- Chương Mỹ biểu dương 116 nhà giáo mẫu mực, tiêu biểu
- Trường THPT Kim Liên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
- 17 công trình dự xét Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ
- UB Văn hóa, Giáo dục sắp giám sát chuyên đề phát triển nhân lực chất lượng cao
- Chỉ tiêu VLVH quá 30-50% chính quy, ĐH Trà Vinh nói chưa vượt năng lực đào tạo
Là đơn vị tích cực tham gia chính sách xã hội hóa sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để chính sách xã hội hóa sách giáo khoa ngày càng hiệu quả trong giáo dục. Trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành.
Bạn đang xem: Nỗ lực thực hiện chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa
Để hiểu rõ hơn về kế hoạch, giải pháp thực hiện xã hội hóa sách giáo khoa trong thời gian tới, phóng viên Báo Hà Nội đã phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. .
-Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất bản sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gặp phải những khó khăn gì?
–Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ biên soạn và xuất bản sách giáo khoa mới còn gặp nhiều khó khăn. Nghĩa là, việc xây dựng đội ngũ tác giả trong bối cảnh nhiều đơn vị xuất bản đang tìm kiếm tác giả viết sách giáo khoa thì khó tìm được tác giả giỏi. Đây là lần đầu tiên một cuốn sách giáo khoa được biên soạn với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực nên về mặt lý luận vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau… Vì vậy, chúng tôi đã trải qua rất nhiều trao đổi, thảo luận. thống nhất phương hướng thực hiện, bảo đảm đúng tinh thần đổi mới.
Khó khăn lớn của đơn vị là thời gian giới thiệu, đào tạo giáo viên về SGK mới quá ngắn, tập trung vào một vài tháng hè. Để giáo viên có thể nắm bắt và triển khai đúng đắn những ý tưởng, đổi mới của sách giáo khoa và triển khai vào dạy học là điều không hề dễ dàng. Ngoài ra, một số môn học phải điều chỉnh thời lượng, biên tập chương trình dẫn đến phải biên soạn, đánh giá lại mẫu SGK. Điều này làm tăng nhân lực, chi phí và thời gian…
Xem thêm : Bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào 10: Có cả ưu và nhược điểm
-Để SGK mới đạt hiệu quả cao nhất, quá trình thử nghiệm SGK mới của đơn vị được thực hiện như thế nào, thưa ông?
-Theo lộ trình đổi mới sách giáo khoa, từ năm 2021, hàng năm nhà xuất bản phải đồng thời tổ chức biên soạn, thẩm định sách giáo khoa mới cho 3 lớp của 3 cấp học. Cùng với việc biên soạn SGK còn có công tác thí nghiệm, đánh giá, bồi dưỡng, đào tạo giáo viên…. Cùng với mẫu SGK còn phải có hệ thống phụ trợ như sách giáo viên, e-book, thiết bị – tài liệu giáo dục… Việc phải hoàn thành tất cả các nhiệm vụ này cùng một lúc trong năm gây áp lực rất lớn cho các nhà xuất bản.
Về thí nghiệm sách giáo khoa, đối với một số môn ngoại ngữ 1, 2 như tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Đức, chúng tôi gặp một số khó khăn khi thí nghiệm theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục. và Đào tạo các môn thực nghiệm, khu vực thực nghiệm vì rất ít địa phương tổ chức giảng dạy các môn này.
Do tài liệu giáo dục ở địa phương chưa có đủ cơ sở pháp lý, quy định và văn bản hướng dẫn nên gặp nhiều trở ngại trong việc tổ chức đấu thầu biên soạn, in ấn, phát hành dẫn đến số lượng bản in lớn. Bản thảo vẫn chưa được xuất bản để đến tay người học.
-Ông có thể chia sẻ thêm về cách thức thực hiện việc in ấn và phát hành sách giáo khoa được không?
-Là doanh nghiệp nhà nước, hoạt động của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chịu sự điều chỉnh của nhiều luật (Luật Doanh nghiệp, Luật Xuất bản) và phải thực hiện nhiệm vụ chính trị với ngành giáo dục. Việc xuất bản, in sách giáo khoa được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu. Hiện nay, đối với việc in sách giáo khoa, hàng năm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải tiến hành đấu thầu cung cấp nguyên liệu (giấy in), nhân công in ấn, bìa carton đựng sách. Mỗi gói thầu bình quân phải diễn ra trong khoảng 70 ngày. Vì vậy, để đảm bảo in ấn và cung cấp sách giáo khoa cho năm học mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải nỗ lực hơn rất nhiều so với các công ty tư nhân làm sách xã hội hóa.
Xem thêm : 673 ứng viên được đề xuất xét giáo sư, phó giáo sư năm 2024
Thực tế, để kịp thời cung cấp đủ sách giáo khoa trước ngày khai trường, toàn hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, ngày đêm hoàn thiện các bước trong quy trình 8 bước. bước xuất bản sách giáo khoa; thực hiện đấu thầu giấy in, hộp sách, nhân công in theo quy định của Luật Đấu thầu; Huy động tất cả các đơn vị trong hệ thống phân phối của đơn vị và các đối tác để sách in kịp đến các địa phương trước khi bước vào năm học mới.
-Theo ông, cần có cơ chế, chính sách gì để quá trình xã hội hóa sách giáo khoa đạt hiệu quả?
– Hiện nay, các quy định pháp luật đối với các loại hình doanh nghiệp trong việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất bản – in – phát hành sách giáo khoa là khác nhau, tạo cơ chế cạnh tranh không lành mạnh. . Doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty cổ phần được quyền chủ động tổ chức sản xuất và chủ động mua nguyên liệu, dịch vụ in ấn trực tiếp mà không phải thực hiện quy trình, thủ tục đấu thầu như doanh nghiệp nhà nước. Thời gian và tiến độ thực hiện rất ngắn gọn, chủ động, tạo lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước có chế độ, chính sách bình đẳng cho các nhà xuất bản trong việc xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa.
-Ngành giáo dục cần làm gì để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của xã hội hóa sách giáo khoa trong đổi mới giáo dục?
–Chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là một quan điểm tiến bộ. Bước đột phá này làm thay đổi chất lượng và diện mạo của giáo dục Việt Nam nên đòi hỏi sự quyết tâm, kiên định, vượt qua khó khăn để thực hiện. Vì vậy, chúng ta phải chủ động tuyên truyền rộng rãi tính ưu việt của chủ trương chương trình nhiều sách giáo khoa và những bất cập của việc chỉ có một bộ sách giáo khoa. Ngoài ra, quản lý chuyên nghiệp phải thực sự dựa trên một chương trình chứ không phải sách giáo khoa. Việc kiểm tra được thực hiện theo yêu cầu của chương trình.
Chương trình là phần tử tĩnh, SGK được hiểu là phần tử động. Giáo viên lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện và phương pháp giảng dạy để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Đây được coi là sự mở cửa sáng tạo cho giáo viên và học sinh, từng bước hạn chế tình trạng giáo viên đọc sách – học sinh chép bài, dạy thêm, học thêm.
https://hanoimoi.vn/no-luc-thuc-hien-chu-truong-xa-hoi-hoa-sach-giao-khoa-684169.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục