Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Nhà giáo. Ảnh: quochoi.vn
- Hơn 23 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2024-2025
- Yêu cầu 70% GV được bố trí chỗ làm việc riêng, ít nhất 6m2/người: Có cần thiết?
- Phát huy giá trị văn hóa lịch sử Hội Truyền bá chữ Quốc ngữ
- Ngành Nông học đào tạo thích ứng nông nghiệp thông minh, công nghệ cao
- Học ở lớp và chủ động tự học, một BMSer xuất sắc chinh phục học bổng ASEAN
Cũng tại cuộc họp sáng nay có Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan, người đang thăm chính thức Việt Nam, đã tham dự.
Bạn đang xem: Thảo luận về dự án Luật Nhà giáo: Đại biểu Quốc hội quan tâm chính sách đãi ngộ giáo viên
Thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Nhà giáo
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: quochoi.vn
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, dự án Luật Nhà giáo lần đầu tiên được xây dựng. Phạm vi điều chỉnh của luật đề xuất khá rộng, liên quan đến cán bộ là giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập, chiếm 2/3 tổng biên chế nghề nghiệp của cả nước và số lượng giáo viên ngày càng tăng. tại cơ sở giáo dục ngoài công lập. Tại phiên thảo luận sáng nay, Quốc hội quan tâm đến 8 vấn đề nêu trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa – Giáo dục.
Thảo luận tại hội trường, các đại biểu nhất trí cho rằng dự thảo luật đã thể chế hóa quan điểm, chính sách của Đảng về vị trí, vai trò của nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước; Đồng thời, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ các nút thắt.
Đại biểu Trần Văn Thức (Đoàn Thanh Hóa). Ảnh: quochoi.vn
Theo đại biểu Trần Văn Thức (Đoàn Thanh Hóa), việc tuyển dụng giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập hiện nay được thực hiện theo quy định chung về tuyển dụng công chức, tuy nhiên quy định này chưa thực sự phù hợp. phù hợp với hoạt động nghề nghiệp cụ thể của giáo viên.
Vì vậy, dự thảo quy định thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng giáo viên được giao cho ngành Giáo dục, có thể giải quyết ngay vấn đề dư thừa, thiếu giáo viên ở các địa phương.
Xem thêm : Chuẩn yêu cầu GV toàn thời gian được bố trí 6m2/thầy cô, trường đại học kêu khó
Đây cũng là quan điểm của đại biểu Tô Văn Tâm (Đoàn Kon Tum). Việc dự thảo luật trao quyền tuyển dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục hoặc phân cấp, ủy quyền cho người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện sẽ giúp ngành Giáo dục chủ động điều phối nhân sự, điều phối giáo viên.
Cũng liên quan đến nguồn nhân lực, đại biểu Châu Quỳnh Đạo (Đoàn Kiên Giang) cho rằng, nguy cơ thiếu giáo viên có nhiều nguyên nhân, có thể do cơ chế đãi ngộ, tuyển dụng. Vì vậy, các đại biểu đề nghị bổ sung chính sách thu hút sinh viên giỏi trong nước và quốc tế vào ngành sư phạm bằng cách tuyển thẳng vào các trường sư phạm.
Cần có chính sách ưu đãi lương cho giáo viên
Đại biểu Huỳnh Thị Anh Sương (Đoàn Quảng Ngãi). Ảnh: quochoi.vn
Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu yêu cầu ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung các quy định về chính sách tiền lương, ưu đãi đối với giáo viên.
Đại biểu Huỳnh Thị Anh Sương (Đoàn Quảng Ngãi) cho rằng, đời sống của một bộ phận giáo viên còn khó khăn, chưa mưu sinh được bằng nghề nên cần có chính sách tiền lương, đãi ngộ, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên trẻ .
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đăk Nông) ủng hộ việc đưa lương giáo viên lên cao nhất trong hệ thống thang lương hành chính, nghề nghiệp; Tuy nhiên, mức lương cao nhất trong bậc lương phải đi kèm với chất lượng giáo viên, bởi hệ thống giáo viên có ý nghĩa quyết định cho việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội). Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, cần xây dựng bảng lương riêng phù hợp với đặc điểm, vị trí công việc của giáo viên; Có quy định giáo viên được mua nhà ở xã hội như sĩ quan quân đội.
Lo ngại về quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp đối với giáo viên, đại biểu Hoàng Ngọc Định (Đoàn Hà Giang) nêu quan điểm, quy định tại dự thảo ưu tiên giáo viên người dân tộc thiểu số trong hệ thống. Mức lương và phụ cấp cao hơn so với các giáo viên khác là không phù hợp.
Điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng trong lao động và trái với pháp luật lao động hiện hành nên đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét kỹ nội dung này.
Tuy nhiên, đại biểu Định đề xuất bổ sung quy định giáo viên được nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà khi công tác ở nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và các vùng khác. có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh). Ảnh: quochoi.vn
Vấn đề nâng cao chuẩn mực đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện nay cũng nhận được ý kiến của nhiều đại biểu. Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) cho biết, thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc giáo viên có hành vi, nói lời thiếu chuẩn mực, phản cảm, vi phạm đạo đức làm giảm uy tín, hình ảnh. của giáo viên. Vì vậy, các đại biểu yêu cầu Ban soạn thảo bổ sung quy định về đào tạo nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức, ứng xử của giáo viên.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh dạy học là một nghề đặc biệt, giáo viên dù ở trình độ nào cũng phải luôn có đạo đức đặc biệt, trước hết là đạo đức của người Việt Nam trong cuộc sống. Trong thời đại Hồ Chí Minh, đó là gốc rễ và nền tảng được nuôi dưỡng để phù hợp với hoạt động giáo dục của con người. Vì vậy, cần xác định rõ hơn nền tảng đạo đức của nhà giáo Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp thu và giải thích một số nội dung. Ảnh: quochoi.vn
Tiếp nhận, giải thích liên quan đến chính sách ưu đãi dành cho nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, vẫn còn nhiều giáo viên chưa đủ sống bằng nghề nên khó có thể toàn tâm, tận tâm. ý tưởng cho việc giảng dạy.
Nếu coi “giáo dục là đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu” thì nhất định phải ưu tiên cho nhà giáo.
Về việc giáo viên dạy thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm giáo viên dạy thêm nhưng nghiêm cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức cũng như nguyên tắc nghề nghiệp. chủ thể…
https://hanoimoi.vn/thao-luan-ve-du-an-luat-nha-giao-dai-bieu-quoc-hoi-quan-tam-chinh-sach-dai-ngo-giao-vien-685058.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục