Mới đây, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có bài viết phản ánh mối quan tâm của phụ huynh trường THPT Yên Hòa (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) về việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục quốc tế. phòng ốc và an ninh cho học sinh lớp 10, 11 của trường.
- Ngành Giáo dục Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
- Trường Đại học FPT hướng dẫn ứng dụng công cụ AI cho tân sinh viên
- Giám đốc Sở GD&ĐT Tây Ninh kỳ vọng năm học mới với nhiều sự bứt phá
- Trường THCS Trưng Vương (huyện Mê Linh) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
- Trường đại học đề xuất nhiều nội dung cần có trong Nghị quyết riêng về GDĐH
Theo đó, mỗi sinh viên phải đóng 1,8 triệu đồng để tham gia hoạt động 3 ngày. Nhiều ý kiến từ phụ huynh gửi Ban Biên tập tỏ ra bức xúc, cho rằng việc tổ chức hoạt động này có nhiều nội dung cần làm rõ, chẳng hạn như việc tham gia có được cấp “giấy chứng nhận” như Hiệu trưởng đưa tin trên báo chí hay không, lệ phí… tính phí. Hợp lý, cơ sở nào để tổ chức…?
Bạn đang xem: Lãnh đạo THPT Yên Hòa nói đi trải nghiệm cấp chứng chỉ, Sở GD Hà Nội cần làm rõ
Các bài viết hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của độc giả và phụ huynh. Một số người lo ngại trước câu trả lời của ông Lê Hồng Chung – Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa: “Việc này chủ yếu là để học sinh tích lũy kinh nghiệm và có chứng chỉ cho trải nghiệm đó sau này”. Việc nộp đơn vào đại học hoặc đi du học cũng sẽ là một lợi thế cho bạn”. [1]
Điều này khiến độc giả đặt câu hỏi về việc lãnh đạo nhà trường cho biết học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tình nguyện sẽ được cấp “chứng chỉ”. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất phụ huynh cung cấp cho Ban biên tập thì “giấy chứng nhận” đã được cấp. Thông tin do hiệu trưởng cung cấp có phải là cách để thu hút phụ huynh đăng ký cho con tham gia nhiều hơn?.
Hiệu trưởng nhà trường “thổi phồng” giá trị bằng cấp?
Trao đổi về vấn đề này, nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngãi – nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết: “Nếu quả thực các chứng chỉ, chứng chỉ được cấp sau các hoạt động trải nghiệm, tức là có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập sau này”. của học sinh, lãnh đạo nhà trường có thể thông báo rộng rãi để phụ huynh biết và tham gia.
Nhưng nếu việc cấp bằng, chứng chỉ đó chỉ mang tính hình thức mà lãnh đạo nhà trường “thổi phồng” giá trị của nó chỉ nhằm mục đích thu hút nhu cầu đăng ký của phụ huynh thì đó là điều không nên làm. hiện diện trong môi trường giáo dục.
Cơ quan quản lý cũng nên vào cuộc để xem mức độ tin cậy đằng sau những tuyên bố như vậy của lãnh đạo nhà trường.”
Nhà giáo tiêu biểu Nguyễn Văn Ngãi – nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Ảnh: Việt Dũng
Ngoài ra, người này cũng cho rằng đối với những hoạt động trải nghiệm ngoài trường mang tính chất tự nguyện và cần có sự đóng góp của phụ huynh thì nhà trường cũng cần cân nhắc kỹ có nên tổ chức những hoạt động đó hay không. .
Xem thêm : Trao quyền tuyển GV cho ngành giáo dục là bước tiến về đổi mới quản trị nhân lực
Theo nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đối với các hoạt động tổ chức bằng kinh phí đóng góp của phụ huynh, phụ huynh phải có vai trò giám sát.
“Phụ huynh không chỉ giám sát việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ mà còn cần giám sát chương trình trải nghiệm và có quyền lựa chọn loại bỏ hoặc bổ sung các hoạt động vào kế hoạch trải nghiệm.
Đây là hoạt động tình nguyện kêu gọi sự đóng góp của phụ huynh. Nếu chỉ một bộ phận nhỏ còn băn khoăn, nếu nhà trường không giải thích cặn kẽ để phụ huynh hiểu và đồng tình thì nên ngừng triển khai hoạt động. Hoạt động đó được đánh giá”, ông Ngãi nhấn mạnh.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Văn Phương (Đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV) cho rằng, nếu lãnh đạo nhà trường cho rằng sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ được cấp chứng chỉ thuận lợi khi đăng ký vào đại học, du học. , bạn cần xem xét việc cấp giấy chứng nhận đó có đúng quy định hay không.
“Nếu những chứng chỉ đó không có quy định cụ thể trong hệ thống giáo dục quốc dân về giá trị mà lãnh đạo nhà trường tự rút ra thì phụ huynh sẽ rơi vào tình trạng “không còn cách nào khác là phải đăng ký cho con mình”. Chúng ta nên xem lại trách nhiệm của nhà trường. hiệu trưởng”, ông Bùi Văn Phương nhấn mạnh.
ông Bùi Văn Phương (Đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV). Ảnh: Quốchoi.vn
Qua đó, ông Bùi Văn Phương nêu quan điểm, nếu một chứng chỉ có tầm quan trọng, ưu điểm như vậy thì tất nhiên nó phải được thiết kế nằm trong chương trình giáo dục.
Từ đó, khi tổ chức các hoạt động mà học sinh nhận được chứng chỉ ưu tú phải là chương trình bắt buộc để tất cả học sinh đều có thể tham gia. Đồng thời phải có kế hoạch, tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá.
Ông Phương bày tỏ: “Như vậy, nếu là hoạt động tình nguyện mà lại nói học sinh sẽ được cấp giấy ưu tiên thì việc này chẳng khác gì việc “ngầm” kêu gọi học sinh tham gia. Vì nếu không tham gia, chính là học sinh. thực sự cần chứng chỉ đó bỏ lỡ một “cơ hội”?
Hơn nữa, nếu là chứng chỉ có giá trị thì cần phải được kiểm tra, đánh giá, xếp loại chứ không thể cấp bừa bãi. Trong khi đó, dù chưa trải nghiệm nhưng lãnh đạo nhà trường cho biết nếu học sinh tham gia và yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ. Đây giống như một hình thức mặc cả và mua bán.
Trong vấn đề này, lãnh đạo nhà trường cần xem xét, nghiên cứu kỹ các quy định về cấp chứng chỉ và tìm hiểu giá trị thực sự của văn bản này trước khi thông báo cho phụ huynh.”
Xem thêm : Tên gọi “ kỳ thi học sinh giỏi” có còn phù hợp kể từ năm học 2024-2025?
Đồng thời, ông Phương cũng nhấn mạnh khi các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài trường bằng tiền huy động từ phụ huynh nên lựa chọn những hoạt động ý nghĩa để học sinh có thể khám phá bản sắc vùng miền. , cải thiện vốn sống.
Hoặc lựa chọn các hoạt động hướng nghiệp để học sinh không cảm thấy nhàm chán với hoạt động này, hạn chế các hoạt động trải nghiệm có yếu tố giống với môn học bắt buộc, khiến học sinh mất hứng thú.
Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm huy động tài chính từ phụ huynh như thế nào?
Liên quan đến băn khoăn của phụ huynh về việc lựa chọn đơn vị phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm tại trường THPT Yên Hòa, ngày 24/10, một phóng viên đã liên hệ và để lại tin nhắn qua điện thoại. để ông Lê Hồng Chung – Hiệu trưởng nhà trường làm rõ hoạt động này có thực hiện thông qua đấu thầu hay không?. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ lãnh đạo nhà trường.
Để biết thêm thông tin về việc tổ chức các hoạt động ngoài chương trình giáo dục bắt buộc, phóng viên đã trao đổi với lãnh đạo một số trường công lập. Một hiệu trưởng một trường THCS công lập ở một tỉnh miền Trung cho biết, trong quá trình lựa chọn đơn vị tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài trường, thời gian gần đây ông đã tham gia tập huấn và được hướng dẫn. Phải tổ chức đấu thầu đối với gói thầu có giá trị trên 50 triệu đồng.
Ngoài ra, hiệu trưởng nói thêm: “Nếu muốn tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học, nhà trường phải xây dựng và đưa vào kế hoạch năm học.
Sau khi được đưa vào kế hoạch năm học, nhà trường phải tiếp tục xây dựng kế hoạch chi tiết và trình cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt.
Sau khi kế hoạch được phê duyệt, đã đến lúc huy động vốn. Sau khi huy động được tiền thì bạn có thể bắt đầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.”
Tài liệu tham khảo:
[1]https://Giaoduc.net.vn/dong-18-trieu-di-trai-nghiem-ph-y-kien-hieu-truong-thpt-yen-hoa-noi-gi-post246294.gd
Phúc Khang
https://giaoduc.net.vn/lanh-dao-thpt-yen-hoa-noi-di-trai-nghiem-cap-chung-chi-so-gd-ha-noi-can-lam-ro-post246517.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục