Thầy Lê Trọng Đức, sinh năm 1992, giáo viên trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là một trong những nhà giáo đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2024.
- ‘Lạm thu’ ở trường học: Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị ‘hàm oan’?
- Hà Nội: Phấn đấu 100% CSGD không thanh toán học phí, khoản thu bằng tiền mặt
- Thành phố Hồ Chí Minh: Vinh danh 14 Nhà giáo ưu tú
- Yêu cầu 70% GV được bố trí chỗ làm việc riêng, ít nhất 6m2/người: Có cần thiết?
- Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ loạt sai phạm ở Trường Đại học Trà Vinh
Niềm đam mê nghề giáo viên hóa học xuất phát từ biệt danh “giáo sư hóa học”
Bạn đang xem: Thầy giáo Long An là Nhà giáo tiêu biểu và sáng kiến “lớp học đảo ngược”
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Đức tâm sự: “Hồi còn học cấp 3, tôi thường được thầy Hóa gọi lên bảng để thuyết trình và giải thích bài tập cho học sinh”. bạn cùng lớp.
Lúc đó tôi nhận thấy các bạn cùng lớp đã hiểu bài và được cô giáo nhận xét rằng tôi có khả năng diễn đạt tốt. Thầy đặt cho tôi biệt danh “giáo sư hóa”, tôi rất thích”.
Thầy Lê Trọng Đức là giáo viên tại trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. (Ảnh: NVCC)
Thầy dạy Hóa cũng chính là người động viên thầy Đức theo đuổi nghề dạy học. Thầy chia sẻ rất thích phong cách giảng dạy của cô và quyết tâm theo đuổi nghề dạy học, truyền lửa cho nhiều thế hệ học sinh.
Nam giáo viên tâm sự: “Tôi hoàn toàn có thể tiếp tục công việc nghiên cứu khoa học sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Hóa hữu cơ, nhưng giảng dạy là lựa chọn mà tôi cảm thấy thực sự phù hợp.
Khi dạy học sinh THPT, tôi nhận thấy học sinh ở độ tuổi này bắt đầu hình thành những ước mơ, nhận thức đầu tiên về thế giới và tương lai của mình. Chính vì vậy tôi luôn nỗ lực hết mình không chỉ để học sinh hiểu bài mà còn khiến các em yêu thích và cảm nhận được tầm quan trọng của bộ môn.
Tôi nhận thấy hóa học phổ thông là nền tảng của khoa học công nghệ, tôi cảm thấy có trách nhiệm xây dựng nền tảng vững chắc đó cho học sinh”, ông Đức tâm sự.
Bên cạnh việc giảng dạy, thầy Đức còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi.
“Hàng năm tôi đều hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi khoa học dành cho học sinh phổ thông. Tôi rất vui khi thấy các em tìm ra được những sáng kiến, ý tưởng mới”, ông Đức chia sẻ.
Xem thêm : Diễn đàn “70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô – Hành trình kiến tạo và phát triển”
Thầy Đức và các em học sinh tham gia hội thi nghiên cứu khoa học (Ảnh: NVCC)
Đối với giáo viên, nghiên cứu khoa học không chỉ là khám phá những điều mới mẻ mà còn là cách giúp học sinh phát huy tối đa năng lực của mình. “Khi sinh viên làm đề tài nghiên cứu khoa học, tôi thấy các em trưởng thành rõ rệt, không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề. Đó chính là điều khiến tôi đam mê công việc của mình”. Thế này thì tốt hơn”, ông Đức nói.
Trong giai đoạn 2020 – 2024, ông Lê Trọng Đức đã công bố 5 công trình khoa học, trong đó có 2 công trình trong nước và 3 công trình đăng trên tạp chí quốc tế uy tín (SCIE, Scopus). Anh Đức chia sẻ, niềm đam mê khoa học của anh bắt đầu khi anh nhận được giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Khi đó, anh Đức đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.
“Đó là lúc tôi nhận ra sức mạnh và tầm quan trọng của khoa học trong việc phát triển bản thân và cộng đồng”, ông Đức nhấn mạnh.
Hàng loạt sáng kiến, kinh nghiệm độc đáo được áp dụng vào giảng dạy
Trong thời gian giảng dạy, ông Đức còn được Sở Giáo dục và Đào tạo mời tham gia lập báo cáo các chuyên đề cấp tỉnh tại các hội nghị chuyên môn thường niên như: hướng dẫn nghiên cứu khoa học và giáo dục STEM trong trường học. phương pháp nghiên cứu quang phổ khối, quang phổ hồng ngoại… Đồng thời, ông cũng là thành viên hội đồng ra đề thi và làm giám khảo các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đợt 1, vòng 2 hàng năm.
Đặc biệt, ThS Lê Trọng Đức đã có 5 giải pháp, sáng kiến áp dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao, có khả năng nhân rộng ra toàn tỉnh, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An công nhận.
Gần đây nhất (năm 2024), nam giáo viên đã có sáng kiến được UBND tỉnh Long An công nhận nhằm phát triển khả năng tự học môn Hóa của học sinh theo mô hình “lớp học đảo ngược”.
Chia sẻ về quá trình triển khai mô hình này, ông Đức cho biết: “Lớp học đảo ngược là mô hình học tập được tôi triển khai với mục tiêu giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Cụ thể, thay vì giảng bài truyền thống trên lớp, tôi yêu cầu học sinh nghiên cứu bài qua tài liệu, video trước khi đến lớp.
Khi đến lớp, thay vì giảng lý thuyết, tôi dành thời gian hướng dẫn học sinh giải bài tập, thảo luận nhóm và thực hành. Cách học này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn giúp các em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.”
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai mô hình “lớp học đảo ngược”, ông Đức cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc học sinh chưa thể làm quen ngay với phương pháp học mới. “Khó khăn lớn nhất tôi gặp phải là học sinh chưa làm quen với phương pháp học tập mới. Một số học sinh gặp vấn đề với thiết bị công nghệ, trong khi một số khác chưa hình thành thói quen tự học. Điều này gây trở ngại lớn, do các em chưa có có đủ điều kiện tiếp cận tài liệu học tập thông qua nền tảng trực tuyến.
Để hỗ trợ học sinh giải quyết những thách thức về công nghệ, tôi đã cung cấp tài liệu in cho những học sinh không có thiết bị phù hợp. Đồng thời, tôi tổ chức học nhóm để học sinh có thể giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua những khó khăn trong việc làm quen với phương pháp học tập mới.
Xem thêm : Ủng hộ việc cấm học sinh dùng điện thoại trong giờ học
Tôi cũng thay đổi cách đánh giá, không chỉ dựa trên bài kiểm tra mà còn dựa trên sự tham gia, đóng góp của học sinh trong thảo luận nhóm”, nam giáo viên nói thêm.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra nhưng kết quả cuối cùng là sáng kiến “lớp học đảo ngược” đã mang lại hiệu quả tích cực cho học sinh.
“Mô hình này đã giúp học sinh tự tin hơn trong học tập, phát triển khả năng tư duy độc lập và nâng cao kết quả học tập. Nhìn thấy sự thay đổi của học sinh, tôi cảm thấy nỗ lực của mình là xứng đáng”. xứng đáng”, ông Đức tự hào nói.
Chính những sáng kiến như vậy đã giúp thầy Đức không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập năng động, hiệu quả, nơi học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện được kỹ năng. cần thiết cho tương lai.
Không chỉ có sáng kiến trong giảng dạy, thầy Đức còn trực tiếp hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” cấp tỉnh và đạt giải nhất với dự án “Sản xuất xà phòng rửa tay thân thiện với môi trường”. môi trường từ lá chùm ruột”. Đề án đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bình chọn và ghi vào Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019.
“Trong thời gian dịch bệnh, đội ngũ chúng tôi đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện sản phẩm này. Tôi cảm thấy vui mừng và rất vui khi sản phẩm của mình được đưa vào sử dụng kịp thời, phục vụ nhu cầu của người dân.” cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Nhóm nghiên cứu, trong đó có các sinh viên, đã có trải nghiệm vô cùng ý nghĩa khi thấy sản phẩm của mình được ứng dụng vào thực tế. Các sinh viên trong nhóm nghiên cứu cảm thấy rất tự hào khi biết sản phẩm xà phòng sát khuẩn, nước rửa tay khô của mình đã được sử dụng tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn huyện và nhiều cơ sở khác. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy những kiến thức được học không chỉ mang tính lý thuyết mà có thể áp dụng thực tế vào cuộc sống để giải quyết các vấn đề thực tiễn của cộng đồng”, ông Đức bày tỏ.
Thầy Đức và các học trò của mình trong quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án “Sản xuất xà phòng rửa tay thân thiện với môi trường từ lá chùm ruột”.
Chia sẻ về phương pháp hỗ trợ sinh viên phát triển ý tưởng sáng tạo, anh Đức cho biết: “Khi hướng dẫn sinh viên tham gia các cuộc thi sáng tạo, tôi luôn khuyến khích các em suy nghĩ độc lập, tìm ra vấn đề thực tế cần giải quyết. Mỗi sinh viên đều có những ý kiến riêng, và công việc của tôi là giúp các em tự tin phát triển chúng. Tôi tạo ra một không gian để học sinh có thể thử nghiệm ý tưởng của mình mà không cần lo lắng. Điều quan trọng là trẻ có thể học hỏi từ những sai lầm và cải thiện ý tưởng của mình”.
Hoạt động câu lạc bộ nghiên cứu khoa học ở trường cũng là một phần quan trọng trong việc phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. “Chúng tôi triển khai và trưng bày các dự án khả thi của sinh viên tại các gian hàng trong các sự kiện dưới cờ. Điều này không chỉ giúp sinh viên có cơ hội được giới thiệu ý tưởng mà còn khơi dậy niềm đam mê của mình.” Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên Dần dần, phong trào nghiên cứu khoa học trong trường trở nên sôi động hơn.
Sắp tới, nam giáo viên dự định sẽ thử nghiệm các phương pháp học tập tích cực hơn. Mỗi phương pháp giảng dạy sẽ được kết hợp với đánh giá và trải nghiệm để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất, từ đó giúp học sinh phát triển toàn diện hơn, không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng tư duy. suy nghĩ và giải quyết vấn đề.
Diệp Anh
https://giaoduc.net.vn/thay-giao-long-an-la-nha-giao-tieu-bieu-va-sang-kien-lop-hoc-dao-nguoc-post247188.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục