Năm học 2024 – 2025 đánh dấu việc triển khai đồng bộ chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở tất cả các cấp học. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có một số môn học mới. Tình trạng thiếu giáo viên dạy các môn mới, có 2-3 giáo viên dạy cùng một môn xảy ra ở nhiều trường học, đặc biệt là các cơ sở giáo dục ở các huyện đảo xa như Cô Tô (Quảng Ninh).
- Phân luồng học sinh từ sớm, chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao
- Hà Nội: Bổ sung thông tin trường lớp, hiệu trưởng, số điện thoại trên CSDL ngành
- Trưởng khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là ứng viên PGS trẻ nhất ngành Y năm 2024
- HUST sẵn sàng đào tạo mỗi năm hàng ngàn kỹ sư, cử nhân cho công nghiệp bán dẫn
- Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Chưa có giáo viên được đào tạo bài bản về môn học mới
Bạn đang xem: Nhiều trường thiếu GV, 2-3 thầy cô cùng dạy môn tích hợp
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đỗ Văn Quang – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cô Tô cho biết: “Đối với các môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 như Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, chúng ta về cơ bản có đủ cán bộ đáp ứng nhu cầu giảng dạy.
Tuy nhiên, các trường THCS chưa có giáo viên chuyên trách, được đào tạo bài bản để dạy hai môn này. 1 môn nhưng hiện có 2, 3 giáo viên tham gia giảng dạy theo chuyên đề được đào tạo.
Ngoài ra, với môn Mỹ thuật, hiện nay chúng ta đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên. Theo quy định của Luật Giáo dục, giáo viên tiểu học phải có trình độ đại học. Tuy nhiên, khi tiến hành rà soát, số giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành Âm nhạc, Mỹ thuật trên địa bàn mới chỉ đạt trình độ cao đẳng, chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức hội nghị, tập huấn nghiệp vụ. Đối với giáo viên không đạt chuẩn, chúng tôi tạo điều kiện để giáo viên được đi học và hoàn thành trình độ đại học theo quy định.”
ông Đỗ Văn Quang – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cô Tô. Ảnh: NVCC.
Ông Trần Văn Bình – Hiệu trưởng trường THCS Đồng Tiến (Cô Tô) thông tin, trường có đủ số lượng giáo viên cũng như đạt chuẩn trình độ đại học để dạy các môn học mới trong chương trình giáo dục. trung học 2018.
Đội ngũ của Trường THCS Đồng Tiến phần lớn là những giáo viên trẻ, nhiệt huyết, có khả năng thích ứng nhanh với đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Hàng năm, nhà trường cử đầy đủ giáo viên tham gia các đợt bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Sau đó, tiếp tục triển khai rộng rãi đến tất cả giáo viên trong các nhóm. Trường THCS Đồng Tiến còn được đầu tư cơ sở vật chất và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy như máy tính, máy chiếu, internet ổn định.
Tuy nhiên, khó khăn mà trường gặp phải là chưa có giáo viên được đào tạo bài bản về Khoa học tự nhiên hay Lịch sử, Địa lý. Bất cập về trình độ đào tạo cũng ảnh hưởng tới việc giảng dạy các môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Ông Bình nhận xét: “Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc việc có đủ giáo viên được đào tạo chuyên môn cho các môn học mới.
Hiện nay chúng tôi đang sắp xếp giáo viên theo từng môn học. Một môn học nhưng có tới 2 hoặc 3 giáo viên phụ trách. Ngay cả với các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, chúng tôi cũng đang phân công giáo viên phù hợp để dạy từng chuyên đề, chưa có giáo viên toàn thời gian”.
Chia sẻ cùng vấn đề thiếu giáo viên, bà Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Lân (Cô Tô) cho biết: “Tôi đánh giá chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều điểm mới tích cực. Tuy nhiên, cùng với đó đòi hỏi cơ sở vật chất đầy đủ và nhân viên.
Đối với trường tiểu học Thanh Lân, hiện nay thiết bị dạy học chưa đồng bộ, còn thiếu giáo viên và chưa có nguồn lực để tuyển dụng.
Xem thêm : Dự kiến không còn GV hạng I, II, III, nhà giáo phân hạng, thăng hạng ra sao?
Các môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 như Ngoại ngữ (bắt buộc dạy cho học sinh từ lớp 3), trường đã có đủ giáo viên dạy học sinh 4 tiết/tuần nhưng đối với học sinh tại điểm trường Cùn Trần – nơi xa xôi nhất là điều khó khăn.
Việc học ngoại ngữ của học sinh tại trường này được thực hiện trực tuyến nhưng do không có đủ trang thiết bị để học nên giáo viên phải hỗ trợ.”
Bà Nguyễn Thị Điền – Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cô Tô (Cô Tô) nhận xét, các môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện, tuy nhiên vấn đề làm việc nhóm đã và đang tồn tại. gây khó khăn lớn trong quá trình thực hiện.
Nguồn tuyển dụng địa phương ở huyện Cô Tô khan hiếm, chính sách hỗ trợ chưa thu hút được giáo viên nơi khác. Các trường học hiện phải áp dụng nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và học đầy đủ các môn theo quy định.
Hiện nay, trường tiểu học thị trấn Cô Tô vẫn thiếu giáo viên để đáp ứng năng lực giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trước mắt, nhà trường ký hợp đồng lao động với giáo viên và tính toán chỉ tiêu đề ra. kỳ thi tuyển dụng nhân viên.
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Cô Tô. Ảnh minh họa: NTCC.
“Ví dụ, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bắt buộc tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Hiện nay chúng tôi có 10 lớp nhưng chỉ có 1 giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh. . Chỉ dạy 3 lớp, giáo viên quá tải. Nếu dạy thêm thì nhà trường không có quỹ lương để trả cho giáo viên.
Nếu muốn triển khai giảng dạy các môn mới một cách suôn sẻ, đặc biệt với nhiệm vụ đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, bạn cần đầu tư nhiều hơn cho đội ngũ nhân viên. Chúng tôi mong có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, sẵn sàng phục vụ công tác giảng dạy tại huyện đảo, tăng cường đội ngũ giáo viên cho nhà trường.
Do thiếu giáo viên nên chúng tôi không thể thực hiện đúng quy định tại Thông tư 20/2023, tại Khoản 2 Điều 3 quy định chỉ tiêu Khu 1 là 25 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học, nhưng ở các trường có lớp cao hơn . lên tới 39 học sinh.
Năm học 2024 – 2025, trường dự kiến tuyển 3 học sinh lớp 1 nhưng do không đủ giáo viên nên phải chia thành 2 lớp, gây khó khăn cho giáo viên trong việc giảng dạy và kèm cặp học sinh” – bà Điền nói thêm. .
Cần có nhiều phúc lợi hơn cho giáo viên và cơ chế tuyển dụng riêng cho vùng đảo
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cô Tô Đỗ Văn Quang cho biết, 3 năm qua, để đảm bảo số lượng đội ngũ giáo viên ở tất cả các môn học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, phân công giáo viên. Dạy học liên trường với các cơ sở giáo dục thiếu giáo viên bộ môn.
Căn cứ vào số giờ dạy của giáo viên, số giờ dạy của giáo viên vẫn được đảm bảo theo quy định. Lãnh đạo phân công giáo viên dạy liên cấp các môn như Tiếng Anh, Lịch sử Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Ông Quang cho biết, việc tuyển dụng giáo viên ở Cô Tô do UBND huyện trực tiếp tổ chức dựa trên đề xuất của các trường và Sở GD&ĐT nên cũng có thuận lợi.
Nếu cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục được trực tiếp tuyển dụng giáo viên theo khoản 1 và khoản 2 Điều 21 Mục 1 Chương IV Dự thảo Luật Nhà giáo thì các trường sẽ chủ động hơn trong việc đảm bảo đội ngũ giáo viên. giáo viên đứng lớp.
Xem thêm : Bộ GDĐT đề nghị trường đại học miễn, giảm học phí cho SV bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Hiện tại ở Cô Tô, các trường học được giao ký hợp đồng với cán bộ theo Nghị định 111 để phần nào giúp các cơ sở giáo dục đảm bảo số lượng người làm việc theo quy định.
“Cô Tô là một huyện đảo có thiên nhiên độc đáo. Để đảm bảo có đủ đội ngũ giáo viên, chúng tôi đã đề xuất tuyển dụng hoặc ký hợp đồng với những giáo viên mới có trình độ đại học ở một số môn học hiện có trên địa bàn. Không có đủ nguồn tuyển dụng, có những môn có nguồn tuyển dụng nhưng không đạt tiêu chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục như ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật.
Sau khi tuyển dụng, những người được nhận vào cam kết hoàn thành chương trình để đạt đủ trình độ theo quy định trong khoảng 3 hoặc 4 năm. Theo tôi, phương pháp này sẽ giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên cho các môn học mới”, ông Quang khẳng định.
Cũng về vấn đề trên, ông Trần Văn Bình chia sẻ: “Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu giáo viên cho các trường trên địa bàn huyện, chúng tôi cũng tiến hành dạy học liên trường dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Sau 2 năm , các giáo viên sẽ trở lại làm việc.
Biện pháp này có thể giải quyết trước mắt tình trạng thiếu giáo viên, không tuyển được nhân viên. Tuy nhiên, cũng sẽ gặp một số khó khăn trong việc đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ “chủ chốt” của trường.
Để giải quyết vấn đề tuyển dụng giáo viên ở huyện đảo, ông Trần Văn Bình cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xem xét lại chỉ tiêu biên chế 1,9 giáo viên/lớp đối với bậc trung học cơ sở. Đề xuất tăng chỉ tiêu lên 2,25 giáo viên/lớp như bậc THPT.
Bởi theo Luật Giáo dục, tiêu chuẩn về trình độ của giáo viên ở cả cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông đều như nhau. Điều này sẽ tạo điều kiện để bổ sung thêm nhân sự đáp ứng nhu cầu giảng dạy.
Đồng thời, Bộ cũng nên xem xét thay đổi định mức tính tiết, giờ đối với giáo viên làm công tác kiểm định, phổ cập giáo dục, chuyển đổi số.
Những công việc này chiếm rất nhiều thời gian trong năm học của giáo viên. Ít nhất mỗi giáo viên phải mất 20 ngày trở lên/năm học để hoàn thành nhưng không được quy đổi. Có cơ chế hợp lý cũng sẽ khuyến khích, động viên giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Học sinh lớp 5 trường tiểu học Thanh Lân (Cô Tô). Ảnh minh họa: NTCC.
Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, để dạy môn Công nghệ thông tin, trường tiểu học Thanh Lân thường xuyên đón giáo viên các trường khác đến giảng dạy. Giáo viên được phân công giảng dạy khắp các trường, từ cấp hai đến tiểu học.
Để ổn định biên chế tại các trường học và đảm bảo chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục, số lượng giáo viên luân chuyển, luân chuyển không quá 20%. Hiện huyện Cô Tô đang có kế hoạch tổ chức thi tuyển giáo viên, nhà trường đang chờ đợi và cũng đề xuất tuyển 5 cán bộ, giáo viên.
Bà Nguyễn Thị Điền – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Cô Tô cho biết: “Nếu các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục được phép trực tiếp tuyển dụng giáo viên như Dự thảo Luật Giáo viên thì nhà trường sẽ chủ động, kịp thời giải quyết tình trạng thiếu giáo viên thay vì phải chờ đợt tuyển dụng
Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế cụ thể hơn cho giáo viên vùng hải đảo. Trở lại câu chuyện tiếng Anh, nhu cầu cho con học tiếng Anh của cha mẹ ở đất liền cao, thu nhập hấp dẫn nên nhiều giáo viên trên đảo có xu hướng nghỉ việc chuyển về đất liền nên không đủ tiền. . Thậm chí còn thiếu giáo viên. Nếu có chính sách tốt hơn, chúng tôi sẽ giữ chân và thu hút giáo viên về huyện đảo làm việc”.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/nhieu-truong-thieu-gv-2-3-thay-co-cung-day-mon-tich-hop-post246231.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục