Những năm gần đây, sự nở rộ của các kỳ thi riêng dành cho các cơ sở giáo dục đại học cũng như nhiều hình thức xét tuyển sớm đã giúp học sinh có nhiều cơ hội vào đại học hơn. Tuy nhiên, việc các trường đại học công bố kết quả tuyển sinh sớm trước khi kết thúc năm học vô tình ảnh hưởng đến công tác xét tuyển của các trường phổ thông. Nhiều thí sinh sau khi biết kết quả trúng tuyển sớm không còn chú ý đến việc học của mình, làm ảnh hưởng đến các thí sinh khác.
- Trường ĐH FPT tập huấn giáo dục STEM cho hơn 3.000 giáo viên trung học phổ thông
- Nhóm SV ĐH Phenikaa đề xuất dự án IVF cải tiến nhằm hỗ trợ các cặp đôi hiếm muộn
- SHB ký kết hợp tác toàn diện với Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
- Môn tự chọn không bắt buộc, trường xếp TKB đừng để thành “miễn cưỡng tự nguyện”
- Mở rộng hợp tác khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học của châu Âu và Việt Nam
Từ thực tế này, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các trường đại học không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo nhiều trường THPT trên cả nước.
Bạn đang xem: Lùi công bố kết quả xét tuyển sớm là hợp lý vì biết đã đỗ ĐH ít em muốn học nữa
Hạn chế của việc công bố kết quả tuyển sinh sớm trước khi kết thúc năm học
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Trần Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ cho biết, đề xuất lùi thời điểm công bố điểm chuẩn tuyển sinh. sớm là phù hợp với tình hình thực tế.
“Khi sinh viên yêu thích một chuyên ngành, họ sẽ ưu tiên chọn trường có chuyên ngành đó. Vì vậy, các trường đại học vẫn có thể tuyển đủ sinh viên dù công bố kết quả tuyển sinh sớm sau ngày 31/5. Việc trì hoãn công bố kết quả tuyển sinh sớm sẽ giúp sinh viên ổn định tâm lý và tập trung ôn thi hơn. Qua đó phản ánh chính xác hơn chất lượng giảng dạy của các trường THPT”, ông Huy chia sẻ.
Ông Trần Huy, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Thị Thi)
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành 1, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết rất ủng hộ đề xuất lùi thời điểm công bố sớm kết quả tuyển sinh.
Ông Thanh khẳng định: “Những năm gần đây, các trường đại học đã được tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh và có nhiều hình thức tuyển sinh. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên vào đại học. Tuy nhiên, từ thực tiễn, sinh viên thường trở nên chủ quan khi biết rõ trường của mình”. đậu kết quả trước khi thi tốt nghiệp và không còn chú ý ôn tập, chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, thậm chí có trường hợp đỗ đại học sớm nhưng sau đó lại trượt.
Mặc dù việc đa dạng hóa phương thức tuyển sinh tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thí sinh nhưng khi biết kết quả sớm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần học tập và từ phía nhà trường đến việc tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh. Học sinh cũng bị ảnh hưởng”.
Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành 1 đưa ra số liệu cụ thể, năm học 2022-2023, trường xếp thứ 14/20 toàn quốc về tỷ lệ trường có trên 200 học sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực và đạt kết quả. Cao. Thực tế, khi sinh viên đỗ đại học sớm, họ ít có mong muốn nâng cao kiến thức. Đây là hạn chế của việc công bố kết quả tuyển sinh sớm trước khi kết thúc năm học.
Vì vậy, theo ông Thanh, nếu kết quả tuyển sinh có thể được công bố sớm sau khi năm học kết thúc hoặc sau khi học sinh thi tốt nghiệp THPT sẽ không ảnh hưởng đến động lực học tập của học sinh. Vì lúc đó học sinh đã học xong để chuẩn bị thi, nếu biết sớm kết quả trúng tuyển sẽ không ảnh hưởng tới động lực học tập của các em. Khi đó, học sinh có thể yên tâm chuẩn bị cho những bước tiếp theo trên hành trình vào đại học.
Ông Nguyễn Hữu Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành 1, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: website trường)
Trong khi đó, ông Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Thực tế, nhiều học sinh cũng có những mục tiêu khác nhau, một số em vẫn có mong muốn được vào các trường top đầu. nên em không lười biếng mà vẫn ôn thi để em có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học.
Hơn nữa, hiện nay các trường top đầu hay các ngành “hot” hầu như không áp dụng phương thức tuyển sinh dựa vào bảng điểm mà chủ yếu dựa vào bài kiểm tra năng lực hoặc tư duy. Để vượt qua các kỳ thi đó, yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức của nhiều môn học. Tuy nhiên, việc có quá nhiều bài thi riêng biệt cũng dẫn tới áp lực ôn tập nhiều hơn đối với học sinh.
Ông Thuận chỉ ra rằng việc công bố sớm kết quả tuyển sinh trước ngày 31/5 đã tác động không nhỏ đến một bộ phận thí sinh.
“Bên cạnh lợi ích giúp học sinh yên tâm hơn, không bị áp lực trong học tập ôn thi, việc công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5 khiến một bộ phận học sinh chủ quan và nhận thức được tình hình. Tôi chắc chắn mình sẽ đỗ đại học nên giai đoạn cuối tôi học nhẹ nhàng và không quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”, anh Thuận nhấn mạnh.
Cần nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT
Một vấn đề đáng chú ý hiện nay là phương thức tuyển sinh sớm đang dần chiếm tỷ trọng cao trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường đại học, dẫn đến chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp bị sụt giảm. trường trung học.
Điều này khiến nhiều học sinh dù có điểm thi cao nhưng không đủ điểm để vào các trường đại học yêu thích, gây bất bình đẳng trong giáo dục, nhất là với học sinh vùng sâu, vùng xa không có điều kiện. Tham gia đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc thi lấy chứng chỉ quốc tế.
Học sinh trường THPT Thuận Thành 1. (Ảnh: website trường)
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành 1, giải pháp đảm bảo công bằng cho học sinh trong tuyển sinh là lồng ghép điểm kiểm tra năng lực, đánh giá tư duy và chứng chỉ quốc gia. điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và sức khỏe để xét tuyển. Khi đó sẽ đảm bảo lợi ích hài hòa cho sinh viên, đặc biệt là thí sinh ở vùng sâu, vùng xa.
Trong khi đó, ông Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm cho rằng mọi hình thức tuyển sinh chỉ mang tính chất tương đối và không thể đảm bảo sự công bằng cho tất cả mọi người. tất cả các thí sinh.
Xem thêm : Những chính sách về lương, phụ cấp trong dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất
“Đối với các hình thức tuyển sinh sớm, tỷ lệ nên được phân loại giữa các khu vực để đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Cùng với đó, các kỳ thi phải được tổ chức sao cho tất cả thí sinh đều có cơ hội tham gia”, ông Thuận nói thêm.
ông Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm (Gia Lâm, Hà Nội). (Ảnh: website trường)
Theo Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát – Gia Lâm, điều các trường THPT cần làm lúc này là phân loại học sinh theo năng lực để từ đó có những tư vấn, giải pháp phù hợp trong dạy và học. nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Bên cạnh đó, ông Thuận cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT đến cán bộ, giáo viên và học sinh. học sinh và phụ huynh nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động.
Đồng thời, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp cho học sinh ngoài năng lực chuyên môn vững vàng, phương pháp làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, đam mê nghề nghiệp còn cần phải biết truyền lửa đam mê học tập cho học sinh.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Huy, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Thủy, đưa ra lời khuyên cho các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: “Các trường đại học đã trao quyền tự chủ cho học sinh trong công tác điều hành, công tác tuyển sinh, tỷ lệ xét tuyển vào mỗi trường”. sinh viên cần nghiên cứu kỹ đồ án của trường và ưu tiên chọn ngành trước khi chọn trường.
Hiện nay, các trường đại học ngày càng mở rộng các chuyên ngành, chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập. Đầu tư nhiều thời gian và công sức vào các phương thức tuyển sinh khác nhau chưa chắc đã hiệu quả. Nó hiệu quả như mong đợi.”
Học sinh trường THPT Thanh Thủy. (Ảnh: website của trường)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều thay đổi so với những năm trước. Đây là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Theo giáo viên Trần Huy: “Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi dự báo sẽ đảm bảo chất lượng tốt hơn, các trường Đại học sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh tỷ lệ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, các trường đại học cũng phải đảm bảo chất lượng đào tạo, bằng chứng là tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm, nếu không sẽ không thu hút được sinh viên hay tăng chỉ tiêu tuyển sinh”.
Diệp Anh
https://giaoduc.net.vn/lui-cong-bo-ket-qua-xet-tuyen-som-la-hop-ly-vi-biet-da-do-dh-it-em-muon-hoc-nua-post247001.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục