Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên công lập có hiệu lực từ 16/12 , 2023.
- Không tìm thấy báo cáo 3 công khai, khi được hỏi HV Tài chính từ chối trả lời
- Tấm bằng TS, Ths không phải là đích đến cuối cùng mà là khởi đầu hành trình mới
- Chung sức, sẻ chia trách nhiệm vì học sinh thân yêu
- VinUni chính thức đảm nhận vị trí UNESCO Chair đầu tiên tại Việt Nam
- Dự thảo kiểm định CTĐT: 18 tháng để cải tiến chất lượng là dài hay ngắn?
Theo đó, số lượng học sinh/lớp theo vùng làm cơ sở phân công hoặc phê duyệt số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông như sau: Đối với khu vực 3 (Các phường, thị trấn thuộc khu vực I theo quy định hiện hành ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi). các khu vực và các xã, phường, thị trấn còn lại), bình quân bậc tiểu học là 35 học sinh/lớp; Trung bình 45 học sinh/lớp cho cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Bạn đang xem: Tính định mức GV trung học vùng 3, 45 HS/lớp, nhiều nơi phòng học quá chật chội
Năm học 2024-2025, các địa phương tính toán biên chế giáo viên dựa trên cơ sở này và một số vấn đề đáng lo ngại cũng nảy sinh. Sau hơn một tháng giảng dạy, nhiều giáo viên THPT cho biết: “Những năm trước chỉ có khoảng 30 học sinh/lớp nên khi giảng dạy có cảm giác thông thoáng, bình thường. Năm học 2024-2025, trường dạy toàn thời gian. Mặt khác, có từ 40 đến 45 học sinh/lớp, có lớp lên tới 46 học sinh. Không gian lớp học chật hẹp, rất chật chội, nếu giáo viên muốn ngột ngạt thì học sinh chắc chắn sẽ không thoải mái.
Để đảm bảo số lượng học sinh/lớp như nhau, bàn học sinh phải xếp thành 3 hoặc 4 hàng, sát tường phía dưới, phía trên sát bảng. Lớp học gần như không còn chỗ trống.
Lớp học chỉ còn lại hai lối đi nhỏ giữa các lớp, không còn chỗ trống nên rất khó sử dụng các phương pháp tích cực trong dạy học.
Không gian lớp học chật hẹp, chủ yếu để bố trí bàn học cho học sinh ngồi thành hàng. Không thể sắp xếp học sinh ngồi theo nhóm nên việc tổ chức các hoạt động trao đổi nhóm là rất khó thực hiện.
Với sĩ số lớp học 45 học sinh/lớp hiện nay, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như hoạt động nhóm, khăn trải bàn… sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Với đội ngũ giáo viên 45 học sinh/lớp và diện tích nhiều phòng học hiện nay có hạn nên việc bố trí bàn ghế cho giáo viên ngồi khi có người yêu cầu vào thăm lớp cũng gặp khó khăn.
Chương trình năm 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của người học thông qua hướng dẫn học tập cho học sinh. Lớp học phải có không gian để học sinh làm việc, trao đổi và học tập. Giáo viên có thể áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhưng lớp học quá chật hẹp, khó thực hiện”.
Một lớp học với những chiếc bàn đầy ắp, đủ chỗ cho học sinh ngồi.
Theo tìm hiểu, Điều 3 Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT Hướng dẫn vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và chỉ tiêu số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên công lập nêu rõ: Quy định chia vùng để tính chỉ tiêu giáo viên
1. Quy định phân vùng để tính chỉ tiêu giáo viên như sau:
a) Vùng 1: Các xã thuộc vùng II và vùng III theo quy định hiện hành thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi; các xã ven biển đặc biệt khó khăn; các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; các xã đảo, xã đảo, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của Chính phủ;
Xem thêm : ICSCE lần thứ 5 góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành kỹ thuật xây dựng
b) Vùng 2: Các xã thuộc vùng I (trừ phường, thị trấn) theo quy định hiện hành thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi;
c) Khu vực 3: Các phường, thị trấn thuộc khu vực I theo quy định hiện hành ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các xã, phường, thị trấn còn lại.
2. Số lượng học sinh/lớp theo vùng làm căn cứ phân công hoặc phê duyệt số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
a) Khu vực 1: Bình quân 25 học sinh/lớp tiểu học; trung bình 35 học sinh/lớp đối với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông;
b) Khu vực 2: Bình quân 30 học sinh/lớp đối với bậc tiểu học; trung bình 40 học sinh/lớp đối với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông;
c) Khu vực 3: Bình quân 35 học sinh/lớp tiểu học; trung bình 45 học sinh/lớp đối với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông;
d) Số lượng học sinh/lớp của trường trung học phổ thông dân tộc nội trú và trường trung học chuyên thực hiện theo quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động.
3. Việc xác định số lượng học sinh/lớp được tính cụ thể theo từng cơ sở giáo dục, không theo đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh.
Như vậy, số lượng học sinh lên tới 45 học sinh/lớp ở khu vực 3 đồng nghĩa với việc các địa phương đang thực hiện quy định trên.
Theo Phụ lục III và IV Thông tư số 13/2020/TT-BGDDT ban hành quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất đối với trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông, lớp học phổ thông phải đạt tiêu chuẩn tối thiểu đạt 1,5 m2/học sinh.
Căn cứ Thông tư 20 và Thông tư 13, diện tích lớp học của trường phổ thông như sau:
Quy mô, diện tích lớp học tối thiểu theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDDTB
Thực tế, người viết đã khảo sát một số trường THPT ở các tỉnh phía Nam, nhiều phòng học có diện tích khoảng 48 m2. Theo Thông tư 13, với diện tích lớp học 48 m2, số lượng khoảng 32 em/lớp đạt tiêu chuẩn tối thiểu, nhưng thực tế biên chế giáo viên là 45 em/lớp nên nhiều trường làm như vậy sẽ dẫn đến tình trạng biên chế giáo viên là 45 em/lớp. đến các vấn đề. Nếu có nhiều lớp thì sẽ không có đội ngũ giáo viên hoặc nếu đội ngũ giáo viên đúng thì lớp học sẽ chật chội.
Xem thêm : Xếp ôn Linguaskill xen TKB chính khóa, lãnh đạo THPT Đào Sơn Tây lý giải ra sao?
Với quy mô 45 học sinh/lớp, phòng học rộng 68 m2, phòng học tại trường THPT Trần Văn Quan, Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức sinh hoạt nhóm thuận tiện.
Giáo viên muốn áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhưng điều kiện thực tế không cho phép nên rất lo lắng, băn khoăn.
Chương trình năm 2018 nhằm phát triển năng lực và bồi dưỡng phẩm chất người học thông qua phương pháp giảng dạy tích cực của giáo viên. Để làm được điều đó, phòng học cần đạt tiêu chuẩn tối thiểu 1,5 m2/học sinh. theo quy định tại Thông tư số 13.
Để giáo viên và học sinh thuận tiện áp dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, người viết khuyến nghị:
Thứ nhất, đối với các địa phương, căn cứ vào diện tích lớp học thực tế để phân định số lượng học sinh/lớp cho các cơ sở giáo dục, yêu cầu tối thiểu phải là 1,5 m2/học sinh.
Thứ hai, các địa phương có thể cải tạo 03 phòng học 48 m2 hiện tại thành 02 phòng học và bố trí biên chế 45 học sinh/lớp.
Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thống nhất biên chế số lượng học sinh/lớp phù hợp với cơ sở vật chất hiện có.
Tài liệu tham khảo:
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/Thong-tu-13-2020-TT-BGDDT-tieu-chuan-co-so-vat-chat-truong-mam-non- tiểu học-trung học-co-so-443719.aspx
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2020-TT-BGDDT-Dieu-le-truong-trung-hoc-co-so-truong-trung-hoc-pho- thong-443627.aspx
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Lao-dong-Tien-luong/Thong-tu-20-2023-TT-BGDDT-vi-tri-viec-lam-theo-chuc-danh-nghe-nghiep- co-so-communication-duc-pho-thong-586445.aspx
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/tinh-dinh-muc-gv-trung-hoc-vung-3-45-hslop-nhieu-noi-phong-hoc-qua-chat-choi-post245818.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục