Theo chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp này.
- Tuyển sinh vào 10: Đề xuất thi tuyển kết hợp xét tuyển học bạ
- Khẳng định vị thế, trình độ của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô
- Bamboo School phát huy truyền thống học tập và truyền lửa cho thế hệ tương lai
- Tháo gỡ rào cản thể chế đối với các cơ sở giáo dục đại học tự chủ
- Học sinh Hà Nội “ứng thí” vào đội tuyển dự thi cấp quốc gia tăng gấp 2 lần
Ảnh minh họa: Giaoduc.net.vn
Những dự kiến về chính sách nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo
Theo dự thảo luật, chính sách tiền lương của giáo viên được ưu tiên.
Trong đó, lương cơ bản theo bảng lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang lương nghề hành chính; Giáo viên được hưởng phụ cấp nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc và vùng miền theo quy định của pháp luật.
Giáo viên tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên giáo viên cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW.
Giáo viên cấp mầm non; Giáo viên công tác ở những nơi đặc biệt khó khăn: đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, ven biển, ven biển, hải đảo; giáo viên các trường chuyên và các trường chuyên khác; Giáo viên thực hiện giáo dục hòa nhập; Giáo viên người dân tộc thiểu số và giáo viên ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên lương và phụ cấp cao hơn so với các giáo viên khác. Giáo viên được tuyển dụng, xếp hạng lần đầu được tăng lương 01 bậc trong hệ thống thang lương hành chính, nghề nghiệp.
Nhà giáo công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên dạy trường chuyên biệt, giáo viên dạy giáo dục hòa nhập; giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số; Giáo viên dạy nâng cao tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; Giáo viên dạy các môn năng khiếu và mỹ thuật được hưởng một số chính sách hỗ trợ khác (về nhà ở tập thể hoặc thuê nhà ở công cộng, được hỗ trợ chi phí đi lại khi làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn – Xã hội đặc biệt khó khăn trong việc nghỉ phép hàng năm, nghỉ lễ. , Tết, nghỉ việc riêng về thăm gia đình theo quy định…).
Nhà nước có chính sách thu hút người có trình độ cao, người tài, người tốt nghiệp loại xuất sắc, nhà khoa học trẻ, người có tài năng đặc biệt tham gia tuyển dụng làm giáo viên; Giáo viên đến công tác ở những nơi đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng ven biển, ven biển, hải đảo.
Tuổi nghỉ hưu của giáo viên có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp. Đặc biệt, giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non nếu muốn có thể nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ mức lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và giáo viên công tác trong các ngành, lĩnh vực chuyên môn cụ thể được nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn.
Cần tinh giảm mạnh biên chế, tinh giản bộ máy các trường công lập
Trên thực tế, các chính sách đề xuất trong dự thảo Luật Nhà giáo đã được điều chỉnh, bổ sung nhiều lần nên hầu hết đều phù hợp và có sự đồng thuận cao nhằm cụ thể hóa quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước về chăm sóc trẻ em. giáo dục, phát triển giáo dục.
Xem thêm : Trường Đại học Công Thương TP.HCM dự kiến có thêm tổ hợp xét tuyển khối C
Tuy nhiên, trên thực tế, với mô hình hiện nay có quá nhiều trường mầm non, THPT công lập với khoảng 1,5 triệu giáo viên các cấp, việc tăng lương cao nhất và các chính sách hỗ trợ vẫn sẽ còn nhiều rào cản, thách thức. thức giấc.
Là một giáo viên có hơn 20 năm công tác ở cấp THPT, người viết rất đồng tình với những chính sách được đưa ra trong dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất này.
Nhưng người viết cho rằng, việc tăng lương, phúc lợi cho giáo viên phải đi kèm với việc cắt giảm mạnh biên chế, kiên quyết loại bỏ những người thiếu động lực, không đủ trình độ, thiếu nỗ lực từ ngành, bộ môn phải tinh gọn. máy móc dữ dội,…
Để tinh gọn biên chế và tinh gọn bộ máy, người viết xin đề xuất các giải pháp sau:
đầu tiêntăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục, giảm đầu mối
Trong giai đoạn công nghệ số, chúng ta nên mạnh dạn trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập tự chủ về tài chính, nhân sự và chịu trách nhiệm trước cấp trên.
Các sở, ban, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tinh gọn nhân sự, phòng ban, chỉ đóng vai trò trung gian, phụ trách chuyên môn, cắt giảm biên chế không cần thiết.
Thứ haisáp nhập các trường cùng cấp, liên cấp
Vấn đề này được ngành giáo dục quan tâm thời gian qua, nhiều cơ sở sáp nhập nhưng chưa đồng bộ, vẫn còn hiện tượng sáp nhập máy móc.
Cần quyết liệt sáp nhập cơ sở giáo dục phổ thông và trường liên cấp. Mô hình trường THCS, THPT cần được đẩy mạnh sắp xếp, sáp nhập vì có nhiều điểm tương đồng và có nhiều ưu điểm. có thể hỗ trợ lẫn nhau trong quản lý và phát triển nghề nghiệp.
Thứ bagiảm số lượng đại biểu
Theo quy định hiện hành tại Nghị định 120/2020/ND-CP, mỗi trường mầm non đến trung học phổ thông được bổ nhiệm tối đa 2 phó hiệu trưởng. Theo người viết, điều này cần được tính toán, nghiên cứu nên chỉ có từ 1 phó hiệu trưởng để tăng trách nhiệm và hiệu quả, trừ những trường có trên 30 lớp có thể bổ sung thêm 1 phó hiệu trưởng.
Thứ Tưtăng thời gian làm việc của giáo viên
Xem thêm : GS Nguyễn Xuân Hùng xin thôi tham gia HĐGS ngành cơ học theo nguyện vọng cá nhân
Đây chính là mấu chốt của vấn đề tinh giản biên chế, chỉ cần giáo viên tận tâm, nhiệt tình và có trách nhiệm thì sẽ làm việc hiệu quả hơn số lượng lớn lao động kém hiệu quả.
Vì vậy, việc giảm bớt giáo viên phổ thông bằng cách tăng giờ làm để giảm biên chế, người viết cho rằng cần phải nghiên cứu, tính toán để tăng hiệu quả, hiệu quả.
Giáo viên phổ thông làm việc trên lớp hiện nay khá rảnh rỗi về mặt thời gian. Giáo viên phổ thông dạy từ 17-23 tiết/tuần, khá ít. Nhiều giáo viên sau khi dạy ở trường lại dạy thêm, bán hàng trực tuyến và thỉnh thoảng dạy thêm. bài giảng, v.v. khá nhiều. Thầy cô mà vất vả thì không đủ sức dạy thêm hay “chạy xổ số” như hiện nay.
Có giáo viên dạy một đơn vị rồi lại dạy ở 2, 3 trường khác (do có nhiều thời gian rảnh) nên giờ làm việc của giáo viên hiện nay chưa tương xứng với tính chất, mức độ công việc.
Tôi nghĩ giáo viên phải làm việc giờ hành chính (tính thời gian dạy, chấm điểm, hoạt động chuyên môn, họp, đào tạo thường xuyên, thi đấu…) và tăng thời gian giảng dạy để hợp lý hóa biên chế. Người viết cho rằng các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nên dạy 25 tiết/tuần là phù hợp.
Thứ nămgiáo viên liên trường
Có trường hợp giáo viên giảng dạy tại cơ sở này thiếu chỉ tiêu dạy học hàng tuần theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng lại giảng dạy với tư cách là giảng viên thỉnh giảng ở đơn vị khác (nhận tiền) mặc dù hai đơn vị ở gần nhau và có cùng một trạng thái. Dùng ngân sách để trả lương và chịu sự quản lý chung của UBND huyện.
Vì vậy, việc triển khai dạy học liên trường trong cùng một đơn vị cấp huyện sẽ phát huy được trí tuệ, nỗ lực và phát huy được tinh thần trách nhiệm của giáo viên.
Thứ sáumở rộng trường dân lập và trường tư thục
Đây cũng là giải pháp cần được ưu tiên và khuyến khích trong giai đoạn hiện nay, tạo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa nhà nước và tư nhân, giảm biên chế từ ngân sách, giáo viên được quyền lựa chọn nơi làm việc, có việc làm tốt, có thể chọn trường ngoài công lập để có mức lương cao, thu nhập cao, phúc lợi tốt.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://dangcongsan.vn/thoi-su/luat-nha- Giao-nhieu-diem-moi-ve-chinh-sach-tuyen-dung-tien-luong-tuoi-nghi-huu-682768.html
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mỹ Tiên
https://giaoduc.net.vn/luong-nha-giao-xep-cao-nhat-phai-di-kem-giam-bien-che-tinh-gon-bo-may-post246875.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục