Năm 2023, ngay sau khi được thành lập, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuyển sinh các ngành sư phạm, trong đó có Giáo dục Mầm non để bù đắp cho sự thiếu hụt giáo viên trên địa bàn.
- Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
- TPHCM: Nhiều trường xếp môn tự chọn xen TKB chính khóa vì “tiện cho đối tác”
- Chuyên gia cùng trao đổi về mô hình quản trị đại học hướng tới đào tạo đa ngành
- 70 nhà giáo dự chung khảo “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”
- Lần đầu tiên trong 5 năm, có ứng viên ngành Luật học bị loại ở HĐGS ngành
Dù nghề “giáo viên mầm non” còn nhiều khó khăn, áp lực nhưng ngành Giáo dục Mầm non vẫn là niềm mơ ước của nhiều học sinh, có em sẵn sàng bỏ việc với mức lương ổn định để đi học. làm giáo viên mầm non.
Bạn đang xem: Sinh viên ngành Giáo dục Mầm non được đi thực tập từ năm nhất
Thu hút nhiều sinh viên nhờ cơ hội việc làm rộng mở
TS Lục Quang Tân – Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tỉnh Hà Giang cho biết, chuyên ngành Giáo dục Mầm non được phân hiệu đào tạo ở cả hệ thống đại học và cao đẳng. Đặc biệt, năm học 2024 – 2025, hệ thống trường đại học tuyển sinh 200 sinh viên.
Theo lãnh đạo nhà trường, có nhiều lý do khiến ngành Giáo dục Mầm non thu hút học sinh. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có thể làm việc tại các trường mầm non, trung tâm chăm sóc trẻ em công lập và tư thục, với cơ hội việc làm rất rộng mở. Đặc biệt tỉnh Hà Giang luôn thiếu giáo viên mầm non, nhiều huyện có chính sách ưu tiên tuyển dụng.
Điển hình, trong năm học này, UBND tỉnh Hà Giang đã ưu tiên tuyển dụng cán bộ cho ngành giáo dục với tổng số 493 chỉ tiêu, trong đó bậc mầm non có 121 chỉ tiêu. Huyện Vị Xuyên nhanh chóng hoàn thành tuyển dụng 33 giáo viên mầm non để kịp thời bổ sung nhân sự trước năm học mới.
TS Lục Quang Tấn – Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tỉnh Hà Giang. Ảnh: NVCC.
Bên cạnh đó, ngành rất phù hợp với những người yêu trẻ, khéo léo, nhiệt tình và có năng khiếu ca hát. Đây cũng là cánh cửa mới để các bạn trẻ người dân tộc thiểu số có cơ hội có việc làm ổn định ngay trên quê hương.
Hoàng Thị Vân Anh, sinh viên năm thứ nhất ngành Giáo dục mầm non, chia sẻ: “Từ nhỏ, em đã mơ ước trở thành giáo viên mầm non vì em yêu trẻ em và đôi mắt ngây thơ, trong sáng, đáng yêu của các em.
Em thương bố mẹ phải vất vả ở nhà nên em muốn ở gần để giúp đỡ họ và chăm sóc em gái. Vì thế, khi Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tỉnh Hà Giang mở ngành Giáo dục Mầm non, em rất vui khi được học gần nhà”.
Vân Anh là một trong những học sinh có thành tích tốt nhất trong năm học vừa qua. Sinh viên bày tỏ chương trình giảng dạy của trường rất hợp lý, không quá căng thẳng đối với học sinh và phù hợp với đặc điểm địa phương.
Hoàng Hồng Phương, 21 tuổi, người Giáy, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) là trường hợp khá đặc biệt trong số sinh viên chuyên ngành Giáo dục Mầm non.
Xem thêm : Nhiều học sinh giờ ra chơi “dính” vào điện thoại, ít tương tác giao lưu bạn bè
Năm 2021, sau khi học hết lớp 12, do gia đình không có điều kiện và không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên Phương vào Hải Phòng làm việc.
Nhưng đến năm 2023, khi phân hiệu Đại học Thái Nguyên ở tỉnh Hà Giang được thành lập, dì của Phương, một giáo viên mầm non, đã thuyết phục Phương về quê học đại học, theo đuổi nghề giáo viên như cũ. Khi đó, em trai Phương mới học hết lớp 12 và cũng đang tìm kiếm hướng đi cho tương lai.
Nhờ nghe lời khuyên của cô và nhận được sự ủng hộ từ gia đình, Phương và em trai đều đăng ký vào Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tỉnh Hà Giang. Phương học ngành Sư phạm Mầm non còn em trai cô thi đỗ Tiểu học.
Cả hai chị em đều được nhà trường miễn phí học phí cũng như hỗ trợ sinh hoạt hàng tháng, giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình.
Hoàng Hồng Phương – sinh viên năm thứ nhất ngành Giáo dục Mầm non, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tỉnh Hà Giang. Ảnh: NVCC
Phương chia sẻ: “Sau 1 năm học, em cảm thấy chương trình giảng dạy rất hữu ích, sát với thực tế và cung cấp những kiến thức cần thiết cho ngành em đang theo đuổi.
Mình mới học năm đầu tiên nên chưa gặp nhiều áp lực hay khó khăn. Nhưng từ năm thứ 2 trở đi, bắt đầu học chuyên ngành, có nhiều kiến thức mới khiến em hơi bối rối nên phải cố gắng hơn nữa”.
Học viên được đào tạo và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ
TS Lục Quang Tân bày tỏ, giáo viên mầm non yêu cầu phải có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe, có trách nhiệm với công việc, cộng đồng, xã hội; Có kiến thức chuyên môn vững chắc và thành thạo các kỹ năng cơ bản trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; Có khả năng quản lý, tổ chức, thực hiện và phát triển các chương trình giáo dục mầm non hiệu quả; có năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục; tự học, tự nghiên cứu phát triển nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập giáo dục.
Sinh viên ngành Giáo dục Mầm non đi thực địa tại xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang). Ảnh: NVCC.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em phù hợp với thực tế; Đánh giá sự tiến bộ và phát triển toàn diện của trẻ mầm non theo yêu cầu lứa tuổi, chuẩn bị cho trẻ bước vào tiểu học.
Xem thêm : Trường tuyển sinh lớp 10 khi chưa được phép, giải quyết thế nào?
Ngoài ra, do học sinh còn rất nhỏ nên giáo viên phải thành thạo trong việc lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá việc chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non.
Giao tiếp và cộng tác hiệu quả với trẻ em, đồng nghiệp, phụ huynh, cộng đồng và các bên liên quan; Xử lý linh hoạt các tình huống sư phạm; Tư vấn, hỗ trợ các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non cũng là một yêu cầu của nghề.
Vân Anh cho biết, ngay từ năm đầu tiên, học sinh đã được học thực tế 3 môn: Giáo dục môi trường, Dinh dưỡng trẻ em và Chương trình giáo dục mầm non và Phát triển chương trình. Học sinh sẽ được tham quan, giao lưu tại trường mầm non xã Quản Bạ – một trong những xã đang thiếu giáo viên mầm non.
Tại đây, ngoài việc học nội dung môn học, học sinh có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nữ sinh hào hứng chia sẻ, ở môn Dinh dưỡng trẻ em, các em tham gia phần thi nấu ăn và nhóm Vân Anh đã đạt giải nhất.
Vân Anh tham gia phần thi Nấu ăn ở môn Dinh dưỡng trẻ em. Ảnh: NVCC
Việc dạy và học ngoại ngữ cũng được rất nhiều người quan tâm. Hồng Phương chia sẻ khi theo học ngành Sư phạm Mầm non, cô có cơ hội tiếp xúc với tiếng Trung.
Năm 2023, Hồng Phương đạt giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Trung do Câu lạc bộ Ngoại ngữ của trường tổ chức. Ngoài ra, Phương còn đạt giải nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh ngoài giờ học.
Phương tâm sự: “Khi đi làm công ty, tôi thấy nhiều người có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ nên tôi rất ngưỡng mộ họ. Tôi cũng rất thích học ngoại ngữ nhưng vì không có học phí miễn phí như học.” sư phạm, tôi chưa học được.
Tôi đã tìm kiếm các phương pháp tự học ngoại ngữ tại nhà, các lớp học trực tuyến để trau dồi kỹ năng, học 15-30 phút mỗi ngày.
Trước mắt em sẽ hoàn thành chương trình học ngành Sư phạm Mầm non, đồng thời tiếp tục nâng cao trình độ ngoại ngữ để mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai.”
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/sinh-vien-nganh-giao-duc-mam-non-duoc-di-thuc-tap-tu-nam-nhat-post245758.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục