Tác động tích cực đến cả giáo viên và học sinh
- Chi tiết cách tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
- Lần đầu tiên trong 5 năm, có ứng viên ngành Luật học bị loại ở HĐGS ngành
- Xuống tiền vì tin GV tiktok, người học ‘ngã ngửa’ với lớp online của bà Ngọc Anh
- Có ý kiến đề xuất học sinh, phụ huynh được tham gia đánh giá giáo viên giỏi
- Trường đại học phải công khai phương thức xét tuyển
Năm học 2024 – 2025, chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục được triển khai ở các lớp 5, 9, 12. Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai ở tất cả các cấp học, lớp học. .
Bạn đang xem: SGK Ngữ Văn theo chương trình mới tạo nhiều cảm hứng cho giáo viên và học sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Phạm Thị Hương Thảo – giáo viên Ngữ văn – Trưởng nhóm Xã hội, trường THCS Lê Lợi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Sách giáo khoa Khoa học là phương tiện, tài liệu tham khảo vô cùng quan trọng mà bất kỳ nhu cầu môi trường giáo dục.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, sách giáo khoa được coi là pháp lệnh, duy nhất, được thể hiện thống nhất trên toàn quốc với mục tiêu tiếp cận chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Từ lâu, hầu hết giáo viên đã quen với việc giảng dạy bám sát nội dung sách giáo khoa. Nói cách khác, sách giáo khoa trước đây được coi là “Pháp lệnh” cho cả giáo viên và học sinh.
Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có điểm khác biệt ở chỗ tiêu chuẩn, yêu cầu, mục tiêu đặt ra là tiếp cận tố chất, năng lực của người học.
Theo đó, SGK chương trình năm 2018 có vai trò là nguồn tài liệu tham khảo và là tài liệu triển khai cụ thể chương trình giáo dục mới.
Lúc này, sắc lệnh mà giáo viên phải đảm bảo là chương trình khung với mục tiêu, yêu cầu cần đạt được sau mỗi buổi học. Sách giáo khoa được coi là phương tiện khác nhau để giáo viên và học sinh thực hiện được những mục tiêu đó.
Vì vậy, việc triển khai, thực hiện chương trình giáo dục mới sẽ làm thay đổi căn bản cách dạy của giáo viên, đòi hỏi sự chủ động của giáo viên trong việc biên soạn giáo án, tổ chức giảng dạy cũng như tính sáng tạo, nhiệt huyết trong mỗi bài giảng càng được yêu cầu cao hơn.
Đối với người học, đây là nguồn tài liệu chính thức để học tập và thực hành theo yêu cầu của chương trình mới.
“Khi sách giáo khoa không còn là pháp lệnh duy nhất phải tuân theo mà chỉ là tài liệu học tập quan trọng để giáo viên tham khảo trong giảng dạy thì giáo viên buộc phải thay đổi phương pháp, phương pháp giảng dạy, dám thử nghiệm. nhiều hơn nữa để làm mới bản thân và bài giảng của bạn mỗi ngày.
Hiện nay, sách giáo khoa chỉ là phương tiện, tài liệu tham khảo cung cấp tài liệu giảng dạy cho giáo viên. Dùng tài liệu nào, dạy chủ đề nào trước, chủ đề nào sau hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động của giáo viên, miễn là bám sát yêu cầu của chương trình môn học”, cô Hương Thảo chia sẻ.
Xem thêm : Điểm chuẩn hệ từ xa thấp hơn chính quy gần 10 điểm, ĐH Kinh tế quốc dân nói gì?
Ảnh minh họa.
Lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện dạy và học của cơ sở đào tạo
Đối với trường THCS Lê Lợi, trước khi nhà trường quyết định sử dụng bộ sách nào để dạy môn nào, các giáo viên phụ trách môn tương đương sẽ phải lập báo cáo và phân tích đặc điểm của bộ sách. được lựa chọn và nếu được chấp thuận, họ sẽ được phép giảng dạy ở trường.
Trên cương vị Trưởng nhóm xã hội, bà Thảo cho biết, bà đã dành thời gian dài để phân tích sách. Cuối cùng, quyết định lựa chọn bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống sẽ là tài liệu để các giáo viên môn xã hội tham khảo và sử dụng trên lớp.
Riêng môn Văn, cô cho biết chương trình mới được đổi mới hoàn toàn, tập trung vào kiểm tra, đánh giá năng lực của người học.
Theo bà Thảo, đối với chương trình năm 2006, trước đây giáo viên Ngữ văn chỉ được dạy nội dung trong sách nên việc học thường áp dụng theo phương pháp đọc, chép, lâu dần hình thành tâm lý tiếp thu. Học tập năng động và học thuộc lòng cho học sinh.
Tuy nhiên, với chương trình mới 2018, giáo viên được phép “vượt rào cản” trong việc sử dụng tài liệu ngoại ngữ ngoài sách giáo khoa. Ngay cả ngôn ngữ sử dụng trong bài thi cũng không thể giống ngôn ngữ trong sách giáo khoa mà giáo viên dạy trên lớp.
“Cái hay của SGK Ngữ văn – bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống là nội dung bài học được chia theo từng thể loại. Và ở mỗi thể loại, học sinh sẽ nắm được đặc điểm cơ bản của thể loại đó, loại bài đó, sau đó sẽ phải vận dụng vào một bài học hoàn toàn mới và buộc người học phải chủ động tư duy thay vì chỉ luyện tập. THPT: 1 bài, 1 nội dung như cũ.
Ban đầu, giáo viên sẽ rất khó khăn vì phải tìm cách giúp học sinh chuyển từ thói quen học vẹt sang tư duy. Đặc biệt môn Văn, người học ngại đọc, khả năng diễn đạt, đánh vần còn hạn chế.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào ưu điểm và mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chúng ta sẽ thấy SGK mới có khả năng giúp học sinh “yên tâm hơn” khi học sách cũ vì người học chỉ cần học nội dung. một bài học và biết cách tư duy có thể áp dụng vào nhiều bài học khác nhau.
Trong SGK Ngữ văn – bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, các đầu đề được đặt theo cách tiếp cận nội dung.
Cụ thể, với chủ đề Tình bạn sẽ có bài Tôi và Bạn; Chủ đề Cảm xúc có bài Giai điệu của tâm hồn… Việc đặt tên đầu bài tương ứng với nội dung giúp người học dễ dàng tiếp thu tài liệu, kiến thức được truyền tải.
Ngoài ra, bộ sách còn sử dụng nhiều tài liệu và đặt câu hỏi sát với đời sống thực tế, giúp học sinh dễ dàng áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. Qua đó góp phần phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh”, bà Phạm Thị Hương Thảo nêu rõ.
Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống. Ảnh minh họa
Sử dụng bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống phục vụ quá trình dạy học ở trường, cô Bùi Thị Hồng Yến – Giáo viên Văn, Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) cũng tin tưởng rằng kiến thức của bộ sách đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chương trình giáo dục năm 2018 khuôn khổ.
Ngoài ra, tài liệu trong sách được cập nhật phù hợp với nhận thức và trình độ học tập của học sinh, phát huy năng lực, phẩm chất của người học.
Theo nhận xét của bà Hồng Yến, nhìn chung bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống đã kế thừa những ưu điểm, thành tựu từ chương trình giáo dục năm 2006 như bảo tồn các tác phẩm kinh điển từ bộ sách giáo khoa cũ. , đồng thời kết hợp và cập nhật có chọn lọc nhiều tác phẩm mới.
Đối với Văn học, bộ sách đã mang lại một luồng gió mới và nhiều chuyển biến tích cực.
Thứ nhất, ngôn ngữ sử dụng trong sách rất mới, gần gũi với học sinh và đáp ứng yêu cầu nghiên cứu văn học ở từng thể loại.
Thứ hai, ngay từ tựa đề của bộ sách “Kết nối kiến thức với cuộc sống” đã thể hiện được yếu tố thiết thực mà bộ sách mang lại. Đây là những tài liệu, câu hỏi, ví dụ quen thuộc được lấy từ thực tế cuộc sống giúp học sinh có cơ hội áp dụng lý thuyết sách vào những câu chuyện đời thực một cách dễ dàng.
Chẳng hạn, trước đây khi học tác phẩm Quê hương, người học chỉ biết nội dung chính của bài học. Theo mục tiêu chương trình năm 2018, khi học sách Quê hương, học sinh sẽ nắm được những kiến thức cơ bản và lối tư duy linh hoạt. có động thái giải quyết tất cả các tác phẩm khác cùng thể loại, đặc biệt với ca khúc “Quê hương”.
Sách giáo khoa Ngữ văn theo chương trình mới không chỉ giải quyết được tình trạng học vẹt, ghi nhớ, thụ động của học sinh mà còn phát huy năng lực sáng tạo qua nhiều tác phẩm khác nhau.
“Khi học SGK Ngữ văn trong bộ Kết nối kiến thức với cuộc sống, học sinh rất hào hứng vì được tiếp xúc với nhiều tài liệu ngôn ngữ mới, đặc biệt các câu chuyện, nội dung trong sách bám sát, sát thực tế nên trẻ dễ hiểu. và áp dụng.
Với mục tiêu của chương trình giáo dục năm 2018, người học sẽ mở rộng hiểu biết và phát triển tư duy, giáo viên cũng cần phải linh hoạt, đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực chuyển tải nội dung mới để sáng tạo nội dung mới. hứng thú trong mỗi giờ học”, cô Hồng Yến chia sẻ.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/sgk-ngu-van-theo-chuong-trinh-moi-tao-nhieu-cam-hung-cho-giao-vien-va-hoc-sinh-post246228.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục