Với mục đích phát triển năng lực, phẩm chất của người học, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã hợp tác với các nhà xuất bản quốc tế lớn trên thế giới để phát hành sách giáo khoa tiếng Anh.
- USTH khai giảng năm học 2024-2025: GEN15 mang tên nhà khoa học Alexandre Yersin
- Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) kỷ niệm 10 năm thành lập
- Quy định về chế độ tiền thưởng với giáo viên từ 1/7 thực hiện ra sao?
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
- ‘Lạm thu’ ở trường học: Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị ‘hàm oan’?
Sau một thời gian được giảng dạy tại trường, sách giáo khoa tiếng Anh theo chương trình mới được đánh giá là có nhiều đột phá, giúp học sinh không chỉ giỏi ngoại ngữ mà còn phát triển các kỹ năng khác.
Bạn đang xem: Những đột phá của sách giáo khoa tiếng Anh theo chương trình mới
Trang bị kỹ năng giúp học sinh trở thành công dân toàn cầu
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Lương Quỳnh Trang, giảng viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ: “Sách giáo khoa Tiếng Anh mới được xây dựng trên hệ thống các đề, chuyên đề, kỹ năng giao tiếp liên quan đến các chủ đề, chuyên đề này cũng như hệ thống kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).
Sách giáo khoa sẽ giúp học sinh có một công cụ giao tiếp mới, hình thành và phát triển đầy đủ các kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp ích cho các em sau này. Khi tốt nghiệp THPT, các em sẽ đạt năng lực cấp độ 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.”
Theo cô Trang, bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giúp các em hiểu về đất nước, con người, văn hóa của một số nước trên thế giới, đồng thời các em cũng được trang bị những kiến thức về đất nước, con người, văn hóa của một số nước trên thế giới. các nước trên thế giới. biết về những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam.
Sách còn lồng ghép kiến thức từ các môn học khác, được biên soạn theo hướng dẫn giảng dạy ngoại ngữ hiện đại giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, đồng thời góp phần tạo dựng nhận thức và trách nhiệm. Trách nhiệm cộng đồng, khả năng thích ứng trong bối cảnh mới, hình thành kỹ năng học tập, làm việc thế kỷ 21 và lòng yêu thích bộ môn.
Ngoài ra, chương trình còn góp phần hình thành và phát triển sinh viên những phẩm chất, năng lực cần thiết cho người lao động như nhận thức và trách nhiệm trong công việc, định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình. , sở thích, khả năng thích ứng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp mới.
Sách giáo khoa tiếng Anh trong bộ sách Creative Horizons hướng dẫn học sinh trở thành “công dân toàn cầu”. Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Thạc sĩ Chu Quang Bình, Trưởng bộ môn Văn học Anh, Khoa Tiếng Anh, Đại học Hà Nội, cho biết, sách giáo khoa tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 có một số đổi mới quan trọng so với chương trình trước đó.
Đầu tiên là sự tích hợp và liên môn thông qua CLIL – Học tập tích hợp nội dung và ngôn ngữ. Chương trình mới chú trọng tích hợp, liên kết các môn học khác nhau, giúp học sinh không chỉ học tiếng Anh mà còn sử dụng tiếng Anh để tiếp cận và học hỏi kiến thức các môn học khác như Khoa học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục Công dân.
Thông thường, giáo trình tiếng Anh trong bộ sách Creative Horizons có các đơn vị bài học thực tế như Mối quan hệ, Nghề nghiệp, Sức khỏe, Phong tục và Văn hóa, Kỳ nghỉ và Du lịch, Thay đổi Thế giới. thế giới… Hệ thống chủ đề đa dạng, cập nhật cuộc sống hiện đại, gợi ý cho học sinh khám phá, học hỏi và tích cực tham gia xây dựng bài học trên lớp.
Những bài học tiếng Anh cũng trở nên sinh động và thiết thực hơn với phần “Văn hóa” ở cuối mỗi bài học. Các chủ đề đều xoay quanh việc giáo dục lối sống lành mạnh, ý thức cộng đồng, bảo tồn văn hóa dân tộc và tôn trọng văn hóa nhân loại.
Xem thêm : Cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp: Loại bỏ nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến học tập
Thứ hai là phát triển năng lực giao tiếp. Thay vì chỉ tập trung vào ngữ pháp và từ vựng, chương trình mới chú trọng phát triển các kỹ năng giao tiếp thực tế, bao gồm nghe, nói, đọc và viết. Học sinh được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động giao tiếp như thảo luận, tranh luận và thuyết trình.
Thứ ba là học qua dự án và tình huống thực tế. Học sinh tham gia vào các dự án học tập và giải quyết các tình huống thực tế bằng tiếng Anh. Điều này giúp các em phát triển tư duy phê phán, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.
Thứ tư là tăng cường sử dụng công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) được sử dụng rộng rãi trong việc dạy và học tiếng Anh. Học sinh có thể sử dụng phần mềm học tập, trang web giáo dục và ứng dụng di động để nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình.
Trong giáo trình tiếng Anh Global Success thuộc bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống có website hoclieu.vn với những tính năng vượt trội, phục vụ nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.
Thứ năm là đánh giá quá trình. Thay vì chỉ đánh giá vào cuối học kỳ, chương trình mới áp dụng đánh giá thường xuyên trong suốt quá trình học. Điều này bao gồm đánh giá thông qua các bài tập, dự án và hoạt động học tập hàng ngày, giúp phản ánh chính xác hơn quá trình học tập và tiến bộ của học sinh.
Cuối cùng, tập trung vào văn hóa và kết nối quốc tế. Chương trình mới không chỉ dạy ngôn ngữ mà còn dạy về văn hóa các nước nói tiếng Anh, giúp học sinh hiểu các nền văn hóa khác nhau và có cái nhìn toàn diện hơn về thế giới. Các hoạt động trao đổi quốc tế và kết nối với sinh viên từ các nước khác cũng được khuyến khích.
Điểm đặc biệt của các bộ sách tiếng Anh trong bộ Creative Horizons là tài liệu Đọc/Nghe được mở rộng và cập nhật thông tin thực tế. Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Giáo viên phải tạo cơ hội cho học sinh tự học
Theo cô Trang, phương pháp giảng dạy chủ đạo trong chương trình giáo dục phổ thông tiếng Anh là định hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp. Cách tiếp cận này cho phép sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, chú trọng hình thành và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh.
Cùng với cách tiếp cận này là cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm. Trong các lớp học áp dụng hai phương pháp này, vai trò của cả giáo viên và học sinh sẽ thay đổi.
Học sinh sẽ được tạo điều kiện tối đa để chủ động tham gia vào quá trình tiếp thu kiến thức của bản thân, tương tác với các bạn cùng lớp và giáo viên để tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng giao tiếp…
Trong quá trình này, học sinh sẽ được giáo viên hỗ trợ, hướng dẫn để dần dần có thể tích cực học tập và tiếp thu kiến thức. Như vậy, học sinh sẽ có cơ hội học hỏi nhiều hơn và chủ động hơn.
Sách được thiết kế lấy hoạt động học tập làm trung tâm, giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh thông qua các hoạt động học tập chủ động, chủ động và sáng tạo.
Xem thêm : Trung tâm Quản lý KTX, ĐHQG TPHCM tổ chức Ngày hội tân sinh viên khóa 2024
Điển hình, một trong những kỹ năng ngôn ngữ được yêu cầu trong bộ giáo trình Global Success là học sinh sẽ phải trình bày các dự án học tập.
Sự xuất hiện của phương pháp dạy học theo dự án – phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, với các dự án học tập đa dạng tạo cơ hội cho học sinh làm việc tích cực với các bạn cùng lớp, một cách độc lập. Lên kế hoạch hoàn thành dự án, tìm kiếm thông tin, tự mình hoàn thiện sản phẩm và trình bày trước lớp.
Những yêu cầu cần thiết khi triển khai dạy học tiếng Anh qua dự án. Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn quá trình giảng dạy, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thực hành ngôn ngữ một cách tối đa và từng bước nâng cao khả năng tự học của các em.
Việc này cần được thực hiện sớm và liên tục, có sự hướng dẫn, hỗ trợ và dần dần tạo cơ hội cho học sinh tiến lên một cách độc lập.
Bởi lẽ, học sinh không chỉ học tiếng Anh để làm bài tập ngữ pháp hay bài tập đọc hiểu mà sau khi học chương trình THPT mới, các em sẽ có thể sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp đáp ứng nhu cầu giao tiếp của mình. Giao tiếp cơ bản và thiết thực về các chủ đề quen thuộc.
Học sinh có thể sử dụng tiếng Anh ở bậc trung học làm nền tảng cho việc học và giao tiếp bằng tiếng Anh ở các cấp độ cao hơn hoặc có thể sử dụng tiếng Anh để làm việc ngay sau khi học xong bậc trung học.
“Học sinh có thể sử dụng tiếng Anh để nâng cao chất lượng học các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông vì hiện nay rất nhiều kiến thức ở các môn học khác được viết bằng tiếng Anh.
Việc chương trình chú trọng phát triển 4 kỹ năng cũng góp phần thay đổi phương pháp giảng dạy của giáo viên. Trong giờ học, giáo viên sẽ tổ chức các hoạt động học tập đa dạng, chú trọng tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp thông qua 4 kỹ năng và chủ động hơn trong học tập như nhiệm vụ hay dự án học tập.
Khi tự học, học sinh sẽ tìm hiểu được đặc điểm, năng lực cá nhân của mình và lựa chọn phương pháp học tập phù hợp nhất với mình. Việc tự học, tự học còn giúp học sinh trở thành người học có khả năng tự học sau này.
Dần dần, học sinh sẽ được phát triển không chỉ kỹ năng giao tiếp tiếng Anh mà còn cả các kỹ năng mềm, kỹ năng học tập và làm việc của thế kỷ 21 như kỹ năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề, đồng thời góp phần hình thành thói quen học tập suốt đời. ” – một giảng viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh chia sẻ.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/nhung-dot-pha-cua-sach-giao-khoa-tieng-anh-theo-chuong-trinh-moi-post246622.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục