Bài viết “Từ năm học 2024-2025 không còn phân loại học lực khá, trung bình, yếu, kém” đăng trên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam của tác giả Kim Oanh đã nhận được sự quan tâm lớn. trái tim của nhiều độc giả cả nước.
- Nâng cao nhận thức Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên khu vực Bắc Trung bộ
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình dự thảo Luật Nhà giáo vào Kỳ họp thứ 8
- Đội bóng ĐH Công nghệ GTVT đạt giải Ba giải bóng đá 7 người sinh viên toàn quốc
- Thạc sĩ Đậu Quang Vinh NCKH bằng cách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân
- Ứng viên GS lớn tuổi nhất ngành Thủy sản 2024 là Trưởng khoa Trường ĐH Cần Thơ
Bởi từ năm học 2024-2025, học sinh các lớp THCS, THPT trên cả nước đã được học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cách phân loại kết quả học tập các môn học để đánh giá bằng tốt nghiệp. Sẽ có 2 cấp độ: pass, không pass; Những môn được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm sẽ được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức độ: khá, khá, đạt, không đạt.
Bạn đang xem: Tên gọi “ kỳ thi học sinh giỏi” có còn phù hợp kể từ năm học 2024-2025?
Điều này đồng nghĩa với việc học sinh không còn được xếp loại học lực giỏi như Thông tư 58/2011/TT-BGDDT và Thông tư sửa đổi 26/2020/TT-BGDDT. Vì vậy, khi không còn đánh giá kết quả học tập dựa vào điểm xuất sắc, liệu tên gọi “thi học sinh giỏi” có còn phù hợp?
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: Giaoduc.net.vn
Cái tên “thi học sinh giỏi” sẽ mâu thuẫn với cách đánh giá, phân loại kết quả học tập của học sinh
Những năm học gần đây, cấp Tiểu học không còn tổ chức kỳ thi học sinh giỏi để học sinh tham gia mà cấp THCS, THPT thường xuyên tổ chức kỳ thi này vào mỗi năm học.
Đối với cấp trung học cơ sở sẽ có kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện (do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức) và kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức).
Ở bậc trung học phổ thông, học sinh sẽ tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường (nhưng không có nhiều tổ chức tổ chức) và kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những học sinh xuất sắc nhất đại diện cho địa phương tham gia Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
Xem thêm : Hà Nội: Bổ sung thông tin trường lớp, hiệu trưởng, số điện thoại trên CSDL ngành
Những học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được Bộ tuyển chọn và đào tạo để tham gia các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế. Điều này cho thấy hầu hết các kỳ thi đều được gọi là “kỳ thi dành cho học sinh giỏi cấp độ…”.
Điều đáng lo ngại là hiện nay Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 20/7/2021 đã được áp dụng ở lớp 6,7,8, 10,11 trong những năm học gần đây – các lớp giảng dạy chương trình năm 2018 trong những năm học gần đây.
Theo đó, các môn đánh giá bằng nhận xét sẽ có 2 mức độ: đạt, không đạt; Những môn được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm sẽ được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức độ: khá, khá, đạt, không đạt.
Với việc phân loại kết quả học tập theo 4 cấp độ: tốt, tốt, đậu, không đậu cho thấy mức cao nhất là mức “tốt”. Học sinh được xếp loại “giỏi” về mặt học tập nên tất nhiên danh xưng “thi học sinh giỏi” sẽ không phù hợp và gượng ép. Bởi vì, liệu có thể có thành tích học tập tốt nữa để “kiểm tra học sinh giỏi”?
Trước đây, khi nghiên cứu chương trình năm 2006, việc đánh giá, phân loại học sinh cấp THCS và THPT, kết quả học tập của học sinh được phân thành các loại sau: Tốt; tốt, trung bình; yếu đuối; ít nhất (theo hướng dẫn Thông tư 58/2011/TT-BGDDT và sau đó là Thông tư số 26/2020/TT-BGDDT sửa đổi), việc gọi tên “thi học sinh giỏi” không có vấn đề gì.
Do hướng dẫn phân loại kết quả học tập của học sinh trước đây được phân thành 5 loại và loại có kết quả học tập cao nhất là “xuất sắc” nên tên gọi “thi học sinh giỏi” là phù hợp và giống với cách đánh giá, xếp loại học sinh. loại khả năng học tập trong lớp.
Năm học 2024-2025, Thông tư 58/2011/TT-BGDDT và Thông tư sửa đổi 26/2020/TT-BGDDT hết hiệu lực, đương nhiên không còn là học sinh giỏi. Vì vậy, tên gọi trước đây “thi học sinh giỏi” phải được đổi thành “thi học sinh giỏi” để thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT.
Có ổn không nếu chúng ta đổi tên từ “kỳ thi học sinh giỏi” thành “kỳ thi học sinh giỏi”?
Xem thêm : Thấy gì từ cuộc tranh luận về bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của Tô Hà?
Về mặt logic và căn cứ từ ngữ trong hướng dẫn Thông tư số 22/2021/TT-BGDDT ban hành ngày 20/7/2021, danh hiệu “thi học sinh giỏi” sẽ không phù hợp vì phương pháp đánh giá. xếp loại mới vì năm học này không còn thành tích học tập “tốt”.
Nhưng nếu thay bằng “thi học sinh giỏi” thì tôi e rằng sẽ không phù hợp vì nghĩa của từ “tốt” bao hàm một nghĩa rộng hơn. Cách gọi tên cũng rất lạ, rất kỳ quặc. Theo cách giải thích thông thường về nghĩa của từ, trái nghĩa của từ “tốt” là từ “yếu, kém” – tương tự như cách phân loại thành tích học tập trước đây. Tuy nhiên, trái ngược với từ “tốt” là từ “xấu”.
Nếu học sinh năm học này tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp và đạt giải thì sẽ xảy ra mâu thuẫn khi cấp giấy khen. Những học sinh giỏi đạt giải trong cuộc thi sẽ được tặng danh hiệu Học sinh giỏi cấp huyện; cấp tỉnh; Đất nước cảm thấy ổn. Tuy nhiên, Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT không tồn tại khả năng học tập tốt và danh hiệu học sinh hiện nay là “Học sinh giỏi” đứng sau danh hiệu “Học sinh giỏi”.
Rõ ràng, từ năm học 2024-2025, tên gọi “kỳ thi học sinh giỏi” không còn phù hợp với Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT mà thay tên gọi “kỳ thi học sinh giỏi” bằng tên gọi “kỳ thi học sinh giỏi”. cho học sinh giỏi”. Nó quá mới và chắc chắn sẽ tạo ra nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
.
NGUYỄN THẾ TRUNG
https://giaoduc.net.vn/ten-goi-ky-thi-hoc-sinh-gioi-co-con-phu-hop-ke-tu-nam-hoc-2024-2025-post246589.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục