Theo thông tin đăng tải trên website Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), với sự đổi mới, sáng tạo không ngừng trong công tác quản lý và giảng dạy, HUTECH cam kết mang đến cho người học một môi trường giáo dục và nghiên cứu. Nghiên cứu chuyên nghiệp, giúp phát huy tối đa khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao nhất. HUTECH là nơi kết nối người học với cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, là nơi đào tạo người học có khả năng thích ứng cao trong mọi môi trường làm việc.
- SV có dấu hiệu bị lừa khi thuê nhà qua trung gian, trường ĐH đưa ra khuyến cáo
- Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông
- Thấy gì từ cuộc tranh luận về bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của Tô Hà?
- Giáo viên xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I tới đây sẽ khó hơn?
- VinUni đạt chứng nhận QS 5 Sao toàn diện
Hiện nay, TS. Kiều Xuân Hùng là Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa TP.HCM; Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Hồ Đắc Lộc là Hiệu trưởng nhà trường.
Bạn đang xem: HUTECH: Có ngành “sớm nở chóng tàn”, mở rồi đóng chóng vánh chỉ vỏn vẹn 1 năm
Cơ sở đào tạo của Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
Ảnh chụp màn hình.
Ngành Khoa học Dinh dưỡng và Thực phẩm mở cửa và đóng cửa nhanh chóng
Theo tìm hiểu của phóng viên, chuyên ngành Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm sẽ được Đại học Bách khoa TP.HCM tự chủ mở vào năm 2022 theo Quyết định số 337/QD-DKC. Năm 2022, chỉ tiêu ngành này là 50 nhưng không tuyển sinh. Trong Đề án tuyển sinh năm 2023, 2024, nhà trường không liệt kê chỉ tiêu tuyển sinh ngành này.
Phóng viên thắc mắc, trường gặp khó khăn gì trong việc tuyển sinh ngành Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm khiến các trường phải nhanh chóng mở, đóng ngành? Phải chăng con số khảo sát chưa thực tế hoặc dạng câu hỏi chưa sát với nhu cầu thực tế?
HUTECH bắt đầu tuyển sinh ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm từ năm 2022. Ảnh chụp màn hình.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung – Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Đại học Bách khoa TP.HCM giải thích: “Năm 2022, HUTECH mở chuyên ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm. Trước đó, trường đã tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu nhân lực của xã hội, khả năng đáp ứng của nhà trường và thực trạng chất lượng đào tạo của các trường cùng ngành đào tạo. Kết quả cho thấy cần có nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về dinh dưỡng và khoa học thực phẩm ở trình độ đại học. là rất cấp thiết để đáp ứng nhu cầu của xã hội và góp phần duy trì và cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người.
Nhà trường cũng đã tích cực triển khai nhiều chính sách nhằm khuyến khích thu hút ứng viên vào ngành này như các chương trình tư vấn nghề nghiệp, chính sách học bổng và hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thí sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của nghề và e ngại, không mạo hiểm trong việc lựa chọn ngành nghề mới khiến số lượng thí sinh đăng ký bị hạn chế. Vì vậy, từ năm 2023, nhà trường quyết định dừng tuyển sinh ngành này để tập trung đào tạo những thí sinh có nhu cầu học tập cao.”
Ngoài ra, theo số liệu tổng hợp từ Dự án tuyển sinh của HUTECH qua các năm, một số ngành có số lượng sinh viên trúng tuyển nhiều hơn chỉ tiêu. Ví dụ:
Xem thêm : USTH khai giảng năm học 2024-2025: GEN15 mang tên nhà khoa học Alexandre Yersin
Số sinh viên trúng tuyển vào Khoa Tiếng Trung năm 2022 vượt chỉ tiêu 46,5%; Năm 2023 vượt mục tiêu 3,5%.
Ngành Tài chính Ngân hàng năm 2022 có số lượng tuyển sinh cao hơn 18,3% so với chỉ tiêu; Năm 2023, số lượng tuyển sinh cao hơn mục tiêu 4,4%.
Số lượng sinh viên trúng tuyển ngành Thương mại điện tử năm 2022 cao hơn mục tiêu 43%; Năm 2023, số lượng tuyển sinh cao hơn mục tiêu 15,3%.
Chia sẻ về nguyên nhân có sự chênh lệch giữa chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng sinh viên trúng tuyển nêu trên, Thạc sĩ Xuân Dũng cho biết: “Theo quy định hiện hành, HUTECH xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho các ngành, lĩnh vực đào tạo căn cứ vào năng lực đào tạo của ngành đó. Trong quá trình tuyển sinh, một số ngành trong ngành có thể khác so với kế hoạch ban đầu nhưng luôn đảm bảo tổng số tuyển sinh hàng năm của ngành đó vượt chỉ tiêu của ngành và nằm trong khả năng đào tạo của trường”.
Về cách đảm bảo chất lượng đào tạo khi số lượng tuyển sinh cao hơn chỉ tiêu được phê duyệt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông HUTECH nhấn mạnh: “Những năm qua, trường không ngừng nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như tăng cường tuyển dụng giảng viên có chuyên môn. có trình độ sư phạm tốt, đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo các ngành cũng như tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ; tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy và nghiên cứu theo định hướng ứng dụng.
Ngoài ra, công tác kiểm định chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh, hiện có 34 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo trong nước và quốc tế.”
Ngoài ra, theo số liệu liệt kê trong Đề án tuyển sinh 2024, năm 2022 và 2023, hầu hết các ngành của trường tuyển sinh ít hơn chỉ tiêu được phê duyệt.
Thạc sĩ Xuân Dũng nhìn nhận, với xu hướng tự chủ trong giáo dục đại học, nhiều trường đại học đã tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các trường trong việc thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển. Những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn đang tác động mạnh khiến nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận ứng viên đã lựa chọn học nghề hoặc cao đẳng để nhanh chóng có việc làm và giảm bớt gánh nặng chi phí. Ngoài ra, do sự thay đổi trong phân bổ nhu cầu nhân lực trên thị trường lao động, một số chuyên ngành truyền thống không còn hấp dẫn ứng viên.
“Trong đợt tuyển sinh đại học 2024, số lượng người có nhu cầu đăng ký, tuyển sinh tại HUTECH duy trì ổn định như những năm gần đây”, Giám đốc Trung tâm Truyền thông HUTECH cho biết thêm.
Quy mô đào tạo tăng mạnh và nhanh trong 2 năm học vừa qua
Theo công bố thông tin thực tế chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024, quy mô đào tạo của Đại học Bách khoa TP.HCM (HUTECH) có xu hướng tăng mạnh trong hai năm qua . Cụ thể:
Từ biểu đồ trên có thể thấy quy mô đào tạo tiến sĩ năm học 2022-2023 là 7 người. Năm học 2023-2024, quy mô đào tạo tiến sĩ là 22 người, tương đương tăng hơn 200% so với năm học trước.
Quy mô đào tạo chương trình thạc sĩ năm 2022-2023 là 676 người, năm học 2023-2024 là 1.056 người (tương đương tăng hơn 56% so với năm học trước).
Xem thêm : Lĩnh vực nghệ thuật: Nhiều giảng viên không mặn mà học lên trình độ tiến sĩ
Quy mô đào tạo đại học chính quy năm học 2022-2023 là 27.422 học sinh, năm học 2023-2024 là 33.984 học sinh (tương đương tăng gần 24% so với năm học trước).
Phóng viên đặt câu hỏi, khi quy mô đào tạo tăng lên rất lớn và nhanh chóng, nhà trường đã chuẩn bị như thế nào về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giảng viên để đáp ứng chất lượng đào tạo? Liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung cho biết: “Trong hai năm trở lại đây, quy mô đào tạo của HUTECH có xu hướng tăng mạnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết là do nhà trường đã mở thêm một số ngành đào tạo mới để kịp thời Mặt khác, trong xu thế chuyển đổi số, các ngành công nghệ cao được nhiều ứng viên quan tâm dẫn đến số lượng tuyển sinh của trường tăng lên tạo điều kiện cho người học theo học. mong muốn của họ, từ đó phát huy được tiềm năng của họ và góp phần vào xã hội.
Tất nhiên, việc tăng quy mô tuyển sinh hàng năm vẫn phải đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong những năm gần đây, nhà trường không ngừng nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như tăng cường tuyển dụng giảng viên có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh và quy mô. đào tạo các ngành cũng như tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, nâng cao trình độ; Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy và nghiên cứu theo định hướng ứng dụng. Việc kiểm định chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh”.
Theo số liệu thống kê từ đề án tuyển sinh của trường trong 5 năm qua, từ năm 2020 đến năm 2024, tổng chỉ tiêu tăng 6.900 (tương đương tăng hơn 100%), tăng 18 mã ngành đào tạo.
Năm 2020, HUTECH tuyển dụng 6.600 chỉ tiêu cho 45 mã ngành đào tạo. Năm 2021 tuyển 7.200 sinh viên cho 51 ngành đào tạo, tăng 600 chỉ tiêu, tương đương tăng 9% so với năm trước. Năm 2022, trường tuyển sinh 9.750 sinh viên cho 59 ngành đào tạo, tăng 2.550 sinh viên, tương ứng tăng 35,4% so với năm trước.
Năm 2023, HUTECH tuyển 9.900 chỉ tiêu cho 59 mã đào tạo, tăng 150 chỉ tiêu so với năm trước. Năm 2024, trường tuyển 13.500 chỉ tiêu cho 63 mã đào tạo, tăng 3.600 chỉ tiêu, tương ứng tăng 36,3% so với năm trước.
Đề án tuyển sinh năm 2024 của HUTECH cho thấy, năm 2024, trường sẽ bắt đầu đào tạo 6 chuyên ngành mới, bao gồm: Kinh tế số, Công nghệ tài chính, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Sáng tạo trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật nhiệt.
Số liệu Dự án Tuyển sinh của HUTECH qua các năm.
Thạc sĩ Xuân Dũng thông tin về việc đảm bảo điều kiện chất lượng khi liên tục mở ngành mới: “Tổng chỉ tiêu toàn trường tăng 6.900 chỉ tiêu, bình quân mỗi năm tăng hơn 1.000 chỉ tiêu, so với tỷ lệ chỉ tiêu hàng năm tăng khoảng 10-20%. Để nâng cao mục tiêu này, nhà trường còn mở thêm các chuyên ngành đào tạo nhằm cung cấp đầy đủ và kịp thời nhu cầu nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về cung cấp nhân lực cho các ngành đào tạo mới, đảm bảo quy mô tuyển sinh các ngành mới cũng như các điều kiện đảm bảo chất lượng khi tuyển sinh. mở ngành công nghiệp mới.
Cụ thể, tăng cường tuyển dụng giảng viên có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo các chuyên ngành cũng như tạo điều kiện cho giáo viên học tập, nâng cao trình độ. ; Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy và nghiên cứu theo định hướng ứng dụng. Nhà trường thường xuyên tổ chức khảo sát phản hồi từ các bên liên quan, luôn lắng nghe ý kiến của sinh viên, giảng viên và nhà tuyển dụng để cập nhật chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu của ngành và nhà tuyển dụng. tiêu chuẩn xã hội và giáo dục. Ngoài ra, công tác kiểm định chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh”.
Tuệ Nhi
https://giaoduc.net.vn/hutech-co-nganh-som-no-chong-tan-mo-roi-dong-chong-vanh-chi-von-ven-1-nam-post246588.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục