Sau 4 năm triển khai, hiệu quả của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã được khẳng định, chất lượng giáo dục ngày càng thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình này ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
- BKACAD kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và đi tìm quán quân tài năng SV năm 2024
- Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong GD đại học VN: Năng động và hợp tác
- Người thầy duy nhất của Hà Nội được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” năm 2024
- Trường ĐH Hoà Bình khai giảng năm học mới, chào đón hơn 1.500 tân sinh viên
- TP HCM: Mỗi trường tính số ngày làm việc hè một kiểu, giáo viên “tâm tư”
Thiết bị không được cung cấp đúng hạn do khó khăn trong quá trình mua sắm.
Bạn đang xem: Nhiều trường ở Lạng Sơn thiếu cơ sở vật chất, GV môn tích hợp
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, ông Ngô Văn Hiền – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn huyện gặp một số khó khăn.
“Về cơ sở vật chất theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, huyện đang gặp nhiều khó khăn, thiếu phòng thực hành môn tích hợp. Bên cạnh đó, năm nay, trang thiết bị dạy học cho các lớp 2, 3, 4, 6, 8, 9 chưa được cung cấp đầy đủ, kịp thời dẫn đến việc dạy học chưa đạt kết quả như mong muốn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do khó khăn trong công tác đấu thầu mua sắm, khiến quá trình triển khai bị chậm trễ, nhất là sau khi Luật Đấu thầu có thay đổi”, ông Ngô Văn Hiển cho biết.
Ông Ngô Văn Hiển – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Website Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan.
Cùng quan điểm, bà Ninh Thu Giang – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn khẳng định, cơ sở vật chất phục vụ dạy học ở vùng sâu, vùng xa khác biệt so với đồng bằng. Đặc biệt, điều kiện kinh tế khó khăn tại các địa phương trong huyện đã tạo ra nhiều thách thức trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tuy nhiên, huyện Đình Lập, một huyện đang phấn đấu vươn lên đạt chuẩn nông thôn mới và trước đây là huyện nghèo theo chương trình 30A, đã nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước.
“Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, công tác phối hợp giữa các cấp quản lý giáo dục và các trường trên địa bàn huyện đã cơ bản giúp đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho học sinh. Tuy nhiên, do nguồn lực của tỉnh còn hạn chế và phải đầu tư cho nhiều nhiệm vụ khác nên việc đồng bộ trang thiết bị ngay từ đầu còn gặp nhiều khó khăn”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đình Lập cho biết.
Chia sẻ về những khó khăn trong việc tăng cường trang thiết bị theo yêu cầu của chương trình mới, thầy Nguyễn Nam Thái – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Đoàn (huyện Văn Quán, tỉnh Lạng Sơn) cho biết, hiện nay nhà trường đang sử dụng cơ sở vật chất cũ, trang thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 mới chỉ được trang bị cho lớp 6, còn các lớp 7, 8, 9 chưa được trang bị. Do đó, việc triển khai giảng dạy chương trình này tại trường vẫn còn nhiều bất cập ở một số lớp.
“Mặc dù các thiết bị cũ vẫn có thể sử dụng được, nhưng không phải tất cả đều phù hợp với chương trình mới. Một số thiết bị cũ đã bị hỏng và xuống cấp theo thời gian.
Ngoài ra, Trường Tiểu học và THCS Tân Đoàn không có cơ sở, nhưng những trường có nhiều cơ sở sẽ càng khó khăn hơn vì phải chia sẻ trang thiết bị giữa các địa điểm”, ông Nguyễn Nam Thái cho biết.
Về sách giáo khoa, thầy Nguyễn Nam Thái cho biết, nhà trường đã rà soát, tổ chức quyên góp sách từ tháng 5. Học sinh có nhu cầu sẽ được hỗ trợ sách giáo khoa cũ của học sinh cuối cấp hoặc phụ huynh tự trang bị cho con em mình. Đến nay, tất cả học sinh đều có đủ sách để đảm bảo việc học.
Xem thêm : Học sinh Trường THCS Kim Giang giành giải Đặc biệt thi “Thầy cô trong mắt em”
Trong khi đó, cô Hoàng Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS Tràng Các (huyện Văn Quán, tỉnh Lạng Sơn) nhận xét, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đang là nút thắt lớn. Hiện nay, nhà trường thiếu nhiều phòng học chuyên biệt, phòng thí nghiệm cần thiết để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả giảng dạy mà còn ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.
Ngoài ra, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tràng Các chỉ ra rằng, ngân sách hạn hẹp cũng là một thách thức. Nguồn ngân sách hỗ trợ hiện nay của tỉnh chỉ đủ trang trải khoảng 15% các hoạt động thường xuyên, không đủ để đầu tư cơ sở vật chất. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường chiếm tới 47% tổng số học sinh. Do đó, công tác vận động, động viên phụ huynh ủng hộ để cải thiện cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ hơn càng trở nên khó khăn hơn.
Ông Nguyễn Nam Thái – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học phổ thông Tân Đoàn (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh: NVCC
Thiếu giáo viên một số môn học
Bên cạnh việc thiếu cơ sở vật chất, tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp cũng là khó khăn lớn đối với vùng sâu, vùng xa.
Cô Hoàng Thị Thanh cho biết, Trường Tiểu học và THCS Tràng Các đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên các môn tích hợp, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ngoài ra, việc xây dựng và thẩm định đề thi cũng là một thách thức do thiếu giáo viên chuyên trách, ảnh hưởng đến việc đánh giá năng lực học sinh và chất lượng giáo dục.
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Đoàn cho biết, nhà trường đảm bảo đủ giáo viên có trình độ chuyên môn để giảng dạy các môn tích hợp trong chương trình giáo dục mới. Tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên các môn như Công nghệ thông tin, Công nghệ và Giáo dục công dân là khó khăn chung của toàn huyện. Hiện nay, trường có 24 giáo viên, trong đó có 8 giáo viên THCS và 16 giáo viên Tiểu học.
“Khó khăn lớn nhất của nhà trường không nằm ở chất lượng giảng dạy mà nằm ở việc sắp xếp thời khóa biểu và phối hợp giữa các giáo viên dạy các môn tích hợp. Môn Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học không có giáo viên đủ trình độ để dạy cả ba môn nên phải chia cho ba giáo viên, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý thời gian, kiểm tra, đánh giá.
Giáo viên dạy các môn tích hợp thường phải họp riêng để đưa ra lịch dạy phù hợp và thống nhất cho các môn học. Do đó, giáo viên phụ trách các môn học này bị quá tải vì số lượng giáo viên ít trong khi kiến thức để dạy các môn tích hợp khá nặng.
Nhìn chung, nhà trường vẫn đang nỗ lực khắc phục những khó khăn này để đảm bảo giảng dạy hiệu quả nhất theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018″, Hiệu trưởng trường Tiểu học – THCS Tân Đoàn cho biết.
Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Hiện nay, đối với các môn tích hợp, công tác đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu giảng dạy các môn tích hợp chưa được triển khai đầy đủ. Các trường trên địa bàn huyện vẫn đang thiếu giáo viên. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt không quá lớn, chủ yếu tập trung ở các môn tích hợp, Công nghệ và Công nghệ thông tin. Trong khi đó, các môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹ thuật cơ bản đã đủ để đảm bảo giảng dạy. Qua đó, tình trạng này cho thấy sự chênh lệch trong việc phân bổ giáo viên hiện nay”.
Một lớp học tại Trường Tiểu học và THCS Tân Đoàn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: NTCC)
Trong khi đó, bà Ninh Thu Giang – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn, bình luận tình trạng thiếu giáo viên các môn tích hợp vẫn còn diễn ra, đặc biệt là chưa có giáo viên nào tốt nghiệp chuyên ngành tích hợp.
“Vì vậy, huyện Đình Lập phải tận dụng đội ngũ giáo viên hiện có trên địa bàn để triển khai giảng dạy. Để nâng cao chất lượng giáo viên, huyện đã tổ chức bồi dưỡng theo từng môn học ở cấp THCS”, bà Giang nêu ý kiến.
Đào tạo giáo viên và cải thiện cơ sở vật chất là nhiệm vụ cấp bách.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan, mặc dù Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được đánh giá là phù hợp với vùng miền và năng lực học sinh, giúp phát triển toàn diện, nhưng vẫn cần có sự điều chỉnh về mặt triển khai.
Ông Ngô Văn Hiển đề xuất, cần sớm có lộ trình đào tạo giáo viên các môn tích hợp, công nghệ thông tin và công nghệ để bảo đảm nguồn lực giảng dạy đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Nếu triển khai hiệu quả, các trường không chỉ khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên mà còn nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
“Đặc biệt, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã được triển khai đến toàn bộ hệ thống trường học trên địa bàn huyện, kể cả các trường vùng sâu, vùng xa. Địa phương đã nỗ lực triển khai chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện lộ trình đào tạo giáo viên, nâng cao cơ sở vật chất trở thành nhiệm vụ cấp bách, bảo đảm chương trình giáo dục mới thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả toàn diện”, ông Hiển bày tỏ.
Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Tân Đoàn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn hướng dẫn học sinh học tập theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. (Ảnh: NTCC)
Trong khi đó, bà Hoàng Thị Thanh đề xuất, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, trước hết nhà trường đang phối hợp, nỗ lực tìm cách bổ sung thêm giáo viên, nhất là các môn tích hợp, để bảo đảm chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai hiệu quả.
“Thứ hai, nhà trường sẽ tìm kiếm thêm nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, không chỉ dựa vào ngân sách nhà nước mà còn từ các nguồn tài trợ khác. Bởi việc cải thiện cơ sở vật chất là rất quan trọng, bao gồm xây dựng thêm các phòng học và phòng thí nghiệm chuyên biệt để đáp ứng yêu cầu của chương trình”, cô Hoàng Thị Thanh bày tỏ.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/nhieu-truong-o-lang-son-thieu-co-so-vat-chat-gv-mon-tich-hop-post245320.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục