Dự thảo Thông tư quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học và chỉ tiêu tuyển sinh đại học ngành Giáo dục Mầm non đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước.
- Xác định môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10: Vẫn còn trăn trở!
- Giáo dục Thủ đô 70 năm đổi mới, khẳng định vị thế dẫn đầu
- Cho con học trước lớp 1 chưa hẳn là tốt cho học sinh
- Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm
- Liên kết quốc tế, dạy SV nước ngoài có nhiều lợi ích nhưng không ít thách thức
Trong đó, nhiều ý kiến đặc biệt quan tâm đến 2 điều kiện mới: nếu tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất cao hơn 15%; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%, các cơ sở giáo dục đại học không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với chỉ tiêu và số tuyển sinh thực tế của năm trước.
Bạn đang xem: Không được tăng chỉ tiêu khi tỷ lệ thôi học trên 15% giúp ngăn chặn tuyển ồ ạt
Trong khi quy định hiện hành chưa đề ra nội dung về tỷ lệ bỏ học, quy định duy nhất là không tăng chỉ tiêu nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ ngày được công nhận tốt nghiệp của ngành đó đạt ít hơn 80% hoặc tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của ngành đó trong năm tuyển sinh ngay trước năm tuyển sinh đạt dưới 80% (trừ trường hợp ngành đào tạo trình độ đại học có chương trình đào tạo được công nhận đạt kiểm định chất lượng). tiêu chuẩn).
Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường đại học trong tuyển sinh
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Lê Xuân Trường – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM bày tỏ, việc kết hợp hai điều kiện này nếu một cơ sở giáo dục Đại học muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh là điều khá tích cực.
Sinh viên Trường Đại học Mở TP.HCM (Ảnh: Website Trường).
Trước hết, theo ông Trường, tuy việc giảm tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm từ 80% xuống 70%, tức giảm 10%, tuy không quá nhiều nhưng thể hiện tính khách quan và sát với thực tế hơn.
Bởi, trên thực tế, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm chịu ảnh hưởng rất lớn từ những biến động kinh tế – xã hội. Có những ngành hot khi sinh viên mới vào trường nhưng 4-5 năm sau khi ra trường lại bão hòa. Không chỉ vậy, có những ngành xã hội rất cần thiết nhưng xã hội chưa nhìn nhận một cách toàn diện nên không có nhiều sinh viên lựa chọn.
Hơn nữa, vấn đề thống kê về việc làm của người học sau khi tốt nghiệp cũng khó có thể chính xác như có việc làm hay không, có việc làm đúng ngành, có việc làm sát đúng ngành nghề… cũng có tính tương đối. Nhiều trẻ em đã có việc làm nhưng khó đánh giá chính xác liệu công việc đó có phù hợp với mình hay không.
Như vậy, có thể thấy, nếu vẫn duy trì điều kiện tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm là 80% thì có phần hơi cao so với nhiều ngành và có thời điểm không mang lại giá trị tích cực như 70%.
Xem thêm : Vòng thi quốc gia KV phía Nam – Cuộc thi lập trình Drone và Robot quốc tế 2024
Trong khi đó, theo Thạc sĩ Nguyễn Minh Tùng – Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Học viện Hàng không Việt Nam, dự thảo Thông tư quy định việc xác định chỉ tiêu, chỉ tiêu tuyển sinh bậc đại học. Các trường cao đẳng giáo dục mầm non gắn liền với Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Ngoài ra, việc hạ tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm từ 10% xuống 70% sẽ giúp các trường đại học dễ dàng tuyển dụng sinh viên hơn. Đồng thời, điểm mới này cũng phù hợp hơn với thực tế hiện nay. Bởi lẽ, sau khi ra trường, nhiều sinh viên lựa chọn tiếp tục đi học và nâng cao trình độ thay vì đi làm ngay.
Sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam (Ảnh: Website Trường).
Đồng tình với quan điểm trên, TS Thái Doãn Thành – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP.HCM cho rằng, việc hạ thấp tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm từ 80% xuống 70% Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có được dựa trên tình hình và báo cáo của các cơ sở giáo dục đại học cũng như từ các cuộc khảo sát thực tế.
Theo ông Thanh, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 1 năm ra trường là 80%, khá lớn, có phần “thừa” so với thực tế. Trong khi đó, tỷ lệ 70% sẽ phù hợp và thiết thực hơn, nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện.
Ông Thành bày tỏ, tất nhiên các trường đại học mong muốn và cố gắng hết sức để đào tạo sinh viên có được việc làm với tỷ lệ cao nhất có thể. Tuy nhiên, hiện nay, do những biến động của thị trường lao động cũng như sự phân bổ ngành nghề không đồng đều nên khi thiếu hoặc thừa nhân lực trong ngành thì việc thu thập đầy đủ, chính xác số liệu thống kê về tình hình sinh viên là điều khá khó khăn. Làm thế nào để có được việc làm sau khi tốt nghiệp?
Tỷ lệ bỏ học không vượt quá 15%, cơ sở đào tạo phải làm gì để giữ chân sinh viên?
Quy định tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất không quá 15% nếu muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh, theo ông Trường, đây là điều kiện khó đối với một số cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Bởi, hiện nay, số ngành có tỷ lệ sinh viên năm thứ nhất bỏ học cao hơn 15% là không hề nhỏ. Nếu trường nào “cố gắng” tuyển học sinh yếu, sau năm đầu tiên, nhiều học sinh sẽ thấy mình không học được hoặc không phù hợp, dẫn đến bỏ học.
Ông Trường cho biết, trên thực tế, phần lớn học sinh bỏ học chủ yếu xảy ra vào năm thứ nhất đến năm thứ hai đại học vì nhiều lý do đa dạng. Dù một năm học không thể đánh giá đầy đủ chất lượng của một chương trình đào tạo, tuy nhiên, theo ông Trường, sau một năm, sinh viên cũng có thể thấy được khả năng học tập của mình có phù hợp với chương trình hay không. cũng như mong muốn, mục tiêu của bạn hay không,…
Hiện nay, ngoài các môn học phổ thông, ngay từ năm đầu tiên, một số cơ sở giáo dục đại học đã đưa vào chương trình đào tạo một số môn học liên quan đến ngành/chuyên ngành của sinh viên.
Xem thêm : Tiến sĩ “ngành phù hợp” chủ trì ngành: Mỗi trường hiểu một kiểu, có phần máy móc
Vì vậy, có thể nói, điều kiện này cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn “siết chặt” các trường đại học để đảm bảo đầu vào và chương trình đào tạo của từng ngành đều bình đẳng. đồng bộ, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học.
Sinh viên trường Đại học Công Thương TP.HCM (Ảnh: Website Trường).
Không chỉ vậy, việc chú trọng tỷ lệ bỏ học ngay từ năm đầu tiên còn giúp mỗi trường có trách nhiệm hơn với người học. Từ đó, mỗi cơ sở đào tạo sẽ chú trọng hơn đến việc “giữ chân” người học bằng các giải pháp tích cực, đồng thời quan tâm hơn đến các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ học viên. Từ đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đầu vào và cải tiến chương trình cho phù hợp để không lãng phí nguồn lực của nhà trường, xã hội và người học. Khi tuyển sinh viên cũng phải xác định được nhu cầu của xã hội
Bàn về điểm mới này, theo ông Tùng, việc đưa ra điều kiện nếu tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất cao hơn 15% thì cơ sở giáo dục đại học không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh như vậy là phù hợp, tránh tình trạng tình huống. Các trường tuyển sinh ồ ạt mà không đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, việc nhiều sinh viên năm thứ nhất bỏ học cũng cho thấy cơ sở đào tạo gặp khó khăn trong tuyển sinh, đào tạo.
Tuy nhiên, ông Tùng bày tỏ, nếu điểm mới này được triển khai, chắc chắn các trường sẽ gặp khó khăn hơn so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, điều này cũng giúp nhà trường phát huy được sự hấp dẫn và hài lòng của người học, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc của họ.
Theo ông Thanh, việc đưa ra quy định về tỷ lệ bỏ học nhằm thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học quan tâm hơn đến việc đảm bảo chất lượng tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo; quan tâm, chăm sóc tới mọi học sinh. Qua đó hạn chế được nguy cơ cao học sinh bỏ học.
Mặt khác, quy định tỷ lệ học sinh bỏ học năm thứ nhất không được vượt quá 15% cũng liên quan đến tiêu chuẩn của các trường theo Tiêu chuẩn của Cơ sở Giáo dục Đại học.
Để giảm tỷ lệ bỏ học, ông Thành cho rằng các trường đại học cần tập trung vào công tác hướng nghiệp và tuyển sinh tốt hơn. Bởi trên thực tế, đa số sinh viên bỏ học năm thứ nhất thường chọn ngành không phù hợp nên không có động lực học tập. Trong một số trường hợp, một số sinh viên đăng ký học rồi bỏ học. Sau khi vào trường, học sinh phải tiếp tục được hướng dẫn nghề nghiệp chi tiết, cụ thể hơn để hiểu rõ hơn về ngành mình đã chọn bởi vẫn còn một tỷ lệ rất lớn học sinh THPT chưa hiểu rõ ngành mình đã chọn. chọn trình độ đại học.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/khong-duoc-tang-chi-tieu-khi-ty-le-thoi-hoc-tren-15-giup-ngan-chan-tuyen-o-at-post246928.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục