Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã mang lại nhiều thay đổi quan trọng, hướng tới phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh. Một trong những điểm mới nổi bật là việc tích hợp lý thuyết và thực hành trong các môn học, đặc biệt là Công nghệ. Áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Sôi động Giải thể thao liên hệ thống iSchool, UKA & IEC Olympics 2024
- Ngành Giáo dục Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
- Hiệu trưởng ĐH Võ Trường Toản là ứng viên PGS, nhiều bài báo đăng 2 năm gần đây
- Giáo viên mong được xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở khi biệt phái trở về
- Môn tích hợp vẫn gây bối rối, được thảo luận nhiều ở các cuộc họp chuyên môn
Tác giả nói về những điểm mới của sách giáo khoa Công nghệ
Bạn đang xem: Tích hợp liên môn, SGK Công nghệ tạo hứng thú cho học sinh khám phá, sáng tạo
Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Văn Hồng, Tổng biên tập sách Công nghệ, bộ sách Creative Horizons, chỉ ra một số điểm mới của bộ sách giáo khoa Công nghệ này, giúp đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh theo chuẩn tổng quát năm 2018 chương trình giáo dục.
Thứ nhất, cuốn sách bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đảm bảo phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực công nghệ cho học sinh. Đặc biệt, cuốn sách áp dụng phương pháp giáo dục STEM trong việc phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Điều này được thể hiện thông qua các bài học được cấu trúc theo chủ đề tích hợp, kết hợp việc khám phá kiến thức mới với phát triển kỹ năng thực hành và thực hành bên cạnh các dự án học tập.
Mỗi bài học của sách đều bắt đầu từ một vấn đề thực tiễn để học sinh giải quyết trong bài thông qua các hoạt động học tập mang tính trải nghiệm cao. Kết quả học tập được đánh giá dựa trên các sản phẩm thể hiện khả năng giải quyết vấn đề được đưa ra, kết hợp với đánh giá quá trình học sinh tham gia hoạt động khám phá và thực hành giải quyết các vấn đề của bài học.
Thứ hai, cuốn sách tập trung vào bản chất của khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong nội dung học tập của bài học thông qua các nguyên lý, cấu tạo và ứng dụng của sản phẩm công nghệ vào đời sống, đồng thời nhấn mạnh đến Vật liệu, dụng cụ, các bước trong quá trình thiết kế và sản xuất minh họa. một mô hình sản phẩm thực tế.
Thứ ba, sách dễ dạy đối với giáo viên và dễ học đối với học sinh nhờ các bài học được xây dựng có nội dung chung, cốt lõi; sản phẩm công nghệ thiết thực, gần gũi với cuộc sống, phù hợp với điều kiện giảng dạy; Các bước thực hành được minh họa rõ ràng và dễ thực hiện; Linh hoạt trong việc dạy và học.
Thứ tư, cuốn sách tập trung lồng ghép giáo dục môi trường và giáo dục tài chính vào nội dung học tập như: giáo dục ý thức xây dựng môi trường xanh thông qua sử dụng công nghệ; Hướng dẫn sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường trong thiết kế và sản xuất sản phẩm; giáo dục sử dụng và phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo; Hướng dẫn tính chi phí vật liệu làm mô hình đồ chơi, sản phẩm công nghệ.
Thứ năm, cuốn sách phù hợp với đặc điểm nhận thức lứa tuổi học sinh thông qua tính thực tế, hấp dẫn, dễ hiểu của nội dung; kết hợp hài hòa, cân đối giữa kênh hình ảnh và kênh văn bản trên trang sách; Hình ảnh sinh động, câu văn rõ ràng, tươi sáng.
Ảnh minh họa.
Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Văn Hồng cho biết, bằng việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào bài học, sách giáo khoa Công nghệ giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo một cách hiệu quả. Đây chính là thế mạnh của môn học này, với nội dung mang tính liên ngành cao và gắn chặt với thực tiễn. Đặc biệt, Công nghệ kế thừa kiến thức Toán, Khoa học tự nhiên và Tin học, giúp giáo viên dễ dàng triển khai các phương pháp dạy học trải nghiệm như giải quyết vấn đề, khám phá, thực hành, dự án. . Qua đó, học sinh có thể phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tư duy phê phán và sáng tạo.
Sách dễ dạy và dễ học, nội dung linh hoạt, gần gũi với cuộc sống, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Nhờ đó mà cuốn sách đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở nhiều vùng miền khác nhau. Ngoài ra, cuốn sách còn lồng ghép các bài học định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ (STEM), giúp sinh viên có được những kiến thức nền tảng quan trọng để chuẩn bị cho hành trình sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. trường trung học cơ sở.
Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, môn Công nghệ ở bậc trung học cơ sở đã giới thiệu các chuyên đề công nghệ mới từ lớp 8, lớp 9. Đặc biệt, nội dung trải nghiệm nghề nghiệp trong môn Công nghệ 9, với học phần Nông nghiệp 4.0, trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về công nghệ cao. -nông nghiệp công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Xem thêm : Viết tiếp truyền thống ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu
Sinh viên có cơ hội thực hành thiết kế, lắp ráp mạch điện, ứng dụng công nghệ tưới tự động trong nông nghiệp và đánh giá xu hướng phát triển của nông nghiệp công nghệ cao. Thông qua các chủ đề này, sinh viên có thể tiếp cận các công nghệ hiện đại như Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), máy bay không người lái, robot thông minh và công nghệ Blockchain. Học sinh còn được thực hành sử dụng thiết bị cảm biến thông minh để tạo ra mô hình tưới tự động.
Thầy Hồng chia sẻ, khi nghe ý kiến giáo viên, đa số giáo viên đánh giá cao tính mới, tính thực tiễn, dễ hiểu của sách giáo khoa Công nghệ. Bộ sách giúp giáo viên dễ dàng tổ chức các hoạt động học tập tích cực, giúp học sinh hứng thú với môn học hơn trước. Tuy nhiên, một số giáo viên các môn khác khi được phân công dạy các môn Công nghệ do thiếu giáo viên chuyên ngành đã gặp khó khăn.
Hỗ trợ học sinh trung học cơ sở định hướng nghề nghiệp
Cô Huỳnh Thị Hồng Cẩm – giáo viên Công nghệ THCS tại TP.HCM cho biết, bộ sách giáo khoa Công nghệ thuộc bộ Creative Horizons mà nhà trường đang sử dụng rất phù hợp với chương trình giảng dạy. giáo dục phổ thông năm 2018, đặc biệt là lớp 8.
Bà Huỳnh Thị Hồng Cẩm. Ảnh: NVCC
Trao đổi sâu về nội dung giáo trình Công nghệ 8, cô Hồng Cẩm cho biết chương trình được chia thành 4 phần: Vẽ kỹ thuật, Cơ khí, Điện và Thiết kế kỹ thuật. Các chương được liên kết chặt chẽ với nhau, giúp học viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn có thể áp dụng ngay vào các dự án thực tế. Ví dụ, sau khi học Vẽ kỹ thuật, học sinh có thể áp dụng kiến thức này vào việc thiết kế bản vẽ cho các dự án tiếp theo như lắp ráp cánh tay robot thủy lực.
Theo cô Hồng Cẩm, điểm hay của sách giáo khoa Công nghệ 8 là hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thông qua chuỗi các hoạt động Khởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng và Kết luận. Cuốn sách còn tạo cơ hội cho học sinh thực hành thông qua các dự án như thiết kế, lắp ráp mô hình cánh tay robot hay mô hình bồn rửa tay.
“Khi thực hiện các đồ án này, học sinh rất thích thú với việc tự mình đo đạc, cắt, lắp ráp theo hướng dẫn, dù những sản phẩm đầu tiên có thể chưa hoàn thiện. Điều quan trọng là qua quá trình đó, em được trải nghiệm, củng cố kiến thức và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như năng lực sáng tạo”, bà Hồng Cẩm cho biết thêm.
Học sinh lớp 8 thực hiện đồ án lắp ráp cánh tay robot thủy lực trong bài thực hành Công nghệ. Ảnh: NVCC
Cô Hồng Cẩm chia sẻ, khi hướng dẫn học sinh lớp 8 luyện tập, đặc biệt với những bài học yêu cầu sản phẩm cụ thể như dự án học tập, giáo viên cần trực tiếp hướng dẫn từng em. Tuy nhiên, với quy mô lớp học lớn, giáo viên khó có thể một mình hỗ trợ tất cả học sinh. Vì vậy, cô khuyến cáo nên sử dụng sách điện tử có tích hợp link video hướng dẫn, giúp hỗ trợ cả giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học hiệu quả hơn.
Cô Hồng Cẩm cũng cho biết, đối với học sinh lớp 8, đặc biệt tại trường cô đang giảng dạy, một số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có ý định học nghề thay vì tiếp tục học lên bậc THPT. phổ quát. Vì vậy, những kiến thức mà SGK Công nghệ 8 cung cấp đã đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp hoặc tiếp tục chương trình học tập ở cấp THPT.
“Nếu học sinh lựa chọn con đường hướng nghiệp sau trung học cơ sở thì kiến thức Công nghệ 8 sẽ là nền tảng vững chắc, đặc biệt đối với các nghề liên quan đến cơ khí, kỹ thuật. Ngược lại, đối với học sinh tiếp tục học lên trung học phổ thông, môn học này cũng đặt ra những viên gạch đầu tiên giúp các em có nền tảng vững chắc để tiếp cận và học tập sâu hơn chương trình Công nghệ ở trình độ cao hơn.” , bà Hồng Cẩm cho biết.
Xem thêm : ĐH Giao thông vận tải sẵn sàng mọi điều kiện để đào tạo bán dẫn
Giáo viên dễ dạy, học sinh dễ tiếp thu
Cô Bùi Thị Ngọc Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Trường Thành (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, hiện tại trường cũng đang sử dụng sách giáo khoa Công nghệ trong bộ sách Creative Horizons.
Sau khi sử dụng để dạy học sinh, cô Huyền nhận thấy bộ sách Công nghệ Bright Horizon không chỉ đảm bảo nội dung về công nghệ và đời sống, kỹ thuật thủ công mà còn góp phần phát triển công nghệ. những phẩm chất cơ bản, năng lực chung và năng lực công nghệ cho học sinh.
Bà Bùi Thị Ngọc Huyền. Ảnh: NVCC
Cô cho biết, qua bộ sách, học sinh được làm quen với các sản phẩm công nghệ gia dụng như đèn học, quạt điện, điện thoại, tủ lạnh và học cách thiết kế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ kỹ thuật. đơn giản như dụng cụ học tập, đồ chơi, diều giấy hay mô hình năng lượng mặt trời. Đặc biệt, cuốn sách còn giúp học sinh biết cách xử lý các tình huống thực tế trong cuộc sống.
Đánh giá về hình ảnh minh họa, sơ đồ và nội dung trực quan trong sách giáo khoa Công nghệ, cô Ngọc Huyền nhận xét sách có chất lượng cao, rõ ràng, phù hợp với tâm lý học sinh tiểu học. Những yếu tố này không chỉ giúp giải thích kiến thức mà còn tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em dễ dàng kết nối bài học với thực tế. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả học tập, giúp học sinh nắm bắt kiến thức nhanh hơn và sâu sắc hơn. Các bài học có nội dung gần gũi với cuộc sống hàng ngày của học sinh và được cấu trúc chi tiết, rõ ràng, giúp giáo viên dễ dàng giảng dạy và dễ dàng cho học sinh tiếp thu, ghi nhớ.
Cô Ngọc Huyền chỉ ra rằng môn Công nghệ có sức hấp dẫn lớn đối với học sinh vì tính ứng dụng cao. Phần “Công nghệ và Cuộc sống” và “Thủ công kỹ thuật” không chỉ cung cấp lý thuyết mà còn thực hành, giúp học sinh tạo ra sản phẩm của riêng mình. Điều này khiến các em học sinh tự hào khi được sử dụng các sản phẩm mình làm ra trong học tập và cuộc sống hàng ngày, từ đó khơi dậy khả năng sáng tạo và tinh thần hiếu học của các em.
Học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Trường Thành trong buổi thực hành Công nghệ sôi động. Ảnh: NVCC
Cô Ngọc Huyền cho rằng, để việc triển khai dạy học SGK Công nghệ đạt hiệu quả cao hơn, cần tổ chức thêm các buổi tập huấn về sách, chuyên đề giảng dạy và trao đổi chuyên môn giữa giáo viên các cấp. . Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu thập đánh giá, phản hồi của giáo viên trong quá trình giảng dạy, từ đó làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung nội dung sách cho phù hợp hơn với thực tế và nhu cầu giảng dạy. cầu của sinh viên.
Châu Anh
https://giaoduc.net.vn/tich-hop-lien-mon-sgk-cong-nghe-tao-hung-thu-cho-hoc-sinh-kham-pha-sang-tao-post246337.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục