Bà Trần Đức Hạnh Quỳnh – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP.HCM nhấn mạnh điều này tại hội nghị tổng kết một năm thực hiện chương trình liên kết hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT giai đoạn 2023 – 2025.
- Thay đổi trong đào tạo nhân lực du lịch để đáp ứng xu thế chuyển đổi số
- Kiến nghị có bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tạp chí khoa học trong nước
- Bố trí quỹ học bổng bằng 5% nguồn thu học phí giúp giảm áp lực cho trường ĐH
- BKACAD kỷ niệm ngày Nhà giáo VN và đi tìm quán quân tài năng sinh viên năm 2024
- Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội mong tân sinh viên nỗ lực để chinh phục tri thức
Hội nghị do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức vào ngày 19/9.
Bạn đang xem: TPHCM: Có ý kiến đề xuất phân luồng sau THCS theo từng địa phương
Tham dự hội nghị có bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, ông Lê Văn Thịnh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo các trường THPT, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.
26,19% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề
Báo cáo tại hội nghị, bà Huỳnh Lê Duy Trang – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã xác định đến năm 2025, có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, trung cấp.
Tuy nhiên, hiện nay, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của thành phố chỉ đạt 26,19%, dự báo sẽ gặp nhiều thách thức lớn khi triển khai đề án vào năm 2025.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đăng Lý – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM cho biết, tỷ lệ học sinh vào học các trường nghề bậc tiểu học, trung cấp còn thấp, trong khi tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở không qua đào tạo vẫn còn lớn, gia nhập thị trường lao động đã ảnh hưởng đến chất lượng và cơ cấu đào tạo của lực lượng lao động.
Bà Trần Đức Hạnh Quỳnh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quận 1 phát biểu tại hội nghị (ảnh: VD)
Xem thêm : Thạc sĩ Đậu Quang Vinh NCKH bằng cách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân
Tại quận 1, bà Trần Đức Hạnh Quỳnh – Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận nhấn mạnh, công tác định hướng cho học sinh sau phổ thông trung học trên địa bàn chưa thực sự hiệu quả, do điều kiện kinh tế của phần lớn hộ gia đình khá giả nên chỉ mong muốn con em mình học lên đại học, cao đẳng.
Nhiều phụ huynh cho rằng sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh chưa trưởng thành, trong khi đó chương trình đào tạo nghề đã lỗi thời, không đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Học sinh sau khi tốt nghiệp nghề khó tìm được việc làm nên phụ huynh không muốn con em mình học nghề.
Ngoài ra, đại diện Quận 1 cho biết, hiện nay có nhiều trường THPT công lập, ngoài công lập, giáo dục thường xuyên nên phụ huynh không mấy quan tâm đến trường nghề.
Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, nguyên nhân công tác phân luồng chưa đạt kết quả như mong muốn là do hiện nay các trường phổ thông chưa có lực lượng chuyên trách tư vấn hướng nghiệp, giáo viên bán thời gian chưa được đào tạo chuyên môn nên thiếu kinh nghiệm thực tế.
“Trong khi đó, nhiều trường phổ thông chưa tổ chức cho học sinh giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu về nghề nghiệp trong các lĩnh vực lao động khác nhau, hoặc đưa học sinh đi tham quan thực tế tại các nhà máy, công ty sản xuất để tìm hiểu về ngành nghề mà các em yêu thích”, ông Trần Anh Tuấn thông tin.
Học sinh TP.HCM tham gia cuộc thi hướng nghiệp (ảnh minh họa: VD)
Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhiều trường không đủ để tổ chức các hoạt động hướng nghiệp đa dạng, dẫn đến tình trạng hướng nghiệp mang tính rập khuôn, hạn chế cung cấp thông tin về nghề nghiệp.
Nên thiết lập tiêu chí phân vùng theo vùng
Xem thêm : ĐBQH: Trao quyền tuyển dụng chắc chắn ngành Giáo dục sẽ tuyển đủ, tuyển đúng
Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 1 Trần Đức Hạnh Quỳnh đề xuất lãnh đạo các cấp cần đề ra chỉ tiêu phân luồng theo vùng miền, đặc điểm từng địa phương, ưu tiên đầu tư đồng bộ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, nhất là các cơ sở thực hiện chức năng đào tạo, thực hành, các cơ sở đào tạo nghề trọng điểm, nghề công nghệ cao, nghề “xanh”, bố trí ngân sách hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, xây dựng chính sách ưu đãi đối với học sinh tham gia phân luồng vào trường chính sách xã hội.
Để tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thu hút học sinh, ông Nguyễn Đăng Lý – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng quốc tế TP.HCM đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho phép các trường dạy nghề có đủ điều kiện được giảng dạy giáo dục thường xuyên tại trường học.
“Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy, tư vấn hướng nghiệp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cần tập hợp, xây dựng chương trình tư vấn hướng nghiệp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để trực tiếp giảng dạy, bảo đảm tính thực tiễn”.
Toàn cảnh hội nghị diễn ra ngày 19 tháng 9 năm 2024 (ảnh: VD)
Ngoài ra, Sở cũng cần tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho giáo viên về tư vấn hướng nghiệp, giúp họ có kỹ năng phân tích năng lực và hiểu biết về sở thích của học sinh. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện cần có cơ chế linh hoạt trong việc thực hiện chi trả hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện để các trường được trực tiếp nhận kinh phí hỗ trợ khi có xác nhận của phụ huynh.
Về nội dung đào tạo, Thạc sĩ Hoàng Phan Bá Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa TP.HCM cho biết, sau mỗi khóa học, các trường nghề cần tiến hành khảo sát từ học viên, phụ huynh và doanh nghiệp để điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, mời doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, kịp thời bổ sung kiến thức, công nghệ mới vào giảng dạy.
Đồng thời, mỗi năm các trường cần xin phép mở ít nhất 1 đến 2 ngành học mới, để học sinh có thêm lựa chọn nghề nghiệp và tổ chức các hình thức đào tạo đa dạng theo năng lực và mục tiêu của học sinh.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/tphcm-co-y-kien-de-xuat-phan-luong-sau-thcs-theo-tung-dia-phuong-post245660.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục