Mới đây, GS.TS Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các trường đại học không công bố kết quả xét tuyển sớm trước ngày 31/5, tức là kết quả xét tuyển sớm chỉ được công bố sau khi kết thúc kỳ học. chương trình, kế hoạch năm học.
- Sinh viên MIT Uni sẵn sàng chinh phục tương lai với hành trang AI
- Mở rộng đối tượng, nâng mức ưu đãi cho vay tín dụng SV là chính sách thiết thực
- SGK chương trình mới giúp HS hiểu rõ về mối liên hệ giữa kiến thức và đời sống
- TS.Vũ Ngọc Hoàng nêu 10 việc cần làm ngay nếu xây dựng Nghị quyết riêng về GDĐH
- Phó Giám đốc Sở GD Hòa Bình: HS khó khăn được tặng sách là nguồn động viên lớn
Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của dư luận từ các trường THPT. Nhiều ý kiến cho rằng, việc lùi thời điểm công bố sớm kết quả tuyển sinh sẽ giúp học sinh tập trung hơn vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện.
Bạn đang xem: Lùi công bố kết quả xét tuyển sớm giúp học sinh không lơ là giờ học chính khóa
Sự hỗ trợ của lãnh đạo trường trung học
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Vũ Anh Dũng, Hiệu trưởng trường THPT Kế Sắt (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) bày tỏ quan điểm: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này”. Các trường đại học không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5. Việc trì hoãn công bố kết quả không chỉ đảm bảo quyền lợi của sinh viên trong việc cân nhắc lựa chọn trường mà còn giúp các em tránh chủ quan, lơ là chuẩn bị sau khi biết kết quả”.
Ông Dũng cho biết thêm, việc tuyển sinh đại học sớm có tính hai mặt và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Thứ nhất, các trường đại học có quyền đưa ra kế hoạch tuyển sinh riêng, phù hợp với nhu cầu của trường. Tuy nhiên, ở góc độ bậc THPT, việc nhập học sớm có thể khiến học sinh mất tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đã có trường hợp sinh viên được nhận vào đại học nhờ xét tuyển sớm nhưng không tốt nghiệp do chủ quan, không chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc ôn thi.
Thứ hai, việc tuyển sinh đại học dựa trên bảng điểm cần phải giảm bớt. Việc đánh giá năng lực học sinh qua bảng điểm giữa các trường phổ thông hiện nay còn chưa đồng đều, làm giảm tính công bằng, khách quan trong tuyển sinh. Cụ thể, một số trường ngoài công lập có năng lực học sinh thấp hơn trường công lập nhưng điểm học tập thường cao hơn. Ngoài ra, việc xét tuyển dựa vào học bạ cũng khiến nhiều học sinh và phụ huynh phải “chạy đua” làm đẹp học bạ, dễ dẫn đến một số tiêu cực trong nhà trường.
Một giờ học của thầy và trò trường THPT Kế Sắt (Hải Dương). (Ảnh: website trường)
Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Thanh Giang, Hiệu trưởng trường THPT Giao Thủy (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cho rằng, đề nghị của Hiệu trưởng không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5 của Cục Quản lý chất lượng là rất hợp lý và cần thiết. Việc công bố kết quả tuyển sinh sớm thường dẫn đến việc học sinh được xét tuyển đại học sớm chỉ đặt mục tiêu đạt đủ điểm đậu để tốt nghiệp, thay vì nỗ lực đạt kết quả cao. Điều này không những làm giảm động lực học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến việc duy trì công tác dạy và học của nhà trường, ảnh hưởng đến mục tiêu và chất lượng của chương trình giáo dục.
Chất lượng giáo dục không chỉ nằm ở việc sinh viên đậu tốt nghiệp mà còn ở mục tiêu đào tạo toàn diện, hướng đến sự phát triển bền vững. Việc trì hoãn công bố sớm kết quả tuyển sinh sẽ góp phần duy trì tinh thần học tập nghiêm túc của học sinh và chất lượng chương trình giáo dục.
Ngoài ra, các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy thường được tổ chức ở các tỉnh, thành phố lớn, học sinh tham gia các kỳ thi này phải chịu chi phí đi lại, ăn ở đắt đỏ, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên. học sinh vùng sâu vùng xa. Điều này gây ra sự bất bình đẳng đối với thí sinh ở vùng sâu vùng xa, do học sinh không có điều kiện tham gia. Đây là một thực tế cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc.
Ông Lê Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy. (Ảnh từ website của trường)
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung, Hiệu trưởng trường THPT Phú Hưng (tỉnh Cà Mau) cho rằng, việc công bố kết quả tuyển sinh quá sớm có thể khiến học sinh lơ là, bỏ bê kỳ thi. kỳ thi tốt nghiệp trung học. Tại trường THPT Phú Hưng, tình trạng này cũng từng xảy ra. Ban đầu, nhiều học sinh sau khi biết đỗ đại học đã có tâm lý chủ quan, lơ là trong việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nhà trường đã kịp thời tư vấn, giúp học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của kỳ thi, từ đó tập trung ôn thi hơn.
Ngoài ra, việc nhiều trường đại học tổ chức tuyển sinh sớm khiến sinh viên khó đưa ra lựa chọn đúng đắn và mất tập trung luyện thi. Điều này có thể tạo ra áp lực học tập rất lớn và ảnh hưởng đến quá trình xác định mục tiêu học tập lâu dài của học sinh.
Các trường tăng cường tư vấn để học sinh không lơ là, ỷ lại vào học sớm
Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thí sinh sẽ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Văn, Toán) và 2 môn tự chọn là Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ. Như vậy, thí sinh sẽ có 36 cách chọn tổ hợp thi tốt nghiệp THPT.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các trường THPT đã có kế hoạch thay đổi cách thức kiểm tra, đánh giá, ôn tập phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông. cây thông 2018.
Chia sẻ về vấn đề này, Hiệu trưởng trường THPT Kẻ Sắt (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông. 2018. Vì vậy, việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay có một số khác biệt so với các năm trước.
Thứ nhất, việc sắp xếp ôn tập được thực hiện dựa trên mong muốn của học sinh đối với 2 môn học tự chọn, nhằm đảm bảo phù hợp với khả năng và định hướng cá nhân của học sinh. Thứ hai, quy trình xét tuyển được xây dựng bám sát cấu trúc đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã yêu cầu giáo viên bám sát định hướng chương trình, nhằm phát huy tối đa khả năng học tập của học sinh.
Sự đa dạng của các tổ hợp môn thi khiến việc sắp xếp lịch ôn thi gặp khó khăn, tuy nhiên, nhà trường đã nỗ lực điều chỉnh để đảm bảo việc học tập hiệu quả cho học sinh. Đồng thời, tập trung lựa chọn, bố trí đội ngũ giáo viên có trình độ phù hợp, triển khai kế hoạch tối ưu để đảm bảo chất lượng giảng dạy tốt nhất.
Đối với các môn có dưới 10 học sinh chọn đăng ký thi tốt nghiệp THPT, nhà trường áp dụng một trong hai phương án xử lý. Phương án thứ nhất là học sinh tự ôn tập với sự hỗ trợ của giáo viên bộ môn. Đây là cách ưu tiên để đảm bảo quyền lợi của họ. Phương án thứ hai, nhà trường khuyên sinh viên nên cân nhắc chuyển sang môn học khác phù hợp hơn, để thuận lợi cho quá trình ôn tập và đạt hiệu quả cao.
Cụ thể, tại trường THPT Kế Sắt, môn Sinh chỉ có 8 học sinh đăng ký, còn môn Khoa học máy tính hiện có 1 học sinh đăng ký. Trong khi đó, môn Công nghệ không ghi nhận sinh viên nào đăng ký. Trong những trường hợp này, học sinh chủ yếu tự ôn tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn hoặc học sinh có thể đổi sang môn khác nếu muốn.
Đồng thời, nhà trường tổ chức các buổi tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên trong giờ chào cờ hoặc giờ hướng nghiệp, cung cấp thông tin về nghề nghiệp, cơ hội việc làm trong tương lai. Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng động viên tư tưởng, khuyến khích học sinh không ỷ lại vào kết quả tuyển sinh sớm, chú trọng ôn tập toàn diện để đạt kết quả học tập tốt nhất.
Trong khi đó, giáo viên Nguyễn Thành Trung cho biết, hiện nay, trường THPT Phú Hưng tập trung vào công tác tư vấn nhằm nâng cao tinh thần học tập tích cực cho học sinh, tránh tính chủ quan, phụ thuộc hoàn toàn. trong các hình thức tuyển sinh sớm như bài kiểm tra đánh giá năng lực hoặc bảng điểm học tập. Thông qua các buổi tư vấn, định hướng, nhà trường đã giúp học sinh nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây không chỉ là điều kiện xét tuyển vào đại học mà còn là cơ hội đánh giá toàn diện năng lực của học sinh sau 12 năm học.
Ngoài ra, nhà trường cũng kiến nghị các trường đại học cần có lộ trình công bố kết quả thi muộn hơn các năm khác, tốt nhất là sau ngày 31/5 như đề xuất của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Quản lý chất lượng). dục và đào tạo), nhằm đảm bảo học sinh tập trung ôn tập và hoàn thành xuất sắc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, các trường đại học, cao đẳng cũng cần sớm công bố kế hoạch tuyển sinh để học sinh, phụ huynh có thể xây dựng kế hoạch học tập và định hướng sớm lựa chọn trường phù hợp.
Về những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhà trường đã triển khai kế hoạch ôn thi theo nguyện vọng đăng ký của từng học sinh, đồng thời tư vấn các em lựa chọn môn thi phù hợp với khả năng của mình. hoàn cảnh và hoàn cảnh cá nhân. Sau khi nhận đăng ký ban đầu, nhà trường đánh giá tình hình học tập của học sinh thông qua kết quả lớp học và bài kiểm tra, sau đó sắp xếp lớp học và phân công giáo viên phù hợp.
Học sinh trường THPT Phú Hưng trong một hoạt động ngoại khóa. (Ảnh: nguồn Báo Cà Mau)
Để tránh hình thức tuyển sinh sớm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy đề nghị các trường tự tổ chức thi nên nghiên cứu phương án mở rộng địa điểm thi sang các trường khác. các trường THPT trên toàn quốc. Điều này sẽ tạo điều kiện cho tất cả học sinh, bất kể sống ở đâu, điều kiện gia đình ra sao, đều có cơ hội bình đẳng khi tham gia kỳ thi.
Ngoài ra, các trường đại học cần sớm công bố kế hoạch tuyển sinh và xây dựng lộ trình dài hạn (3-5 năm) để sinh viên và phụ huynh có thể chủ động lên kế hoạch lựa chọn ngành học cũng như định hướng học tập của mình. Thực hành phù hợp trong suốt 3 năm trung học.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/lui-cong-bo-ket-qua-xet-tuyen-som-giup-hoc-sinh-khong-lo-la-gio-hoc-chinh-khoa-post247223.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục