Trước đây, kỳ thi giáo viên giỏi phải trải qua 3 vòng gồm chủ động, năng lực (kiểm tra kiến thức tổng quát) và 3 tiết giảng dạy. Phải nói rằng cả 3 hiệp đều vô cùng căng thẳng và mệt mỏi. Thời gian để giáo viên tham gia cả 3 vòng thi có khi phải mất tới vài tháng.
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
- Tháo gỡ rào cản thể chế đối với các cơ sở giáo dục đại học tự chủ
- Thi tốt nghiệp có môn mới, “mơ hồ” về tổ hợp xét tuyển ĐH, học sinh lúng túng
- Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý GD chính trị ở CSGD có yếu tố nước ngoài
- Trường ĐH Công nghệ Miền Đông tuyển bổ sung cho 15 ngành học
Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT Quy chế thi giáo viên dạy giỏi (bao gồm giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi). Giáo viên chỉ phải trải qua 2 vòng thi giải đáp án hữu ích và 1 bài thực hành.
Bạn đang xem: Tôi cho rằng nếu công tâm 1 tiết vẫn đánh giá đúng năng lực giáo viên dạy giỏi
Cô giáo giỏi (Ảnh: Phan Tuyết)
Nhiều người cho rằng, thi giáo viên giỏi nhưng chỉ học một bài không thể đánh giá được toàn bộ quá trình của giáo viên.
Có người thắc mắc: “Hàng năm, giáo viên phổ thông phải dạy tiêu chuẩn từ 595 đến 805 tiết và được Sở Giáo dục và Đào tạo dự 1 tiết và công nhận giáo viên giỏi. Rõ ràng danh hiệu này có thể thuyết phục được tất cả mọi người. ?”.
Quá trình giảng dạy của giáo viên được đánh giá theo chuẩn chuyên môn
Nếu nói thầy đi thi chỉ dạy một bài thì làm sao nhận ra thầy giỏi? Điều đó sẽ không đủ thuyết phục. Giáo viên giỏi phải được đánh giá xuyên suốt toàn bộ quá trình giảng dạy để thực sự hiểu được.
Tuy nhiên, nếu nghiên cứu kỹ Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT Quy chế thi giáo viên giỏi sẽ dễ dàng nhận biết, đủ điều kiện tham gia giáo viên dạy giỏi cấp trường (từ đó, chúng ta sẽ có cơ hội tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường). tham gia các cấp độ khác) là điều không hề dễ dàng.
Cụ thể: tại điểm a khoản 2 Điều 7 về nội dung, tiêu chuẩn tham gia Hội thi giáo viên giỏi ở các cơ sở giáo dục phổ thông, quy định về tiêu chuẩn tham gia Hội thi:
Giáo viên tham gia hội thi cấp trường phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau: Giáo viên tham gia hội thi cấp trường phải đảm bảo đạt chuẩn chuyên môn ở mức khá trở lên trong năm liền trước năm tham gia hội thi, trong đó các tiêu chí của Tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ) được quy định tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDDT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông ở mức khá; [1]
Trên thực tế, để đạt được Tiêu chuẩn 2 (Tiêu chuẩn phát triển chuyên môn và nghiệp vụ) Mức độ tốt là vô cùng khó khăn. Giáo viên phải có trình độ chuyên môn được nhà trường đánh giá và có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp một cách toàn diện thì mới đủ điều kiện tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.
Để hướng dẫn đồng nghiệp về nhiều mặt, người thầy phải nắm vững chuyên môn, thành thạo nghề; Thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực, kỹ năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Giáo viên phải hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vận dụng các phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng phát triển chất lượng, năng lực học sinh.
Xem thêm : Dự kiến không còn GV hạng I, II, III, nhà giáo phân hạng, thăng hạng ra sao?
Hướng dẫn và hỗ trợ các đồng nghiệp có kinh nghiệm thực hiện hiệu quả việc kiểm tra, đánh giá kết quả và tiến bộ học tập của học sinh. Hướng dẫn, hỗ trợ các đồng nghiệp có kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ sinh viên trong hoạt động giảng dạy, giáo dục.
Để đánh giá đúng, năng lực toàn diện thực tế của giáo viên theo yêu cầu như vậy chắc chắn sẽ không nhiều, mỗi trường có số lượng giáo viên được xếp hạng tốt theo chuẩn này chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ở địa phương của người viết, có vài năm có trường không tổ chức được cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Bởi lẽ, cả trường chỉ có một giáo viên hoặc không có giáo viên nào đánh giá tốt tiêu chuẩn này.
Giáo viên được tuyển chọn để dự thi và nhà trường đánh giá trong suốt quá trình giảng dạy
Khi giáo viên được nhà trường tuyển chọn để dự thi giáo viên giỏi thì bản thân giáo viên đó đã được nhà trường đánh giá là có năng lực tốt, đạt tiêu chuẩn phát triển chuyên môn.
Vì vậy, nếu giáo viên tham gia thi chỉ phải dạy một bài và nếu bài đó hay thì việc được công nhận là giáo viên giỏi hay giáo viên chủ nhiệm giỏi là hoàn toàn xứng đáng.
Có trường hợp một số giáo viên có nhu cầu, mong muốn tham gia Hội thi Giáo viên giỏi nhưng phần phát triển chuyên môn chỉ được nhà trường xếp loại giỏi nên không đủ điều kiện dự thi.
Điều này khác xa với quy định cũ yêu cầu giáo viên tham gia thi phải dạy tối đa 3 tiết nhưng giáo viên nào cũng được tham gia.
Thi giáo viên giỏi đã giảm bớt rất nhiều áp lực cho giáo viên
Trước đây, giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên giỏi chỉ phải nộp một sáng kiến kinh nghiệm, ban giám khảo sẽ chấm điểm và công bố kết quả. Đã có giáo viên copy ý tưởng trên mạng, chỉnh sửa một chút hoặc không chỉnh sửa mà vẫn đậu.
Nhưng theo quy định mới, giáo viên chỉ cần đưa ra giải pháp hữu ích trong quá trình giảng dạy của mình. Giáo viên sẽ có 30 phút để trình bày giải pháp của mình. Giám khảo sẽ quan sát, lắng nghe và đặt một số câu hỏi xung quanh giải pháp vừa trình bày.
Nếu giải pháp được sao chép hoặc hỏi, mua của ai đó thì khi trình bày trực tiếp với giám khảo rất dễ mắc sai lầm vì đó không phải là “chủ sở hữu ban đầu”. Hoặc khi giám khảo đặt câu hỏi, bạn rất dễ bối rối nếu những giải pháp bạn không áp dụng thường xuyên lại không như vậy.
Việc trình bày và trả lời tại chỗ như vậy sẽ giúp cho giải pháp trở nên thực chất hơn.
Xem thêm : Mở rộng hợp tác khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học của châu Âu và Việt Nam
Ngoài ra, trước khi trình bày giải pháp trực tiếp trước Ban giám khảo, các giải pháp đã được gửi trước một tuần. Ngày nay, với công nghệ số, việc kiểm tra sáng kiến, giải pháp sao chép, đạo văn không còn quá khó khăn.
Trên thực tế, người viết biết rằng đã có giáo viên thất bại ngay vòng 1 vì ý tưởng hoặc giải pháp của họ bị phát hiện sao chép trên mạng.
Về dạy học, Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT quy định: “Thực hành giảng dạy 1 bài theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra cuộc thi. Buổi giảng dạy tham gia cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên tại lớp học với số học sinh ban đầu của lớp đó.
Giáo viên không được phép dạy trước (dạy thử) các bài tham gia Cuộc thi trong năm học diễn ra Cuộc thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị bài không quá 02 ngày trước ngày thi.
Giáo viên chỉ có 2 ngày để thi giảng dạy ở trường khác (chỉ có giáo viên chủ nhiệm giỏi mới được dạy ở lớp mình). Với thời gian như vậy, việc lo soạn bài, chuẩn bị đồ dùng dạy học thậm chí còn không có thời gian ra đề, kiểm tra bài cho học sinh?
Cuộc thi có chất lượng hay thực chất không hoàn toàn phụ thuộc vào việc dạy một bài hay 3 bài như trước mà phụ thuộc rất lớn vào sự đánh giá, xếp hạng của giáo viên mỗi trường.
Khi hiệu trưởng công bằng, đánh giá năng lực giáo viên theo đúng quy định thì dù giáo viên có thi một lớp thì việc được công nhận là giáo viên giỏi là điều vô cùng xứng đáng.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://luatvietnam.vn/Giao-duc/thong-tu-22-2019-tt-bgddt-quy-dinh-ve-hoi-thi- Giao-vien-day-gioi-179675-d1.html
https://luatvietnam.vn/Giao-duc/thong-tu-20-2018-tt-bgddt-chuan-nghe-nghiep-Giao-vien-co-so-Giao-duc-pho-thong-166608-d1. html
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Phan Tuyết
https://giaoduc.net.vn/toi-cho-rang-neu-cong-tam-1-tiet-van-danh-gia-dung-nang-luc-giao-vien-day-gioi-post246379.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục