Sáng 16/10, Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức Tọa đàm cấp thành phố “Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh THCS môn Tiếng Anh lớp 8 thông qua hoạt động”. Các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về rác thải nhựa và tái chế.
- Lớp học dựng cấp tốc trong 2 ngày ở Sơn La: Không để học sinh gián đoạn việc học
- Chỉ tiêu đã giao, kế hoạch đã duyệt, Hội nghị viên chức có còn ý nghĩa?
- Giáo viên nào đủ tầm để bồi dưỡng học sinh giỏi những môn tích hợp ở cấp THCS?
- HS dè dặt chọn thi Tin học vì chưa rõ tổ hợp xét tuyển ĐH có môn này không
- Chung sức, sẻ chia trách nhiệm vì học sinh thân yêu
Đến dự và chỉ đạo tọa đàm có ông Phạm Quốc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; Đại diện Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo); ông Nguyễn Hoàng Linh – Chủ tịch UBND quận Lê Chân; cùng với đông đảo cán bộ quản lý và giáo viên tiếng Anh của các trường THCS trên địa bàn thành phố.
Bạn đang xem: HS nâng cao nhận thức về rác thải nhựa và tái chế qua tiết dạy tiếng Anh lớp 8
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, quận Lê Chân tặng hoa chúc mừng nhà trường và cô giáo dạy bài minh họa (Ảnh: LT)
Phát biểu tại đề tài, ông Phạm Quốc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, Kết luận số 91 ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2014 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường”.
Vì vậy, Hải Phòng đã xác định rõ tầm quan trọng của tiếng Anh. Những năm gần đây, việc dạy và học ngoại ngữ ở thành phố Cảng trở thành một phong trào sôi động, với kết quả từ kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh và điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn tiếng Anh của học sinh. Hải Phòng vươn lên dẫn đầu toàn quốc.
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tập trung phát triển năng lực học sinh, bao gồm năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; Khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo cần được xem xét.
Nội dung giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông tiếng Anh được thiết kế theo cấu trúc đa thành phần, bao gồm: hệ thống các chuyên đề, chuyên đề gắn liền với đời sống thực tế như: cộng đồng, di sản văn hóa, môi trường, thế giới, tầm nhìn tương lai… Học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp.
Tiết học minh họa do giáo viên Trần Quỳnh Chi (giáo viên tiếng Anh) và học sinh lớp 8 Trường THCS Ngô Quyền thực hiện (Ảnh: LT)
“Chủ đề của trường THCS Ngô Quyền hôm nay là môi trường, rất thiết thực – vấn đề được xã hội quan tâm hàng đầu, đặc biệt là Hải Phòng, nơi vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Vì vậy, tôi mong rằng sau chủ đề, các nhà quản lý và giáo viên tiếng Anh của các trường rút kinh nghiệm trong việc xác định nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức giờ dạy tiếng Anh. hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo định hướng của chương trình mới”, ông Phạm Quốc Hiếu cho biết.
Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (Hải Phòng) nâng cao nhận thức về rác thải nhựa và tái chế (Ảnh: LT)
Theo giáo viên Cao Hồng Chín – Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền, thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, thời gian qua, đội ngũ giáo viên của trường đã tích cực đổi mới phương pháp. giảng dạy, chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức hoạt động dạy học, sử dụng các biện pháp dạy học tích cực, chuyển giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, đáp ứng yêu cầu, sử dụng tốt đồ dùng dạy học trên các kênh khác nhau, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ… tạo hứng thú, sôi nổi , bài học mang tính hợp tác cao trong hoạt động nhóm ở các môn nói. nói chung và tiếng Anh nói riêng.
Dạy và học tiếng Anh được coi là công cụ giao tiếp toàn cầu, là “chìa khóa” để tiếp cận kho tàng tri thức khổng lồ của nền văn minh thế giới.
Học sinh chăm chú nghe thầy giảng (Ảnh: LT)
Vì vậy, biết và sử dụng thành thạo tiếng Anh sẽ giúp học sinh tiếp cận được những kiến thức, thông tin đa dạng từ các nguồn toàn cầu. Học tiếng Anh thông qua việc kết hợp các hoạt động ngoại khóa và tăng cường tương tác là phương pháp hiệu quả giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh chóng.
Ở cấp trung học cơ sở, tiếng Anh có những mục tiêu chính cần đạt được. Cụ thể, tiếng Anh góp phần hình thành và phát triển năng lực ngoại ngữ cho học sinh; Giúp học sinh có được kiến thức về ngôn ngữ và rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
Việc vận dụng kiến thức trong bài học vào thực tế cuộc sống, đặc biệt là các bài học dự án thể hiện rõ nhất tính đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Những bài học này nếu khai thác tốt sẽ mang đến cho học sinh những kiến thức thực tế bổ ích, giúp các bài học ngữ văn không còn khô khan về mặt lý thuyết mà trở nên sinh động, hứng thú đối với học sinh.
Hoạt động trong bài minh họa tiếng Anh lớp 8 (Ảnh: LT)
Thực tế, cuộc sống con người đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai… Đối với Việt Nam, cơn bão số 3 – YAGI mới đây nhất đã gây ra hậu quả nặng nề. , thiệt hại ước tính trên 11.000 tỷ đồng cho thành phố Hải Phòng của chúng ta.
Xem thêm : Hơn 23 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2024-2025
Việc lạm dụng sản phẩm nhựa và rác thải nhựa tràn lan chưa được xử lý đúng cách là một trong những nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường, thiên tai… mà con người đang phải đối mặt.
Với mong muốn học sinh Trường THCS Ngô Quyền không chỉ học tốt tiếng Anh để trở thành công dân toàn cầu mà các em còn cần có nhận thức, trách nhiệm và hành động đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường, ngăn chặn những hành vi hủy hoại môi trường. biến đổi khí hậu, hướng tới cuộc sống xanh, văn minh… nhà trường đã xây dựng Bài dự án: bài 7 – Sách tiếng Anh lớp 8 – Bộ sách Thành công toàn cầu với chủ đề “Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh THCS thông qua các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về chất thải nhựa và tái chế.”
Hoạt động trong bài minh họa tiếng Anh lớp 8 (Ảnh: LT)
Đây là lớp học liên ngành, học sinh được trải nghiệm các kiến thức về Mỹ thuật, Công nghệ, Tin học, Giáo dục công dân…
Bài học minh họa trong chủ đề hôm nay được thực hiện bởi giáo viên Trần Quỳnh Chi (giáo viên Tiếng Anh) và các em học sinh lớp 8 của trường. Kết quả là giáo viên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm học sinh ở các lớp trước.
Trong quá trình thực hiện dự án, sinh viên phải vận dụng những kiến thức, hiểu biết thực tế, gắn liền với đời sống hàng ngày và gắn trách nhiệm với cộng đồng trong việc xây dựng báo cáo có nội dung, hình thức phù hợp. phong phú, đặc biệt là hoạt động của câu lạc bộ tái chế đã lan tỏa đến học sinh toàn trường.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: LT)
Ở lớp học này, giáo viên chú trọng đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng phần mềm công nghệ, để học sinh có thể đánh giá lẫn nhau… nhanh hơn, chính xác hơn và tất cả học sinh đều có cơ hội đánh giá lẫn nhau. cơ hội tham gia; Kết quả đánh giá được thể hiện rõ ràng, minh bạch.
Sau bài học minh họa, các đại biểu đánh giá cao chủ đề của bài học. Đồng thời đưa ra nhiều nhận xét chi tiết để bài học được hoàn thiện hơn.
LATIEN
https://giaoduc.net.vn/hs-nang-cao-nhan-thuc-ve-rac-thai-nhua-va-tai-che-qua-tiet-day-tieng-anh-lop-8-post246262.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục