Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến các cá nhân, tổ chức.
- Phó Giám đốc Sở GD Hòa Bình: HS khó khăn được tặng sách là nguồn động viên lớn
- Thực hiện CTGDPT 2018, trường ĐH tuyển sinh bằng học bạ không còn phù hợp?
- BKACAD kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và đi tìm quán quân tài năng SV năm 2024
- Hơn 800 tác phẩm dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”
- ĐH Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ tiền để làm lại 12 căn nhà ở Cao Bằng sau lũ quét
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo nội dung Thông tư này, Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam đã có nhiều bài viết đi sâu phân tích các quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
Bạn đang xem: Trường nào GV “ép” học sinh học thêm, hiệu trưởng mất chức sẽ có tác dụng răn đe
Trong số đó, nhiều tác giả bày tỏ lo ngại rằng dự thảo Thông tư “bật đèn xanh” cho “khá mở” và “quá mở”, khiến nguy cơ dạy thêm, học thêm trong và ngoài trường học có nguy cơ lan rộng.
Ảnh minh họa trên giáoduc.net.vn.
Sau khi đọc kỹ dự thảo Thông tư, người viết, một giáo viên phổ thông, nhận thấy nếu hiệu trưởng thực hiện đúng quy định thì tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong trường học sẽ được ngăn chặn.
Theo đó, Điều 4 dự thảo Thông tư quy định việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như sau:
“1. Tổ chuyên môn họp để thống nhất các đề xuất với hiệu trưởng nhà trường (sau đây gọi là Hiệu trưởng) về việc dạy và học bổ sung các môn do tổ chuyên môn đảm nhiệm.
Đối với các môn học có đề xuất dạy thêm, học thêm phải nêu rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời gian dự kiến dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm ở từng khối lớp.
Đề xuất về việc dạy và học thêm của nhóm chuyên môn được ghi vào biên bản, có chữ ký của nhóm trưởng và thư ký là giáo viên được bầu tại cuộc họp.”
Người viết, cũng là người đứng đầu một nhóm chuyên môn, nhận thấy rằng một trường trung học có quy mô khoảng 2.000 học sinh thường có khoảng 10-12 nhóm chuyên môn (bao gồm cả các nhóm kết hợp).
Và không phải tất cả các nhóm chuyên môn đều tổ chức dạy và học thêm trong trường. Đối với bậc phổ thông, học sinh thường học thêm 4 môn để thi tốt nghiệp, đó là Toán, Văn và 2 môn tự chọn.
Tại đơn vị nơi người viết công tác, trong hơn 10 năm qua, người viết chưa từng đề xuất với hiệu trưởng tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12, vì các em học 2 buổi/ngày, gồm học chính khóa và học thêm.
Tuy nhiên, hằng năm, tác giả đều đề xuất với hiệu trưởng nên mở thêm lớp cho những học sinh yếu kém có nguy cơ trượt tốt nghiệp và đào tạo đội ngũ học sinh giỏi.
Xem thêm : Tạp chí tổ chức Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường”
Việc dạy thêm này không thu bất kỳ khoản học phí nào từ phụ huynh. Giáo viên được nhà trường trả một khoản lương nhỏ theo quy định chi tiêu nội bộ, hoặc 1 tiết dạy học sinh năng khiếu tương đương với 1,5 tiết dạy chính quy, được tính là tiết bắt buộc của giáo viên (17 tiết/tuần).
Người viết cũng không thấy các nhóm môn Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý cung cấp thêm gia sư cho học sinh trung học tham gia chương trình năm 2006 để thi tốt nghiệp.
Quay trở lại Khoản 1 Điều 4 của dự thảo Thông tư, giả sử tổ chuyên môn đề xuất với hiệu trưởng về việc dạy thêm, học thêm nhưng lý do, mục đích, nội dung và thời gian (dạy thêm, học thêm) không hợp lý thì lãnh đạo nhà trường hoàn toàn có thể không đồng ý.
“2. Hiệu trưởng căn cứ đề xuất của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện Hội cha mẹ học sinh nhà trường họp để thống nhất việc tổ chức dạy thêm, học thêm ở môn nào, khối nào, đảm bảo thiết thực, công bằng, minh bạch, vì lợi ích của học sinh.
Tổng thời gian dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp trung học cơ sở và không quá 48 tiết/tuần đối với cấp trung học phổ thông.
Theo nội dung này, giả sử tổ chuyên môn đề xuất với hiệu trưởng về việc dạy thêm, học thêm và ban giám hiệu nhà trường đồng ý nhưng Ban đại diện cha mẹ học sinh không đồng ý, ví dụ như học phí cao, giáo viên không phù hợp,… thì việc dạy thêm, học thêm sẽ không diễn ra.
Đáng chú ý, quy định “tổng thời gian dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với trung học cơ sở, không quá 48 tiết/tuần đối với trung học phổ thông” đã góp phần ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong nhà trường.
Người viết đưa ra ví dụ về đơn vị nơi người viết đang công tác, học sinh phổ thông học 2 tiết/ngày, mỗi ngày học 8 tiết (5 tiết sáng, 3 tiết chiều), từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Như vậy, tổng số tiết sinh học trong một tuần là 48 tiết. Và theo quy định tại dự thảo Thông tư, các tổ chuyên môn không được tổ chức dạy thêm, học thêm.
“3. Nhà trường thông báo công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm, trong đó nêu rõ mục tiêu, nội dung, thời lượng, học phí và danh sách giáo viên dạy thêm theo từng môn, từng khối lớp để học sinh có nhu cầu học thêm tự nguyện đăng ký học thêm.
Nếu học sinh ở bất kỳ trường nào học một buổi mỗi ngày, đội ngũ chuyên môn có thể tổ chức dạy thêm và học thêm. Tuy nhiên, quy định nêu rõ rằng việc học thêm là do học sinh tự nguyện đăng ký.
Vì vậy, việc dạy và học thêm trong nhà trường, ngoài các quy định của pháp luật, đòi hỏi người thầy phải có tấm lòng trong sáng, tất cả vì học trò thân yêu của mình.
Hiệu trưởng đơn vị nơi tác giả đang công tác đã nhận được phản hồi từ học sinh về việc giáo viên “ép buộc” học sinh phải học thêm.
Sau đó, lãnh đạo nhà trường đã ra cảnh cáo chung tới toàn thể giáo viên trong trường yêu cầu chấm dứt hành vi này, vì nó có dấu hiệu vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng này đã không còn xảy ra trong nhiều năm.
Xem thêm : Ứng viên GS duy nhất ngành Thủy lợi: Đã công bố 133 bài báo khoa học
Hơn nữa, giáo viên khó có thể “ép” học sinh học thêm vì không dễ thuyết phục. Thêm vào đó, nội dung các bài kiểm tra định kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ) không hoàn toàn do một giáo viên đảm nhiệm nên hiệu trưởng vẫn có thể kiểm soát được.
Chưa kể, điểm số của học sinh cũng được đánh giá rất chính xác thông qua các kỳ thi như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giáo viên khó có thể “ép” học sinh học thêm vì điểm số.
“4. Hiệu trưởng căn cứ vào nguyện vọng của học sinh xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm (phân công lớp, phân công giáo viên, thời khóa biểu từng môn học ở từng khối lớp); báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi tổ chức dạy thêm, học thêm. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm của nhà trường được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường và thông báo đến phụ huynh học sinh.
Theo quy định này, học sinh phải tự chọn gia sư và hiệu trưởng phải đáp ứng nguyện vọng của học sinh. Do đó, không phải giáo viên nào cũng có thể dạy thêm, do đó, nếu hiệu trưởng thực hiện theo quy định thì việc dạy thêm khó có thể phổ biến trong trường học.
Nếu trường nào cho phép giáo viên “ép” học sinh học thêm thì cơ quan quản lý giáo dục (Sở/Sở Giáo dục và Đào tạo) phải cách chức hiệu trưởng, kể cả phó hiệu trưởng, để làm gương.
Nhìn chung, khi dự thảo Thông tư được thông qua, hiệu trưởng sẽ có nhiều trách nhiệm và áp lực hơn trong việc quản lý, giám sát việc dạy và học thêm so với hiện tại.
Tuy nhiên, nếu hiệu trưởng tuân thủ theo quy định thì việc dạy và học thêm sẽ khó có thể diễn ra ở trường.
Tài liệu tham khảo:
https://Giaoduc.net.vn/du-thao-day-them-kha-thoang-lo-Giao-vien-co-the-sao-nhang-viec-chinh-o-truong-post245275.gd
https://Giaoduc.net.vn/du-thao-bat-toan-den-xanh-lo-day-them-hoc-them-se-tran-lan-phuc-tap-hon-post245140.gd
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-du-thao-thong-tu-quy-dinh-ve-day-them-hoc-them-119240823111056922.htm
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Ánh nắng mặt trời
https://giaoduc.net.vn/truong-nao-gv-ep-hoc-sinh-hoc-them-hieu-truong-mat-chuc-se-co-tac-dung-ran-de-post245530.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục