Vừa qua, Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo đã họp bàn các giải pháp triển khai đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 – KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW hiện hành của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh thu, chi rõ ràng: Phụ huynh đỡ khổ, bớt bức xúc
- Huawei Việt Nam khởi động cuộc thi công nghệ thông tin dành cho sinh viên
- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
- Trường tuyển sinh lớp 10 khi chưa được phép, Sở GD-ĐT Hà Nội phản hồi gì?
- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam nỗ lực góp sức vào chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa
TS. Vũ Ngọc Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam là thành viên Ủy ban, tuy nhiên do vấn đề sức khỏe nên ông không thể trực tiếp tham dự cuộc họp. Vì vậy, TS. Vũ Ngọc Hoàng gửi một số ý kiến về nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo tới Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo.
Bạn đang xem: Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng góp ý về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục đổi mới GDĐT
TS. Vũ Ngọc Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục và đào tạo. Ảnh: Đoàn Nhân
Để mở rộng dư luận, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam trích dẫn những nội dung cơ bản trong nhận định của TS. Vũ Ngọc Hoàng.
Một, chống thương mại hóa giáo dục, lợi ích tập thể và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo: Giáo dục và kinh tế đều rất quan trọng nhưng về cơ bản khác nhau về mục đích, mục tiêu, phương pháp đầu tư, quản lý và vận hành. Cơ chế thị trường có cả mặt tích cực và tiêu cực đối với giáo dục.
Để chống thương mại hóa giáo dục, trước hết chúng ta phải thường xuyên quan tâm đến chất lượng, bảo đảm thực hiện tốt công tác đánh giá, đo lường, công nhận một cách khoa học, chống lại bệnh thành tích, tiêu chuẩn thấp, chạy theo con số. cách thách thức. Chất lượng cũng là yêu cầu trọng tâm và xuyên suốt của Nghị quyết 29-NQ/TW. Tiếp theo là khuyến khích mạnh mẽ yếu tố phi lợi nhuận trong hoạt động giáo dục và điều tiết một phần lợi nhuận được chia để tăng nguồn quỹ tích lũy không chia là cơ sở vật chất cho sự tồn tại và phát triển bền vững của giáo dục. tình dục. Tiếp theo là thể chế, cơ chế, chính sách khuyến khích các hoạt động lành mạnh, ngăn ngừa, loại bỏ các loại hình hoạt động lợi ích tập thể trong giáo dục.
Hai, về quản lý hệ thống giáo dục quốc dân và tiếp tục xã hội hóa giáo dục: Cần sớm khắc phục tình trạng manh mún, manh mún trong quản lý hệ thống giáo dục quốc dân, nhất là đối với giáo dục đại học (từ cao đẳng trở lên), thống nhất đầu mối cấp bộ quản lý. nhà nước, từ đó tổ chức hệ thống giáo dục hiệu quả giữa các cấp, các ngành. Giáo dục thực hiện quá trình đào tạo liên tục giữa các cấp độ và liên kết giữa nhiều lĩnh vực. Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm vụ thống nhất đầu mối quản lý nhà nước cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến tiến sĩ (trừ các trường Quân đội, Công an do tính chất đặc thù của ngành). ).
Xem thêm : Nhiều vấn đề phụ huynh phản ánh cần làm rõ: Archimedes School “im lặng”
Ở nước ta hiện nay, tỷ lệ sinh viên công lập vẫn chiếm đa số rất cao (80%), trong khi ở nhiều nước tiên tiến tỷ lệ này lại ngược lại, đa số là sinh viên ngoài công lập; Năng lực tài chính ngân sách nhà nước ta tuy tốt hơn trước nhưng vẫn còn hạn chế nên phải dàn trải với suất đầu tư thấp (chỉ bằng 1/2 – 1/7 so với nhiều nước nếu tính theo suất đầu tư). phần trăm GDP hoặc trên mỗi học sinh). Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng (chỉ đạt khoảng 50% tỷ lệ lao động đại học, cao đẳng/tổng số nhân viên xã hội của một nước công nghiệp phát triển). Chúng ta cần tìm cách tăng cường đầu tư vào các trường đại học và mặt khác phải tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, trong đó có cổ phần hóa một phần một số trường công lập (một hình thức hợp tác công tư đã được bàn từ lâu nhưng khó thực hiện). nên không ai nhìn thấy nó). tham gia).
Bố ơi về đi mô hình trung học và đại học: Trung học phổ thông nên chia làm hai hướng: trung học phổ thông như lâu nay và thêm trung học dạy nghề. Mô hình đa ngành ở các trường đại học cần được khuyến khích và hoàn thiện để vừa phát huy tính năng động sáng tạo của từng trường thành viên, vừa phát huy được sức mạnh tổng hợp (do phân công, phối hợp) của các trường. ở trường đại học; là cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học có chất lượng, không quản lý nhà nước vĩ mô như các bộ nhỏ. Bất kỳ trường đại học nào cũng có thể cung cấp đào tạo đại học nếu cần mà không cần phải xin phép. Các trường đại học tư thục phân phối lợi nhuận hàng năm cho các cổ đông cần phân bổ một tỷ lệ phần trăm nhất định vào quỹ tích lũy không phân chia thuộc sở hữu chung của cộng đồng trường học. Tích cực thúc đẩy hình thành các trường đại học phi lợi nhuận – đây là mô hình có nhiều ý nghĩa chiến lược và tương lai đối với giáo dục đại học, vừa nâng cao chất lượng, vừa chống thương mại hóa giáo dục.
Cần khắc phục kịp thời tình trạng manh mún, phân mảnh trong quản lý hệ thống giáo dục quốc dân. Ảnh minh họa: Ngân Chi
Bốn, Đặc biệt chú trọng giáo dục phi lợi nhuận và phát triển một số trường đại học đẳng cấp thế giới: Hầu hết các trường đại học hàng đầu thế giới đều là trường phi lợi nhuận, có lợi thế vượt trội trong việc nâng cao chất lượng so với các trường tư và thậm chí là công lập. Một số nhà nghiên cứu giáo dục còn cho rằng, trong điều kiện kinh tế thị trường, loại hình đại học giáo dục phi lợi nhuận còn có chức năng là “bảo hiểm y tế” cho chăm sóc sức khỏe. sức khỏe của mọi người.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta chưa có văn bản hướng dẫn nào về việc thành lập và hoạt động loại hình này.
Vì vậy, đề nghị cơ quan có thẩm quyền mở cơ chế chuyển đổi một số trường công lập đang gặp khó khăn sang mô hình phi lợi nhuận với nguyên tắc bảo toàn vốn nhà nước đầu tư.
Và cần thay đổi phương thức làm việc, phương thức đầu tư để sớm có một số trường vào top đầu thế giới, đặc biệt chú trọng các trường đào tạo, nghiên cứu công nghệ cao. Điều đó sẽ thúc đẩy chất lượng tổng thể và cũng tạo ra một thương hiệu quốc gia. Thậm chí (một phần) có thể gắn mô hình trường học phi lợi nhuận với việc thúc đẩy phát triển các trường đại học cao cấp.
Xem thêm : Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khai giảng năm học mới
Năm, quay lại tự chủ đại học: Đây là giải pháp đột phá cho giáo dục đại học dành cho người lớn. Đó là một thuộc tính của trường đại học. Chúng ta cần tiếp tục thực hiện chủ trương này để có được hiệu quả thiết thực rõ ràng.
Ảnh minh họa: Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội
Sáu, một số vấn đề về thể chế, cơ chế, chính sách khác: Thể chế và con người là hai lĩnh vực quan trọng nhất của mọi sự phát triển. Thể chế cũng là cơ chế, là một bộ phận của cơ chế liên quan trực tiếp đến quyền lực nhà nước. TS Vũ Ngọc Hoàng gọi đó là cơ chế (bao gồm các thể chế).
Đầu tiên và quan trọng nhất đó là cơ chế thúc đẩy sự phát triển của con người. Người phát triển năng lực sẽ tạo nên mọi thay đổi và phát triển. Dạy không áp đặt và học không thụ động, khuyến khích tư duy độc lập, không bắt học sinh phải ghi nhớ, nói, viết theo sách, theo giáo viên sẽ giúp học sinh nhanh chóng trưởng thành. Tự chủ đại học sẽ giúp các nhà quản trị trưởng thành nhanh chóng. Tốt hơn là dạy phương pháp chứ không phải dạy kiến thức cụ thể, kể cả phương pháp tự học, tự tìm. Tốt nhất cơ quan quản lý nhà nước chỉ lo xây dựng luật và kiểm tra việc thực hiện, không can thiệp vào công việc chung của nhà trường. Giảm thiểu số lượng cửa mà cấp dưới phải chạy tới xin phép. Làm được như vậy, người quản lý sẽ bớt bị động và chủ động hơn, dám chịu trách nhiệm trực tiếp…
Tiếp theo là cơ chế đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc như kiểm định chất lượng, minh bạch và giải trình thông tin, khoa học đo lường kết quả giáo dục, xếp hạng trường học, kiểm tra thực tế tình hình và công việc, cơ chế quản lý tài chính, cơ chế tuyển chọn nhân sự, trong đó có tuyển sinh đại học (chọn đúng quy định, không rườm rà, tốn kém, thu gấp nhiều lần học phí)…
Cuối cùng là cơ chế tạo thêm nguồn lực cho giáo dục, từ chính sách thuế lũy tiến, tạo điều kiện cho giáo dục có thêm nguồn tài chính để làm ra sản phẩm con người (không nhằm mục đích tăng doanh thu, chia sẻ lợi nhuận). lợi nhuận); từ chính sách tín dụng ưu đãi; từ việc định cư địa điểm đến các nhà đầu tư giáo dục. Các loại hình đầu tư này đều là đầu tư phát triển, chuẩn bị nguồn nhân lực trong nước cho các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các dự án mang tính đột phá công nghệ cao, mở đường, tạo động lực.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/tien-si-vu-ngoc-hoang-gop-y-ve-nhiem-vu-va-giai-phap-tiep-tuc-doi-moi-gddt-post246696.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục