Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bắt đầu từ lớp 1 từ năm học 2020-2021. Từ năm học 2021-2022 triển khai cho lớp 2, lớp 6. Từ năm học 2022-2023 triển khai cho lớp 3, 7 và 10. Từ năm học 2023-2024 triển khai cho lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Từ năm học 2024-2025 sẽ triển khai cho lớp 5, 9 và 12.
- GV sinh năm 1992 là ứng viên PGS trẻ nhất được HĐGS cơ sở đề nghị xét năm 2024
- 1 Phó Trưởng khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là ứng viên đạt xét công nhận PGS
- Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông
- Bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào 10: Bỏ tư tưởng môn chính, môn phụ?
- “Digi:Đổi” thúc đẩy văn hóa chuyển đổi số, nâng cao năng lực số giáo dục đại học
Như vậy, năm 2025 là năm học đầu tiên thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình mới. Tuy nhiên, hiện nay nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh đang chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ngoài ra, các trường đại học đang nở rộ trở lại. Có rất nhiều kỳ thi riêng biệt với vô số hình thức xét tuyển sớm khác nhau khiến thí sinh lo lắng.
Bạn đang xem: Quá nhiều tổ hợp, hình thức xét tuyển sớm vào đại học gây “lợi bất cập hại”
Lợi nhiều hơn hại khi có quá nhiều hình thức tuyển sinh sớm
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Ứng Vân, nguyên Chánh văn phòng Hội đồng Giáo dục Quốc gia, cho biết, việc tuyển sinh đại học sớm đã trở thành xu hướng hiện nay. ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Đây là hình thức xét tuyển nhằm tạo điều kiện cho thí sinh được xét tuyển trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, dựa trên nhiều yếu tố như bảng điểm học tập, IELTS và kết quả các bài thi đánh giá. đánh giá năng lực, tư duy.
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Ứng Vân – nguyên Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo dục Quốc gia, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam. (Ảnh: Ngân Chi)
Một trong những lợi ích lớn nhất của việc tuyển sinh sớm là giúp mở ra nhiều lựa chọn hơn cho học sinh khi có thể đăng ký nhiều vòng tuyển sinh khác nhau, từ xét học bạ đến thi đánh giá năng lực tùy theo nhu cầu. theo khả năng và điều kiện cụ thể. Đồng thời, tạo điều kiện giúp học sinh nhanh chóng đạt được nguyện vọng học tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc nhập học sớm tiềm ẩn nhiều thách thức đối với học sinh, phụ huynh và các trường THPT.
Thứ nhất, một trong những mối lo ngại lớn khi nhập học sớm là học sinh có xu hướng mất tập trung vào việc học sau khi nhận được kết quả trúng tuyển. Khi biết mình đã đỗ đại học, nhiều học sinh có thể mất tinh thần học tập, dẫn đến không còn tập trung hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ đó, học sinh không chỉ bị ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tạo ra bất cập trong công tác tổ chức ôn tập ở các trường phổ thông.
Thứ hai, cơ hội tiếp cận không bình đẳng giữa sinh viên ở các lĩnh vực khác nhau dẫn đến sự bất bình đẳng khi xem xét việc nhập học sớm vào đại học. Học sinh ở các thành phố lớn, nơi có điều kiện học tập tốt hơn, thường có lợi thế hơn học sinh ở vùng sâu vùng xa. Mặt khác, các kỳ thi năng lực thường được tổ chức ở các thành phố lớn khiến học sinh ở xa khó tiếp cận kỳ thi và phải chịu chi phí đi lại, ăn ở cao. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận cơ hội thi cử và đặt ra thách thức cho các chính sách giáo dục hướng tới sự công bằng.
Xem thêm : GS.Chử Đức Trình: Bồi dưỡng nhân tài là kim chỉ nam của Trường Đại học Công nghệ
Thứ ba, việc có quá nhiều kỳ thi riêng biệt như đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy đều tạo ra áp lực tài chính lớn cho phụ huynh và học sinh. Để có thể tham gia nhiều kỳ thi, học sinh phải dành thời gian và tiền bạc để ôn tập và tham gia các lớp học thêm. Điều đó khiến cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia kỳ thi, dẫn đến mất cơ hội vào đại học.
Thứ tư, sự xuất hiện của nhiều hình thức tuyển sinh khác nhau cũng khiến hệ thống tuyển sinh trở nên phức tạp hơn. Các trường đại học tự chủ tuyển sinh sẽ có tiêu chí khác nhau, khiến học sinh và phụ huynh cảm thấy bối rối trong việc lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp. Điều này đòi hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có sự điều chỉnh rõ ràng, thống nhất về tiêu chí tuyển sinh, đảm bảo tính công bằng, hiệu quả của hệ thống.
Trao đổi về vấn đề trên, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Nhị – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam nhận xét, trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay, tuyển sinh đại học sớm đã trở thành hình thức được nhiều cơ sở giáo dục áp dụng. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra nhiều thách thức cho học sinh, phụ huynh và nhà trường. Đặc biệt, năm 2025 sẽ là cột mốc quan trọng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT lần đầu tiên được áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhị – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Ngọc Anh)
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, việc tồn tại quá nhiều tổ hợp tuyển sinh cũng khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Mặc dù sự kết hợp đa dạng trên giúp tạo ra nhiều cơ hội hơn cho học sinh nhưng nhiều học sinh cũng cảm thấy không biết nên tập trung vào sự kết hợp nào để có lợi nhất.
Trong khi đó, theo TS. Sài Công Hồng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), việc tuyển sinh sớm, đặc biệt là xét tuyển dựa vào bảng điểm học tập, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc các kỳ thi đánh giá năng lực khác đã mang lại nhiều khó khăn. lợi ích cho học sinh. Tuy nhiên, việc tuyển sinh sớm cũng còn nhiều bất cập, nhất là trong bối cảnh thi tốt nghiệp năm thứ nhất theo chương trình giáo dục phổ thông mới và sự khác biệt về điều kiện học tập giữa các vùng miền.
Theo TS. Sài Công Hồng, một trong những vấn đề lớn nhất là sự công bằng. Việc tuyển sinh sớm bằng các chứng chỉ hoặc đánh giá năng lực quốc tế thường chỉ thuận lợi cho học sinh ở khu vực thành thị, nơi có điều kiện học tập tốt và dễ dàng tiếp cận các trung tâm thi. Trong khi đó, học sinh vùng sâu vùng xa lại gặp nhiều khó khăn hơn. Ví dụ, chi phí đi lại và lệ phí thi là gánh nặng đáng kể đối với các gia đình có thu nhập thấp. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng về cơ hội, khiến nhiều học sinh ở vùng khó khăn bị hạn chế tiếp cận các kỳ thi này.
Bên cạnh đó, việc nhập học sớm cũng có thể khiến học sinh lơ là việc học thường xuyên. Khi học sinh được nhận vào đại học trước khi kỳ thi tốt nghiệp phổ thông diễn ra, một số em có xu hướng lơ là việc học ở trường. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn gây khó khăn cho giáo viên trong việc quản lý lớp học.
Cần có sự điều chỉnh, phối hợp nhất quán từ các cấp quản lý nhà nước và các trường đại học
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Ứng Vân, để việc tuyển sinh sớm đạt hiệu quả tối đa, cần có sự điều chỉnh từ các cấp giáo dục và quản lý nhà trường. Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành tiêu chí chung, rõ ràng về tuyển sinh sớm, đặc biệt là chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông và đầu vào đại học.
Xem thêm : Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh có 3 tập thể được tặng Cờ thi đua của thành phố
Ngoài ra, các trường đại học nên cân nhắc giảm bớt các bài đánh giá năng lực không cần thiết để giảm áp lực tài chính cho phụ huynh, đặc biệt là những gia đình khó khăn. Làm tốt điều này vừa giảm chi phí xã hội vừa đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận cơ hội giáo dục cho tất cả học sinh.
Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhị cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những điều chỉnh trong kế hoạch thi, tuyển sinh. Đặc biệt, chúng ta nên coi kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là căn cứ quan trọng để các trường tuyển sinh vào đại học. Việc có quá nhiều kỳ thi riêng hiện nay chỉ làm tăng áp lực cho học sinh và gia đình, lãng phí nguồn lực xã hội.
“Một giải pháp khác đáng xem xét là đơn giản hóa việc kết hợp tuyển sinh. Thay vì có quá nhiều tổ hợp như hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xem xét, rút gọn các tổ hợp về những tổ hợp cơ bản, rõ ràng hơn. Điều này giúp học sinh dễ dàng lựa chọn và tập trung vào các môn học thế mạnh của mình, đồng thời giúp nhà trường hướng dẫn và đào tạo học sinh hiệu quả hơn.
Cuối cùng, việc cung cấp thông tin và lời khuyên cho phụ huynh và học sinh là điều cần thiết. Trong bối cảnh có nhiều thay đổi về phương thức thi và tuyển sinh, học sinh và phụ huynh cần được trang bị đầy đủ thông tin để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Các trường cần tổ chức thêm các buổi tư vấn, tọa đàm để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn chi tiết cho học sinh cách chọn tổ hợp môn thi và cách ôn thi tốt nghiệp THPT. và xét tuyển vào đại học”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhi bày tỏ.
Trao đổi về vấn đề này, TS Sài Công Hồng khẳng định việc sớm công bố phương án tuyển sinh và tổ hợp các môn thi là vô cùng quan trọng. Điều này giúp học sinh có thời gian ôn thi tốt nhất, đồng thời giảm thiểu sự lo lắng, bỡ ngỡ trong việc lựa chọn môn học. Ngoài ra, các trường cần cân nhắc dành chỉ tiêu tuyển sinh hợp lý dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, để đảm bảo cơ hội công bằng cho những học sinh không có điều kiện tham gia các khóa học khác. Thi đánh giá năng lực hoặc thi lấy chứng chỉ quốc tế.
TS Sài Công Hồng – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo). (Ảnh: Website Trường Đại học Phenikaa)
“Việc tuyển sinh đại học sớm là một bước quan trọng trong công tác tuyển sinh, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên. Tuy nhiên, để phương pháp này thực sự hiệu quả và công bằng cần có sự điều chỉnh hợp lý từ các cấp quản lý giáo dục nhằm tạo môi trường giáo dục công bằng, giảm áp lực tài chính và đảm bảo cho học sinh có những lựa chọn phù hợp với khả năng, nguyện vọng của mình.
Việc công bố sớm kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo sự công bằng cho học sinh các vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình chuẩn bị sẽ là những yếu tố quan trọng giúp tối đa hóa việc tuyển sinh sớm. hiệu quả trong hệ thống tuyển sinh”, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) bày tỏ.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/qua-nhieu-to-hop-hinh-thuc-xet-tuyen-som-vao-dai-hoc-gay-loi-bat-cap-hai-post246181.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục