Tại Hội nghị đánh giá Chương trình phối hợp định hướng luồng và giáo dục nghề nghiệp giữa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, hiệu trưởng một trường THCS phát biểu. Đề xuất bổ sung thêm lựa chọn thứ 4 vào trường dạy nghề cho học sinh khi thi vào lớp 10 vào các trường THPT công lập thành phố. Vì thực tế hiện nay, hệ thống đăng ký xét tuyển vào lớp 10 công lập hàng năm của TP.HCM không có tên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Yêu cầu GV toàn thời gian có diện tích làm việc riêng 6m2/người, ĐH gặp khó
- Trường Đại học Trà Vinh: Đào tạo 7/7 khối ngành, nguồn thu từ NCKH chưa đạt 2%
- Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý GD chính trị ở CSGD có yếu tố nước ngoài
- Điểm chuẩn hệ từ xa thấp hơn chính quy gần 10 điểm, ĐH Kinh tế quốc dân nói gì?
- Đội bóng ĐH Công nghệ GTVT đạt giải Ba giải bóng đá 7 người sinh viên toàn quốc
Đây không chỉ là chuyện của TP.HCM. Tại Hà Nội, theo quy định hiện hành, mỗi học sinh còn có 3 nguyện vọng vào học lớp 10 công lập không chuyên và sẽ đăng ký qua hệ thống đăng ký trực tuyến. Tại Nghệ An, trên cổng đăng ký trực tuyến, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào một trường THPT công lập/ngoài công lập hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp. thường xuyên, tức là không có lựa chọn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bạn đang xem: Nếu có danh sách trường nghề trong hệ thống tuyển sinh lớp 10 sẽ lợi đủ đường
Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, việc tuyển sinh hiện nay chủ yếu do trường tự thực hiện nên học sinh chưa biết nhiều thông tin về các trường dạy nghề, chưa mạnh dạn đăng ký và lựa chọn học.
Trước đề xuất trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đặng Văn Sang – Hiệu trưởng Trường Bách khoa TP.HCM bày tỏ, việc có tên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong Hệ thống đăng ký xét tuyển vào lớp 10 là rất quan trọng và cần thiết. Vì bắt buộc phải có tên trường nên học sinh và phụ huynh có thể biết về các trường trung cấp, cao đẳng, từ đó tìm hiểu thông tin và đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình. Điều này cũng mang lại cái nhìn toàn diện hơn về những lựa chọn cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.
Ngoài ra, ông Sang cho biết, ở hầu hết các trường THCS hiện nay, công tác tư vấn nghề nghiệp còn gặp nhiều khó khăn khi các lớp học định hướng nghề nghiệp còn hạn chế và chưa có đội ngũ chuyên trách giúp đỡ. Tư vấn đầy đủ,… Cộng thêm thông tin về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cổng đăng ký tuyển sinh cũng không có.
Ảnh minh họa: Phạm Minh.
Theo ông Sang, với cách làm hiện nay, chúng ta rất khó đạt được mục tiêu “Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS vào học tiếp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”. trình độ sơ cấp và trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn tối thiểu là 30%” theo Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân bổ”. Lưu lượng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025″. Vì vậy, giờ chỉ còn 1 năm để thực hiện mục tiêu phân kênh theo Quyết định này, chúng ta phải quyết liệt hơn và sớm đưa ra những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa.
Ông Sang bày tỏ, việc tăng số lượng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là xu hướng tất yếu, đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu nhằm có nguồn nhân lực. đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Xem thêm : Phụ huynh, học sinh chia sẻ góc nhìn về giáo dục toàn diện tại TH School
Đồng quan điểm với vấn đề trên, Thạc sĩ Trần Phương – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao cho rằng, nếu đề xuất trên được thực hiện thì sẽ rất tốt vì sẽ tránh được những hiểu lầm về hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong việc tiếp nhận nhận thức xã hội hiện nay là loại hình đào tạo này ở trình độ thấp hơn so với trung học. Trong khi đó, mỗi loại hình đào tạo đều có giá trị.
Bên cạnh gợi ý trên, ông Phương bày tỏ, tốt nhất nếu có một cuốn sổ tay tuyển sinh có cái nhìn tổng quan về định hướng của học sinh sau khi tốt nghiệp THCS thì tốt nhất. Chẳng hạn, sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể chọn học tại trường trung học công lập, ngoài công lập, quốc tế hoặc tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc đi du học. …Từ đó, mỗi học viên sẽ lựa chọn hệ thống đào tạo phù hợp dựa trên mục tiêu, tài chính, định hướng của mình, v.v.
Không chỉ vậy, cuốn cẩm nang này còn giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Chẳng hạn, sau khi tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng, học sinh hoàn toàn có thể chuyển tiếp lên các cấp độ cao hơn khi có nhu cầu.
Để ban hành cuốn sổ tay này, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cần trao đổi và thống nhất.
Cũng theo ông Phương, trên thực tế, việc phải vào website của từng cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tìm hiểu thông tin gây hoang mang, bối rối cho nhiều học sinh và phụ huynh, khiến họ ngần ngại khi đăng ký vào hệ đào tạo. tạo ra cái này.
Ở nhiều trường THCS hiện nay, khi tư vấn nghề nghiệp, họ không nói nhiều thông tin về hệ thống giáo dục nghề nghiệp mà chủ yếu nói về bậc THPT, đại học. Điều này đã vô tình gây ra định kiến đối với nhiều học sinh và phụ huynh là những người học kém, mới vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo ông Phương, trong vai trò người giáo viên, mỗi giáo viên phải giúp học sinh phát huy năng lực, khả năng sáng tạo… thông qua việc tinh giản, định hướng, tránh tình trạng nhiều em còn bối rối, bối rối khi lựa chọn hướng đi cho mình như hiện nay. .
“Thực hiện các giải pháp trên, chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu tinh giản học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã đề ra. Đồng thời, chúng ta sẽ sớm giải quyết được vấn đề thiếu hụt lực lượng lao động dạy nghề theo đúng độ tuổi trong thời gian tới”. ông Phương cho biết.
Xem thêm : 5 nhà khoa học của ĐHQGHN được xếp vào nhóm có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2024
Đồng tình với đề xuất trên, Nhà giáo ưu tú, TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội bày tỏ, nếu tất cả các địa phương thực hiện được sẽ góp phần tiến gần hơn đến mục tiêu. Việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS được nước ta quy định tại Quyết định số 522/QD-TTg.
Ảnh minh họa: Phạm Minh.
Theo ông Khánh, việc có thêm thông tin về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tuyển sinh lớp 10 cho học sinh là rất tốt. Bởi khi đó, dựa vào khả năng, mục tiêu, thế mạnh của bản thân, các em sẽ đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình, trong đó việc chọn học nghề là một con đường tuy ngắn nhưng vẫn hiệu quả. hoa quả.
Hơn nữa, cách làm này không khó thực hiện mà còn giúp xã hội nói chung, phụ huynh và học sinh nói riêng thêm niềm tin vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khi thấy có mong muốn lựa chọn các cơ sở này. Cơ sở này nằm trong hệ thống tuyển sinh.
Ông Khánh cho biết thêm, kiến thức của học sinh các trường dạy nghề còn hạn chế. Thực tế hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tự tuyển sinh bậc THCS, THPT. Chẳng hạn, tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, sau khi đến tận nơi tư vấn, nhiều phụ huynh tìm hiểu thông tin và thấy hay nên đã đăng ký cho con học.
Cũng theo ông Khánh, hiện nay tỷ lệ tinh giản học sinh sau khi tốt nghiệp THCS vẫn có xu hướng tăng nhưng còn chậm, rất có thể sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra tại Quyết định 522. tinh giản đã được thể hiện rõ ràng qua nhiều văn bản nhưng thực tế triển khai ở nhiều địa phương còn gặp khó khăn, hạn chế.
Ông Khánh cho rằng, để tinh giản được thực hiện tốt hơn, cần cởi mở hơn với giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, các trường dạy nghề cần được phép tổ chức cả giảng dạy văn hóa theo chương trình 9+ (hệ thống đào tạo kết hợp giữa nghiên cứu văn hóa và đào tạo nghề) để giảm trùng lặp trong công tác quản lý. Đồng thời, bản thân các trường cao đẳng, trung cấp cũng phải nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, phương pháp giảng dạy… để đáp ứng số lượng người học ngày càng tăng trong thời gian tới.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/neu-co-danh-sach-truong-nghe-trong-he-thong-tuyen-sinh-lop-10-se-loi-du-duong-post246142.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục