoa-bieu-chinh-khoa-post245875.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục