Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần đầu tiên đưa Tin học và Công nghệ vào nhóm môn tự chọn gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Kinh doanh Giáo dục kinh tế và luật, tin học, công nghệ.
- Trường ĐH Hạ Long kỷ niệm 10 năm thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhất
- Hải Phòng có 285 HS đạt giải cao tại kỳ thi Toán học Úc và Toán quốc tế Kangaroo
- Tiến sĩ “ngành phù hợp” chủ trì ngành: Mỗi trường hiểu một kiểu, có phần máy móc
- Ứng viên GS duy nhất ngành Tâm lý học: Tác giả 79 bài báo khoa học, 22 đầu sách
- Bệ phóng cho thế hệ kỹ sư ô tô điện trong kỷ nguyên xanh
Tuy nhiên, hiện các trường THPT đang gặp nhiều khó khăn trong việc tư vấn lựa chọn môn thi và định hướng học tập cho học sinh lớp 12 vì hầu hết các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025.
Bạn đang xem: Sở GDĐT và trường THPT kiến nghị trường đại học sớm công bố tổ hợp xét tuyển
Theo lãnh đạo một số trường THPT, kiến thức Tin học và Công nghệ có thể liên quan đến nhiều chuyên ngành ở bậc đại học (ví dụ chuyên ngành STEM). Vì vậy, ngoài việc cần các cơ sở giáo dục đại học sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025, các trường cũng nên xây dựng các tổ hợp tuyển sinh mới với các môn Tin học và Công nghệ để học sinh định hướng lựa chọn môn thi. từ sớm.
Sớm thông báo tuyển sinh kết hợp với các môn Tin học và Công nghệ
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Dương Thị Thu Hà – Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, mỗi cơ sở giáo dục đại học đều có phương án tuyển sinh khác nhau. Việc sớm nắm rõ kế hoạch tuyển sinh năm 2025 của các cơ sở giáo dục đại học sẽ giúp các trường THPT, học sinh lớp 12 có cơ sở lựa chọn môn thi tốt nghiệp, cũng như xét tuyển đại học.
Ảnh minh họa: Ngọc Mai
“Theo tôi, việc sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 của các cơ sở giáo dục đại học sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho học sinh lớp 12, các trường và bản thân các cơ sở giáo dục đại học, nhất là khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ môn Tin học và Công nghệ là môn tự chọn. môn học.
Để tạo điều kiện cho học sinh lớp 12 đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhà trường mong muốn cơ sở giáo dục đại học công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 càng sớm càng tốt để học. Chuẩn bị cho học sinh, đặc biệt là giúp học sinh có nguyện vọng lấy tuyển sinh đại học làm căn cứ lựa chọn ngành và tổ hợp môn thi. Từ đó, căn cứ vào lựa chọn môn thi của học sinh, nhà trường sẽ có định hướng ôn tập rõ ràng và hiệu quả”, bà Hà bày tỏ.
Ngoài ra, Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú cho biết, việc thông báo sớm việc tuyển sinh kết hợp với các môn Tin học và Công nghệ cũng giúp học sinh lựa chọn đăng ký các ngành đào tạo STEM. nhận được nhiều hơn nếu các chuyên ngành này sử dụng kết hợp tuyển sinh bao gồm Tin học và Công nghệ.
Bày tỏ lo ngại đến thời điểm này các cơ sở giáo dục đại học vẫn chưa xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm 2025, ông Đinh Tiến Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Trung (tỉnh Quảng Nam) Bình) chia sẻ, theo thông tin của nhà trường. Khảo sát ban đầu, 30% học sinh lớp 12 chọn Công nghệ để thi tốt nghiệp năm 2025. Không có học sinh nào muốn sử dụng điểm thi Công nghệ để xét tuyển đại học vì không biết tổ hợp tuyển sinh nào có môn Công nghệ.
Từ những khó khăn của học sinh lớp 12 trong việc chọn môn thi, ông Hoàng cho rằng: “Các cơ sở giáo dục đại học cần sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025, các khối tuyển sinh đại học cần có thêm môn Tin học”. và Công nghệ để nhà trường có cơ sở tư vấn lựa chọn môn thi và định hướng nghề nghiệp phù hợp cho học sinh.
Xem thêm : 20 học sinh quận Ba Đình đạt giải kỳ thi Toán – khoa học thế giới năm 2024
Được biết, trước thực tế khó khăn của nhiều trường THPT ở tỉnh Hậu Giang trong việc rà soát định hướng cho học sinh lớp 12, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các đơn vị trực ban quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục. hướng dẫn giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm vững và chuẩn bị ngay từ đầu năm học 2024-2025 các điều kiện để học sinh lựa chọn hai môn: Tin học và Công nghệ.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiến – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện nay các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 nên hầu hết các trường THPT học sinh gặp khó khăn trong việc định hướng học tập và dành cho sinh viên có nhu cầu chọn môn Công nghệ thông tin để tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo cụ thể các trường như:
Một là, các trường THPT nhanh chóng ổn định thói quen học tập, khảo sát nguyện vọng, tư vấn chọn môn thi, xây dựng tổ hợp các môn Tin học – Công nghệ và khảo sát nhu cầu của học sinh. đăng ký học. Từ đó, triển khai ôn tập theo định hướng của học sinh, lập kế hoạch tổ chức dạy và ôn tập cho học sinh, xây dựng kho học liệu có chất lượng phục vụ việc tổ chức dạy học và ôn tập cho 2 môn: Tin học và Công nghệ đảm bảo cho học sinh được chuẩn bị tốt nhất. kỳ thi.
Thứ hai, thực hiện có hiệu quả các phương pháp, hình thức giảng dạy; Xây dựng ngân hàng câu hỏi và ma trận bài kiểm tra theo yêu cầu của chương trình môn học; Chuẩn bị cho học sinh lớp 12 làm quen với định hướng thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là các môn Tin học và Công nghệ.
Ba là, tăng cường hỗ trợ, tư vấn về phương pháp học tập hiệu quả, giao bài tập, hướng dẫn tự học, tự ôn tập; Rèn luyện kỹ năng thông qua các bài kiểm tra, bài thi thử.
“Riêng đối với những học sinh có tố chất tốt, học tốt các môn Công nghệ và có định hướng nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật, giáo viên nên tạo điều kiện hỗ trợ các em ôn tập để có cơ hội lựa chọn môn học. Công nghệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”, ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.
Tránh để học sinh học dàn trải, không có mục tiêu rõ ràng
Cũng theo chia sẻ của ông Hiển, các môn thi tốt nghiệp THPT mà học sinh lựa chọn sẽ gắn liền với các môn trong tổ hợp tuyển sinh đại học đối với thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp. trung học để xét tuyển đại học. Thí sinh có thể tốt nghiệp THPT, nhưng việc sử dụng điểm các môn đó để xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học hay chuyên ngành là vấn đề sinh viên quan tâm.
Việc các trường đại học công bố sớm kế hoạch tuyển sinh năm 2025 có ý nghĩa quan trọng đối với học sinh, các trường trung học và phụ huynh.
Cụ thể, đối với sinh viên, khi có thông tin sớm về kế hoạch tuyển sinh năm 2025, họ có thể biết được tổ hợp môn học và yêu cầu của từng chuyên ngành. Điều này giúp học sinh lựa chọn được môn thi tốt nghiệp phù hợp và tập trung học tập hiệu quả, tránh tình trạng học tập rải rác, mục tiêu không rõ ràng. Ngoài ra, học sinh sẽ có thời gian chuẩn bị lâu hơn và có kế hoạch học tập cụ thể, giúp giảm bớt lo lắng. Ngoài ra, sinh viên cũng có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về chuyên ngành và điều chỉnh việc lựa chọn môn thi, tránh sai sót trong việc chọn nghề; Tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển của bạn.
Đối với các trường THPT, việc các cơ sở giáo dục đại học sớm công bố kế hoạch tuyển sinh sẽ tạo điều kiện cho các trường lập kế hoạch ôn tập cho học sinh, phân bổ thời gian và nguồn lực giảng dạy hợp lý, giúp học sinh có cơ hội đạt điểm cao hơn.
Xem thêm : Tiên phong biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc
Ngược lại, nếu các cơ sở giáo dục đại học chậm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 sẽ đẩy sinh viên vào thế bị động, khó chọn môn thi theo năng lực.
Hơn nữa, năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nên khi nhà trường công bố kế hoạch tuyển sinh, nhà trường cũng phải trao đổi với phụ huynh và học sinh để giải thích. , định hướng cho trẻ. Dựa trên sự kết hợp các môn tuyển sinh đại học, các trường THPT có thể tư vấn lựa chọn ngành, trường đại học phù hợp cho học sinh.
Mặt khác, sự xuất hiện của một số môn học mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể dẫn đến việc kết hợp tuyển sinh đại học nhiều hơn. Vì vậy, việc mở các lớp ôn tập ở mỗi trường THPT là điều khó tránh khỏi hơn mọi năm. Điều này cũng tạo ra một số khó khăn, vất vả cho nhà trường vì nguồn lực còn hạn chế.
“Nhìn chung, việc các trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh sớm không chỉ mang lại lợi ích cho thí sinh mà còn giúp các trường THPT tổ chức giảng dạy và ôn tập tốt hơn, giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong tuyển sinh đại học”, ông Hiển chia sẻ.
Ngoài việc yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể ban hành hướng dẫn cụ thể. hơn về việc điều chỉnh nội dung giảng dạy và ôn tập cho phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và kỳ thi tuyển sinh đại học, tránh những thay đổi đột ngột ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.
Thứ hai, các cơ sở giáo dục đại học cần thường xuyên cung cấp thông tin và tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh để giải đáp thắc mắc của sinh viên, giúp các em tự tin và có sự chuẩn bị tốt hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả học sinh và giáo viên trong việc định hướng học tập và đạt kết quả tốt nhất.
Thứ ba, để đảm bảo sự công bằng trong học tập và thi các môn Công nghệ thông tin giữa học sinh các vùng, Bộ đề xuất một số nội dung như:
Cần có dự án nâng cao năng lực cho giáo viên, đặc biệt là trong thực hành và giảng dạy STEM. Bởi trên thực tế, hiện nay đa số giáo viên đã nắm vững lý thuyết nhưng việc thực hành và hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học ở hai môn học này còn yếu và thiếu kinh nghiệm.
Cần có chương trình đặc biệt để trang bị phòng máy tính hiện đại ở các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Điều này sẽ giúp học sinh ở các vùng khó khăn có điều kiện học tập, rèn luyện Tin học như học sinh các vùng phát triển.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Tin học và Công nghệ ở các vùng khó khăn nhằm nâng cao năng lực giảng dạy. Các khóa đào tạo này cần tập trung cập nhật những kiến thức công nghệ mới nhất, phương pháp giảng dạy hiệu quả, bảo đảm giáo viên đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngọc Huệ
https://giaoduc.net.vn/so-gddt-va-truong-thpt-kien-nghi-truong-dai-hoc-som-cong-bo-to-hop-xet-tuyen-post246162.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục