Ngày 10/10, Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đầu năm học. 2024 – 2025 tại TP.HCM.
- TS.Vũ Ngọc Hoàng nêu 10 việc cần làm ngay nếu xây dựng Nghị quyết riêng về GDĐH
- Ứng viên GS lớn tuổi nhất ngành Y học là tác giả của 133 bài báo khoa học
- Sớm ban hành quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để thực hiện nội dung 4 của Kết luận 91
- Cần ưu đãi đất đai, miễn giảm thuế, hỗ trợ tín dụng để thu hút nhà đầu tư vào GD
- Nhiều trường đại học hiện nay đang rơi vào tình thế “cái khó bó cái khôn”
Nhiều ưu điểm vượt trội
Bạn đang xem: Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác đầu năm học tại TPHCM
Tại buổi kiểm tra, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng đoàn thường trực đoàn thông tin, ngày 9 và 10/10/2024, đoàn làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo . Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5. Tại các đơn vị, đoàn đã làm việc với 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, 1 trường trung học phổ thông và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên.
Toàn cảnh buổi làm việc diễn ra tại TP.HCM ngày 10/10 (ảnh: Thu Tâm)
Ngoài ra, đối với hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, đoàn còn đi thị sát 1 Trung tâm Ngoại ngữ và Công nghệ thông tin và 1 Trung tâm Giáo dục Kỹ năng sống.
Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024 – 2025 của các đơn vị. Cụ thể, các văn bản được TP.HCM triển khai từ rất sớm và mang tính chất toàn diện.
Chẳng hạn, với tình trạng thiếu trường học, TP.HCM xác định 147 xã, phường thiếu trường công lập, học sinh học tại các trường ngoài công lập đã xác định mức bồi thường học phí cho học sinh.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã tham mưu UBND TP cập nhật, nắm bắt kịp thời, ban hành danh mục dịch vụ theo rà soát hàng năm.
Cụ thể, năm học 2023 – 2024, UBND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết 04 “Về quy định thu, mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với dịch vụ, dịch vụ hỗ trợ”. Hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm : Khơi dậy sáng tạo từ những bài học STEM
Đầu năm học này, Nghị quyết 13 được ban hành nhằm thay thế Nghị quyết trước đây về cách tiếp cận mới. “Việc ban hành Nghị quyết 13 giúp các địa phương, nhà trường chủ động thực hiện đây là thuận lợi rất tốt” – ông Thái Văn Tài đánh giá.
Giám đốc Sở Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài phát biểu (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Cũng theo đánh giá của ông Thái Văn Tài, TP.HCM đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá trường học số, từ đó giúp các trường học bám sát các tiêu chí đó để xây dựng dự án, trang bị thiết bị chuyển đổi. số trong giáo dục Hiện nay có rất ít địa phương ban hành nội dung này.
Ngoài ra, TP.HCM cũng sớm ban hành bộ tiêu chí đánh giá các trường hội nhập tiên tiến quốc tế.
“TPHCM đã thực sự chủ động sớm ban hành các bộ tiêu chí để các trường nắm bắt và thực hiện. Chẳng hạn, bất kỳ cơ sở giáo dục nào định hướng theo mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế sẽ xem xét các tiêu chí đó để quyết định đầu tư. Hoặc khi thực hiện chuyển đổi số sẽ có những căn cứ đánh giá rất rõ ràng, rõ ràng, từ đó sẽ đưa ra những khoản đầu tư có mục tiêu” – ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.
Nhân rộng mô hình, thực hành tốt
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 4 đoàn kiểm tra việc chuẩn bị, triển khai và thực hiện các nhiệm vụ đầu tiên. năm học 2024 – 2025. Đây là công việc thường xuyên hàng năm.
Tại TP.HCM, đây là khu đô thị có quy mô lớn với nhiều loại hình cơ sở giáo dục đa dạng. Công tác thanh tra tại địa phương này nhằm nắm bắt tình hình, tăng cường chỉ đạo, tư vấn, phát huy, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm tốt cũng như tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.
Xem thêm : PH vận động đóng tiền cho bảo mẫu, Hiệu trưởng TH Đinh Bộ Lĩnh yêu cầu hoàn trả
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thương kết luận buổi làm việc (ảnh: Thu Tâm)
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương đánh giá cao những kết quả TP.HCM đạt được, lần đầu tiên được thể hiện thông qua hệ thống văn bản đầy đủ, kịp thời ngay từ đầu năm học. Ngoài ra, địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng thêm trường, lớp và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ. người dân thành phố.
Nhiệm vụ của đoàn kiểm tra là nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đồng thời xác định những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp giải quyết.
“Địa phương cũng đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định tiên phong có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, tích cực làm công tác truyền thông. Thể hiện tính nhân văn và kịp thời.
Chẳng hạn, việc thiếu phòng học đã chủ động tư vấn cho dự án 4.500 lớp học, việc thiếu giáo viên đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành tham mưu về chính sách thu hút giáo viên… Đặc biệt, TP.HCM đã chủ động, năng động, sáng tạo. tiên phong, năng động trong nhiều hoạt động như dạy ngoại ngữ, xây dựng thành phố học tập với nhiều mô hình, phương pháp tốt có thể nhân rộng trên toàn quốc” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phát biểu (ảnh: Thu Tâm)
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, sau khi thành phố ban hành đề án xây dựng 4.500 phòng học, Sở cũng đã tổ chức nhiều đoàn sang làm việc tại các quận, huyện. Nắm rõ thực trạng để xác định dự án khả thi để xây dựng.
Đặc biệt, đến năm 2025 sẽ có hơn 60 dự án với khoảng 1.500 phòng học, góp phần giảm số lượng học sinh tại các lớp tại một số địa phương như TP Thủ Đức, Quận 12, Gò Vấp… để đảm bảo chất lượng. giảng dạy và học tập.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/thu-truong-pham-ngoc-thuong-kiem-tra-cong-tac-dau-nam-hoc-tai-tphcm-post246149.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục