Bài viết “Học sinh THPT học thêm môn nào nhiều nhất ngoài giờ học?” đăng trên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 13/10/2024 cho biết:
- Chuyên gia hiến kế phát triển các ngành khoa học cơ bản
- Cần một chiến lược đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho lĩnh vực đào tạo nghệ thuật
- Ứng viên GS ngành Khoa học Trái đất là Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam
- Vinh danh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đạt thành tích cao tại Hội giảng
- Học sinh THPT Yên Hòa đóng 1,8 triệu đi trải nghiệm: Nhiều băn khoăn cần làm rõ
Kết quả khảo sát 667 học sinh lớp 10, 11, 12 cho thấy 81,1% học sinh tham gia học thêm ngoài giờ học vì nhiều lý do khác nhau.
Bạn đang xem: Làm gì để giảm thiểu dạy thêm, học thêm “vô tội vạ”?
Cỡ mẫu nghiên cứu của nhóm có thể không đủ để mang tính đại diện. Tuy nhiên, những con số từ chính cuộc khảo sát cho thấy, dạy thêm, học thêm ngày càng giống như một mạng lưới bao quanh học sinh mà nhiều trường chưa có giải pháp.
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn.
Về mặt khách quan, việc dạy thêm cũng có một số tác động tích cực đối với học sinh. Trước hết, học sinh đi học thêm để bổ sung kiến thức, có lẽ vì chưa hiểu bài trên lớp. Nhiều học sinh muốn đạt điểm cao và làm tốt các bài kiểm tra, kỳ thi cũng tìm đến các lớp học thêm.
Ngoài ra, mỗi giáo viên có một phương pháp giảng dạy và giao tiếp khác nhau. Vì vậy sẽ có trường hợp học sinh không hiểu bài. Trong khi đó, ở các lớp dạy kèm, giáo viên thường có cách dạy rất dễ hiểu nên thu hút được nhiều học sinh.
Tuy nhiên, việc lạm dụng dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường. Chẳng hạn, học sinh sẽ dần mất đi ý thức tự học, tự nghiên cứu, giáo viên sẽ bị phụ huynh và dư luận xã hội nhìn thiếu thiện cảm.
Để giải quyết tình trạng này, người viết, một giáo viên nhận thấy hiệu trưởng các trường phổ thông có vai trò rất lớn trong việc góp phần hạn chế tình trạng dạy, học thêm “bừa bãi” trong và ngoài nhà trường như hiện nay.
đầu tiênSau khi có kết quả kiểm tra định kỳ (giữa, cuối học), hiệu trưởng cần chỉ đạo các tổ chuyên môn thống kê số học sinh giỏi, học sinh yếu.
Đối với học sinh giỏi, những em muốn vào đội ngũ học sinh giỏi thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh thì hiệu trưởng sẽ phân công giáo viên có đủ trình độ để đào tạo.
Tương tự, đối với học sinh yếu, hiệu trưởng phân công gia sư cho học sinh theo cấp lớp trong các buổi học phi văn hóa. Mỗi lớp cần giới hạn số lượng học sinh không quá 20 học sinh để giáo viên có thể theo dõi sát sao và giúp các em ôn lại kiến thức.
Xem thêm : Đội bóng ĐH Công nghệ GTVT đạt giải Ba giải bóng đá 7 người sinh viên toàn quốc
Thứ haiSau khi kiểm tra định kỳ, hiệu trưởng cần phân tích chất lượng, hiệu quả giảng dạy của từng giáo viên bộ môn so với điểm trung bình của tổ chuyên môn để có cái nhìn khách quan, chính xác.
Bởi lẽ, ngoài giáo viên dạy giỏi, hiệu quả thì trường nào cũng có một số ít giáo viên dạy chưa tốt vì một số nguyên nhân khác nhau (trừ trường chuyên, trường chất lượng cao).
Chẳng hạn, có giáo viên giỏi môn nhưng thiếu phương pháp, có giáo viên không chịu nâng cao năng lực giảng dạy, thậm chí có giáo viên coi việc dạy học là “nghề phụ” vì bận kinh doanh, đi làm. Những người khác có thu nhập tốt hơn.
Ngoài ra, hiệu trưởng cần gần gũi hơn với học sinh ở từng cấp lớp để lắng nghe, nắm bắt những mong muốn chính đáng của các em về thực trạng giáo viên giảng dạy trên lớp.
Hiệu trưởng cần công khai hộp thư, số điện thoại, email… và cam kết bảo mật danh tính học sinh để các em mạnh dạn đưa ra ý kiến.
Hiện nay, hiệu trưởng vừa làm công tác quản lý, vừa giảng dạy các môn học theo quy định nên nhiều người không còn thời gian quan tâm đến học sinh.
Thông thường, hiệu trưởng ủy quyền cho giáo viên chủ nhiệm, trong khi không phải giáo viên chủ nhiệm nào cũng làm tốt công việc của mình.
Khi đã có đủ thông tin chính xác về việc giảng dạy của giáo viên bộ môn, cụ thể là những giáo viên bị học sinh và phụ huynh phàn nàn, hiệu trưởng cần tạo cơ hội để họ thay đổi trong một khoảng thời gian nhất định và kịp thời. làm.
Nếu giáo viên nào không đạt yêu cầu, trước mắt người viết đề nghị hiệu trưởng điều động giáo viên đó về dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương Nếu giáo viên dạy các hoạt động này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thì phải tinh giản lại đội ngũ.
Thứ baĐối với giáo viên bộ môn dạy buổi 2, dạy thêm, giáo viên cần tích cực chuẩn bị các loại bài phù hợp với khả năng của học sinh, cần dừng việc dạy đại trà trên lớp.
Theo đó, giáo viên có thể chia học sinh thành 4 nhóm: khá, khá, trung bình, yếu để phân công nhiệm vụ học tập phù hợp. Học viên không cần phải làm hết tất cả các bài tập được giao mà chỉ cần làm theo khả năng của mình là đạt yêu cầu.
Xem thêm : Giáo viên xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I tới đây sẽ khó hơn?
Đối với học sinh cuối cấp, chẳng hạn lớp 9, lớp 12, giáo viên cần phân tích để học sinh thấy rõ mỗi người có một năng lực khác nhau nên việc lạm dụng học thêm có lợi hơn là có hại.
Chẳng hạn, học sinh lớp 9 học giỏi có thể vào các trường top đầu; Ngược lại, học sinh trung bình được nhận vào các trường cuối bảng; Học sinh yếu có thể vào học tại các trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên mà không cần phải học thêm.
Đối với học sinh lớp 12, các em có thể sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau và không cần phải học thêm. Ví dụ, học sinh trúng tuyển bằng điểm học bạ THPT không cần học thêm lớp để đánh giá năng lực.
Thứ TưVề phía học sinh, cần có tinh thần tự học hoặc học nhóm, đó là một trong những cách học hiệu quả mà không cần phải học thêm.
Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp tự học nào thì điều cần thiết là học sinh phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản khi tự học, tạo nền tảng vững chắc cho toàn bộ quá trình học tập.
Người viết gợi ý 8 nguyên tắc, tiêu chí cần đạt được khi tự học như sau: 1) Lập kế hoạch, mục tiêu và đề xuất phương pháp tự học cụ thể; 2) Kiên trì và nhẫn nại; 3) Kỷ luật trong học tập; 4) Tra cứu tài liệu; 5) Tự kiểm tra kiến thức của mình; 6) Học cách ghi nhớ; 7) Lựa chọn thông tin, kiến thức; 8) Hiểu sâu và ôn lại bài thường xuyên.
Học viên có thể tạo nhóm trực tuyến tùy theo khả năng học mỗi tối hoặc học vào ngày chủ nhật. Hàng đêm, chỉ cần học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập do giáo viên giao là sẽ đạt yêu cầu và tiến bộ từng ngày.
Tất nhiên, giáo viên cần trao cho mỗi học sinh quyền tự học, đây là nền tảng quan trọng để phát triển tư duy tích cực, giúp các em chủ động, táo bạo hơn trong học tập và góp phần giảm thiểu việc học thêm. rộng rãi như hiện nay.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Ánh Dương
https://giaoduc.net.vn/lam-gi-de-giam-thieu-day-them-hoc-them-vo-toi-va-post246211.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục