Hiện nay, các môn Ngữ văn ở cấp THCS và THPT đang sử dụng các tài liệu ngôn ngữ ngoài sách giáo khoa cho cả đọc hiểu và viết (văn) trong các kỳ thi định kỳ, việc làm này đang tạo ra những thuận lợi nhất định nhưng cũng gây ra những khó khăn đáng kể trong việc lựa chọn tài liệu ngôn ngữ cho một số học sinh. giáo viên.
- 8 góp ý của Hiệp hội với dự thảo đề án đào tạo nhân lực phát triển công nghệ cao
- Thanh tra Sở GD&ĐT Đắk Lắk chỉ ra loạt sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột
- 2 trường đại học cùng tổ chức thi ĐGNL chuyên biệt để tuyển sinh từ 2025
- Tân SV Trường Quốc tế học cách hiểu bản thân ở chương trình đào tạo hội nhập
- Ký kết phân phối độc quyền giải pháp giáo dục Class Saathi tại Việt Nam
Phải nói thẳng rằng, nhiệm vụ lấy tài liệu ngoại ngữ ngoài sách giáo khoa thuộc thể loại tương tự thể loại, chủ đề đang học trên lớp đòi hỏi người ra đề thi phải đầu tư rất nhiều công sức và cân nhắc kỹ càng trước khi dám đưa vào đề thi. học sinh làm. Và trên thực tế, nhiều giáo viên phải loay hoay tìm, xin, lấy tài liệu từ đề thi trên mạng và cũng có những tài liệu trôi nổi không có nguồn.
Bạn đang xem: Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi ra đề Ngữ văn đang thách thức nhiều giáo viên
Từ đó dẫn đến tình trạng đề thi phải làm lại nhiều lần và tất nhiên người chấm bài không hài lòng khi yêu cầu giáo viên làm lại hoặc bổ sung, chỉnh sửa đề thi Ngữ văn. Bởi vì, khi thầy cô sửa lại, bổ sung cũng đồng nghĩa với việc phải đọc lại.
Ảnh minh họa: NTT
Tìm tài liệu ngoại ngữ ngoài sách giáo khoa hiện nay có khó không?
Nhiều năm làm trưởng bộ môn Văn và công tác ở một số đơn vị khác nhau, hàng năm, bản thân người viết phải định kỳ kiểm tra, phê duyệt các câu hỏi của các thầy cô trong nhóm và nhận thấy có rất nhiều thầy cô không thể độc lập làm được. 1 bài kiểm tra hoàn chỉnh Chương trình năm 2006 vẫn vậy và bây giờ chương trình năm 2018 cũng vậy.
Nhiều giáo viên có thói quen hỏi câu hỏi từ các trường khác hoặc đưa lên mạng và gửi cho nhà trường. Khi xem xét các câu hỏi, có những đơn vị kiến thức được tổ chuyên môn thống nhất xem xét nhưng lại không có; Những mâu thuẫn được tìm thấy trong các câu hỏi kiểm tra.
Một số đề thi, tài liệu đọc hiểu, viết không liên quan gì đến ma trận, chỉ số của bài thi vì được “chắp vá” từ nhiều nguồn “tham khảo” khác nhau.
Những năm gần đây, môn Ngữ văn ra đề thi định kỳ theo hướng dẫn của Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH, lấy tài liệu ngữ văn ngoài sách giáo khoa, bộc lộ nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên phải làm đi làm lại nhiều lần mới hoàn thành bài kiểm tra định kỳ.
Vì một số giáo viên lên mạng upload câu hỏi của các địa phương, trường học khác để nộp cho nhà trường. Trong khi đó, hiện nay có tới 3 bộ giáo trình và việc sắp xếp các đơn vị kiến thức của từng bộ sách trong mỗi học kỳ là khác nhau nên đương nhiên nội dung bài kiểm tra dù giữa kỳ hay cuối kỳ đều giống nhau. Hình thức của mỗi bộ sách cũng khác nhau.
Thậm chí có trường hợp sách nghiên cứu thảo luận về thơ nhưng bài thi lại dành cho thảo luận về truyện ngắn. Thầy cô vẫn đem những sai lầm như thế vào trường. Tuy nhiên, khi được yêu cầu làm lại câu hỏi, các em tỏ ra khó chịu.
Xem thêm : Tỷ lệ GV có trình độ tiến sĩ ở một số trường thấp hơn nhiều so với chuẩn
Nhưng, nếu không có yêu cầu thi lại mà bài thi được Ban giám hiệu chọn làm bài thi chính thức thì học sinh làm sao thi được? Nếu chẳng may sau khi làm bài thi, thí sinh đăng câu hỏi lên mạng xã hội thì nhà trường và tổ trưởng chuyên môn có thể “giúp đỡ” như thế nào?
Thực tế, việc làm bài kiểm tra ngày nay thường tốn rất nhiều thời gian. Đầu tiên, tổ chuyên môn họp thống nhất ôn tập các đơn vị kiến thức cho từng khối lớp, sau đó phân công giáo viên đặt chủ đề.
Trong khi đó, theo yêu cầu của môn học, khi đặt câu hỏi kiểm tra phải xây dựng ma trận; Thiết lập các chỉ số sau đó tiến hành chọn lọc dữ liệu và xây dựng hệ thống câu hỏi.
Tài liệu ngôn ngữ phải bám sát thể loại mà học sinh đã học tính đến thời điểm thi. Ví dụ, đối với bài thi giữa kỳ I, nội dung thường là 3 chủ đề đầu tiên. Việc lựa chọn thể loại là nhất quán nhưng việc lựa chọn một văn bản cụ thể không phải là điều dễ dàng.
Vì tài liệu phải cùng thể loại, cùng chủ đề mà học sinh đã học để học sinh thuận lợi khai thác. Nhiều địa phương còn yêu cầu bổ sung tài liệu phải được lựa chọn theo tác giả đã có trong SGK.
Vì vậy, việc lựa chọn tài liệu phù hợp cho chủ đề có thể đặt câu hỏi về thể loại (số từ, vần, nhịp điệu, chủ đề, chủ đề, cảm hứng chính…; có thể đặt câu hỏi bằng tiếng Việt và có khả năng vận dụng vào thực tế đòi hỏi rất nhiều thời gian và sự cân nhắc.
Chưa kể các chỉ số phải đi đôi với câu hỏi trong bài thi. Nếu chỉ báo được đưa ra nhưng câu hỏi không hướng vào chỉ báo thì tất nhiên bài kiểm tra không đúng. Ngoài ra, các câu hỏi về sự công nhận cũng phải được đặt ra; sự hiểu biết; Ứng dụng phải chính xác và phù hợp với thang điểm mà giáo viên đã được đào tạo.
Sau khi hoàn thành ma trận-chỉ báo-khối liệu và các câu hỏi dành cho phần đọc hiểu và viết, hướng dẫn chấm điểm sẽ được phát triển. Vì tài liệu nằm ngoài sách giáo khoa nên hướng dẫn chấm phần viết cũng mở nhưng giáo viên phải định hướng một số nội dung cơ bản cho phù hợp.
Vì vậy, để hoàn thành bài kiểm tra định kỳ hiện nay theo hướng dẫn của Bộ và phòng đào tạo, giáo viên phải đầu tư vài ngày để hoàn thành. Đối với những giáo viên có thói quen ăn xin, nhặt rác từ đâu đó lâu nay thì việc hoàn thành đúng bài kiểm tra định kỳ môn Văn theo hướng dẫn của Công văn 3175/BGDDT-GDTrH là rất khó khăn. Nói một cách thẳng thắn, ngày nay có rất nhiều giáo viên không thể tự mình làm bài kiểm tra định kỳ.
Việc lựa chọn tài liệu ngoại ngữ ngoài sách giáo khoa là thách thức đối với nhiều giáo viên
Theo hướng dẫn của Công văn 3175/BGDDT-GDTrH, bài thi cuối khóa và cuối khóa sẽ không sử dụng lại tài liệu trong sách giáo khoa (tức là tài liệu từ cả 3 bộ sách). Vì vậy, khi giáo viên ra đề kiểm tra phải tìm tài liệu phù hợp với thể loại, nội dung chủ đề được dạy để đưa vào bài kiểm tra.
Xem thêm : Sở GD Đà Nẵng tạm ngừng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, có GV lo lắng
Ví dụ, bài 1 Sách Ngữ văn 9 (bộ Những chân trời sáng tạo) học về thể loại thơ 8 chữ, chủ đề “Nỗi nhớ quê hương” nên khi đặt chủ đề, giáo viên cũng phải hướng tới thể loại, chủ đề này. .
Nói thì đơn giản nhưng giáo viên phải đọc và tìm rất nhiều sách, nguồn tài liệu mới có thể đưa ra những đoạn văn phù hợp. Tất nhiên, giáo viên phải có nhiều sách thơ, sách tham khảo và phải chăm đọc. Nếu bạn lấy tài liệu từ internet, bạn sẽ thường xuyên bị mắc kẹt ở nguồn.
Tìm được một bài thơ 8 chữ ưng ý, phù hợp với chủ đề nhưng phải tính toán ngôn ngữ mới có thể đặt câu hỏi về thể loại; Tiếng Việt; Vấn đề là ứng dụng có ổn hay không. Vì vậy, nhiều giáo viên chọn cách tải trực tuyến hoặc xin từ giáo viên các trường khác.
Hạn chế của việc lấy câu hỏi trực tuyến là các câu hỏi và ma trận, chỉ số thường sẽ khác nhau vì mỗi địa phương có cách định hướng cấu trúc câu hỏi khác nhau. Hơn nữa, những chủ đề này thường được sinh viên biết đến; hoặc giáo viên dạy thêm cũng cho học sinh thử.
Ngoài ra, còn phải căn cứ vào tình hình học tập của học sinh ở từng đơn vị. Nếu lấy dữ liệu và đặt câu hỏi quá cao thì điểm của học sinh sẽ thấp. Điểm thi thấp dẫn đến mục tiêu năm học không được đảm bảo.
Với rất nhiều hạn chế, khi ra đề thi định kỳ môn Văn hiện nay – đặc biệt là đối với học sinh cuối cấp, cần rất nhiều yếu tố và tất nhiên giáo viên phải cân nhắc kỹ lưỡng mới đưa ra đề thi. Được kiểm tra đầy đủ, đảm bảo tính mới và phù hợp.
Vì vậy, ưu điểm của việc lấy tài liệu ngoại ngữ ngoài sách giáo khoa là hạn chế phần nào các bài thi mẫu, bài văn mẫu nhằm phát huy tố chất, năng lực của học sinh nhưng lại đòi hỏi yêu cầu rất cao từ người ra bài thi. Nếu giáo viên không có sự đầu tư nghiêm túc và thường xuyên thì mỗi lần ra đề thi sẽ rất khó khăn và điều này sẽ gây khó khăn không chỉ cho người ra đề mà cả người chấm bài.
Ngoài ra, những tài liệu ngoại ngữ không phù hợp cũng sẽ tiếp tục được báo chí và dư luận lên tiếng, và thời gian gần đây, chúng ta thấy nhiều trường bị nhắc đến vì tài liệu thi ngoại ngữ lạ, thậm chí tiêu cực. bị cảm lạnh.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN THẾ TRUNG
https://giaoduc.net.vn/ngu-lieu-ngoai-sach-giao-khoa-khi-ra-de-ngu-van-dang-thach-thuc-nhieu-giao-vien-post246698.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục