Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trong quá trình lấy ý kiến các Sở Giáo dục và Đào tạo để sửa đổi Quy chế thi trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Năm học này, Sở GD TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các trường ngoài công lập
- Hệ từ xa ở HUTECH: 2 ngành tuyển nhiều nhất có học phí cao hơn các ngành khác
- Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
- Hà Nội có 7 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương
Một trong những nội dung quan trọng được lấy ý kiến là kế hoạch thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: Thi vào 10, Bộ dự kiến bốc thăm môn thứ 3: Có đồng tình và cả phản đối
Theo dự kiến, số môn thi sẽ gồm 3 môn: Toán, Văn và một môn thi thứ 3, được rút ngẫu nhiên từ các môn còn lại trong chương trình giáo dục phổ thông ở bậc trung học cơ sở. Việc xổ số sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Sở, đại diện các sở, ngành trực thuộc, Thanh tra Sở và các bên liên quan được mời khác. Kết quả xổ số phải được công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Ảnh minh họa.
Trước thông tin về dự thảo quy chế thi vào lớp 10, nhiều học sinh và phụ huynh bày tỏ lo ngại. Nguyễn Thị Hải Yến, học sinh lớp 9A0 trường THCS Đông Mai (quận Hà Đông, TP Hà Nội) chia sẻ: “Nếu bốc thăm những môn lẻ như Tiếng Anh, Giáo dục công dân,… chúng ta vẫn có thể làm bài thi tốt, nhưng nếu rơi vào những môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên hay Lịch sử và Địa lý thì chúng ta sẽ rất khó khăn.
Các môn học tích hợp này bao gồm 2 đến 3 môn học khác nhau nên trên thực tế chúng ta sẽ phải ôn từ 4 đến 5 môn học. Số lượng môn thi ngày càng nhiều, độ khó cũng tăng theo và không phải ai cũng có thể học hết tất cả các môn. Ví dụ, một số học sinh giỏi Vật lý nhưng lại yếu môn Hóa, Sinh, khiến việc ôn tập trở nên căng thẳng hơn”.
Hải Yến bày tỏ, là môn đầu tiên thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, học sinh không có tài liệu tham khảo từ các kỳ thi trước, trong khi lượng kiến thức rất rộng và nặng. Bài thi minh họa có các chủ đề dài tới 3-4 trang, bao gồm trắc nghiệm và trắc nghiệm đúng-sai, chỉ có 60 phút để hoàn thành. Kiến thức sâu rộng thực sự gây áp lực rất lớn cho học sinh trong việc ôn tập.”
Năm nay, lịch thi dự kiến vào đầu tháng 6 nhưng môn thi thứ 3 được bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3. Điều này khiến cho học sinh ôn đều các môn, khi có thông báo thì chỉ còn lại một số môn. Đã đến lúc xem xét sâu sắc. Hải Yến lo lắng nếu rơi vào các môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên, em sẽ không có thời gian ôn tập đầy đủ và khó đạt được kết quả tốt. Hải Yến mong môn thi thứ 3 sẽ sớm được công bố để em có thể tập trung học tập hiệu quả hơn.
Bà Phạm Nga, phụ huynh có con sắp thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2025, chia sẻ băn khoăn về dự thảo quy chế thi mới: “Nếu công bố xổ số môn thi thứ 3 đến cuối tháng 3 , nó sẽ gây áp lực.” nỗ lực rất lớn của học sinh. Nếu được, tôi mong quy định sẽ công bố môn thi thứ 3 từ tháng 1 để học sinh có định hướng rõ ràng hơn trong học tập, không phải ôn nhiều môn, dẫn đến tình trạng quá tải”.
Cô Nga cũng bày tỏ lo ngại về các môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên hay Lịch sử và Địa lý: “Những môn học này tích hợp rất nhiều kiến thức, đòi hỏi học sinh phải nắm vững 2-3 môn nhỏ, điều này tạo áp lực lớn hơn các môn học riêng lẻ như Tiếng Anh hay Công dân”. Giáo dục.”
Ngoài ra, cô Nga cho rằng cần có thêm các đề thi mẫu và buổi hướng dẫn cho học sinh để các em và giáo viên có sự chuẩn bị tốt nhất. “Với chương trình giáo dục phổ thông mới, lượng kiến thức rất rộng, trẻ cần có thời gian ôn tập và có định hướng rõ ràng để tránh bị quá tải”, bà Nga nói thêm.
Cần sớm ban hành quy định chung để học sinh và giáo viên chuẩn bị
Xem thêm : Phụ huynh THPT Lê Thánh Tôn phản ánh nhiều vấn đề về tiền, Hiệu trưởng nói gì?
Trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến, nhiều địa phương đã công bố kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025.
Theo đó, hầu hết các tỉnh đều tổ chức thi ở 3 môn Toán, Văn và Anh như Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Trị, Quảng Ngãi, TP.HCM…[1]
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM. Ảnh minh họa: VD
Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch tổ chức các kỳ thi cấp học theo chương trình mới, trong đó có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ là kỳ thi tuyển sinh. 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh, hình thức và nội dung thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhưng số lượng, loại hình thi vẫn giữ nguyên.
Khi thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức được ban hành, nếu có sai lệch so với kế hoạch của Sở, Sở sẽ phải điều chỉnh theo quy định mới. Điều này có thể làm chậm quá trình chuẩn bị của học sinh, gây khó khăn cho việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.
Một quan chức của Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, cần sớm ban hành quy định chính thức cho kỳ tuyển sinh thứ 10, để giúp các nhà trường, học sinh có đủ thời gian chuẩn bị, tránh những áp lực không đáng có trong kỳ thi. quá trình xem xét và kiểm tra.
Năm nay là năm đầu tiên thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, với những thay đổi về cấu trúc đề thi và môn học. Việc ban hành kế hoạch thi sớm là cần thiết để các địa phương có thời gian chuẩn bị kỹ càng, nhất là những bước quan trọng như xây dựng ma trận thi, xuất bản đề thi mẫu.
Điều này không chỉ giúp giáo viên và học sinh có định hướng ôn tập rõ ràng mà còn tạo điều kiện để các Sở Giáo dục triển khai các bước tiếp theo một cách đồng bộ và hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét cho phép các địa phương chọn đề thi thứ 3 thay vì phải bốc thăm ngẫu nhiên.
Đề thi vào lớp 10 chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản để xếp học sinh vào THPT chứ không mang tính định hướng nghề nghiệp như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, việc kiểm tra các môn này cần có sự ổn định và định hướng rõ ràng ngay từ đầu, thay vì thay đổi hoặc gây quá nhiều áp lực cho học sinh.
Việc xổ số môn thứ 3 đảm bảo học sinh học tất cả các môn như nhau
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi, cho rằng việc tổ chức thi môn thứ 3 rút ngẫu nhiên là một sai lầm. cần thiết để đảm bảo học sinh học tất cả các môn học như nhau.
Ngay từ đầu năm học, học sinh cần được hướng dẫn học tập toàn diện, không học một mình hoặc chỉ tập trung vào một vài môn học. Khi đã học đều đặn từ đầu năm, khi bốc thăm chọn môn thi thứ 3, các em sẽ có đủ kiến thức tất cả các môn, không phải lo lắng nhiều. Trong 3 tháng cuối, học sinh chỉ cần tập trung học sâu hơn môn thứ 3.
Việc bốc thăm môn thứ 3 không chỉ khuyến khích học sinh học đều các môn mà còn đảm bảo tính phổ quát, tránh tình trạng học sinh học “trộn”, học lệnh. Học sinh không nên dành toàn bộ thời gian, công sức cho một môn thi, bởi việc học tất cả các môn đều phản ánh đúng bản chất và định hướng của chương trình giáo dục trung học cơ sở. Hai môn Toán và Văn đại diện cho hai lĩnh vực chính nhưng học sinh cần phải nắm vững tất cả các môn còn lại để có nền tảng kiến thức toàn diện.
Xem thêm : Ngổn ngang khó khăn khi giáo viên đi biệt phái
“Học sinh cần chuẩn bị tinh thần cho bất kỳ môn học nào. Mục tiêu của kỳ thi là đánh giá kiến thức tổng quát mà học sinh đã học chứ không phải là sự cạnh tranh gay gắt”, ông Hùng nhấn mạnh. .
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi cho biết, ở cấp THCS, đây là giai đoạn học sinh cần tiếp thu kiến thức ở mức độ phổ thông, thường xuyên ở tất cả các môn học. Ở bậc trung học, học sinh bắt đầu định hướng nghề nghiệp và được chia thành các khoa theo sở thích và năng khiếu. Việc học đều đặn tất cả các môn học ở cấp trung học cơ sở sẽ giúp học sinh phát triển tư duy tích hợp và chuẩn bị cho sự phân hóa sau này.
Về ý kiến cho rằng có thể cho học sinh chọn môn thi thứ 3 như môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, người này cho rằng, nếu cho học sinh được chọn môn thi thứ 3 có thể sẽ dẫn đến tình trạng là trẻ chọn môn học không theo khả năng, nguyện vọng mà theo áp lực từ gia đình hoặc xu hướng xã hội. Vì vậy, việc bốc thăm ngẫu nhiên một môn thi thứ ba là giải pháp hợp lý, giúp đảm bảo tính thống nhất, khách quan trong quá trình học tập.
Một quan chức Phòng Quản lý chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết, việc chọn môn thi ở cấp THCS và THPT có những định hướng hoàn toàn khác nhau. Ở lớp 12, việc chọn môn thi có ý nghĩa định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp với lĩnh vực các em dự định theo đuổi trong tương lai.
Trong khi đó, ở bậc trung học cơ sở, mục tiêu thi chính là kiểm tra kiến thức cơ bản, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cơ bản để học sinh có thể tiếp tục học lên trung học phổ thông. Đề thi các môn ở cấp độ này chủ yếu nhằm đảm bảo học sinh nắm vững những kiến thức nền tảng cần thiết.
Vị quan chức này đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các Bộ bốc thăm vào kỳ thi thứ 3 để hạn chế tình trạng học sinh kém, học sai. Tuy nhiên, môn thi thứ 3 nên được thông báo và công bố sớm sẽ giúp học sinh có định hướng học tập rõ ràng hơn.
Các môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý có lượng ôn tập lớn và đề thi vào lớp 10 cũng tạo nên sự khác biệt cho học sinh. Nếu các môn thi chỉ được công bố sát ngày thi, học sinh sẽ phải ôn lại tất cả các môn, dẫn đến áp lực rất lớn đối với học sinh.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi, lưu ý, việc đặt đề thi môn thứ 3 cần đảm bảo tính phổ biến, phù hợp với khả năng của học sinh, tránh tình trạng quá khó, khó hiểu. những đứa trẻ.
“Trước đây chúng tôi tổ chức thi theo hình thức bốc thăm. Khi đã có kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi trước đây, chúng ta cần phát huy, hoàn thiện quy trình tổ chức thi ở cấp độ cao hơn, dựa trên những bài học rút ra”, ông Hùng nói thêm.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi đề nghị xem xét tổ chức thi trên máy tính, tại trường riêng của trẻ nhằm giảm áp lực cho phụ huynh và học sinh trong việc đi lại, tập trung. Bài thi có thể được thực hiện trên máy tính, giúp việc đánh giá công bằng và chính xác hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian trong việc tổ chức và chấm bài. Điều này sẽ tránh áp lực cho học sinh, bài thi vào lớp 10 sẽ không trở nên quá căng thẳng.
Tài liệu tham khảo:
[1]https://vtv.vn/Giao-duc/hon-20-tinh-thanh-cong-bo-phuong-an-tuyen-sinh-vao-lop-10-nam-hoc-2024-2025-20240220125802189.htm
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/thi-vao-10-bo-du-kien-boc-tham-mon-thu-3-co-dong-tinh-va-ca-phan-doi-post245991.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục