Trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là nội dung giáo dục mới và bắt buộc. Vì vậy, quá trình biên soạn giáo trình cũng đòi hỏi rất nhiều công sức.
- Bước đệm chiến lược cho tương lai thể thao sinh viên của Trường ĐH Văn Hiến
- Giáo dục Thủ đô 70 năm đổi mới, khẳng định vị thế dẫn đầu
- Bộ GD-ĐT không tổ chức bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học
- Nhiều điểm mới trong việc thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
- Sắp ban hành tài liệu phòng, chống ma túy trong trường học
Được biết, việc viết sách được thực hiện gồm 8 bước: 1) Xác định chương trình giáo dục; 2) Thành lập tổ biên tập; 3) Biên soạn nội dung; 4) Thẩm định nội dung; 5) Sửa chữa và hoàn thiện; 6) In thử và lấy ý kiến; 7) Xuất bản và phân phối; 8) Xem xét và cập nhật.
Bạn đang xem: Tổng chủ biên SGK Hoạt động trải nghiệm nói về quy trình biên soạn nghiêm ngặt
Mất rất nhiều thời gian để tìm hướng đi cho bộ sách
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Kim Thoa – Tổng biên tập sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp trong bộ sách Creative Horizons cho biết: “Quy trình 8 bước biên soạn sách được xây dựng một cách chặt chẽ, có hệ thống để đảm bảo chất lượng của sách giáo khoa, khâu khó khăn nhất là biên soạn nội dung.
Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là hoạt động giáo dục mang tính tích hợp cao, chưa có tài liệu trước đây để tham khảo. Tôi và các đồng nghiệp đã dành rất nhiều công sức và thời gian để tạo ra con đường của mình dựa trên những kiến thức lý thuyết tổng quát về giáo dục, tâm lý học, phát triển kỹ năng, hiểu biết về các giá trị hay bản sắc văn hóa. …
Nhóm tác giả đã tích cực thảo luận trong nhiều cuộc họp để khai thác hết những kiến thức, kinh nghiệm mà chúng tôi có được. Nhóm biên tập đã nghiên cứu kinh nghiệm của các nước phát triển trong lĩnh vực này như Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… để phân tích nguyên nhân thành công của họ đồng thời kết hợp với truyền thống cần được phát huy và bảo tồn. được người dân Việt Nam lưu giữ.
Điều quan trọng nhất là tìm được nội dung, cách thức thực hiện phù hợp với thời điểm hiện tại và phù hợp với những kết quả mà chúng ta đã đạt được trước đó. Vì vậy, chúng tôi không khỏi băn khoăn làm thế nào để tạo ra một bộ sách vừa dễ thực hiện vừa hiệu quả.
Hơn nữa, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến độ khó của từng lớp, cấp độ, tăng mức độ thử thách trong cùng một vấn đề, nội dung, kỹ năng. Các hoạt động được thiết kế phải có tính kế thừa nhưng không lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, theo tinh thần một chương trình đồng tâm.”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Kim Thoa là Tổng biên tập cuốn sách Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp trong bộ sách Chân trời sáng tạo. Ảnh minh họa: nxbgd.vn
Các nhóm nội dung trong chương trình hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp được chia theo tỷ lệ Định hướng nghề nghiệp (30%), Định hướng bản thân (30%), Định hướng xã hội (25%) và Định hướng thiên nhiên (15%).
Bà Thoa cho biết, trên thực tế, các mạch nội dung có liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ: nội dung định hướng bản thân có thể bao gồm nội dung định hướng nghề nghiệp và nội dung định hướng xã hội có thể bao gồm nội dung định hướng bản thân…
Xem thêm : Đa phần ý kiến ủng hộ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gồm môn Toán, Văn và Ngoại ngữ
Tuy nhiên, hoạt động nằm trong chuỗi nội dung sẽ phải khai thác triệt để mục tiêu ưu tiên đó trước, sau đó mới phát triển các mục tiêu liên quan. Vì vậy, việc chia tỷ lệ nhóm nội dung giúp nhóm tác giả không bị thiên vị khi biên soạn, đảm bảo sự hài hòa, cân đối.
Đặc biệt, với chương trình THPT, nhóm nội dung Định hướng nghề nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất vì đây là giai đoạn định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Nội dung hướng nghiệp đã bắt đầu được triển khai ngay từ chương trình tiểu học nhưng sẽ được thảo luận sâu hơn, có hệ thống và hệ thống hơn ở bậc trung học phổ thông nhằm giúp học sinh đưa ra các quyết định nghề nghiệp. cho chính bạn.
Yêu cầu về khả năng cụ thể
Tổng biên tập bộ sách chia sẻ: “Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhằm hình thành 5 phẩm chất ở học sinh gồm: Lòng yêu nước, lòng nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và 3 năng lực chung: Tự chủ, tự học; Giao tiếp và kỹ năng hợp tác nhóm với các thành viên khác; Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau một cách sáng tạo và triệt để. Ngoài ra, còn có 7 khả năng đặc biệt mà tất cả các môn học trong chương trình đều cần đảm bảo.
Với các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, chúng tôi đã tích hợp được những kỹ năng, phẩm chất chung cần đạt được trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ đó, chúng tôi hướng tới xây dựng 3 yêu cầu về năng lực cụ thể: Thích ứng với cuộc sống; Thiết kế và tổ chức các hoạt động; Định hướng nghề nghiệp”.
Ảnh minh họa: education.vnu.edu, chantroisangtao.vn. Thiết kế: Hồng Linh.
Đầu tiên là khả năng thích ứng với cuộc sống.
Mỗi cá nhân cần có khả năng thích ứng với những thay đổi về điều kiện sống, môi trường sống cũng như những thay đổi của bản thân trong quá trình phát triển. Con người sống trong một xã hội luôn biến đổi từ những yếu tố khách quan bên ngoài đến những yếu tố chủ quan bên trong của mỗi cá nhân, vì vậy việc giáo dục học sinh ứng phó với những thay đổi đó là hết sức cần thiết.
Năng lực thứ hai là Thiết kế và tổ chức các hoạt động.
Khi tham gia hoạt động, học sinh không chỉ thích thú với nội dung giáo viên tổ chức mà còn học được cách tổ chức hoạt động. Cuộc sống của con người là một chuỗi các hoạt động. Sự tổ chức của mỗi cá nhân chi phối hiệu quả và chất lượng cuộc sống.
Xem thêm : Đào tạo từ xa ngành kỹ thuật, trường đại học nói chất lượng y như chính quy
Vì vậy, chúng ta phải tập trung hướng dẫn học sinh trở thành người có tổ chức, biết thiết kế hoạt động, quản lý thời gian, đặt mục tiêu và vượt qua trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ.
Cuối cùng là năng lực Định hướng nghề nghiệp.
Trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tất cả các môn học đều nhằm mục đích thực hiện hoạt động hướng nghiệp, tuy nhiên hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp sẽ đề cập một cách có hệ thống và cấu trúc nên năng lực này sẽ mang tính toàn diện. Có thể.
Khi tham gia các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, sinh viên cần kết hợp với kiến thức từ các môn học khác để hiểu rõ hơn về nghề.
Giáo viên giảng dạy các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp sẽ cố gắng hướng dẫn học sinh tìm hiểu, khám phá mức độ phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp và cách hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu năng lực. chất lượng của công việc đó.
Học sinh trường THPT Phan Chu Trinh (Đak Lăk) tham gia hoạt động trải nghiệm “1 ngày làm người lính”. Ảnh: website trường học
Đề cập đến các bước khác trong quá trình biên soạn sách, bà Thoa cho biết, ở các khâu thẩm định nội dung, in thử, lấy ý kiến xã hội, nhóm tác giả đều nhận được những ý kiến mang tính xây dựng. được xây dựng cao.
“Tôi và các đồng nghiệp của tôi hoan nghênh mọi ý kiến một cách cởi mở. Chúng tôi cố gắng lọc nhận xét trên cơ sở có hướng dẫn, đạt được sự đồng thuận để giúp sản phẩm ngày càng tốt hơn.
Hàng năm, khi tái bản, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ gửi cho nhóm tác giả bản tóm tắt phản hồi trong quá trình sử dụng. Hiện tại chúng tôi chưa nhận được phản hồi về sách nên chưa có điều chỉnh gì. Trước đây chỉ có những điều chỉnh ở quy mô nhỏ” – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Kim Thoa nói.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/tong-chu-bien-sgk-hoat-dong-trai-nghiem-noi-ve-quy-trinh-bien-soan-nghiem-ngat-post247364.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục