Những năm gần đây, cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT nên giáo viên tham gia cuộc thi đã giảm bớt rất nhiều áp lực. Nếu trước năm 2019, giáo viên thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh đều phải thi lý thuyết; thi đổi mới trải nghiệm; Kỳ thi giảng dạy thực hành kéo dài 2 tiếng tại đơn vị của bạn giờ đây đã đơn giản hơn rất nhiều.
Giáo viên chỉ cần viết vài trang giấy để giúp nâng cao chất lượng công việc giảng dạy cá nhân và làm bài kiểm tra thực hành kéo dài 1 giờ tại đơn vị công tác, để giáo viên có thể chủ động trong mọi việc mình tham gia. không phụ thuộc.
Bạn đang xem: Thi giáo viên giỏi thường ở “sân nhà” nên áp lực với thầy cô giảm đi nhiều
Vì không còn các bài kiểm tra lý thuyết và kinh nghiệm như trước nên tỷ lệ giáo viên trượt rất thấp. Ở nhiều nơi, giáo viên thi trượt là những người đã đăng ký dự thi nhưng đến ngày thi vì bệnh tật hoặc vì lý do bất khả kháng nào đó phải bỏ thi.
Các giáo viên tham gia kỳ thi hầu như đều đậu. Vì vậy, nó tạo động lực cho giáo viên tham gia thi đấu khi bước vào chu trình tổ chức.
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn
Kỳ thi giáo viên giỏi trở nên dễ dàng hơn đối với giáo viên
Theo hướng dẫn hiện hành, các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện được tổ chức 2 năm một lần; Giải cấp tỉnh được tổ chức 4 năm một lần. Dành cho cấp Tiểu học; Trường trung học cơ sở sẽ được tổ chức ở 3 cấp: trường, huyện và tỉnh, còn cấp trung học phổ thông chỉ được tổ chức ở cấp trường và cấp tỉnh.
Trong cuộc thi cấp trường, số lượng giáo viên tham gia khá đông vì họ xem đây là một buổi quan sát bài học bình thường và hầu hết giáo viên chấm điểm lẫn nhau nên ai cũng đỗ.
Đối với các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh, độ khó sẽ cao hơn do giám khảo không còn là giáo viên phổ thông nữa. Tuy nhiên, đối với những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm thì không có quá nhiều áp lực vì giám khảo đều là những người quen biết nhau – đặc biệt là đối với các kỳ thi cấp huyện.
Xem thêm : Quy định chỉ tiêu VLVH không quá 50% chính quy, ĐH Sư phạm Thái Nguyên vượt 262%
Tuy nhiên, những giáo viên có ít kinh nghiệm chuyên môn thường chịu nhiều áp lực hơn vì tâm lý, và khi thấy ban giám khảo phần lớn là những giáo viên giàu kinh nghiệm hoặc các thành viên chủ chốt trong hội đồng hoặc thành viên Ban giám hiệu các trường thì nên có phần e ngại.
Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của giáo viên tham gia hội thi giáo viên giỏi hiện nay là được thi ngay tại “sân nhà” nên quen với cơ sở vật chất; thiết bị dạy học nhưng tôi đã dạy ở lớp tôi dạy lâu năm nên hầu như không gặp khó khăn gì. Việc giao nhiệm vụ cho học sinh cũng rất thuận tiện.
Vì vậy, vào ngày thi thực hành, hầu hết hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh thường diễn ra tương đối suôn sẻ, nhịp nhàng. Học sinh chuẩn bị bài tốt, phát biểu nhiều và xây dựng bài học, chỉ cần giáo viên có tâm lý vững vàng để thực hiện các hoạt động thì các em sẽ thành công.
Ban giám khảo đều là giáo viên các trường khác nên thông thường ban giám hiệu nhà trường hoặc tổ chuyên môn và các giáo viên tham gia thi cũng khá niềm nở, tạo không khí thân thiện để các giáo viên tham gia thi không quá căng thẳng.
Về cơ bản, giáo viên nào thi đầy đủ (có biện pháp góp phần nâng cao chất lượng và luyện tập 1 bài) đều được coi là giáo viên giỏi. Nếu không thắng A hoặc B thì vẫn thắng C, nhưng hiếm có trường hợp không thắng.
Một phần, giáo viên tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh thường là chuyên gia, dạy 1 bài nên đầu tư giáo án (dạy học) và dạy trên lớp khá tốt; Hầu hết các giám khảo đều là người quen và đến trường của thí sinh để chấm thi nên rất khó trượt – dù bài học chưa thực sự đảm bảo.
Giáo viên thi giáo viên giỏi có lợi ích gì?
Bản thân người viết đã nhiều lần tham gia làm giám khảo các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và cảm thấy các cuộc thi những năm gần đây diễn ra tương đối nhẹ nhàng. Được kiểm tra tại đơn vị giúp giáo viên không cảm thấy áp lực và chủ động trong mọi tình huống trong quá trình chuẩn bị và tiến hành bài dạy.
Phương châm được nhiều lãnh đạo phòng, ban quán triệt trước khi cuộc thi diễn ra là ban giám khảo không được gây áp lực cho thí sinh. Ngay cả việc đưa ra phản hồi cũng phải tế nhị, khéo léo để giáo viên thi có động lực tiếp tục tham gia thi ở các tổ chức sau này nên nhận xét của giám khảo sau giờ học thường ngắn gọn, tập trung, tìm kiếm những ưu điểm của bài học. giáo viên để động viên họ.
Xem thêm : Cô giáo trẻ 9 năm “bám bản”, lội bùn vượt lũ dạy tiếng Anh cho học trò vùng cao
Những hạn chế phải hết sức khéo léo để giáo viên tham gia thi nhìn thấy hoạt động giảng dạy của mình chưa hiệu quả ở đâu và rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy sau này.
Hơn nữa, cuộc thi hiện nay về cơ bản có sự tham gia của các giáo viên trên cơ sở tự nguyện. Chỉ một số trường còn giao chỉ tiêu cho các đội chuyên môn nên giáo viên tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh đều là giáo viên địa phương. lĩnh vực và có chuyên môn tương đối vững chắc.
Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh không chỉ đơn giản là có danh hiệu, được tổ chức vinh danh sau cuộc thi mà còn có nhiều quyền lợi đi kèm. Giáo viên sẽ được nhận bằng khen hoặc giấy chứng nhận, tiền thưởng và cuối năm khi đánh giá, xếp hạng cán bộ; Việc xem xét thi đua cuối năm học cũng được ưu tiên.
Nhiều người vẫn nghĩ rằng thi 1 lớp mà được công nhận là giáo viên giỏi sẽ rất khập khiễng. Giáo viên giỏi là người dù không cần thi cử nhưng vẫn được học sinh và phụ huynh yêu mến, đánh giá cao.
Nhưng suy cho cùng thì danh hiệu nào cũng chỉ mang tính tương đối. Và tất nhiên, nếu những giáo viên tham gia hội thi giáo viên giỏi các cấp đều đậu và đạt danh hiệu và những giáo viên này cũng được học sinh và phụ huynh yêu quý, đánh giá cao thì còn gì tuyệt vời hơn?
Vì vậy, dù thừa nhận hay không thì người ta cũng không thể phủ nhận rằng, những giáo viên tham gia kỳ thi giáo viên giỏi – đặc biệt cấp huyện, cấp tỉnh hầu hết đều là những giáo viên giỏi. bản lĩnh – họ dám dấn thân, dám thử thách để khẳng định mình.
Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của nhà trường, của ngành và các cuộc thi đã, đang được tổ chức thành công ở các cấp. Thành tích của họ là bằng chứng cụ thể, phù hợp nhất để đánh giá, phân loại kỹ năng của giáo viên.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN THẾ TRUNG
https://giaoduc.net.vn/thi-giao-vien-gioi-thuong-o-san-nha-nen-ap-luc-voi-thay-co-giam-di-nhieu-post247278.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục