Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả hơn.
- Phó GĐ Phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp tại tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chuẩn PGS
- Phát triển chuyên môn cho giáo viên ở Việt Nam: Hướng đi nào phù hợp?
- Thủ tướng: Giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu trong kỷ nguyên vươn mình
- The Dewey Schools Hải Phòng thực hiện công khai thông tin như thế nào?
- Khẳng định vị thế, trình độ của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô
Tại Quyết định số 749/QD-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” có nội dung: “Xây dựng nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, áp dụng triệt để công nghệ số trong quản lý, dạy và học; số hóa tài liệu, sách giáo khoa; Xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên dạy và học theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. [1]
Bạn đang xem: SGK điện tử đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng trong thời đại công nghệ số
Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả hơn.
Hiện nay, ngoài sách giáo khoa giấy thông thường, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hành Digital Journey – nền tảng sách điện tử và học liệu điện tử. Đây là một trong những nền tảng giáo dục số tiên phong, cung cấp giáo trình điện tử và học liệu số phong phú.
Nâng cao chất lượng giảng dạy
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Phạm Thùy Dương, giáo viên Toán, Trường THCS – THPT Newton, Hà Nội cho biết, SGK điện tử tạo điều kiện cho việc học. Học sinh hoặc người học có thể truy cập nó thông qua các thiết bị công nghệ.
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, sách giáo khoa điện tử đóng vai trò rất quan trọng trong giáo dục.
SGK điện tử giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi. Với tính tương tác cao, đây là công cụ giúp học sinh hứng thú hơn thông qua các video, hình ảnh, âm thanh và các bài tập tương tác trực tuyến.
Đồng thời, giáo viên có thể dễ dàng tích hợp các công cụ giảng dạy hiện đại và cập nhật nội dung một cách nhanh chóng. Quản lý tiến độ học tập của học sinh thuận tiện hơn thông qua nền tảng kỹ thuật số.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa phát hành bộ sách điện tử trên trang Hành trình số. Ảnh chụp màn hình
Trao đổi về ưu điểm của SGK điện tử, cô Dương chia sẻ, SGK điện tử có tính tương tác cao, tích hợp hình ảnh, video và bài tập giúp việc học sinh động hơn so với SGK truyền thống. hệ thống.
Ngoài ra, giáo viên và học sinh có thể dễ dàng truy cập tài liệu từ mọi thiết bị có kết nối internet, thuận tiện cho việc học mọi lúc, mọi nơi.
“Với môn Toán mà tôi trực tiếp giảng dạy, khi giảng dạy tôi chủ động kết hợp với phần mềm dạy học để tạo ra các bài tập tương tác, giúp bài học trở nên sinh động hơn.
Xem thêm : Phó Giáo sư Hoàng Hà có gần 40 năm gắn bó với hạ tầng giao thông vận tải
Ví dụ, trong bài dạy Bộ số nguyên – Toán 6, giáo viên sẽ sử dụng SGK điện tử kết hợp với các phần mềm khác để thiết kế phiếu học tập.
Ở mỗi giai đoạn khám phá kiến thức, học sinh trả lời trên phần mềm với nhiều hình thức tương tác khác nhau (ghi âm, kéo thả, điền vào chỗ trống, chọn đáp án…), giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh, chấm điểm tự động”, cô Dương đã chia sẻ.
Cũng theo bà Dương, sử dụng SGK điện tử có nhiều ưu điểm so với SGK truyền thống như SGK điện tử có thể chứa đựng nhiều hình ảnh, âm thanh, video và đồ họa tương tác. Điều này giúp nội dung trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Đồng thời, SGK điện tử giúp nâng cao hiệu quả học tập nhờ cung cấp các nội dung đa phương tiện như video, hình ảnh và bài tập tương tác, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động, trực quan.
Giáo viên có thể dễ dàng tùy chỉnh và cập nhật nội dung, cải tiến phương pháp giảng dạy và quản lý tiến độ học tập của học sinh.
Đặc biệt, SGK điện tử giúp giảm bớt số lượng sách mà học sinh phải mang theo, bởi mọi tài liệu đều có thể được truy cập qua thiết bị điện tử, tạo sự thuận tiện và linh hoạt hơn.
Cô Lê Minh Khánh, giáo viên Âm nhạc một trường tiểu học, chia sẻ, SGK điện tử có nhiều ưu điểm, giáo viên cần biết khai thác, sử dụng linh hoạt để bổ sung cho SGK truyền thống.
Sách giáo khoa đa phương tiện trực tuyến như Hành trình kỹ thuật số bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và đồ họa tương tác, làm cho nội dung trở nên hấp dẫn và phong phú.
Đồng thời, nó cũng trở thành kênh học tập hiệu quả với nguồn tài liệu phong phú, học viên có thể vừa học vừa thực hành ngay trên website.
Ví dụ, đối với những nội dung kiến thức cơ bản được học trực tiếp trên lớp thì có thể sử dụng giáo trình giấy. Với nội dung thí nghiệm mô phỏng, mở rộng, học thêm, tự học, bài tập tương tác nhanh, bài tập về nhà… sử dụng SGK điện tử sẽ giúp học sinh tư duy trực quan hơn. Học sinh có thể xem và làm bài tập ở bất cứ đâu mà không cần phải mang theo sách vở nặng nề.
“Sách giáo khoa điện tử cũng rất hữu ích, đặc biệt là trong việc soạn bài giảng trên Power Point, giúp giáo viên muốn sử dụng để tạo sinh động cho bài giảng Power Point của mình.
Điểm hay của SGK Điện tử Âm nhạc Lớp 1 là một số bài hát có kèm âm thanh để bé nghe giai điệu. Nếu muốn nghe bài hát nào, chỉ cần chọn biểu tượng loa bên cạnh là sẽ nghe được âm thanh của bài hát đó”, bà Khánh chia sẻ.
Sách giáo khoa điện tử về Âm nhạc trên trang Hành lý kỹ thuật số. Ảnh chụp màn hình
Xem thêm : Trường ĐH dự kiến có điều chỉnh tổ hợp xét tuyển nhưng thay đổi không quá lớn
Cũng theo bà Khánh, hiện nay Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang phát triển cả sách giáo khoa in và bản điện tử.
Với nhiều tính năng ưu việt như khả năng lưu trữ nhiều loại sách, đa luồng, cập nhật dữ liệu nhanh chóng và chia sẻ không giới hạn trong cộng đồng, SGK điện tử sẽ giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên có nhiều sự lựa chọn hơn, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu dạy và học. học hỏi.
Phát triển SGK điện tử là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số
Theo bà Dương, SGK điện tử cung cấp nguồn tài liệu phong phú, hỗ trợ giảng dạy và quản lý lớp học tốt hơn.
Để phát huy những ưu điểm của SGK điện tử, cô Dương chia sẻ khi sử dụng cần đảm bảo đường truyền internet ổn định để truy cập tài liệu, bài học trực tuyến mà không bị gián đoạn.
Đồng thời, cần quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử, đảm bảo học sinh không lạm dụng thời gian trước màn hình, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mắt và tư thế ngồi.
Học sinh cũng cần được hướng dẫn cách tự quản lý việc học và tận dụng tối đa các công cụ trong sách giáo khoa điện tử để học tập hiệu quả hơn.
Để phát huy tối đa hiệu quả, cần tích hợp với phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp sách giáo khoa điện tử với phương pháp dạy học truyền thống để đảm bảo cho học sinh được rèn luyện kỹ năng thuyết trình và phát triển kỹ năng tư duy toán học.
Sách giáo khoa điện tử sẽ trở thành công cụ hữu ích, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho học sinh.
Đề xuất nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của SGK điện tử trong quá trình dạy học, theo bà Dương, cần mở rộng việc lồng ghép các hoạt động tương tác vào nhiều môn học khác chứ không riêng gì tiếng Anh.
Các môn học như Toán, Khoa học tự nhiên, Lịch sử hay Địa lý,… đều có khả năng ứng dụng bài tập, video hướng dẫn, mô phỏng trực quan, giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Điều này sẽ phát huy sự hứng thú và khả năng tự học, đồng thời tận dụng được tính năng của SGK điện tử ở nhiều lĩnh vực.
Tài liệu tham khảo:
[1]: https://laodong.vn/Giao-duc/the-gioi-phat-trien-sach-Giao-khoa-dien-tu-ra-sao-1412239.ldo
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/sgk-dien-tu-dap-ung-nhu-cau-hoc-tap-da-dang-trong-thoi-dai-cong-nghe-so-post246516.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục