Năm 2021, sau hơn 20 năm tốt nghiệp đại học sư phạm, tôi quyết định quay lại trường đại học với mục đích cập nhật kiến thức cho công việc chuyên môn.
- Bất cập khi lấy bình quân học sinh/lớp để tính định mức biên chế giáo viên
- Chuyện khởi nghiệp của “dân” Công nghệ thông tin có gì đặc biệt?
- Đã học 2 buổi ở trường mà để ngỏ dạy thêm ngoài nhà trường là điều đáng lo ngại
- Hải Phòng trích ngân sách 1,39 tỷ đồng khen thưởng HS, SV xuất sắc tiêu biểu
- Thúc đẩy sâu sắc hơn nữa hoạt động hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Pháp
Cảm giác hồi hộp chờ đợi được sống lại những ngày sinh viên ngồi trong giảng đường nghe thầy giảng cũng thú vị như cảm giác ngày đầu tiên đặt chân đến thành phố mang tên Bác Hồ để nhập học.
Bạn đang xem: Người thầy truyền cảm hứng sống đẹp cho tôi
Nhưng đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát dữ dội, theo chủ trương chung, nhà trường chuyển từ dạy trực tiếp sang dạy trực tuyến.
Cảm giác háo hức ùa về, vì lần đầu tiên tôi được làm quen với phần mềm Teams và cách học trên hệ thống Teams. Vừa lo lắng về công nghệ thông tin, vừa hào hứng với cách học mà tôi chưa từng học qua nhưng vẫn nhớ mãi hình ảnh giảng đường, những dãy ghế dài, khuôn viên trường đại học.
Dịch bệnh ngày càng khó dự đoán, nhiều mối nguy hiểm đang chờ đợi. Một mô-đun. Hai mô-đun. Ba mô-đun. Rồi phương pháp học trực tuyến trở nên quen thuộc với tôi và mọi người. Mỗi ngày ngồi vào bàn với chiếc laptop là một niềm vui. Tôi được gặp thầy cô và bạn bè khắp nơi, trao đổi ý kiến và kết bạn.
Chính đại dịch đã để lại cho tôi nhiều suy ngẫm, nhận ra giá trị của tình người trong cuộc đời vô thường, giá trị của sức khỏe mà cuộc sống bận rộn, lo toan khiến chúng ta xao lãng, coi thường. Tôi chợt cảm thấy trân trọng hơn những gì mình đang có.
Nhân dân ta có câu “Kính trọng đạo thầy” khẳng định vị thế cao quý của nghề dạy học, vị thế của người thầy trong xã hội. Đạo đức cao đẹp đầy tính nhân văn này, đề cao học tập, đã được gìn giữ và mài giũa để ngày càng rực rỡ theo thời gian, tỏa sáng ở bất kỳ thời đại nào. Một kỳ nghỉ lễ nữa lại sắp đến, tôi nhớ đến người thầy kính yêu của mình trong khóa học tốt nghiệp vừa qua. Người thầy là Tiến sĩ Phạm Ngọc Hiển, giảng viên Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Đại học Sài Gòn.
TS. Phạm Ngọc Hiển, Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Đại học Sài Gòn.
Môn học thầy dạy cho lớp tôi là “Thơ”, theo đúng chuyên ngành thầy đã nghiên cứu và bảo vệ luận án tiến sĩ: “Thơ ca trong tiểu thuyết sử thi Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975”. Trọng lượng bài học của người thầy được đo bằng tấm lòng của người thầy.
Số phận không thể đoán trước được. Trong khi tôi chưa biết mình sẽ nhờ giáo viên nào hướng dẫn viết luận văn, tôi chợt nghĩ đến thầy. Không ngờ thầy lại nhận lời ngay dù trước đó tôi từng nghe một người bạn nói rằng thầy từ chối hướng dẫn cô.
Chúng em đã nhận được gợi ý của thầy về cách chọn đề tài và cách viết luận văn. Làm việc với anh, tôi càng quý trọng anh hơn bởi cách anh làm việc với tinh thần nhẹ nhàng, thoải mái, cách chỉ dẫn đơn giản khiến tất cả chúng tôi đều cảm thấy thoải mái.
Xem thêm : 60 giáo viên tiêu biểu tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”
Chúng tôi chỉ gặp thầy 2 lần trong suốt thời gian làm luận văn, thời gian còn lại chúng tôi chủ yếu làm việc qua điện thoại, email và zalo. Anh ấy không muốn chúng tôi đi lại nhiều ở Thành phố Hồ Chí Minh vì đường đi rất xa, lãng phí thời gian và ảnh hưởng đến công việc.
Thầy Phạm Ngọc Hiển (đứng thứ bảy từ trái sang).
Anh là tấm gương học tập để tôi noi theo. Trước khi trở thành giáo viên cấp 3, ông từng làm nhiều công việc ở quê hương Phú Yên: làm nông, cơ khí, mộc, sơn, buôn bán.
Năm 2007, anh vào TP.HCM giảng dạy tại Khoa Văn, Đại học Văn Hiến để thử thách bản thân ở môi trường giáo dục mới.
Năm 2011, anh chuyển về công tác tại Đại học Sài Gòn cho đến nay. Cảnh quê và hồn quê luôn ở trong lòng người phương xa nên khi đến Sài Gòn, ông đã chọn một nơi nghỉ dưỡng gần ngã tư Bình Triệu và sông Sài Gòn – “một nơi mà theo quan điểm của tôi”. khá lý tưởng vì sự yên bình và thơ mộng.” mơ, buổi sáng chim hót, buổi trưa gà gáy, buổi tối ếch kêu chói tai”, ông nói.
Sau này, anh mua căn hộ trên tầng 7 của một chung cư ở quận Bình Tân. Anh cho biết anh chọn ở trên cao để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, hít thở không khí trong lành và đặc biệt khi đó nơi đây vẫn còn hơi thở và nhịp sống nông thôn.
Cô Hiền là tấm gương cho học sinh noi theo.
Chính mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, núi non trùng điệp, “đất cày trên sỏi đá” đã hun đúc nên tính cách của người dân nơi đây kiên nhẫn, cần cù, siêng năng học tập để xây dựng tương lai. . Thầy tôi cũng nằm trong số đó. Học hỏi từ anh ấy là một điều may mắn đối với tôi, vì ở anh ấy tôi thấy một nhân cách tuyệt vời. Lời nói của thầy khiến tôi phải trầm ngâm suy nghĩ.
“Dẫu biết cuộc sống thật phức tạp nhưng chúng ta vẫn nên nhìn nó bằng con mắt yêu thương”, câu nói đã truyền cảm hứng cho tôi về thái độ sống của một người từng trải như bạn. Mỗi khi gặp điều gì, tôi tự nhủ phải yêu cuộc sống này, nhìn nó bằng ánh mắt trìu mến, ngập tràn yêu thương thì nó sẽ cho ta sự bình yên.
Tôi cũng nhớ đến lời dạy của thầy về nghề dạy học để tự nhắc nhở mình: “Muốn đánh giá nghề giáo thì không nên căn cứ vào tài sản, chức vụ, bằng cấp… mà nên căn cứ vào việc có bao nhiêu cựu học sinh còn nhớ rằng”. giáo viên?
Thời gian cứ trôi qua mà không thấy mệt mỏi, mang theo bao điều muốn giữ lại mà không thể giữ được. Tôi cũng đã hoàn thành luận án của mình và tốt nghiệp loại xuất sắc. Dù không thể học cùng anh được nữa nhưng những bài học về cách sống với mọi người và thế giới xung quanh, thái độ làm việc và phong cách nghiên cứu khoa học của anh vẫn đi theo tôi mãi mãi.
Xem thêm : Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
Bây giờ nhớ lại, tôi vẫn muốn đi học, vẫn muốn nghe thầy giảng, từ nội dung kiến thức đến cách sống, cách ứng xử trong cuộc sống, với nghề nghiệp.
Kiến thức là vô tận nên chúng ta phải “học, học nữa, học mãi” để tránh trở thành khách lạc lối trong thời đại chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhân cách là giá trị cốt lõi của con người ở bất kỳ thời đại nào. Có tri thức thì sẽ có nhân cách, tri thức góp phần hình thành nhân cách. Với cá tính, chúng ta sẽ học cách yêu cuộc sống này hơn, trân trọng những thứ mình có và tiếp tục viết nên những câu chuyện truyền cảm hứng cho những người xung quanh.
Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam hoan nghênh các bài dự thi Cuộc thi viết “Sống Đẹp” của các bạn sinh viên, giáo viên và độc giả trên cả nước.
Nội dung bài viết tôn vinh những câu chuyện về lòng tốt, người tốt – việc tốt trong nhà trường và xã hội nhằm nhân rộng lối sống đẹp, văn minh, có trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ;
Lan tỏa lối sống xanh và bảo vệ môi trường góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Chỉ ra, phê phán những biểu hiện, hành vi lệch lạc khó coi trong nhà trường và xã hội;
Khám phá, đề xuất các giải pháp, điển hình hay để giáo dục học sinh, lan tỏa, góp phần xây dựng con người Việt Nam có đủ năng lực, phẩm chất sẵn sàng đóng góp cho thời đại tiến bộ của đất nước.
Về hình thức trình bày, tác phẩm dự thi là phản ánh (dài từ 600 từ – 1500 từ, font chữ 14, font Times New Roman có hình minh họa), phóng sự ảnh, video…
Bài viết kèm theo các thông tin bắt buộc bao gồm: họ tên, nơi làm việc, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của tác giả; thông tin về các nhân vật trong tác phẩm.
Thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 31/5/2025. Mỗi tác giả tham gia cuộc thi được gửi tối đa 5 tác phẩm.
Bài dự thi xin gửi về email: toasoan@Giaoduc.net.vn.
Bài và ảnh: Trần Văn Tâm
https://giaoduc.net.vn/nguoi-thay-truyen-cam-hung-song-dep-cho-toi-post247109.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục