Khi nói đến dạy kèm, nhiều người luôn nghĩ rằng giáo viên ngày nay rất giàu vì dạy rất nhiều. Ý kiến này không sai, nhưng có phải giáo viên nào cũng có thu nhập từ việc dạy thêm?
- HUTECH: Có ngành “sớm nở chóng tàn”, mở rồi đóng chóng vánh chỉ vỏn vẹn 1 năm
- Nhiều hoạt động tại Ngày hội Vinh danh Đổi mới sáng tạo Giáo dục VN 2024-2025
- Victoria Thăng Long từng bước xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao
- Bộ GDĐT có công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 4
- Phó Giám đốc Sở GD Hòa Bình: HS khó khăn được tặng sách là nguồn động viên lớn
Thực tế, có giáo viên mỗi tháng dạy hàng chục triệu đồng, thậm chí có thầy thu hàng trăm triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có bao nhiêu giáo viên có thể dạy kèm như vậy? Thực tế, phần lớn giáo viên vẫn chỉ sống bằng đồng lương hàng tháng nên cuộc sống cũng rất chật vật, khó khăn.
Bạn đang xem: Trường học có GV dạy thêm thu 30 triệu, GV không hào nào, ‘phe nhóm’ từ đó mà ra
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net
Gia sư có thu nhập cao là ai?
Theo quy định hiện hành, giáo viên tiểu học dạy 2 buổi/ngày không được dạy thêm. Vì vậy, đa số giáo viên ở cấp độ này không dạy thêm như các cấp học khác.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn giáo viên ở bậc tiểu học dạy thêm. Một số người dạy theo hình thức dạy kèm nhóm nhỏ cho những học sinh có năng lực học tập yếu cần bổ sung kiến thức. Loại hình dạy kèm này chủ yếu giúp học viên theo kịp chương trình nhưng thu nhập hàng tháng không nhiều. Vì số lượng học sinh không đông nên cả lớp không thể cần bổ sung thêm kiến thức.
Một số khác dạy kèm do nhu cầu chăm sóc con cái của một số phụ huynh và muốn có thêm thu nhập. Trên thực tế, cả hai hình thức này nếu được dạy ngoài nhà trường đều là dạy học “ngầm”, dạy học ngoại khóa trái quy định. Vì vậy, những giáo viên này phải đối mặt với những rủi ro ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp khi bị thanh tra.
Giáo viên ở hai cấp học là trung học cơ sở và trung học phổ thông được phép dạy thêm khi đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, không phải môn nào học sinh cũng đăng ký học thêm.
Trẻ em học thêm chủ yếu một số môn học được coi là then chốt như Toán, Tiếng Anh. Một số ít học sinh chọn học Lý, Hóa, Văn. Vì vậy, số lượng giáo viên dạy thêm ở mỗi trường chỉ chiếm một phần nhỏ.
Xem thêm : THCS Giảng Võ gắn biển “Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế”
Ví dụ, một trường cấp 2 ở địa phương nhà văn (trường nằm ngay trung tâm huyện, trường gọi là trường thí điểm, có nhiều học sinh khá, giỏi), có 60 giáo viên dạy các môn cơ bản. chủ thể.
Mặc dù theo quy định, tất cả giáo viên đang dạy các môn đều được dạy thêm nhưng chỉ với điều kiện không dạy học sinh của mình. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15 giáo viên ở hai bộ môn Toán và Tiếng Anh được phép mở lớp học thêm.
Khoảng 5/10 giáo viên khối Khoa học tự nhiên có học sinh đăng ký học thêm môn Lý, Hóa.
Theo tiết lộ của một số đồng nghiệp, trong số 20 gia sư có khoảng 15 giáo viên có thu nhập từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng/tháng (hiếm có giáo viên kiếm được 50 triệu đồng/tháng).
Số còn lại dạy Lý, Hóa chỉ kiếm được khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng.
Cũng là trường cấp 2, cấp 3 nhưng nằm ở một xã xa trung tâm. Theo một số giáo viên, số lượng học sinh đăng ký học thêm môn Toán và tiếng Anh rất ít. Thu nhập hàng tháng từ dạy thêm hàng chục triệu đồng đã là cao rồi. Có giáo viên chỉ có thể dạy khoảng 5 triệu đồng/tháng.
Đối với các môn chính là Lý, Hóa, Văn, nhiều giáo viên cho biết không có học sinh đăng ký.
Tại một trường THPT ở một huyện đảo trong tỉnh, theo một hiệu phó, giáo viên trong trường không tổ chức dạy thêm vì nếu có thì cũng không có ai đi học. Nhà trường đã tổ chức lớp ôn tập miễn phí cho học sinh lớp 12 và ôn tập kiến thức cho một số học sinh yếu, kém nhưng nhiều em vẫn không đến trường.
Thực tế, câu chuyện dạy thêm – học thêm, giáo viên có thu nhập khủng chủ yếu diễn ra ở các thành phố, đô thị có dân số đông, các gia đình có điều kiện kinh tế khá. Và giáo viên có thể dạy thêm thường là giáo viên dạy 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Nếu đa số giáo viên dạy các môn khác ở trường thì số lớp ít và không có nhiều học sinh được học khi dạy ngoài trường. Vì vậy, sự mâu thuẫn trong các trường từ giáo viên dạy thêm có thu nhập dạy thêm tốt – còn lại đa số không có thu nhập dạy thêm hoặc có thu nhập rất ít – tạo ra những “sóng ngầm” trong nhà trường.
Xem thêm : Xây dựng giải pháp thúc đẩy phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và việc làm STEM
Cấm dạy thêm cho học sinh bình thường để tạo sự công bằng
Thực tế, nếu một trường có 60 giáo viên thì chỉ có khoảng 20 giáo viên có thể dạy thêm, chiếm khoảng 33%. Số giáo viên không dạy thêm lên tới gần 70%, thậm chí còn cao hơn.
Có thể nói, chỉ một bộ phận nhỏ giáo viên có thu nhập từ dạy thêm, trong số đó có những giáo viên có thu nhập rất lớn (có thể gấp 2-3 lần mức lương).
Những giáo viên này có mức sống cao, cao hơn nhiều so với các đồng nghiệp ở trường. Điều này cũng đã tạo ra các “đội”, “bè phái” dẫn đến sự phân biệt đối xử trong môi trường giáo dục.
Một nghịch lý là thu nhập càng cao thì giáo viên càng dạy nhiều. Nhưng nếu muốn dạy thêm, nhiều giáo viên phải dùng “chiêu trò” để giữ chân, thu hút học sinh đến lớp dạy kèm của mình bằng những chiêu trò thực sự đáng chê trách.
Điều này đã tạo ra sự bất công lớn trong môi trường giáo dục. Có lần, con của một đồng nghiệp đã nức nở nói với mẹ rằng: “Con đã cố gắng hết sức nhưng khi đi thi, con phải thua một số bạn cùng lớp có học lực kém hơn vì học thêm”. giáo viên…”.
Vì những điều này, một số giáo viên chân chính đã không đồng tình với dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm cho phép giáo viên dạy thêm học sinh.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Ngân Hoa
https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-co-gv-day-them-thu-30-trieu-gv-khong-hao-nao-phe-nhom-tu-do-ma-ra-post246824.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục