Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 – 2023, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
- Thực hành sư phạm là nội dung phải có trong tuyển dụng giáo viên
- Cựu SV kiện NEU đòi bồi thường 36 tỷ: ‘Trần ai’ hơn 20 năm đi đòi bằng cử nhân
- Tạp chí tổ chức Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường”
- Ứng viên GS duy nhất ngành Luật học là Phó GĐ Học viện Hành chính Quốc gia
- Nhiều tỉnh,thành cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi
Trên cơ sở đó, Bộ chỉ ra những giải pháp thiết thực nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đặc biệt, cần hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ; Rà soát, cập nhật các quy định pháp luật liên quan đến xã hội hóa giáo dục để đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Các văn bản như Luật Giáo dục, Nghị định 69/2008/ND-CP cần được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc huy động các nguồn lực từ xã hội.
Bạn đang xem: Thầy cô vùng Tây Nguyên mong có đặc thù để thu hút nhà đầu tư vào kiên cố hóa
Đặc biệt, ở các khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số như Miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ cần ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể để thúc đẩy đầu tư, khuyến khích kinh tế. đất đai, miễn thuế và hỗ trợ tín dụng để thu hút các nhà đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục.
Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp ở vùng khó khăn còn hạn chế
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp bình quân ở nước ta là 86%, rất cao so với 10 năm trước. Tuy nhiên, số lượng chưa được kiên cố hóa chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng khó khăn như miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, miền Trung và Tây Nam Bộ.
Mặt khác, do số lượng trường học trong cả nước rất lớn (trên 53.000 trường), trong khi nguồn lực còn hạn chế nên phải tập trung đầu tư vào nhiều hạng mục khác nhau. Vì vậy, việc kiên cố hóa nhà trường luôn đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội và cộng đồng.
Ảnh minh họa: Nguyễn Phương.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Xuân Hương – Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, tỉnh Đăk Lăk cho biết: Chủ trương hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ và rà soát kiểm soát, cập nhật các quy định pháp luật liên quan đến xã hội hóa giáo dục là một giải pháp rất phù hợp, thiết thực và có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hiện kiên cố hóa ở một số cơ sở giáo dục còn gặp khó khăn, vướng mắc.
Ở khu vực Tây Nguyên, trong khi khả năng tiếp cận các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục còn hạn chế thì nhu cầu củng cố cơ sở hạ tầng, trường học cho người dân còn hạn chế. Học tập tuyệt vời một lần nữa. Qua mỗi học kỳ, trang thiết bị, nhà đa năng, gara, thư viện… ngày càng xuống cấp, đòi hỏi nhà trường phải cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế.
Đặc biệt, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 yêu cầu các cơ sở đào tạo phải trang bị, sử dụng đầy đủ công nghệ thông tin, thiết bị điện tử hiện đại phục vụ quá trình giảng dạy của giáo viên. giáo viên và phát triển toàn diện các kỹ năng của học sinh.
Tuy nhiên, theo thời gian, các thiết bị điện tử như máy in, tivi, máy tính, màn hình thuyết trình hay phòng thí nghiệm có thể bị hư hỏng, mất chức năng và cần được bổ sung, sửa chữa. Mặt khác, đội ngũ quản lý ở nhiều trường THPT ở vùng sâu, vùng xa còn mỏng nên khó khắc phục nhanh chóng, kịp thời.
Tính đến các công trình phụ trợ, bà Xuân Hương chia sẻ, nhà đa năng của trường vẫn đang được sử dụng theo mô hình cũ, hay đường điện, nước đôi khi bị hư hỏng, nhỏ giọt.
Ảnh minh họa: Nguyễn Phương.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lương – Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cho biết, nhà trường hiện nay vẫn còn một số thách thức như ngăn chặn phòng học tư nhân, phòng học tạm, công cộng. nhà ở cho giáo viên vẫn chưa được xây dựng.
Năm học 2024-2025, tỉnh Kon Tum huy động đầu tư kiên cố hóa 440 phòng học, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên gần 56%, tăng 6,4% so với năm 2021. Mặc dù tốc độ kiên cố hóa phòng học ở các địa phương đã dần tăng qua các năm, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường ở vùng sâu, vùng xa thiếu phòng học, nhà công vụ cho giáo viên và tỷ lệ này còn thấp so với các vùng khác trên cả nước.
Vì vậy, bà Lương bày tỏ mong Nhà nước quan tâm đến nhà ở công cộng cho giáo viên, nhất là ở Tây Nguyên, nơi giáo viên có nhà xa trường nên giờ ăn trưa họ mong muốn có nơi nghỉ ngơi đảm bảo. sức khỏe cũng như có thể xem được nhiều bài giảng hơn, phục vụ tốt cho việc học tập của học sinh.
Theo bà Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, tỷ lệ kiên cố hóa trường học của địa phương này đạt 56%. Vì vậy, việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường, lớp là rất cần thiết, đặc biệt là mong muốn bổ sung thêm nhà công vụ cho giáo viên, đủ chỗ dạy học 2 buổi/ngày.
Cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục có chuyển biến tích cực, các địa phương ưu tiên đầu tư nâng cấp các hạng mục như phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn xã hội hóa sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa để phục vụ giáo dục và đào tạo.
Cần tạo hành lang pháp lý thông thoáng để thu hút nhà đầu tư
Thời gian qua, Nhà nước và Chính phủ đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực, chương trình, dự án, đề án và ngân sách cho công tác kiên cố hóa trường học. Các địa phương cũng nỗ lực tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư; Quy hoạch và xác định rõ từng lĩnh vực cần ưu tiên xã hội hóa, tuyên truyền ý nghĩa xã hội hóa đối với giáo dục;…
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Tây Nguyên, ngoài ngân sách nhà nước, các địa phương còn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các nguồn lực xã hội để xây dựng trường học khang trang, thông thoáng hơn. Mở rộng không gian học tập, trang bị thiết bị dạy học, đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ đổi mới chương trình giáo dục.
Các tỉnh Tây Nguyên đang nỗ lực lồng ghép, huy động các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn xã hội hóa để đạt mục tiêu đến năm 2030 đạt 100% kiên cố hóa trường học, nhà công vụ cho học sinh; từ đó phục vụ công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng dân tộc miền núi.
Ảnh minh họa: Nguyễn Phương.
Xem thêm : Trường đại học phải công khai quy định về liên kết đào tạo nước ngoài
Đồng tình với đề xuất Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ cụ thể để thúc đẩy đầu tư và ưu đãi thu hút nhà đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục; Bà Nguyễn Thị Xuân Hương đề xuất 3 giải pháp giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc huy động các nguồn lực từ xã hội.
Một là, cần có chính sách thúc đẩy đầu tư, ưu đãi về đất đai, miễn thuế, hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp bằng việc thiết lập cơ chế giám sát, huy động và sử dụng nguồn lực chặt chẽ. nỗ lực xã hội hóa, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà hảo tâm.
Thứ hai, quá trình thực hiện xã hội hóa cần đơn giản hóa, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, rườm rà, tạo sự khách quan, công bằng, tránh gây tiêu cực trong giáo dục; đặc biệt là đầu tư có trọng điểm, trọng điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với điều kiện sửa chữa, sửa chữa và sử dụng lâu dài của trường.
Thứ ba, dư luận và các cơ quan báo chí, truyền thông cần tích cực tuyên truyền, ủng hộ thêm nhiều việc tốt, những tấm gương sáng ngời của những nhà giáo tận tâm trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo để tạo niềm tin vững chắc cho phụ huynh, cộng đồng, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.
Theo Báo cáo phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên giai đoạn 2011-2021 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ Số phòng học kiên cố hóa ở các tỉnh Tây Nguyên tuy tăng dần qua các năm nhưng vẫn thấp nhất so với các vùng trong cả nước.
Giáo dục mầm non: tỷ lệ phòng học/lớp học trung bình là 0,99; Số trẻ/lớp bình quân là 27,9 trẻ; Tỷ lệ đông đặc là 45,7% (thấp hơn mức trung bình cả nước là 33,8%). Trong đó, Kon Tum có tỷ lệ hóa rắn thấp nhất cả nước (17,1%).
Giáo dục tiểu học: tỷ lệ phòng học/lớp học trung bình là 0,98; Số học sinh trung bình/lớp là 29,81 học sinh; Tỷ lệ đông đặc là 59,6% (thấp hơn mức trung bình cả nước là 22,4%). Trong đó, Kon Tum (48,2%), Đăk Lăk (46,5%) là 2 địa phương có tốc độ hóa rắn thấp nhất cả nước.
Giáo dục trung học: tỷ lệ phòng học/lớp học trung bình là 0,89; Số học sinh trung bình/lớp là 36,71 học sinh; Tỷ lệ hóa rắn là 85,8% (thấp hơn mức trung bình cả nước là 7,9%). Trong đó, Đăk Nông (81%), Đăk Lăk (79,6%) là 2 địa phương có tốc độ hóa rắn thấp nhất cả nước.
Trình độ học vấn trung học phổ thông: tỷ lệ phòng học/lớp học trung bình là 0,97; Số học sinh trung bình/lớp là 39,27 học sinh; Tỷ lệ hóa rắn là 98,4% (cao hơn 2% so với mức trung bình cả nước). Trong đó, Gia Lai có tỷ lệ kiên cố hóa đạt 100%. [1]
Tài liệu tham khảo:
[1] https://Giaoduc.net.vn/ty-le-kien-co-hoa-phong-hoc-vung-tay-nguyen-thap-nhat-ca-nuoc-post234007.gd
Diệu Dương
https://giaoduc.net.vn/thay-co-vung-tay-nguyen-mong-co-dac-thu-de-thu-hut-nha-dau-tu-vao-kien-co-hoa-post246607.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục