Các sáng kiến trải nghiệm của mỗi giáo viên phải được rút ra từ thực tiễn và khái quát hóa thành các đề tài nghiên cứu, được giáo viên thực hiện nhằm cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý giáo dục.
- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
- Giám đốc 1 trung tâm của Trường ĐH Y dược TP.HCM đạt chuẩn PGS ngành Y học
- Sở GD Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai Điều 22 Luật Thủ đô về phát triển GDĐT
- Nhân tài và công nghệ cao là “đòn bẩy” để Việt Nam vươn tầm thế giới
- Đề xuất thi vào 10 có 2 môn bắt buộc, môn thứ 3 do Sở GD bốc thăm ngẫu nhiên
Sáng kiến trải nghiệm không chỉ giúp giáo viên nâng cao chuyên môn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện.
Bạn đang xem: Sáng kiến kinh nghiệm ở đâu ra mà người ta mua – bán nhiều thế?
Kinh nghiệm, sáng kiến không còn là “tiêu chí” bắt buộc đối với giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi xét chiến sĩ thi đua cơ sở.
Tuy nhiên, số lượng giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ không quá 20% nên kinh nghiệm, tính chủ động vẫn là “phao” của những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ khi mong muốn đạt kết quả tốt khi được xét tuyển vào danh hiệu Chiến sĩ thi. Cuộc đua cấp cơ sở.
Thầy cô vì áp lực thực hiện, hoặc do không có thời gian và khả năng thực hiện, hoặc thiếu trung thực mà đã chọn con đường “bán” ý tưởng, kinh nghiệm.
Với sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, các hội nhóm với “dịch vụ mua bán trải nghiệm sáng kiến” ngày càng nhộn nhịp.
Chỉ cần tìm kiếm với các từ khóa như “mua sáng kiến trải nghiệm”, “bán sáng kiến trải nghiệm”, “viết sáng kiến trải nghiệm cho”… bạn sẽ tìm thấy hàng loạt nhóm cung cấp dịch vụ này.
Hình minh họa
Mua – bán ý tưởng, kinh nghiệm và cẩn thận mất tiền
Để tham khảo và có nhu cầu mua ý tưởng kinh nghiệm dạy Toán lớp 6, người viết đã liên hệ với một tài khoản bán ý tưởng kinh nghiệm quảng cáo trên mạng xã hội.
Người này cho biết, với mức giá 300.000 đồng/sáng kiến, đảm bảo không trùng lặp ở tỉnh, vì mỗi tỉnh chỉ bán cho một người, chuyển khoản trước 100.000 đồng bằng thẻ cào điện thoại, số tiền còn lại chuyển toàn bộ. sau khi chỉnh sửa đạt yêu cầu. theo yêu cầu của người mua.
Sau khi chuyển thẻ cào điện thoại, người viết đã nhận được lời lừa đảo từ người bán. Tài khoản của người viết bị khóa và không thể liên lạc được với người bán.
Được biết, có trường hợp người bán thông báo xem trước, chỉ cần bấm vào link đính kèm để đọc, sau đó trả tiền nếu thích. Sau khi click vào link đính kèm thì tài khoản đã bị chiếm đoạt và kẻ xấu đã dùng tài khoản đó để vay tiền người khác.
Xem thêm : Trưởng khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là ứng viên PGS trẻ nhất ngành Y năm 2024
Nhiều giáo viên mua ý tưởng trải nghiệm trên mạng đã bị lừa, phủ đường và rút ra những “ý tưởng trải nghiệm” cho mình.
Nói một cách thẳng thắn, mua, bán, xin và tạo ra trải nghiệm là một hành động lừa dối và xấu xa. Dùng sự chủ động và kinh nghiệm mua bán có được mà đòi cạnh tranh thì càng xấu xa hơn.
Mua bán ý tưởng, kinh nghiệm để tranh giành giáo viên giỏi không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn mang lại nhiều hệ lụy tiêu cực cho ngành giáo dục và xã hội.
Có khó để xác định trải nghiệm mua và bán sáng tạo không?
Để có sáng kiến trải nghiệm, giáo viên phải trải qua cả một quá trình tư duy về chủ đề đó trong quá trình giảng dạy. Sự chủ động, kinh nghiệm đó chính là trí tuệ của người viết chứ không chỉ là sự ghi nhớ và “diễn xuất”.
Nếu giám khảo thực sự có năng lực, phẩm chất và trình độ chuyên môn tốt thì khi quan sát, nghe giáo viên trực tiếp trình bày sẽ nhận ra ngay người báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm có “chân thật” hay không. Nếu muốn, giám khảo chỉ cần một vài câu hỏi để phát hiện ra sự gian dối.
Khi chấm ý tưởng trên bản cứng, giám khảo chỉ cần nhìn vào hình ảnh, số liệu chứng minh người viết là cơ sở để báo cáo là biết ngay.
Những người thực sự có sáng kiến và kinh nghiệm sẽ thu thập các hình ảnh, số liệu để thể hiện khung thời gian trong năm học như hình ảnh học sinh làm việc vào vở, hình ảnh học sinh viết lên bảng… để thể hiện báo cáo của mình. .
Một báo cáo kinh nghiệm sáng kiến không có hình ảnh cụ thể theo thời gian và tiến độ năm học của cơ sở giáo dục áp dụng và hình thành sáng kiến đó khó có thể là sản phẩm “chính hãng”.
Ảnh chụp màn hình.
Người ta mua bán ở đâu nhiều ý tưởng và kinh nghiệm như vậy?
Phải khẳng định rằng giáo viên rút kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy và viết ra ý tưởng, không ai bán sản phẩm tâm huyết của mình trên mạng xã hội cả.
Việc có một tài khoản mạng xã hội rao bán ý tưởng, kinh nghiệm ở mọi môn học, trình độ, tầng lớp, quản lý… được ví như một “kho” ý tưởng. Người viết được đọc một phần những chủ đề này trong khi đóng vai người đăng ký, nhìn thấy thực tế, có những sáng kiến thực sự chất lượng và viết đúng quy định.
Xem thêm : Muốn đẩy mạnh, lan tỏa xã hội hoá kiên cố trường lớp thì cần phải thu hút đầu tư
Câu hỏi đặt ra là những sáng kiến trải nghiệm chất lượng này đến từ đâu? Người bán viết, điều này không thể xảy ra. Một số ý kiến cho rằng, rất có thể có nơi việc tổ chức sáng kiến kinh nghiệm chấm điểm bị lộ, làm lọt sáng kiến kinh nghiệm ra ngoài, bởi tác giả ngoài việc nộp bản cứng còn phải nộp bản mềm để chấm điểm. kiến thức giàu kinh nghiệm.
Từ kinh nghiệm nhiều năm tham gia giám khảo đến đánh giá các sáng kiến có kinh nghiệm và giáo viên dạy giỏi, người viết có những gợi ý sau.
Một là, tăng cường kiểm soát, giám sát. Hội đồng xét các sáng kiến kinh nghiệm cần chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra tính xác thực của chủ đề, yêu cầu giáo viên phải lập báo cáo và chứng minh tính hiệu quả thực tế của sáng kiến tại nơi làm việc.
Người chủ trì chấm các sáng kiến kinh nghiệm phải nêu rõ quan điểm của mình, chỉ chấm điểm và ghi nhận những sáng kiến thật sự trung thực của giáo viên, kiên quyết loại bỏ những sáng kiến vay mượn, không trung thực.
Thứ hai, các nhà trường cần thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên, đề cao giá trị đích thực của sự chủ động, kinh nghiệm và trách nhiệm của giáo viên trong giảng dạy. Nghiên cứu và cải tiến phương pháp giảng dạy.
Thứ ba, nhà trường phải là “cánh cửa” ngăn chặn chủ động mua bán kinh nghiệm đầu tiên.
Các giáo viên trong nhóm và trong trường sẽ là những người đánh giá chính xác nhất, biết chắc chắn liệu sản phẩm sáng kiến và kinh nghiệm của đồng nghiệp có thực sự được học trong quá trình giảng dạy hay chúng được mua hay bán.
Nếu hội đồng nhà trường không mua bán sáng kiến kinh nghiệm, trung thực khi chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, không dung túng hành vi mua bán và yêu cầu sáng kiến kinh nghiệm thì dù muốn, giáo viên cũng không dám sử dụng. không phải của tôi.
Bốn là, đồng thời công khai mọi sáng kiến, kinh nghiệm của cấp huyện, cấp tỉnh để giáo viên học hỏi, áp dụng. Chính vì các sáng kiến trải nghiệm được xếp loại, công nhận, cất giữ trong kho, không công khai để quảng bá, áp dụng nên “thị trường” sáng kiến trải nghiệm mới có nguồn cung cấp và có cơ hội tồn tại, phát triển.
Ngoài ra, cần có kênh an toàn, bí mật để giáo viên tố cáo những hành vi không trung thực khi vận dụng sáng kiến từ kinh nghiệm buôn bán để xét thi đua.
Thứ năm, khi phát hiện sáng kiến kinh nghiệm sao chép, không trung thực, cần xử lý nghiêm minh cả giáo viên vi phạm và cơ sở giáo dục tổ chức chấm điểm kinh nghiệm; Không xét thi đua đối với cá nhân, cơ sở giáo dục có vi phạm trong 5 năm.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Lê Mai
https://giaoduc.net.vn/sang-kien-kinh-nghiem-o-dau-ra-ma-nguoi-ta-mua-ban-nhieu-the-post246537.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục