Tại Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo về định hướng giải pháp. Phương pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ:
- Hải Dương: Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi có hiệu trưởng mới
- 8 góp ý của Hiệp hội với dự thảo đề án đào tạo nhân lực phát triển công nghệ cao
- Trường ĐH Điện lực nhận nuôi nữ sinh mồ côi cha mẹ sau trận lũ quét ở Lào Cai
- Năm 2024, Trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN có thêm 1 giáo sư và 5 phó giáo sư
- Đề xuất cho học sinh nghỉ học thứ bảy:Cần tính toán thận trọng!
Về thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ của mình rà soát, đánh giá tổng thể tình hình, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khó khăn. vấn đề, bài học kinh nghiệm, lựa chọn phương án, vấn đề tốt nhất Đề xuất, đề xuất các giải pháp cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bạn đang xem: Khó khăn tuyển sinh, liên thông của trường nghề sẽ được gỡ nếu chuyển về Bộ GDĐT
Trên thực tế, từ năm 2017, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã thực hiện quản lý nhà nước đối với toàn bộ ngành giáo dục nghề nghiệp (trừ các trường sư phạm và ngành đào tạo giáo viên). Từ đó, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tuyển sinh theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành theo Luật Giáo dục nghề nghiệp; Việc đào tạo liên tục cho sinh viên giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh từ năm 2017 trở đi sẽ được thực hiện theo quyết định của Chính phủ. Tuy nhiên, việc tuyển sinh, chuyển tiếp đào tạo của hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang gặp khó khăn.
Giờ học thực hành của sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Bắc Giang. (Ảnh: website của trường).
Theo một số chuyên gia giáo dục, để khắc phục khó khăn hiện nay, cần thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sao cho đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Thông thường, giáo dục nghề nghiệp cho đến giáo dục đại học là một vấn đề quan trọng và cần được đưa về một đầu mối quản lý. Cụ thể, việc thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhiều khó khăn nảy sinh khi giáo dục nghề nghiệp không thuộc sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo – nguyên Hiệu trưởng Trường Quản lý Giáo dục và Đào tạo (nay là Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết, do các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nằm dưới sự quản lý của Nhà nước. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hệ thống giáo dục nghề nghiệp chưa chủ động trong việc cung cấp đầu vào và phải đối mặt với vô số khó khăn khác trong mỗi mùa tuyển sinh. hoặc người học muốn chuyển tiếp lên trình độ học vấn cao hơn.
“Trước đây, giáo dục nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Nhưng từ khi thực hiện chủ trương tách, chuyển giao giáo dục nghề nghiệp về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ít nhiều gây ra hậu quả, khó khăn cho việc dạy nghề. các cơ sở giáo dục như: gây khó khăn cho việc phân luồng học sinh sau THCS; thông tin về cao đẳng nghề không xuất hiện trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo khiến hiệu quả tuyển sinh của các trường dạy nghề có phần hạn chế…” , anh Bảo chia sẻ.
Thảo luận về nội dung này, TS. Phạm Hiệp – chuyên gia giáo dục chia sẻ, hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm các cấp học và trình độ đào tạo bao gồm: giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và đào tạo. giáo dục đại học. Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là về quản lý nhà nước, giáo dục nghề nghiệp (đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình dạy nghề khác cho người học). do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý, các cấp học, bậc đào tạo còn lại do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Theo Điều 105, Luật Giáo dục 2019 quy định cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. , giáo dục đại học, trung học sư phạm, cao đẳng sư phạm, giáo dục thường xuyên. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, trừ trường trung cấp sư phạm và cao đẳng sư phạm.
Xem thêm : Kiến nghị xây dựng khung giá cho hoạt động KĐCLGD thay vì hình thức đấu thầu
Trong khi đó, trước đó, tại điểm d, Điều 1, Quyết định số 1982/QD-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam đã nêu rõ: “Tạo cơ chế kết nối giữa các bậc đào tạo, xây dựng cơ chế học tập”. xã hội và học tập suốt đời”.
Tuy nhiên, TS Hiệp cho rằng, việc giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo cho hai bộ gồm Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khiến cho sự kết nối trở nên khả thi. Thiếu sự thống nhất giữa các cấp độ đào tạo.
Chỉ ra một số khó khăn mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang gặp phải, TS. Phạm Hiệp cho rằng, với quy định hiện hành, có thể thấy rõ những vấn đề như tuyển sinh, đào tạo chuyển trường từ giáo viên vào các trường dạy nghề. Giáo dục nghề nghiệp lên đại học gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các trường dạy nghề gặp khó trong tuyển sinh một phần do chưa có số liệu về hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc quy đổi kết quả đào tạo của mỗi cơ sở giáo dục đại học là khác nhau khi tuyển sinh chuyển tiếp từ cao đẳng lên đại học,…
“Do hai Bộ cùng quản lý giáo dục nên chưa tạo được sự kết nối hoàn chỉnh giữa các cấp học, khiến nhiều người chọn cách xuất khẩu lao động thay vì học ở các cấp học cao hơn. .. dẫn đến lãng phí nguồn nhân lực, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước về lâu dài”, TS Hiệp chia sẻ.
Đồng quan điểm, một chuyên gia giáo dục nêu quan điểm, việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc đào tạo ở nước ta là vấn đề cấp bách, cần thiết. Nghiên cứu để làm điều đó ngay bây giờ.
Kết luận của Thủ tướng nêu rõ, thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học. nghề nghiệp lên bậc học cao hơn.
Theo người này, để thống nhất quản lý nhà nước, cần chuyển giáo dục nghề nghiệp về Bộ Giáo dục và Đào tạo thay vì Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Điều đó hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp “than phiền” rất nhiều về những khó khăn trong quá trình tuyển sinh, chuyển tiếp giữa các cấp học.
Cần sớm giao quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đánh giá tầm quan trọng của việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo đối với các cấp học, chuyên gia cho rằng sẽ tạo thành một tổng thể thống nhất trong hệ thống giáo dục. giáo dục và đào tạo quốc gia và cũng là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét, sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, qua đó giúp thực hiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học. giáo dục và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 toàn diện hơn.
“Tất cả các trường cao đẳng, trung cấp nghề phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý để thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục”, chuyên gia chia sẻ.
Mặt khác, Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Quốc Bảo chia sẻ quan điểm chung, nếu quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo chưa hợp lý thì cần điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm hoạt động của bộ máy. , hệ thống giáo dục quốc dân đồng bộ và hiệu quả.
Xem thêm : UED phối hợp tổ chức tập huấn thiết kế câu hỏi kiểm tra môn Toán cấp THPT
“Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan cùng thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục nên nảy sinh những vấn đề bất hợp lý.
Vì vậy, quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo cần có giải pháp tạo sự thống nhất. Và để đạt được sự thống nhất, giáo dục nghề nghiệp cần được chuyển giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo chia sẻ.
Theo ông Bảo, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý giáo dục nghề nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi. Chẳng hạn, có thể xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực thống nhất cho cả nước; Nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục sẽ tập trung, tập trung và hiệu quả hơn.
Đồng tình với các quan điểm trên, TS Phạm Hiệp cho rằng, một trong những giải pháp giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay là cần chuyển giao các cơ sở này về Bộ Giáo dục và Đào tạo. quản lý.
Đặc biệt, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện quản lý nhà nước ở các cấp, bậc đào tạo, các quy định chính sách sẽ được phối hợp giữa các cấp học, xã hội sẽ biết đến các cơ sở giáo dục. có nhiều cơ hội lựa chọn học nghề hơn.
Hơn nữa, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý giáo dục nghề nghiệp thì có thể cân đối tuyển sinh giữa đại học và cao đẳng, luồng sinh viên cũng sẽ thuận tiện và thiết thực hơn.
Chưa kể, việc chuyển giao giữa các bậc học cũng sẽ thuận lợi hơn nếu có sự thống nhất về một đầu mối quản lý là Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Trong chương trình nghị sự và thảo luận khoa học, các chuyên gia đều đề cập đến vấn đề cần thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo để Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Vấn đề này thậm chí đã được bàn đến từ khi tách giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Rõ ràng, trong kết luận của Thủ tướng Chính phủ về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị có đề cập đến việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục. Giáo dục và đào tạo, đảm bảo đồng bộ, kết nối giữa các cấp học là tín hiệu tốt về sự thống nhất quản lý nhà nước trong hệ thống giáo dục quốc dân”, TS. Phạm Hiệp chia sẻ.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/kho-khan-tuyen-sinh-lien-thong-cua-truong-nghe-se-duoc-go-neu-chuyen-ve-bo-gddt-post247340.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục