Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành dự thảo thông tư quy định việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non để xin ý kiến.
- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025
- Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng cường năng lực đào tạo và khoa học
- Lào Cai: Nhiều trường bị ảnh hưởng bão, an toàn cho GV, học sinh được ưu tiên
- Xếp môn tự chọn giữa khóa biểu chính khóa, Hiệu trưởng THCS Hà Huy Tập nói gì?
- ICSCE lần thứ 5 góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành kỹ thuật xây dựng
Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Thông tư là đưa ra 2 tiêu chí các cơ sở giáo dục đại học không được tăng so với chỉ tiêu và thực tế tuyển sinh năm trước, gồm: Tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất cao hơn 15%; Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm thấp hơn 70%.
Bạn đang xem: Không được tăng chỉ tiêu nếu trên 30% SV thất nghiệp, trường ĐH thấy hợp lý
Trong khi quy định hiện hành tại Thông tư số 03/2022/TT-BGDĐT quy định chỉ tiêu tuyển sinh thực địa không được tăng so với năm tuyển sinh liền kề với năm xác định chỉ tiêu và tổ chức tuyển sinh thực địa. Tức là nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm trong khoảng 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp ngành đó dưới 80%, hoặc tỷ lệ đạt chỉ tiêu tuyển sinh của ngành đó năm trước trước năm tuyển sinh, tỷ lệ tuyển sinh thấp hơn trên 80% (trừ trường hợp chương trình đào tạo trình độ đại học có chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng).
Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học thống nhất dữ liệu hơn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Trần Đức Mạnh – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đánh giá: Những nội dung dự thảo Thông tư là cần thiết, cập nhật, phù hợp với quy định hiện hành. .
Có thể thấy, nội dung dự thảo Thông tư quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non sẽ góp phần đơn giản hóa công tác thực hiện. Thực hiện phát triển giáo dục đại học.
Ảnh minh họa: UED.
Đặc biệt, về điểm mới là không tăng chỉ tiêu nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%, theo TS. Trần Đức Mạnh, điều này là thiết thực và phù hợp với quy định tại Tiêu chí 5.5 Thông tư 01/ Thông tư 2024/TT-BGDDT ban hành tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học Việc thống nhất giữa quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh và Bộ tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học thuận tiện hơn và thống nhất dữ liệu trong quá trình thực hiện.
Xem thêm : Vinh danh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đạt thành tích cao tại Hội giảng
Khi chỉ tiêu tuyển sinh được xây dựng dựa trên Tiêu chuẩn của Cơ sở Giáo dục, các yếu tố như quy mô giảng dạy, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và điều kiện đảm bảo chất lượng sẽ được xem xét. được xem xét một cách toàn diện và khách quan. Điều này giúp các cơ sở giáo dục đại học có kế hoạch tuyển sinh phù hợp với năng lực thực tế của mình, tránh tình trạng tuyển sinh vượt quá năng lực, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, giảm số lượng sinh viên. Giảm thiểu rủi ro đến chất lượng giảng dạy.
Ngoài ra, việc đồng bộ hóa các quy định, tiêu chuẩn này còn tạo nền tảng vững chắc cho việc đánh giá, kiểm tra định kỳ chất lượng giáo dục. Các cơ sở giáo dục sẽ dễ dàng theo dõi và cập nhật hiệu quả, từ đó giúp quá trình tuyển sinh trở nên minh bạch, chính xác và hiệu quả hơn. Triển khai đồng bộ các yếu tố này cũng góp phần xây dựng hệ thống giáo dục đại học có tính liên kết và đồng bộ cao, đảm bảo chất lượng giáo dục được duy trì và phát triển bền vững trong dài hạn.
Đồng tình với quan điểm trên, Thạc sĩ Cù Xuân Tiến – Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, những điểm mới trong dự thảo thông báo khoản đầu tư này vừa hợp lý vừa cần thiết. Đáng chú ý, những điểm mới về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp và tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất trong dự thảo là rất hợp lý. Điều này phù hợp với Thông tư 01/2024/TT-BGDDT ban hành về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Với sự thay đổi đó, đặc biệt là công cụ thống kê HEMIS của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp đảm bảo chất lượng tuyển sinh, đào tạo của các trường. Công cụ thống kê HEMIS giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học nhằm cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về giáo dục đại học như mạng lưới các cơ sở đào tạo; hồ sơ học sinh; Hồ sơ cán bộ quản lý, giảng viên các trường đại học; thông tin về cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế;… Từ đó tạo cơ sở hình thành các thông tin liên quan đến thống kê hỗ trợ xây dựng chính sách quản lý và cải cách giáo dục đại học. Nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, làm cơ sở đề xuất chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trường đại học.
Ảnh minh họa: UEL.
Ngoài ra, Thạc sĩ Cù Xuân Tiến cũng nhận xét: “Dự thảo cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh không quá 20% chỉ tiêu đã công bố. Quy định này của dự thảo rõ ràng hơn quy định trước đây và sẽ giúp các trường tránh phải giải trình”. gửi Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo khi tuyển dụng vượt chỉ tiêu nhưng vẫn dưới mức năng lực đào tạo. Trường hợp tuyển dụng vượt quá năng lực đào tạo theo quy định sẽ bị xử phạt Thông thường”.
Góp phần giúp các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội
Mặt khác, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho rằng, việc điều chỉnh quy định về 2 tiêu chí đối với các cơ sở giáo dục đại học không được tăng so với mục tiêu và số lượng tuyển sinh thực tế của Trường. Năm trước không chỉ giúp các cơ sở giáo dục đại học dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện mà còn giúp thống nhất số liệu trong thống kê, báo cáo, đánh giá.
Xem thêm : Để tránh học sinh học lệch, môn thi thứ 3 của kỳ thi lớp 10 sẽ do Sở GDĐT chọn
Ngoài ra, đối với một số ngành, lĩnh vực có nhu cầu việc làm chịu ảnh hưởng lớn từ những thay đổi về chính sách phát triển kinh tế – xã hội trên thế giới và trong nước hiện nay hoặc một số ngành, lĩnh vực khoa học cơ bản; Việc thay đổi tiêu chí về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sẽ giúp duy trì và phát triển tuyển sinh, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội trong 4 đến 7 năm tới.
Ngoài ra, đề xuất một số giải pháp, gợi ý cho dự thảo Thông tư này nhằm định hướng phát triển chất lượng giáo dục đại học hơn nữa, TS Trần Đức Mạnh cho biết về việc xác định mục tiêu. Theo lệnh hoặc đào tạo nâng chuẩn trình độ chuyên môn theo Nghị định 71/ND-CP của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể hơn để các cơ sở giáo dục tiếp nhận lệnh. trình diễn.
Ảnh minh họa: Diệu Dương.
Theo lãnh đạo một trường đại học ở phía Nam, cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh theo chỉ tiêu đã công bố, đảm bảo số lượng tuyển sinh thực tế theo từng ngành, nhóm, cấp, hình thức. Phương pháp đào tạo không được vượt quá 20% là rất phù hợp. Các cơ sở đào tạo cũng phải quan tâm hơn đến việc đảm bảo chất lượng giảng dạy, hướng nghiệp và chăm sóc học sinh, thể hiện bằng việc hạn chế tăng chỉ tiêu khi tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất cao hơn 15%.
Đây là tín hiệu cho thấy cần có những can thiệp đào tạo kịp thời để giảm thiểu tình trạng này, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo và sự hài lòng của sinh viên ngay từ những năm đầu nhập học. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần minh bạch về chất lượng dạy và học, triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, cải tiến phương pháp đào tạo, nâng cao năng lực giảng viên, minh bạch về kết quả học tập. và kết quả học tập của học sinh, từ đó tạo ra môi trường giáo dục hiệu quả nhất.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư còn giúp các trường khắc phục khó khăn trong việc xác định tỷ lệ tuyển sinh chính xác hàng năm. Xác định mục tiêu theo năng lực đào tạo của từng nhóm ngành buộc các trường phải đảm bảo bố trí tốt nhất đội ngũ giảng viên có chuyên môn phù hợp, gần gũi hơn với ngành đào tạo.
Lưu Diễm
https://giaoduc.net.vn/khong-duoc-tang-chi-tieu-neu-tren-30-sv-that-nghiep-truong-dh-thay-hop-ly-post246851.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục