Luật Thi đua khen thưởng 2022 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 quy định việc xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở không cần phải có sáng kiến.
- Dự kiến thêm trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10
- Niềm tự hào của SIS @ Gamuda Gardens tại Kỳ thi Cambridge 2024
- Phó Giám đốc Sở GD Hòa Bình: HS khó khăn được tặng sách là nguồn động viên lớn
- Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Kim Liên (1974-2024):50 năm “Sen vàng” tỏa sáng giữa Thủ đô
- Bộ GDĐT đề nghị trường đại học miễn, giảm học phí cho SV bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Theo đó, Điều 23 Luật Thi đua khen thưởng 2022 quy định danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở như sau:
Bạn đang xem: Sáng kiến kinh nghiệm là “kênh” hiệu quả giúp GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua
“Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở” được trao cho các cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:
1. Đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Công nhân tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”;
2. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có sáng kiến được cơ sở công nhận hoặc có đề tài khoa học, dự án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu hoặc thông minh, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu được đơn vị công nhận.”
Sáng kiến này được quảng cáo rộng rãi trên mạng xã hội. (Ảnh: Cao Nguyên)
Theo Nghị định số 48/2023/ND-CP, cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không được vượt quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo quy định của Đảng (không quá 20%). ).
Ví dụ: Trường THPT A có 120 giáo viên thì tối đa 24 giáo viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Đáng nói, ngoài 24 giáo viên này, nhiều giáo viên khác cũng có thể được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nếu có kinh nghiệm sáng kiến được cơ sở công nhận.
Theo ghi nhận của người viết, không khó để giáo viên được nhà trường ghi nhận sáng kiến của mình. Chẳng hạn, tại đơn vị nơi người viết đang công tác, hơn 10 năm qua người viết chưa thấy sáng kiến nào thất bại.
Vì các sáng kiến thường được giáo viên và lãnh đạo trong trường (trung học) chấm điểm nên ban giám khảo có thể cho điểm dễ dàng và sau đó đều được thông qua.
Còn một số ý ban đầu giám khảo không chấm, nhưng sau đó giáo viên được phép viết lại theo gợi ý của giám khảo, cuối cùng vẫn đạt.
Xem thêm : Cử nhân sư phạm chật vật bám nghề, không ít người chấp nhận làm trái ngành
Hơn nữa, sáng kiến của giáo viên thường được chấm điểm bởi tổ trưởng/phó tổ chuyên môn hoặc giáo viên phổ thông cấp II (trong đội) nên việc đi lung tung là điều khó tránh khỏi.
Nếu giám khảo chấm điểm đồng nghiệp kém sẽ khó nói chuyện với nhau, thậm chí có bất hòa. Chưa kể, vẫn có giám khảo không kiểm tra đạo văn hay tính khả thi của sáng kiến mà vội vàng cho điểm, hoàn thành nhiệm vụ.
Hầu hết các sáng kiến này trình Sở Giáo dục và Đào tạo đều được ghi nhận và các giáo viên được Giám đốc tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (cấp tỉnh).
Cần nói thêm, tại địa phương nơi người viết đang công tác có hơn 200 trường THPT, mỗi năm có hàng nghìn sáng kiến của giáo viên nên Sở Giáo dục và Đào tạo không có thời gian để đánh giá lại, chủ yếu dựa vào Trên Căn cứ kết quả đánh giá của hội đồng cấp trường rồi phê duyệt.
Mới đây, người viết đã nhận được Quyết định công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm học 2023 – 2024 từ các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo nơi người viết đang công tác.
Danh mục theo Quyết định này có gần 3.000 (ba nghìn) sáng kiến được cơ quan quản lý giáo dục thừa nhận. Nếu tính cả cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo) thì số sáng kiến được công nhận chắc chắn phải cao hơn con số này.
Đáng chú ý, người viết xem qua danh sách và thấy một trường trung học có hơn 40 sáng kiến được công nhận. Được biết, ngôi trường này có hơn 120 giáo viên (bao gồm cả lãnh đạo) và nhân viên.
Công bằng mà nói, không phải giáo viên nào cũng có năng lực viết sáng kiến, và trong số các sáng kiến này, lãnh đạo và giáo viên nhà trường đã có nhiều giải pháp hay góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hay hiệu quả giảng dạy.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là có nhiều giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhờ sáng kiến viết văn, nhưng chất lượng giảng dạy có tăng lên hay không thì rất đáng lo ngại.
Thời gian gần đây, tình trạng mua bán ý tưởng tràn lan của các giáo viên trên mạng xã hội đã khiến những giáo viên vốn luôn tự hào về nghề của mình bức xúc.
Người viết đã hơn 10 năm làm giám khảo chấm sáng kiến cho giáo viên trong và ngoài tổ chuyên môn và nhận thấy nhiều giáo viên viết sáng kiến với nhiều mục đích khác nhau.
đầu tiênHiệu trưởng và Phó hiệu trưởng viết sáng kiến, một phần vì thành tích cá nhân, tập thể, một phần thể hiện lãnh đạo không thua kém cấp dưới, thầy cô, nhân viên.
Xem thêm : Viện trưởng 1 viện của ĐH Kinh tế TPHCM là ứng viên PGS ngành Giao thông vận tải
Thứ haiMột giáo viên lớn tuổi tham gia viết sáng kiến không chỉ làm gương cho các đồng nghiệp trẻ hơn mà còn thể hiện rằng ông cũng là người bắt nhịp với những đổi mới trong ngành giáo dục.
Thứ bagiáo viên mới ra trường/giáo viên trẻ viết sáng kiến nhằm khẳng định năng lực chuyên môn, sự nhanh nhạy, sáng tạo trong giảng dạy hoặc thể hiện khả năng quản lý, giáo dục học sinh.
Thứ Tưnhiều giáo viên (kể cả lãnh đạo), từ giáo viên mới ra trường đến những người sắp nghỉ hưu cũng viết sáng kiến đơn giản vì: “bệnh thành tích”; được thưởng (hiện nay, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở được 2.340.000 đồng); làm bằng chứng để tăng lương trước thời hạn hoặc xét thăng chức chức danh nghề nghiệp,…
Ngoài ra, người viết từng bị giám khảo chỉ ra một ý tưởng “không nhiều”: không có mục lục; không có lời nói đầu; không thể kết luận được; Không có tài liệu tham khảo và các kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin còn rất yếu.
Đáng buồn là có rất nhiều sáng kiến dù được ban giám khảo đánh giá, hội đồng cơ sở thông qua, nhà giáo được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhưng vẫn nằm im trong ngăn kéo.
Vì vậy, để sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào dạy học và giáo dục học sinh, theo người viết, sáng kiến cần chú ý đến hai nội dung chính như sau:
1) Tính thực tiễn: Giáo viên cần có khả năng trình bày các sự kiện đã diễn ra trong quá trình giảng dạy và thực hành giáo dục của mình.
Các kết luận rút ra trong sáng kiến phải mang tính khái quát hóa trong quá trình quản lý (nếu là lãnh đạo), việc dạy/giáo dục học sinh và các hoạt động cụ thể đã thực hiện (tránh lý thuyết chung chung, lý thuyết suông).
2) Khả năng áp dụng và mở rộng/nhân rộng sáng kiến: Giáo viên cần làm rõ tính hiệu quả của việc áp dụng sáng kiến (có bằng chứng, kết quả thực nghiệm/đối chứng).
Rất cần những sáng kiến có chất lượng khi giáo viên dạy/giáo dục học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, nhưng có bao nhiêu sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn là một điều đáng lo ngại.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Minh Anh
https://giaoduc.net.vn/sang-kien-kinh-nghiem-la-kenh-hieu-qua-giup-gv-dat-danh-hieu-chien-si-thi-dua-post245552.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục