Sinh ra ở Quảng Trị, có năng khiếu thể chất, anh Nguyễn Văn Tam chọn học ngành Giáo dục thể chất tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. Đến năm thứ 3 đại học, áp lực tài chính khiến anh Tâm nghĩ đến việc nghỉ học để về quê phụ giúp gia đình. Cô giáo trẻ tâm sự: “Cho đến ngày nay, tôi vẫn nhớ lời động viên của bố tôi lúc đó: ‘Hãy cố gắng học tập, bố có thể vay bao nhiêu tiền cũng lo cho con. Có học thì cuộc đời mới rộng mở. một câu nói đã cho tôi thêm động lực để vượt qua khó khăn và hoàn thành việc học của mình”.
- Nhiều trường thiếu GV, 2-3 thầy cô cùng dạy môn tích hợp
- Nhiều vấn đề phụ huynh phản ánh cần làm rõ: Archimedes School “im lặng”
- Thanh, kiểm tra các dự án, gói thầu thuộc trách nhiệm quản lý của Sở, Phòng GDĐT
- Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi ra đề Ngữ văn đang thách thức nhiều giáo viên
- Sách giáo khoa chương trình mới kích thích văn hóa đọc sách cho học sinh
Sau khi tốt nghiệp đại học, theo lời giới thiệu của một người bạn, thầy Tâm quyết định một mình lên Đắc Lắc bắt đầu sự nghiệp dạy học. Tháng 10/2015, cô giáo trẻ được tuyển vào trường tiểu học Lê Đình Chính, xã Cư Amung, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đăk Lăk. Tại trường, cô giáo sinh năm 1993 vừa là giáo viên thể dục vừa giữ chức vụ Tổng Giám đốc Đội bóng, Bí thư Đoàn trường.
Bạn đang xem: Thầy giáo khởi xướng bữa trưa miễn phí cho học sinh khó khăn ở Cư Amung, Đắk Lắk
Thầy Nguyễn Văn Tâm tham gia các hoạt động hỗ trợ học sinh khó khăn. ảnh NVCC
Gần 10 năm nỗ lực vận động học sinh đi học đầy đủ, đưa học sinh vùng cao vào kỷ luật
“Ngày đầu tiên nhận việc, tôi ở nhà một người bạn trong thị trấn. Tôi không có tiền mua xe máy nên mượn xe máy của một người bạn để đi. Hàng tuần, chiều chủ nhật tôi đến trường dạy học, thứ bảy về thị trấn.
Quãng đường từ thị trấn đến trường khoảng 30 km. Trời mưa, đường trơn như dầu mỡ, tôi bị ngã nhiều lần. Có lần, tôi vừa đứng dậy thì bị trượt chân và ngã. Tôi đã phải cố gắng hết sức để được đến trường. Những ngày nắng tôi vẫn phải mặc áo mưa vì đường đất đỏ đầy bụi, xe cộ qua lại cuốn bụi như sương mù khiến tôi không thể nhìn thấy đường. Nếu không mặc áo mưa, chỉ sau một thời gian ngắn, quần áo bình thường của bạn sẽ bị dính đất đỏ”, ông Tâm nhớ lại.
Đường đất đỏ xã Cư Amung, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đăk Lăk. ảnh NVCC
Những ngày đầu dạy học ở trường tiểu học Lê Đình Chinh, công việc Tổ trưởng là nhiều điều mới mẻ đối với cô giáo trẻ. Tuy nhiên, điều ông Tâm lo lắng nhất là học sinh không đến trường đầy đủ.
Nam giáo viên chia sẻ: “Sau những ngày nghỉ, Tết hay mùa thu hoạch hạt điều, cà phê, hồ tiêu, nhiều học sinh nghỉ học đi thu gom nông sản kiếm tiền. Nhiều em thường xuyên đi học muộn, thậm chí có em ở nhà chăm sóc. của các em, thậm chí đến giờ đi học, vui chơi, có học sinh xin về nhà ăn nhưng sau đó đi thu gom nông sản và không bao giờ quay lại trường, nhất là vào mùa mưa, đường trơn trượt, suối sâu nguy hiểm. khiến nhiều phụ huynh học sinh không thể đến lớp. không quan tâm nhiều đến việc học nên không có quần áo, sách vở để đến trường.
Để vận động phụ huynh cho con đi học, giáo viên phải đến nhà vào buổi tối vì lúc đó phụ huynh chỉ đi làm đồng về. Chiến dịch đầu tiên thất bại, các thầy cô đi lần thứ hai, lần thứ ba… cho đến khi phụ huynh đồng ý cho học sinh quay lại trường.
Lúc đầu số lượng học sinh đến trường rất ít nhưng khi thấy bạn bè đi học, dần dần những đứa trẻ khác cũng bắt đầu tham gia. Nhiều học sinh đến lớp mặc quần short, áo phông cũ rách, thậm chí có em còn mặc quần rách. Tuy nhiên, giáo viên vẫn hoan nghênh và khuyến khích học sinh đến trường, ưu tiên “học chữ” trước rồi dần dần hình thành thói quen tốt sau này.
Xem thêm : CSGDĐH mong mỏi kéo dài thời gian làm việc của GS, PGS như dự thảo Luật Nhà giáo
Thấy học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tôi cũng như bao giáo viên khác ở trường tự bỏ tiền túi mua bút, sách, quần áo cho các em hoặc kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ để học sinh có điều kiện cơ bản đến lớp. . Đặc biệt, thầy cô luôn có kẹo trong túi làm phần thưởng để khuyến khích các em học tập.
Đến nay, sau gần 10 năm kiên trì kỷ luật, học sinh trong làng đã thay đổi rõ rệt. Các em biết chào hỏi lịch sự, ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi học và về đúng giờ. Đây là bước đầu mở ra một tương lai tốt đẹp hơn cho các em”.
Học sinh trường tiểu học Lê Đình Chính khi mới nhập học tại trường. ảnh NVCC
Trong ký ức của thầy Nguyễn Văn Tám, một nam sinh người dân tộc Ê Đê là một trong những học sinh để lại ấn tượng sâu sắc nhất với thầy. Cách đây 8 năm, khi cậu học sinh đó đang học lớp 4 trường tiểu học Lê Đình Chính, nam sinh này là anh cả trong một gia đình có 7 người con. Em chỉ có một bộ quần áo để mặc đi học nhưng luôn sạch sẽ, gọn gàng.
Thầy Tâm nhận thấy cậu học trò nhỏ của mình có tính cách trầm lặng và nhút nhát nên chủ động bắt chuyện, làm quen. Qua tìm hiểu tôi đã biết được hoàn cảnh đặc biệt của bạn. Từ đó trở đi, cô giáo trẻ tìm kiếm sự hỗ trợ, xin quần áo, sách vở để giúp học sinh tiếp tục đến trường.
Biết công việc mình đang làm rất có ý nghĩa, anh Tâm vẫn có nhiều đêm mất ngủ: “Đi làm trường miền núi còn khó khăn, thiếu thốn, xa nhà, xa gia đình, bạn bè. Tôi lưỡng lự, băn khoăn không biết có nên ra đi không? tìm một công việc tốt hơn. Nhưng nghĩ về các sinh viên, tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với họ nếu tôi ra đi.”
Sau đó tôi tình cờ đọc được cuốn Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tôi rất cảm động trước cách Bác Hồ vượt qua khó khăn và trở thành nhà hoạt động quần chúng. Những trang đó đã giúp tôi thay đổi suy nghĩ và xác định rõ ràng mục tiêu của mình, tất cả là vì học trò thân yêu của tôi. Từ đó, tôi vững vàng hơn và tập trung làm những gì tốt nhất cho các con”.
Tự bỏ tiền nấu bữa trưa cho học sinh khó khăn
Từ năm học 2022-2023 trở về trước, Trường Tiểu học Lê Đình Chính có 1 trường chính và 2 trường lẻ. Từ năm học 2023-2024, trường sẽ được sáp nhập thành 2 trường.
Thầy Tâm cho biết: “Các trường nằm cách xa nhau nên việc tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh toàn trường gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa, đường trơn trượt khiến việc đi lại giữa các trường càng khó khăn hơn.
Ngoài ra, học sinh ở các trường khác nhau có phong tục khác nhau. Chẳng hạn, một trường có học sinh dân tộc Gia Lai, Ê Đê với những nét văn hóa riêng, trong khi ở một trường khác học sinh dân tộc Tày, Nùng có những phong tục, tập quán, thói quen sinh hoạt khác nhau.
Với tư cách là Tổng Giám đốc của Đội, tôi thường xuyên luân phiên hoạt động giữa các trường. Tại trường vệ tinh, học sinh chủ yếu là trẻ em người dân tộc thiểu số và thường xuyên phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn. Để khuyến khích trẻ đến lớp, nhà trường tổ chức các trò chơi, hoạt động tập thể như đá bóng, khiêu vũ và tặng những món quà nhỏ. Những phần quà tuy đơn giản nhưng lại tạo động lực cho các em tiếp tục học tập. Ở trường chính, học sinh có nhận thức cao hơn, nhà trường chú trọng các hoạt động giáo dục nhằm giảm thiểu bạo lực học đường.
Xem thêm : SV ngành Mỹ thuật đô thị của ĐH Kiến trúc TP.HCM được doanh nghiệp đánh giá cao
Hiện nay, học sinh của trường đã dần ổn định nếp sống, tình trạng bỏ học gần như không còn nữa. Trước đây, các hoạt động phong trào vui chơi được tổ chức nhằm thu hút học sinh đến trường thì nay nhà trường tập trung vào các cuộc thi học thuật nhằm rèn luyện kiến thức cho học sinh.
Bên cạnh đó, tôi cũng dự định triển khai các cuộc thi xoay quanh nội dung về Bác Hồ và lịch sử Việt Nam trong thời gian tới để giúp học sinh trau dồi kiến thức thay vì chỉ tập trung vào các hoạt động giải trí.
Với tôi, giáo dục cũng giống như trồng cây. Nếu người nông dân muốn hạt lúa căng mọng, chất lượng tốt, thầy mong sau khi ra trường, học sinh sẽ vững vàng về tri thức, sẵn sàng đóng góp, bảo vệ quê hương. quê hương, đất nước”.
Hoạt động ngoại khóa của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lê Đình Chính. ảnh NVCC
Ngoài ra, thầy Nguyễn Văn Tám còn tổ chức hoạt động nấu bữa trưa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này đang diễn ra sôi nổi và thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng.
Hoạt động nấu bữa trưa cho học sinh là một phần trong chương trình “Vì đàn em thân yêu” do anh Tâm khởi xướng cách đây 2 năm. Thầy Tâm và một số thầy cô tổ chức ăn trưa cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn như các em ở xa, gia đình nghèo, trẻ mồ côi hoặc có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi em sẽ được hỗ trợ 15.000 đồng một bữa trưa.
“Khi ý tưởng này mới được thực hiện, tháng đầu tiên tôi đã tự bỏ tiền túi ra nấu cơm cho các con. Sau đó, tôi chia sẻ về hoạt động này lên mạng xã hội và may mắn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Ngoài ra, hoạt động này còn được sự hỗ trợ của một số giáo viên khác trong trường. Từ đầu năm học 2024-2025 đến nay, hoạt động nấu bữa trưa cho học sinh được tổ chức tại trường chính với 27 học sinh được hỗ trợ”, ông Tâm cho biết thêm.
Thầy Nguyễn Văn Tâm và các thầy cô trong trường cũng đang có kế hoạch thực hiện chương trình “Tóc đẹp cho em” nhằm giúp các nữ sinh có mái tóc sạch, thơm, không còn chấy rận. Chương trình dự kiến được tổ chức hai lần một tuần, trong thời gian nghỉ giải lao. Giáo viên và học sinh lớp trên sẽ hỗ trợ các em gội, chải, sấy và sấy tóc. Với những bé có mái tóc dài, giáo viên sẽ tỉa và buộc tóc gọn gàng để đảm bảo sự gọn gàng, sạch sẽ.
Thầy Tâm đã tự bỏ tiền túi ra và kêu gọi sự hỗ trợ của các thầy cô, các nhà tài trợ để nấu bữa trưa cho học sinh. (Ảnh: NVCC)
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, ông Nguyễn Văn Tám đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen của tỉnh, huyện. Điển hình là Bằng khen của UBND tỉnh Đăk Lăk năm 2019 vì đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ; được Chủ tịch huyện Ea H'Leo tặng danh hiệu Công nhân tiên tiến các năm học 2019-2020, 2021-2022, 2022-2023 và nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục…
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/thay-giao-khoi-xuong-bua-trua-mien-phi-cho-hoc-sinh-kho-khan-o-cu-amung-dak-lak-post247144.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục