Thông tư 32/2020/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị khác khi học trong lớp nếu không phục vụ việc học và không được phép của giáo viên”.
- Ngành Giáo dục được chủ động trong tuyển dụng nhà giáo
- Tin học, Công nghệ quan trọng với nhân lực STEM, cần đưa vào tổ hợp xét tuyển ĐH
- GS Nguyễn Xuân Hùng xin thôi tham gia HĐGS ngành cơ học theo nguyện vọng cá nhân
- Đạt chuẩn PGS ngành Văn hóa, TS Lê Thị Ngọc Điệp theo đuổi hướng nghiên cứu nào?
- KDI Education có gì đặc biệt để trúng nhiều gói thầu giảng dạy STEM trường công?
Nghĩa là, nếu được giáo viên cho phép, học sinh được sử dụng điện thoại di động và các thiết bị khác khi học trên lớp để phục vụ việc học.
Bạn đang xem: Trường học cấm học sinh dùng điện thoại: Giáo viên, học trò chia sẻ gì?
Đầu năm học 2024-2025, vấn đề cấm hoặc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động được thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn giáo dục.
Cái được thì không thấy đâu mà cái mất thì liệt kê rất nhiều, cái mất lớn nhất là học sinh mất tập trung vào việc học và mất kết nối với bạn bè.
Nhiều cơ sở giáo dục đã cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp, như một số trường học ở TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Năm học 2024-2025 Trường THPT Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong sân trường.
Câu hỏi được nhiều người thắc mắc là mô hình cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong sân trường có hiệu quả như thế nào và có nên nhân rộng không?
Cô Nguyễn Thị Lệ Hy, giáo viên Trường THPT Xuyên Mộc chia sẻ: “Tôi nhận thấy sự thay đổi tích cực ở học sinh khi nhà trường có quy định không được sử dụng điện thoại trong sân trường.
Trong giờ giải lao 5 phút, giữa giờ giải lao… các em không còn tập trung vào điện thoại để chơi game, lướt Facebook, tiktok… Thay vào đó các em cùng nhau trò chuyện, đọc sách, đá cầu. … tạo sự gắn kết trong tình bạn, sảng khoái tinh thần, giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học và giúp các em học tập hiệu quả hơn.”
Học sinh cổ vũ cho hai đội bóng đá.
Cô Võ Thùy Anh Thơ chia sẻ: “Thời điểm này bất kỳ giáo viên hay học sinh nào cũng có thể thấy quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường là việc làm đúng đắn.
Xem thêm : Sẽ là không đúng nếu hiểu kiểm định nước ngoài có đẳng cấp cao hơn trong nước
Trong giờ giải lao, học sinh không còn tập trung vào điện thoại nữa mà thay vào đó, các nhóm tụ tập lại với nhau để chơi đá cầu, nhóm trò chuyện và cười đùa.
Sân trường trong giờ ra chơi nhộn nhịp hơn, giúp tôi và các đồng nghiệp thấy mình trở lại thời sinh viên trước khi có điện thoại! Tôi rất biết ơn các bậc phụ huynh vừa qua đã ủng hộ quyết định của nhà trường”.
Hứa Thiên Ngân, học sinh lớp 10A7 chia sẻ: “Là học sinh lớp 10, em cảm thấy việc cấm sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên trường đang mang lại hiệu quả tích cực.
Tôi có cơ hội trò chuyện với bạn bè nhiều hơn, thay vì chỉ dán mắt vào điện thoại mà quên mất thế giới xung quanh, nhờ đó chúng tôi trở nên kết nối và gần gũi hơn với những người bạn mới.
Học sinh chúng tôi cũng sẽ không bị phân tâm bởi những tin nhắn trong khi học, đồng thời cũng sẽ có cơ hội đến thăm và khám phá ngôi trường của mình, điều mà trước đây chúng tôi đã bỏ lỡ chỉ vì chiếc điện thoại của mình.” .
Học sinh lắng nghe “diễn giả” trình bày điều mình muốn nói
Trần Quốc Thắng, lớp 12A6 chia sẻ: “Khi học sinh bắt đầu thực hiện quy định mới, em cảm thấy có những thay đổi rõ ràng không chỉ về phía học sinh mà còn về phía giáo viên, chương trình học tập.
Việc học sinh lạm dụng thiết bị điện tử đã được hạn chế đáng kể, quá trình học tập không còn bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn khó chịu. Chúng tôi học cách tập trung và chú ý nhiều hơn đến quá trình học tập.
Chúng tôi có thêm điều kiện để trao đổi, trò chuyện với nhau, giảm bớt khoảng cách giữa các học viên. Đặt điện thoại xuống, học sinh sẽ có nhiều cơ hội trò chuyện, kết nối với nhau hơn”.
Học sinh nhảy dây và đá cầu.
Trần Cảnh Ninh, lớp 12 chia sẻ: “Khi nhà trường hạn chế sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường, lần đầu tiên tôi nhận thấy môi trường học tập trở nên tập trung hơn, không còn tiếng chuông điện thoại hay hình ảnh bạn bè mải mê lướt internet”. xã hội. Từ đó, tôi thấy học sinh sẽ dễ dàng chú ý đến bài giảng và tham gia thảo luận, hoạt động nhóm cùng bạn bè. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng học tập mà còn tạo ra bầu không khí lớp học sôi động và gắn kết hơn.
Xem thêm : Bộ trưởng GD&ĐT nêu 10 yếu tố hình thành trạng thái hạnh phúc cho người học
Cùng với đó, việc hạn chế sử dụng điện thoại đã khuyến khích học sinh giao tiếp trực tiếp, trò chuyện nhiều hơn, trao đổi ý kiến và chia sẻ câu chuyện mỗi ngày, không những vậy các em còn cần tránh xa internet. Internet đã giúp học sinh tự tổ chức các hoạt động sân trường như trò chơi dân gian hay tham gia “Thư viện xanh”.
Từ những hoạt động trên, tôi nhận thấy quy định không sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong sinh viên”.
Ông Nguyễn Thế Thu, phụ huynh học sinh, chia sẻ: “Con tôi ngày xưa hay mang điện thoại đến trường nhưng khi về nhà cháu cũng mang theo điện thoại. Dù bị gia đình nhắc nhở nhưng cháu vẫn không bỏ được thói xấu này.
Từ đầu năm học đến nay, tôi rất ngạc nhiên khi tần suất con tôi sử dụng điện thoại đã giảm. Những quy định của nhà trường đã phần nào có hiệu quả đối với các em. Đó cũng là điều cha mẹ chúng tôi mong mỏi, đặt điện thoại xuống để kết nối trực tiếp với bạn bè và tận hưởng môi trường học đường thay vì hội nhóm trực tuyến”.
Ông Võ Thành Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc, tại lễ ra mắt các câu lạc bộ (bìa phải).
Hiệu trưởng Võ Thanh Minh cho biết: “Để mở rộng sân chơi cho học sinh khi không sử dụng điện thoại, nhà trường đã lên kế hoạch thành lập 11 câu lạc bộ như: Truyền thông, Tiếng Anh, Cầu lông…, nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh.
Việc tham gia câu lạc bộ yêu thích giúp học sinh định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn, đồng thời giúp học sinh làm chủ bản thân, không nghiện hay phụ thuộc vào điện thoại.”
Trường THPT Xuyên Mộc nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong sân trường, mang lại kết quả tích cực trong thực tế, nhận được sự đồng thuận của xã hội, là tấm gương tốt để các địa phương tham khảo, thực hiện. sử dụng.
Tài liệu tham khảo:
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2020-TT-BGDDT-Dieu-le-truong-trung-hoc-co-so-truong-trung-hoc-pho- thong-443627.aspx
Bài và ảnh: Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/truong-hoc-cam-hoc-sinh-dung-dien-thoai-giao-vien-hoc-tro-chia-se-gi-post246206.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục