Hiện nay, chính sách học bổng ưu đãi dành cho người học được quy định chi tiết tại Khoản 1 Điều 85 Luật Giáo dục 2019.
- Tốt nghiệp ngành Quản lý xây dựng có cơ hội nghề nghiệp đa dạng ở nhiều vị trí
- Tìm giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
- HUTECH: Có ngành “sớm nở chóng tàn”, mở rồi đóng chóng vánh chỉ vỏn vẹn 1 năm
- Trường đại học lúng túng trong xác định “tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành
- Thầy Khang gợi ý các bước để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Ngoài ra, tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nêu rõ: “Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học: Học bổng khuyến khích học tập được cấp theo tối thiểu 8% nguồn thu học phí đối với trường công lập và ít nhất 2% nguồn thu học phí đối với trường tư thục.
Bạn đang xem: Ngân sách có hạn khiến nhiều SV dù đủ điều kiện nhưng chưa được nhận học bổng
Thực tế, việc chỉ dựa vào một tỷ lệ phần trăm trong nguồn thu học phí này để cấp học bổng gây khó khăn cho các trường đại học, nhất là khi số lượng sinh viên xứng đáng nhận học bổng ngày càng tăng.
Ngoài ra, các văn bản cũng không quy định chế độ ưu tiên cụ thể nào đối với các ngành khoa học cơ bản và STEM, trong khi đây là những ngành thường có lượng tri thức lớn, yêu cầu cao, cơ hội nhận được việc làm. Học bổng dành cho sinh viên theo học các ngành này còn hạn chế, đặc biệt là sinh viên nữ – nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận các ngành kỹ thuật, công nghệ.
Vì sao nhiều sinh viên trúng tuyển nhưng chưa nhận được học bổng khuyến học?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về các chính sách học bổng hiện có, ThS Trần Văn Chương – Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là trường đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ngoài nguồn thu học phí, trường còn có nhiều nguồn thu khác như ngân sách nhà nước cấp cho các khoản chi thường xuyên, hoạt động đột xuất và chi đầu tư.
Ngoài ra còn có nguồn thu từ hoạt động tài trợ, quyên góp, hoạt động dịch vụ ngắn hạn… Toàn bộ nguồn thu đều được sử dụng cho hoạt động đào tạo, quản lý như nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp.
Về chính sách học bổng dành cho sinh viên, ông Chương cho biết, nhà trường cũng đã xây dựng nhiều học bổng ý nghĩa, thiết thực nhằm khuyến khích tinh thần học tập của sinh viên. Việc triển khai và thực hiện thực hiện theo nội dung tại Điều 8, Nghị định 84/2020/ND-CP.
Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên có rất nhiều loại học bổng, trong đó có học bổng dành cho sinh viên đạt điểm cao, học bổng hỗ trợ sinh viên có thành tích học tập khá nhưng thành tích học tập kém. hoàn cảnh khó khăn.
Theo đó, quỹ học bổng khuyến khích học tập được trích tối thiểu 8% từ nguồn thu học phí thường xuyên, đối tượng được xét là sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện khá trở lên và không bị kỷ luật, khiển trách. trách nhiệm trong thời gian xem xét học bổng.
Đặc biệt, các quy định về học bổng (môn học, thủ tục cấp…) cũng được nhà trường quy định cụ thể tại Quyết định số 1743/QĐ-DHSPKTHY ngày 20/10/2020 của Hiệu trưởng ban hành quy chế quản lý và sử dụng học bổng cho học sinh trường Hưng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Yên.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên trao học bổng cho tân sinh viên có điểm trúng tuyển cao Ảnh: NTCC
Với học bổng dành cho học sinh tài năng, nhà trường áp dụng cho học sinh vào các lớp học năng khiếu theo quyết định của hiệu trưởng. Học bổng tài năng được trừ vào nguồn thu hợp pháp của trường.
Học bổng tài trợ được xác định theo tiêu chí riêng của nhà tài trợ và có thể áp dụng cho những học sinh nghèo vượt khó, những học sinh có thành tích học tập xuất sắc, những học sinh đạt giải trong các cuộc thi. thi…Học bổng này được tài trợ bởi các doanh nghiệp/tổ chức thông qua trường và trao cho sinh viên theo yêu cầu của nhà tài trợ.
Xem thêm : Thêm góc nhìn về việc 1 nhà khoa học bị nghi vấn “bán” địa chỉ nơi làm việc
“Trên thực tế, nhà trường luôn cố gắng tạo cơ hội học tập, đào tạo bình đẳng cho tất cả học sinh về mọi mặt. Về chính sách học bổng, nhà trường hy vọng đây sẽ là điều kiện khuyến khích sinh viên học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao trong quá trình học tập.
Vì vậy, hiện nay nhà trường vẫn đang cân đối, đảm bảo sử dụng tốt nguồn thu học phí để cấp học bổng cho sinh viên một cách hợp lý, không gây bất cập, hạn chế”, ông Chương nhấn mạnh.
TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, hiện nay, nhà trường đã xây dựng và triển khai nhiều loại học bổng nhằm khuyến khích, hỗ trợ sinh viên trong học tập.
Tính đến thời điểm hiện tại, trường có 3 loại học bổng chính bao gồm: Học bổng khuyến khích học tập, học bổng hỗ trợ chi phí học tập và học bổng do doanh nghiệp, tổ chức tài trợ.
Học bổng khuyến học được cấp theo Luật Giáo dục, với mức tối thiểu là 8% học phí hàng năm. Mục tiêu của học bổng này là giúp sinh viên đạt được sự cân bằng giữa học phí và hỗ trợ tài chính. Đặc biệt, việc xét học bổng được tiến hành công bằng, dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên.
“Những sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện tốt xứng đáng được nhận học bổng để khuyến khích học tập. Điều này đảm bảo tính công bằng, chính xác trong quá trình xét duyệt”, TS. Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.
Ngoài các học bổng khuyến khích học tập, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội còn cấp học bổng hỗ trợ chi phí học tập. Đây là nguồn học bổng được nhà trường cân đối từ các nguồn kinh phí hợp pháp để hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Điều này giúp sinh viên tiếp tục học tập mà không phải lo lắng về vấn đề tài chính.
Ngoài ra, trường còn có học bổng tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, trong đó có cựu sinh viên. Những học bổng này được cấp cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt và đáp ứng các tiêu chí do nhà tài trợ đặt ra.
Hàng năm, sinh viên của trường còn nhận được học bổng trao đổi du học từ các tổ chức quốc tế và các trường đại học đối tác nước ngoài.
Sinh viên xuất sắc Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận học bổng Nguyễn Hoàng Phương. Ảnh: NTCC
Cũng trao đổi về nguồn học bổng của trường, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo Trang, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Kiến trúc TP.HCM, cho biết nhà trường luôn nỗ lực không ngừng trong việc xét học bổng. học bổng nhằm tạo động lực cho sinh viên trong học tập, đồng thời hỗ trợ các em vượt qua khó khăn về tài chính trong quá trình học tập.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo Trang, hiện nay trường đang triển khai 2 loại học bổng chính: Học bổng khuyến học dành cho sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt và học bổng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo Trang, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Kiến trúc TP.HCM. Ảnh: NVCC
Học bổng khuyến khích học tập được trừ vào nguồn thu học phí mỗi năm học, với tỷ lệ khấu trừ tối thiểu là 8%. Tuy nhiên, để hỗ trợ tối đa cho sinh viên, nhà trường đang thu xếp mức khấu trừ cao hơn mức tối thiểu.
Xem thêm : Gỡ “thế khó” của các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập
Tuy nhiên, bà Trang lo ngại vẫn còn nhiều trường hợp sinh viên đủ điều kiện nhưng không nhận được học bổng do kinh phí khuyến học hạn chế. Nhà trường đã cân nhắc sử dụng học bổng do doanh nghiệp tài trợ để trao thưởng cho những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt nhưng chưa nhận được học bổng khuyến học.
Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM cũng rất quan tâm đến sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường ưu tiên cấp học bổng cho những học sinh vượt khó dù điểm học tập không cao nhất.
Ngoài ra, để hỗ trợ những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà trường đã thành lập “Quỹ hỗ trợ sinh viên UAH”. Quỹ này được sử dụng cho những học sinh bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn hoặc gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thảo Trang cho biết, hiện nay mức thu học phí cấp cho học bổng ở mức tối thiểu theo quy định là 8%, tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu hỗ trợ sinh viên. một cách toàn diện.
Vì vậy, bà Trang mong rằng các bộ, ngành liên quan có thể xem xét tăng mức thu học phí để cấp học bổng khuyến khích sinh viên học tập thêm 10%. Việc tăng tỷ lệ này sẽ giúp nhiều sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc có cơ hội tiếp cận học bổng.
Sinh viên Đại học Kiến trúc TP.HCM nhận học bổng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ sinh viên năm học 2023-2024. Ảnh: NTCC
Ưu tiên lĩnh vực khoa học cơ bản, STEM nhưng không “bỏ rơi” lĩnh vực khác
Nói rõ hơn về học bổng hỗ trợ chi phí học tập, TS. Nguyễn Thanh Bình cho biết, học bổng này dành riêng cho sinh viên có năng khiếu các môn khoa học cơ bản, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc đạt điểm khá. Đầu vào tuyệt vời.
“Trong bối cảnh hiện nay, khi khoa học cơ bản chưa nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội thì việc tập trung vào chính sách học bổng để thu hút nhân tài trong lĩnh vực STEM và khoa học cơ bản là cần thiết. . Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu cao về nhân lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Bình nhấn mạnh.
Ông Bình cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước sẽ có thêm chính sách, quy định ưu tiên cụ thể cho một số ngành như khoa học cơ bản, STEM và có thể áp dụng các chính sách hỗ trợ tương tự như đối với học sinh, sinh viên. sinh viên sư phạm. Ngoài ra, cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân… đầu tư và tham gia hỗ trợ.
Trước quan điểm quỹ học bổng cần được sử dụng hợp lý, tập trung và có trọng tâm, ưu tiên cho một số nhóm ngành như STEM, khoa học cơ bản…, Thạc sĩ Trần Văn Chương cho rằng bất kỳ chương trình học bổng nào được đề xuất cũng đều có mục tiêu riêng.
Hơn hết, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của tất cả các nhóm ngành nên việc tập trung kinh phí học bổng cho một số nhóm ngành nêu trên sẽ gây bất bình đẳng cho các nhóm ngành còn lại. lại.
Vì vậy, ông Chương cho rằng, với những chuyên ngành mới có nhiều tiềm năng, đang có nhu cầu của xã hội, các cơ sở giáo dục đại học có thể ưu tiên số lượng học bổng cho các nhóm này. Ngành đó nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo tỷ lệ chung của nhà trường.
Hiền Anh
https://giaoduc.net.vn/ngan-sach-co-han-khien-nhieu-sv-du-du-dieu-kien-nhung-chua-duoc-nhan-hoc-bong-post245898.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục